Trung Quốc đă giúp Elon Musk thành tỷ phú giàu nhất thế giới như thế nào? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc đă giúp Elon Musk thành tỷ phú giàu nhất thế giới như thế nào?
Liệu Elon Musk có duy tŕ được ‘ngai vàng’ của ḿnh trong làng tỷ phú nếu thiếu Trung Quốc?



Phần lớn tài sản của Elon Musk, vị tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay nằm ở dạng cổ phiếu của Tesla, đế chế xe điện nổi tiếng toàn cầu.

Thế nhưng điều trớ trêu là sự thành công của Tesla hiện nay, hay nói chính xác hơn là khả năng duy tŕ hoạt động hiệu quả của đế chế này đang phụ thuộc rất lớn vào Trung Quốc.

Tờ Nikkei Asian Review cho hay gần 40% số nhà cung ứng nguyên liệu cho ắc quy dùng trong xe điện Tesla đến từ hăng Trung Quốc.

Cường quốc Châu Á cũng là nhà cung ứng nguyên liệu lớn nhất cho ắc quy Lithium dùng trong xe điện Tesla, chiếm khoảng 39% trong 61 hăng, qua đó cho thấy sự thống trị của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ở mảng này.

Điều tra của tờ Nikkei kết hợp cùng hăng Fronteo-Nhật Bản, có sử dụng các hệ thống thuật toán và trí thông minh nhân tạo (AI) dựa trên các báo cáo tài chính và thông tin công khai của doanh nghiệp đă phát hiện khoảng 13.428 doanh nghiệp được cho là đang cung ứng cho Tesla ở giai đoạn 3 trong 5 cấp độ chuỗi cung ứng.

Trong số này, doanh nghiệp Trung Quốc chiếm đến 40% trên 42 công ty tham gia vào mảng “Luyện kim màu” (Nonferrous Smelting) không bao gồm luyện nhôm.

Ngoài ra, nước này cũng chiếm 33%, mức cao nhất trong số 102 nhà máy thuộc nhóm “Hóa học vô cơ” (Inorganic Chemistry) cung ứng cho Tesla.

Báo cáo điều tra trên chỉ rơ rằng Tesla đang phụ thuộc cực kỳ lớn vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Chí mạng

Theo Nikkei, Trung Quốc đang trở thành điểm yếu chí mạng của Tesla khi các doanh nghiệp cung ứng đóng vai tṛ quá to lớn trong việc hoàn thành nên một sản phẩm xe điện nhà Elon Musk.

Dựa trên thang điểm phụ thuộc (Chokepoint Score Index) của Fronteo, các doanh nghiệp Trung Quốc đă được đánh giá tỷ lệ quan trọng đối với chuỗi cung ứng của Tesla trên thang điểm 10, trong đó điểm càng cao th́ sự phụ thuộc càng lớn.

Một số công ty cung ứng cực kỳ quan trọng như Ganfeng Lithium có mức điểm 6,8 khi là nhà cung ứng Lithium chủ chốt cho Tesla. Hăng Novoray chuyên cung ứng sản phẩm hóa học vô cơ có điểm 7,1 c̣n Zhejiang Huayou Cobalt có điểm 5,7 khi cung ứng Cobalt.

Cuộc điều tra cũng cho thấy những hăng như Novoray và Huayou Cobalt chịu ảnh hưởng khá lớn từ chính phủ Trung Quốc khi nhà nước sở hữu tương ứng 9% và 12% cổ phần của 2 doanh nghiệp này.

Không riêng ǵ Tesla, nhiều hăng xe hơi hiện cũng đang phụ thuộc khá lớn vào Trung Quốc.

Ví dụ như tỷ lệ cung ứng của Trung Quốc với GM chỉ thấp hơn Tesla có 4 điểm phần trăm, qua đó cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.


Tuy nhiên, tờ Nikkei nhận định sự phụ thuộc quá lớn vào Trung Quốc của Tesla cũng như nhiều doanh nghiệp Mỹ đem lại khá nhiều rủi ro.

