Các loại bom chùm mà Mỹ dự kiến ​cung cấp cho Ukraine và lư do gây tranh căi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Các loại bom chùm mà Mỹ dự kiến ​cung cấp cho Ukraine và lư do gây tranh căi
Chính phủ Mỹ dự kiến ​​sẽ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong ngày 7/7, lần đầu tiên sẽ bao gồm bom chùm.



Các quan chức quốc pḥng tiết lộ với CNN rằng, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang xem xét mạnh mẽ việc phê duyệt chuyển giao vũ khí gây tranh căi cho Ukraine, trong bối cảnh lực lượng của Kiev đang khó khăn để đạt được những bước tiến lớn trong cuộc phản công.

Bom chùm là ǵ?

Bom chùm là những hộp chứa hàng chục đến hàng trăm quả bom nhỏ. Các hộp có thể được thả từ máy bay, phóng từ tên lửa hoặc bắn từ pháo, hải pháo hoặc bệ phóng tên lửa.

Các hộp bom sẽ bung ra ở độ cao nhất định, tùy thuộc vào khu vực của mục tiêu và các quả bom nhỏ bên trong sẽ lan ra khu vực đó. Chúng có chung một bộ đếm thời gian để phát nổ gần hoặc trên mặt đất, phát tán các mảnh đạn được thiết kế để tiêu diệt binh sĩ đối phương hoặc các phương tiện bọc thép như xe tăng.

Loại bom chùm nào Mỹ được cho là sẽ cung cấp cho Ukraine?

Mỹ có một kho dự trữ bom, đạn chùm được gọi là DPICM, hoặc các loại đạn thông thường được cải tiến với mục đích kép mà họ không c̣n sử dụng sau năm 2016.

Theo một bài báo trên trang web eArmor của Quân đội Mỹ, các DPICM mà Washington sẽ cung cấp cho Kiev được bắn từ pháo 155mm, với mỗi hộp mang 88 quả bom nhỏ. Mỗi quả bom nhỏ có phạm vi sát thương khoảng 10 m2, do đó, một hộp bom có thể bao phủ một khu vực rộng tới 30.000 m2, tùy thuộc vào độ cao mà nó bung bom con.

Các quả bom con trong DPICM có ng̣i nổ h́nh nón, khi tấn công xe tăng hoặc xe bọc thép sẽ "tạo ra một phản lực xuyên thủng lớp giáp kim loại" - bài báo viết, đồng thời cho biết thêm rằng có thể cần 10 quả bom nhỏ trở lên để phá hủy một phương tiện bọc thép, nhưng có thể chỉ mất một lần để vô hiệu hóa vũ khí của xe bọc thép hoặc khiến nó bất động.

Bom chùm đă từng được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine chưa?

H́nh ảnh về bom chùm được sử dụng ở Ukraine đă xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Các quan chức Ukraine đă kêu gọi Mỹ cung cấp bom, đạn chùm kể từ năm ngoái, lập luận rằng chúng sẽ bổ sung đạn dược cho các hệ thống pháo và tên lửa do phương Tây cung cấp, đồng thời giúp thu hẹp ưu thế của pháo binh Nga.

Tại sao bom chùm gây nhiều tranh căi hơn các loại bom khác?

Khi các quả bom nhỏ rơi xuống một khu vực rộng lớn, chúng có thể gây nguy hiểm cho những người không tham chiến.

Ngoài ra, khoảng 10% - 40% quả đạn trong bom chùm không phát nổ, theo Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế. Những quả bom chưa nổ sau đó có thể bị kích nổ bởi hoạt động dân sự diễn ra sau đó nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ.

Liên minh Bom, đạn chùm (CMC) - một nhóm hoạt động đang nỗ lực vận động để cấm loại vũ khí này ở khắp mọi nơi, cho biết các loại bom, đạn chùm có khả năng gây chết người vẫn nằm im ĺm ở Lào và Việt Nam sau 50 năm kể từ khi được thả xuống.

Trong một tuyên bố vào ngày 7/7, Tổ chức Theo dơi Nhân quyền cho biết bom chùm đă khiến thường dân ở Ukraine thiệt mạng trong cuộc xung đột hiện nay.

"Đạn dược chùm vẫn là một trong những vũ khí nguy hiểm nhất thế giới. Chúng giết người và gây tàn tật bừa băi, gây ra đau khổ tràn lan cho con người", ông Gilles Carbonnier, Phó chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, cho biết tại một hội nghị về bom, đạn ở Thụy Sĩ năm 2022.

"Bất kỳ việc sử dụng bom, đạn chùm nào, ở bất cứ đâu, bởi bất kỳ ai, đều phải bị lên án", ông Carbonnier nói.

Phần lớn thế giới đă cấm sử dụng các loại vũ khí này thông qua Công ước về Bom, đạn chùm (CCM). Công ước này cũng cấm việc tàng trữ, sản xuất và chuyển giao chúng.

Mặc dù 123 quốc gia đă tham gia Công ước CCM, nhưng Mỹ, Ukraine, Nga và 71 quốc gia khác hiện không tham gia.

Theo Tổ chức Theo dơi Nhân quyền, việc sử dụng đạn dược để tấn công binh lính hoặc phương tiện của kẻ thù không phải là bất hợp pháp theo luật quốc tế, nhưng tấn công thường dân bằng vũ khí có thể bị coi là tội ác chiến tranh.

Bom chùm từng được sử dụng ở đâu trước đây?

Theo Liên minh CMC, bom, đạn chùm đă được sử dụng từ Thế chiến II và trong hơn 30 cuộc xung đột kể từ đó.

Liên minh cho biết lần gần đây nhất Mỹ sử dụng bom chùm là ở Iraq là từ năm 2003 đến năm 2006.

Các lực lượng Mỹ bắt đầu loại bỏ loại đạn dược này vào năm 2016 v́ mối nguy hiểm mà chúng gây ra cho dân thường, theo một tuyên bố năm 2017 từ Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-08-2023
Reputation: 33606


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,817
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-07-08 at 07.03.31.jpg
Views:	0
Size:	51.4 KB
ID:	2241148  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,289 Times in 5,599 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07651 seconds with 14 queries