Flex vốn là trào lưu khoe mẽ vật chất, tiền tài nhưng người Việt trẻ, gồm cả sao Vbiz đã biến flex trở nên hài hước và gây tò mò.
Flex là cụm từ xuất hiện dày đặc trên các nền tảng mạng xã hội gần đây. Từ tiếng lóng này được sử dụng rộng rãi từ năm 1990 ở Anh, các nước phương Tây nhưng mới trở nên phổ biến tại Việt Nam. Từ này dùng để chỉ hành động khoe khoang quá mức cần thiết.
Tài khoản Ngô Đức Mạnh (lính cứu hỏa) khoe ảnh anh và đồng đội làm việc, cứu người trong đám cháy trên hội nhóm. Bài đăng của anh có gần 100 nghìn lượt thích. Ảnh: Facebook Ngô Đức Mạnh
Từ tháng 5 tới nay, một hội nhóm có tên "Flex đến hơi thở cuối cùng" ở Facebook đã đẩy flex thành trào lưu, xu hướng mới, đang có gần 900 nghìn thành viên. Các thành viên không sử dụng những hình thức flex thông thường là khoe của cải, vật chất như nhà giàu, xe sang hay túi hiệu. Thay vào đó, thành viên nhóm này có nhiều kiểu flex như khoe ảnh đẹp, thành tích học tập, sự nghiệp, gia đình có điểm đặc biệt. Ví dụ họ khoe đã cứu sống bao nhiêu người; từ một người bình thường cho tới thi đỗ Đại học Harvard; làm hậu kỳ cho nhiều bộ phim nổi tiếng quốc tế; có mối quan hệ rộng với nhiều người trong showbiz... Nhờ thế, flex biến thành trào lưu khoe tích cực, có ảnh hưởng tới xã hội.
Nhiều năm nay, tài khoản Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa) là chàng trai nổi tiếng với loạt ảnh chế vui nhộn. Khi flex thành trào lưu gây chú ý, anh chàng góp vui bằng cách đăng loạt ảnh chụp cùng người nổi tiếng như BLACKPINK, Britney Spears, Lionel Messi... Các ảnh được anh khéo léo photoshop trông như thật.
Không chỉ người bình thường, sao showbiz cũng hưởng ứng trào lưu này. Ca sĩ Hoàng Dũng từng khoe tổ chức thành công các show diễn cá nhân; Lương Thùy Linh khoe thành tích lọt Top 12 Miss World 2019; diễn viên Bình An từng đạt giải cao trong các cuộc thi điền kinh, bóng chuyền ở trường...
Ca sĩ Hoàng Dũng hưởng ứng trào lưu flex, khoe đã tổ chức thành công 4 concert cá nhân cùng một số thành tích khác. Ảnh chụp màn hình Facebook
Dưới mỗi bài viết, không chỉ có chủ nhân bài đăng khoe thành tích tốt mà cả người bình luận cũng thể hiện điểm mạnh bản thân. Có những chủ đề lên tới gần 100 nghìn lượt yêu thích cùng những bình luận, trò chuyện của thành viên trong nhóm.
Khánh Chi (20 tuổi, sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM), thành viên nhóm "Flex đến hơi thở cuối cùng" nói: "Khi xem các bài đăng, mình thấy những người trong nhóm đều đạt thành công ở mức độ nào đó và cách họ chia sẻ đều hài hước, dễ thương. Qua đó mình được biết các câu chuyện rất cảm động như một người mắc xương thủy tinh chinh phục nhiều quốc gia, lập công ty riêng. Một số bạn trẻ cố gắng để đạt thành tích cao quốc tế khiến mình có thêm động lực học tập, nỗ lực vì tương lai. Bởi mình nghĩ họ làm được, mình cũng có thể".
Hải Long (26 tuổi, nhân viên văn phòng, Hà Nội) cho hay: "Mình thấy các nội dung trên nhóm được xây dựng theo hướng tích cực. Mọi người khoe các chủ đề khá vui, ví dụ như mèo được đi đóng phim cùng các chủ đề đa dạng, có những bình luận độc đáo".
Tâm Trà (31 tuổi, nhân viên văn phòng, Đà Nẵng) có ý kiến khác: "Ban đầu, mình theo dõi trào lưu này vì tò mò. Mình cũng thích các nội dung chia sẻ hài hước. Tuy nhiên, một số người thuần túy khoe của hoặc bình luận thể hiện sự sân si với thành công của người khác khiến mình không thích lắm. Mình nghĩ các bạn trẻ nên hướng tới sự văn minh, chia vui với thành tích người ta đạt được, nỗ lực để phấn đấu thay vì ganh ghét hoặc cảm thấy tự ti".
YouTuber, nhà sáng tạo nội dung Nhật Anh Trắng (có kênh YouTube hơn 1,1 triệu lượt theo dõi) cũng thích thú với trào lưu mới này. Nhờ trend, anh được biết một cách tường tận những thành tích xuất chúng trong học tập của nhiều bạn trẻ, nhận thấy họ rất giỏi. "Còn chuyện mọi người flex về tiền bạc hay độ nổi tiếng đã xuất hiện nhiều trước cả trend rồi, nên mình cảm thấy không ấn tượng và ngạc nhiên bằng", anh cho hay.
Lý giải cho việc trào lưu này gây sốt và được đón nhận, nam YouTuber cho rằng flex để thể hiện bản thân là một nhu cầu chính đáng của mỗi người. Điều này khác so với trước đây. Trong quá khứ, flex dễ bị hiểu thành khoe mẽ - vốn bị coi là đức tính xấu không nên có. Vậy nên nhiều bạn trẻ dù có những thành tích rất đáng nể, họ ngại thể hiện ra cho mọi người cùng biết.
"Đến khi trào lưu flex tạo sóng, việc khoe khoang bỗng nhiên không bị coi là xấu nữa. Mọi người đều cảm thấy rất hào hứng vì dường như lần đầu được trưng trổ những điều đặc biệt, thành tích vượt trội của bản thân một cách thoải mái và vui vẻ cho cộng đồng. Khoe khoang theo trend không những không bị chê cười, trái lại còn được mọi người trầm trồ và tán thưởng nên ai ai cũng muốn nhân cơ hội này để 'flex' một lần", anh bổ sung.