Cả thế giới đổ xô phát triển xe điện, Nhật Bản 'ngược ḍng' phát triển xe hybrid - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cả thế giới đổ xô phát triển xe điện, Nhật Bản 'ngược ḍng' phát triển xe hybrid
Khi các thị trường từ Trung Quốc đến Mỹ chạy đua để đưa nhiều xe điện hơn trên đường của họ, tại Nhật Bản xe hybrid vẫn là cái tên thống trị tối cao.Nhiều người hẳn sẽ không nhạc nhiên v́ ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản sử dụng 8% lực lượng lao động của đất nước và chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sự phổ biến của xe hybrid đă thực sự cản trở việc sử dụng xe điện, khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không vội vàng từ bỏ các ḍng xe hiện có.

Sự hoài nghi không có ǵ bí mật, và cựu giám đốc của Toyota - nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới - đă thường xuyên đặt câu hỏi về sự tập trung ngày càng tăng vào điện.

Kenichiro Wada, chủ tịch Viện nghiên cứu điện khí hóa Nhật Bản, người đă giúp phát triển xe điện đời đầu, cho biết: “Toyota tập trung vào xe hybrid và cũng là khoản đầu tư đáng kể của họ”.

Theo một nghiên cứu của PwC, xe điện chiếm 20% số xe mới được bán ở Trung Quốc vào năm ngoái, khoảng 15% ở Tây Âu và 5,3% ở Mỹ. Trong khi đó, trớ trêu thay, xe điện lại có lịch sử lâu đời ở Nhật Bản, với Mitsubishi Motors ra mắt i-MiEV vào năm 2009 và Nissan ra mắt mẫu xe Leaf một năm sau đó. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các mẫu xe này đắt tiền v́ pin và được coi là không thực tế do thiếu mạng lưới sạc trên toàn quốc.

Xe hybrid được xem như một lựa chọn tốt hơn và chúng đă chứng tỏ sự phổ biến lâu dài khi chiếm hơn 40% doanh số bán hàng tại Nhật Bản vào năm ngoái.

Các nỗ lực của Chính phủ và ngành công nghiệp cũng đă bị chệch hướng bởi nỗ lực phát triển các phương tiện chạy bằng hydro - một lĩnh vực phát triển chậm hơn nhiều so với điện.

Liên minh châu Âu, Anh và một số bang của Mỹ hiện muốn tất cả ô tô mới bán ra đều không phát thải vào năm 2035. Tuy nhiên, mục tiêu của Nhật Bản bao gồm các loại xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào cùng năm.

Bất chấp những trở ngại, có một số dấu hiệu thay đổi ở Nhật, một phần được thúc đẩy bởi các mục tiêu EV khắt khe hơn ở thị trường nước ngoài.

Nhà phân tích ô tô Koji Endo của SBI Securities cho biết, nếu không thể “phản ứng nhanh” với những nhu cầu mới này, “một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể biến mất”.

Các công ty Nhật Bản đă bắt đầu triển khai các mục tiêu xe điện đầy tham vọng hơn, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cố gắng thiết lập chỗ đứng cho xe điện của họ tại quốc gia này.

Năm ngoái, Nissan đă ra mắt mẫu xe “Sakura” - một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện thuộc loại xe kei cỡ nhỏ rất phổ biến ở Nhật Bản. Nó đă chiếm tới 1/3 doanh số bán xe điện của đất nước này vào năm 2022.

Nobuhide Yanagi, giám đốc tiếp thị xe điện của Nissan tại Nhật Bản cho biết: “Phạm vi di chuyển hàng ngày của người lái xe Nhật Bản ngắn hơn so với người tiêu dùng châu Âu hoặc Mỹ. V́ vậy, những chiếc xe nhỏ có khả năng giành được nhiều thị phần hơn trên thị trường EV chứ không chỉ là cơ hội của Nissan”.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tăng số lượng trạm sạc từ 30.000 lên 150.000 vào năm 2030. Mặc dù vậy, việc áp dụng nó vẫn đủ tiêu chuẩn. Một quan chức từ Bộ Thương mại Nhật Bản cảnh báo rằng xe điện “đắt và nguồn lực hạn chế”.Kuniharu Tanabe, giám đốc bộ phận công nghiệp ô tô của Bộ này cho biết: “Công nghệ hybrid có giá cả phải chăng và tiết kiệm khí thải đáng kể hơn”.

