Elon Musk đă phải bày tỏ sự nể trọng trước một đối thủ đến từ Trung Quốc. Nhưng hành động đó là để đáp lại một video trước đó vào năm 2011 khi ông ấy cười nhạo chất lượng xe của hăng này.
Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm 2011, Giám đốc điều hành Tesla đă không ngừng chế nhạo hăng xe BYD của Trung Quốc. Khi người phỏng vấn đề cập đến công ty Trung Quốc như một đối thủ cạnh tranh và lưu ư về 10% cổ phần của Berkshire Hathaway tại đây, Elon Musk không ngừng cười nhạo.
"Bạn đă nh́n thấy chiếc xe của họ chưa?". Sau đó, ông ấy thừa nhận rằng không coi BYD là đối thủ cạnh tranh.
Thậm chí tại thời điểm đó, tỷ phú Elon Musk c̣n cho rằng tuyên bố sẽ cho ra mắt xe điện rẻ hơn của BYD là ngông cuồng khi giá thành sản xuất tại California-Mỹ của Tesla rẻ hơn 10-20% so với ở Trung Quốc. Lúc này đế chế của Elon Musk vẫn chủ yếu sản xuất linh kiện từ Mỹ, Mexico.
Giờ đây, ông ấy không c̣n cười như vậy được nữa.
Vào tháng 4, BYD đă báo cáo rằng lợi nhuận của họ đă tăng hơn 400% trong quư đầu tiên so với một năm trước đó và doanh số bán xe trong quư của họ đă tăng gần gấp đôi lên 550.000 chiếc trên toàn cầu. Nhà sản xuất xe điện này đă soán ngôi Volkswagen để trở thành thương hiệu bán chạy nhất trong số các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc - thị trường trọng điểm của Tesla - và hăng đang tiến vào các thị trường châu Âu, châu Mỹ Latinh và châu Á.
“Đó là b́nh luận của nhiều năm về trước,” Musk nói về đoạn video do Tesla Owners Silicon Valley đăng tải. “Xe của họ ngày nay có tính cạnh tranh cao.”
Và nhiều hăng xe khác cũng phải đồng ư với điều đó. “BYD rất, rất mạnh,” CEO Oliver Blume của Volkswagen cho biết tại Thượng Hải vào tháng trước.
Và tuần này, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đă đề cập đến BYD khi nói rằng các đối thủ EV chính của Ford là các công ty Trung Quốc, không phải GM hay Toyota. “Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc,” ông nói tại Hội nghị thượng đỉnh về tài chính bền vững của Morgan Stanley.
“Thật nực cười rằng BYD vượt trước Tesla rất nhiều tại Trung Quốc. Tôi chưa từng giúp Berkshire có dự án đầu tư nào tốt được như BYD”, Charlie Munger, cánh tay phải của Warren Buffett nói sau khi chỉ đạo việc đổ tiền vào BYD năm 2008.
Cùng năm đó, điều trớ trêu là khi Elon Musk ăn trưa với Munger, nói rằng Berkshire Hathaway nên đầu tư vào Tesla. Munger đă từ chối, và quả thực Berkshire đă tránh xa các nhà sản xuất ô tô trong nhiều thập kỷ.
Thậm chí đế chế nhà Elon Musk đă phải kích động cuộc chiến d́m giá để giành thị phần tại Trung Quốc khi lợi thế nhà Tesla dần xói ṃn trước sự bành trướng của những người chơi mới.