AI cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default AI cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?
Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua những gián đoạn lớn, đặc biệt là dưới ảnh hưởng của các công nghệ tiên tiến. Danh sách các cơ hội ứng dụng AI trong ngành công nghiệp ô tô c̣n dài. Trong các nhà máy thông minh, AI đă trở nên không thể thiếu và đang được sử dụng để cải thiện hiệu suất của phương tiện cũng như hợp lư hóa các quy tŕnh và hoạt động sản xuất.
Công nghệ này được giới thiệu trong các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), cũng như các chức năng giám sát nhận thức và thông tin giải trí. Người ta khó có thể nói về AI mà không đề cập đến công nghệ xe tự lái. Các hệ thống như Autopilot của Tesla là một ví dụ điển h́nh về cách các nhà sản xuất ô tô đang thúc đẩy công nghệ AI. Nhưng những thách thức nào đang ở phía trước là câu hỏi nhiều người quan tâm.

Đạo luật AI của Châu Âu

“Mặc dù đề xuất Đạo luật AI của EU đối với các hệ thống AI có rủi ro cao không áp dụng trực tiếp cho các phương tiện tự động và tự lái (AV) cũng như các thành phần AI của chúng, nhưng một số yêu cầu về trách nhiệm giải tŕnh của Đạo luật AI cũng sẽ áp dụng cho AV”, Nils Löfing, cố vấn tại công ty luật quốc tế Bird & Bird, nói.

Các nhà lănh đạo doanh nghiệp từ khắp châu Âu, bao gồm cả Giám đốc điều hành của Renault, bày tỏ lo ngại về các quy định được đề xuất mà họ tin rằng có thể kiểm soát quá mức AI. Trong một bức thư ngỏ gửi tới Ủy ban châu Âu mới đây, hơn 150 giám đốc điều hành đă lập luận rằng Đạo luật AI được đề xuất có thể gây thiệt hại cho châu Âu, khiến châu Âu bị tụt lại phía sau so với Mỹ.

Bức thư viết: “Dự thảo luật AI sẽ gây nguy hiểm cho khả năng cạnh tranh và chủ quyền công nghệ của châu Âu. Quy định như vậy có thể dẫn đến việc các công ty có tính sáng tạo cao chuyển hoạt động của họ ra nước ngoài và các nhà đầu tư rút vốn khỏi việc phát triển Mô h́nh Quỹ châu Âu và AI châu Âu nói chung. Kết quả sẽ là khoảng cách năng suất nghiêm trọng giữa hai bờ Đại Tây Dương”.

Tác động đến xe tự hành

Điều này có nghĩa là các công ty xe hơi và công nghệ sẽ cần thực hiện các bước quyết định để chống lại các mối đe dọa mạng tiềm ẩn. Ngoài ra, tác động của Đạo luật AI được đề xuất đối với ô tô tự lái có thể rất lớn, đặc biệt là khi nói đến quản trị dữ liệu và quản lư rủi ro.

“Điều quan trọng đối với các OEM cũng như các nhà cung cấp phần mềm và ô tô truyền thống là phải xem không gian này v́ các yêu cầu của Đạo luật AI sẽ được áp dụng theo Quy định khung phê duyệt loại có khả năng tác động đáng kể đến cách thức AV và sự an toàn dựa trên AI của chúng các thành phần được phát triển trong tương lai”, Löfing nói.

Ông nói thêm rằng điều quan trọng đối với Ủy ban là đưa ra các yêu cầu rơ ràng cho phép các OEM, cùng với các nhà cung cấp ô tô và phần mềm, triển khai hợp lư các hệ thống AI có rủi ro cao vào AV. Mục tiêu phải là t́m ra sự cân bằng phù hợp giữa việc giảm thiểu rủi ro và cho phép đổi mới AV để thu được lợi ích xă hội, chẳng hạn như giảm mức độ giao thông và tai nạn hoặc cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải.

Mercedes-Benz là một trong những nhà sản xuất mong muốn cải tiến AI trên ô tô. Thương hiệu xa xỉ đă tung ra doanh số bán hàng của tính năng lái xe SAE Cấp độ 3, Drive Pilot, tại Đức vào năm ngoái. Nó có sẵn trong các mẫu S-Class và EQS EV. Hệ thống này cũng đă nhận được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ vào đầu năm nay. Công nghệ này cho phép ô tô lái với ít thao tác lái.

“Mercedes-Benz coi AI là một công nghệ đột phá và là cơ hội cho các quy tŕnh, sản phẩm và dịch vụ đổi mới và thậm chí tốt hơn. Ngoài lái xe tự động, Mercedes-Benz c̣n có các dự án AI trong toàn bộ chuỗi giá trị với mục đích hỗ trợ công việc hàng ngày của chúng tôi và mở rộng lợi thế cạnh tranh của chúng tôi”, người phát ngôn của Mercedes-Benz nhấn mạnh.

ChatGPT đến với các phương tiện

Nhà sản xuất ô tô Đức cũng đang tăng cường sử dụng AI bằng cách tích hợp ChatGPT vào phương tiện của ḿnh. Kể từ tháng 6, khoảng 900.000 ô tô ở Mỹ có thể sử dụng dịch vụ mới, dịch vụ này sẽ được sử dụng cho các yêu cầu âm thanh thông qua trợ lư giọng nói “Hey Mercedes”. Điều này dự kiến sẽ làm cho điều khiển bằng giọng nói trở nên trực quan hơn, cho phép nó đáp ứng các yêu cầu phức tạp hơn đồng thời cho phép đàm thoại.