Ông Kuniharu Tanabe cũng mô tả chiến lược EV của Châu Âu là “cực đoan” và lưu ư đến việc cắt giảm vào phút cuối đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu tổng hợp.

Christopher Richter, một nhà phân tích ô tô tại CLSA cho rằng sự thận trọng của Nhật Bản không phải là hoàn toàn không có cơ sở, đặc biệt là do khả năng thiếu hụt nguyên liệu thô như lithium.

Chính phủ Nhật Bản hoài nghi về lợi nhuận của EV

Vào tháng 12 năm 2020, Nhật Bản đă thông báo sẽ ngừng bán ô tô chạy bằng khí đốt hoàn toàn mới vào năm 2035. Tuy nhiên, Chính phủ khẳng định rằng xe hybrid cực kỳ quan trọng và họ không có ư định cấm chúng giống như cách mà những nơi như Vương quốc Anh và California đă làm.

Điều này được hỗ trợ bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), dẫn đầu ngành công nghiệp của đất nước. JAMA chỉ ra rằng chỉ khi nguồn điện cung cấp cho các phương tiện sạch th́ xe điện mới tạo ra sự khác biệt. Ngay bây giờ, Nhật Bản sử dụng nhiên liệu hóa thạch để tạo ra điện và cho đến khi điều đó dừng lại, việc chuyển đổi 100% sang EV sẽ không tạo ra sự khác biệt thực sự hữu h́nh nào.

Nhật Bản kỳ vọng doanh số bán xe hybrid sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2027, theo công ty nghiên cứu thị trường IDTechEx. Và ngành công nghiệp muốn thu lại khoản đầu tư lớn đă đổ vào lĩnh vực này trước khi chuyển sang xe điện.

Việc chuyển hoàn toàn từ sản xuất xe hybrid sang xe điện 100% một phần c̣n do thời điểm. Không thể sản xuất cả hai theo cách tiết kiệm chi phí và tôi nghĩ rằng phải sớm nắm bắt cơ hội chuyển đổi.

Nissan có vị trí thuận lợi để bắt đầu quá tŕnh chuyển đổi này nhờ vào lịch sử sản xuất hàng loạt mẫu xe Leaf. Và trong khi Nissan thừa nhận rằng họ đă đánh mất lợi thế dẫn đầu trong lĩnh vực này, th́ họ vẫn có ư định lấy lại điều đó. Vào mùa hè năm 2020, Nissan đă công bố một BEV mới với mẫu SUV mới có tên Ariya. Tiếp theo là vào tháng 1 năm 2021, Nissan thông báo sẽ hoàn toàn trung ḥa carbon vào năm 2050.

Đại diện của Nissan, trưởng văn pḥng phát triển bền vững Joji Tagawa nói rằng: “Đối với các thị trường trọng điểm của Nissan, mọi phương tiện hoàn toàn mới được cung cấp sẽ chạy bằng điện vào đầu những năm 2030, trong khi các thị trường khác sẽ chuyển đổi chậm hơn”.

Nhiều ư kiến lo ngại việc Chính phủ Nhật Bản thiếu sự hỗ trợ đối với xe điện hoàn toàn không phát thải sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô của chính họ gặp khó khăn. Mặt khác, EU và Trung Quốc đă thua trong cuộc đua tạo ra công nghệ lai mà Nhật Bản vượt trội. Điều này đă khiến Chính phủ các nước đầu tư vào các thành phần quan trọng của ngành, chẳng hạn như pin.

Giới quan sát th́ cho rằng ngành công nghiệp Nhật Bản có thể đánh mất lợi thế của ḿnh giống như cách họ đă làm với điện dân dụng sau sự bùng nổ của những năm 1990 nếu họ không thực hiện bước nhảy vọt hoàn toàn sang xe điện trong thời gian dài.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 04-06-2023
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1ae09ce2e4af0df154be.jpg
Views:	0
Size:	13.6 KB
ID:	2202217  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
The Following 2 Users Say Thank You to Hanna For This Useful Post:
hoaghoatham (04-06-2023), The.Cuong (04-06-2023)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09005 seconds with 14 queries