Giám đốc Mari Yamamoto của Fronteo cho rằng sự phụ thuộc này sẽ gặp thách thức đứt găy chuỗi cung ứng khi căng thẳng quan hệ Mỹ-Trung lên cao, khiến doanh nghiệp Phương Tây khó mua hàng từ Trung Quốc hơn.

Đặc biệt các sản phẩm xe điện sẽ bị đ́nh trệ sản xuất nếu thiếu nguồn cung ứng chủ chốt từ các hăng cung ứng, một t́nh cảnh cực kỳ đáng lo ngại cho các hăng ô tô như Tesla.

Dấu hiệu này càng trở nên rơ ràng hơn khi vào đầu tháng 8/2023, Trung Quốc đă đáp trả các lệnh cấm của Mỹ bằng quyết định siết chặt xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến Gallium và Germanium, vốn cực kỳ quan trọng trong mảng bán dẫn.

Cụ thể, Trung Quốc hiện đang là nhà cung ứng số 1 thế giới về 2 nguyên liệu trên và đă quyết định áp đặt giới hạn xuất khẩu lên 8 loại sản phẩm Gallium cùng 6 loại sản phẩm Germanium, qua đó yêu cầu các nhà xuất khẩu phải có giấy phép mới được bán ra nước ngoài.

Động thái được cho là trả đũa của chính quyền Bắc Kinh đáp trả quyết định giới hạn công nghệ của Mỹ với doanh nghiệp Trung Quốc đang khiến nhiều công ty lo lắng khi t́nh h́nh có thể leo thang, nhất là những đế chế phụ thuộc quá nhiều vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới như Tesla.

Bỏ chạy?

Sự bất ổn địa chính trị đang khiến Elon Musk phải tính toán để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc dù đây là nước giúp giá cổ phiếu Tesla cũng như tài sản của ông tăng mạnh lên vị trí người giàu nhất thế giới.

“Nếu nh́n về tương lai th́ điểm mấu chốt của ngành xe điện là khả năng cung ứng ắc quy Lithium”, Elon Musk phát biểu trong lễ khánh thành nhà máy Lithium của Tesla tại Texas-Mỹ vào tháng 5/2023.

Dự án trị giá 375 triệu USD của Elon Musk này dự kiến sẽ sản xuất 1 triệu ắc quy điện vào năm 2025.

Có một sự thật trớ trêu là Trung Quốc không phải nước nhiều dự trữ Lithium nhất thế giới nhưng lại là nhà sản xuất, tinh chế nguyên liệu này lớn nhất thế giới, chiếm 60% sản lượng Lithium tinh chế toàn cầu.

Hiện Chile đang là nước có trữ lượng Lithium nhiều nhất thế giới với 36% tổng số. Cả Chile và Australia đang sản xuất đến 80% nguyên liệu Lithium thô cho toàn cầu nhưng phần lớn chúng lại được thu mua chuyển về Trung Quốc.

Trước t́nh h́nh đó, Elon Musk đă phải có chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên sau 3 năm để gặp một số quan chức chính phủ địa phương, qua đó khẳng định các cam kết với thị trường Châu Á này trong khi vẫn tính toán chiến lược giảm phụ thuộc của ḿnh.

Mặt khác, việc Trung Quốc thống trị mảng Lithium thông qua hoạt động thu mua các mỏ trên thế giới đă khiến Mỹ buộc phải đáp trả bằng Đạo luật chống lạm phát (IRA), qua đó yêu cầu các hăng xe điện phải mua nguyên liệu từ nhà máy trong nước nếu muốn được hưởng hỗ trợ tín dụng.

Rất rơ ràng, tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đang ngày càng thách thức đế chế Elon Musk nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung.

Thậm chí câu chuyện xe điện hiện nay đă không chỉ c̣n là chuyện ông chủ Tesla có giữ được ngôi vị giàu nhất thế giới nữa hay không mà là liệu Mỹ có chiến thắng trong cuộc đua công nghệ hiện nay hay không.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-09-2023
Reputation: 233812


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,737
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-08-09 at 19.27.30.jpg
Views:	0
Size:	65.8 KB
ID:	2254611  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,386 Times in 5,686 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 102 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07332 seconds with 14 queries