Tuy nhiên, Mercedes-Benz đang thử nghiệm tính năng này trước tiên ở Bắc Mỹ, hứa hẹn sẽ theo dơi các rủi ro tiềm ẩn. Chính phủ Mỹ hiện chỉ mới bắt đầu xem xét các biện pháp chịu trách nhiệm để điều chỉnh các hệ thống AI tổng quát, nhưng các cơ quan quản lư của EU có quan điểm rơ ràng hơn về vấn đề này và muốn ChatGPT tuân thủ các yêu cầu minh bạch nhất định.

Báo cáo viên Brando Benifei cho biết: “Trong khi các công ty công nghệ lớn đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về những sáng tạo của chính họ th́ Châu Âu đă đi trước và đề xuất một phản ứng cụ thể đối với những rủi ro mà AI đang bắt đầu gây ra. Chúng tôi muốn tiềm năng sáng tạo và năng suất tích cực của AI được khai thác nhưng chúng tôi cũng sẽ chiến đấu để bảo vệ vị trí của ḿnh và chống lại những nguy cơ”.

Mercedes-Benz nói rằng họ đă xác định bốn nguyên tắc, theo đó AI sẽ được phát triển và sử dụng. Những điều này nhằm củng cố niềm tin vào công ty, các sản phẩm và dịch vụ của công ty, đồng thời cung cấp cho nhân viên định hướng để đối phó với AI. Trong đó nói rằng các nguyên tắc bao gồm 'sử dụng có trách nhiệm, khả năng giải thích, quyền riêng tư, bảo mật và độ tin cậy.

Chuỗi cung ứng

“Đầu tiên là các chức năng của khách hàng, tức là những chức năng mà người dùng trực tiếp trải nghiệm; thứ hai là AI được nhúng liên quan đến phương tiện nhưng khách hàng không trải nghiệm trực tiếp, chẳng hạn như hệ thống truyền động điện hoặc các chức năng an toàn; thứ ba là các quy tŕnh AI, chẳng hạn như các quy tŕnh được sử dụng trong R&D”, công ty cho biết.

Sử dụng AI để giám sát chuỗi cung ứng sẽ thuộc loại thứ hai. Một nhà sản xuất ô tô khác đang t́m cách triển khai AI trong lĩnh vực này là Jaguar Land Rover (JLR). Nhà sản xuất xa xỉ gần đây đă hợp tác với các chuyên gia phân tích rủi ro và lập bản đồ chuỗi cung ứng để nhúng AI vào quản lư chuỗi cung ứng của ḿnh.

JLR cho biết công nghệ mới này có thể giám sát chuỗi cung ứng trong thời gian thực – một thành quả rơ ràng v́ nó có thể giúp ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn về nguồn cung toàn cầu và bảo vệ quy tŕnh sản xuất. Các nhà sản xuất đă rút ra bài học sau sự gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra và có ư định giảm thiểu rủi ro trong tương lai càng nhiều càng tốt, điều này cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí.

Công nghệ mà JLR sẽ sử dụng dựa trên sự kết hợp của AI, phân tích dự đoán, học máy và trực giác của con người để vạch ra các sự cố mới nổi như thiên tai, đ́nh công, vi phạm dữ liệu và các vấn đề xuất khẩu trên bản đồ toàn cầu, cảnh báo cho JLR về bất kỳ tác động tiềm ẩn nào đối với chuỗi cung ứng của nó.

Chuỗi cung ứng, đặc biệt là đối với xe chạy bằng pin, đang trở nên phức tạp hơn, chủ yếu là do công nghệ tinh vi mà chúng dựa vào. Pin yêu cầu nhiều loại kim loại, có nguồn gốc và được sản xuất ở nhiều nơi trên thế giới, v́ vậy việc sử dụng công nghệ có thể giúp điều hướng mạng phức tạp này cũng có thể mang lại lợi ích kinh tế.

Tương lai của di động

Chẳng hạn, Stellantis gần đây đă đầu tư vào công ty khởi nghiệp Nauto, công ty triển khai AI để giúp lái xe an toàn hơn. Hệ thống an toàn của công ty đánh giá rủi ro về hành vi của người lái xe và rủi ro trên đường bên ngoài, với giải pháp này sẽ có sẵn vào cuối năm nay cho các đội xe thương mại của Stellantis ở Mỹ.

Nhiều người xem tương lai của tính di động sẽ dựa trên AI. Thị trường AI ô tô được dự đoán sẽ tăng từ 2,6 tỷ USD (2,4 tỷ euro) vào năm 2022 lên 9,6 tỷ USD vào năm 2030, do nhu cầu của người tiêu dùng và sự phát triển ngày càng tăng.

Các cơ hội cho AI có vẻ đầy hứa hẹn trong lĩnh vực ô tô. Công nghệ này có thể giúp tối ưu hóa và quản lư hệ thống, cải thiện chuỗi cung ứng và quản lư rủi ro, đồng thời cá nhân hóa các dịch vụ di động. Nhưng các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là ở châu Âu, sẽ phải theo dơi sát sao AI sẽ được điều chỉnh như thế nào, với Đạo luật AI đang hiện ra trước mắt họ.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 07-11-2023
Reputation: 43921


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 121,150
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a849dd8173cc9a92c3dd.jpg
Views:	0
Size:	9.6 KB
ID:	2242454  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,247 Times in 5,227 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 141 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09319 seconds with 14 queries