Tam Quốc diễn nghĩa: Câu nói nào của Lưu Bị khiến Lă Bố chết tức tưởi" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tam Quốc diễn nghĩa: Câu nói nào của Lưu Bị khiến Lă Bố chết tức tưởi"
Lă Bố chết tức tưởi v́ câu nói nào của Lưu Bị? Lă Bố lại phải chịu nhận một kết cục thê thảm khó tin chỉ v́ 1 câu nói của Lưu Bị mặc dù là một mănh tướng thiện chiến nhất nh́ thời Tam quốc.

Thời Tam quốc, số lượng các mưu sĩ, vơ tướng quả thực nhiều không đếm xuể. Ngay tới các bậc quân chủ tài ba trong thiên hạ cũng có tới mấy người.

Nhưng nếu nhắc tới sự phóng khoáng và kiêu ngạo, có không ít người cho rằng ít ai có thể b́ được với một vơ tướng trẻ tuổi nổi tiếng thời bấy giờ - Lă Bố


Khi nhắc tới tài năng vơ thuật của vị tướng này, người thời bấy giờ vẫn thường lưu truyền câu nói: “Nhân trung Lữ Bố, mă trung Xích Thố” (người có Lữ Bố, ngựa có Xích Thố) để tôn vinh hai cực phẩm chốn nhân gian này.

Mănh tướng thiện chiến nhất nh́ thời Tam quốc
Lă Bố hay c̣n gọi là Lữ Bố (160 - 199) tự Phụng Tiên, người đất Cửu Nguyên (Tinh Châu) là một danh tướng thời Tam quốc. Người đời biết đến Lă Bố chủ yếu qua tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung. Ông được đánh giá là một trong những vị tướng dũng mănh nhất trong lịch sử Trung Hoa.

Ngay từ nhỏ, Lă Bố đă có sức khỏe phi thường, vượt trội hơn hẳn so với bạn đồng trang lứa. Ông được học đầy đủ cầm kỳ thi thư cũng như vơ nghệ. Lă Bố hứng thú hơn cả với đao kiếm, côn quyền. Năm 11 tuổi, ông từng đánh bại một đại lực sĩ trong gia tộc, từ đó nổi tiếng khắp quê nhà.

Lă Bố sống trong một thời đại loạn ly, chiến tranh, cướp bóc liên miên, hoàng triều đổ nát, giặc cướp nổi lên như ong. Ông sớm có dịp được thi thố tài nghệ của ḿnh. Trong suốt những năm rong ruổi chiến trận, Lă Bố từng theo hầu dưới trướng nhiều người như Đinh Nguyên, Đổng Trác, Viên Thuật, Viên Thiệu, Lưu Bị…

Trên chiến trường, Lă Bố xứng đáng là “thiên hạ vô địch”, trong tay cầm cây Phương Thiên Họa Kích, cưỡi ngựa Xích Thố, tung hoành giữa chốn ba quân như chỗ không người. Một trong những điển tích khiến người ta nhớ về Lă Bố nhiều nhất được La Quán Trung miêu tả trong Tam quốc diễn nghĩa là cảnh “tam anh chiến Lă Bố”. Khi Viên Thiệu tập hợp quân 18 lộ chư hầu giương cờ thảo phạt Đổng Trác, một ḿnh Lă Bố ra nghênh chiến và thư hùng với hai huynh đệ Quan - Trương cùng liên thủ th́ vẫn không có biện pháp hạ được Lữ Bố. Về sau, Lưu Bị cũng xông lên tiếp ứng. V́ lo lắng sẽ xảy ra sơ suất, Lữ Bố mới buộc phải rút lui trở về. Khi ấy Lă Bố đang là Trung lang tướng dưới quyền Đổng Trác.

Ngoài ra, c̣n có rất nhiều giai thoại liên quan đến sự anh dũng của Lă Bố, tiêu biểu như: “Viên môn xạ kích” (bắn kích ở Viên môn). Chuyện kể rằng khi ấy Viên Thuật sai tướng là Kỷ Linh mang 3 vạn tinh binh tấn công vào đất Tiểu Bái, vây khốn Lưu Bị. Lă Bố chỉ mang 1000 quân bộ và 200 quân kỵ đến nói chuyện giảng ḥa với hai bên. Ông có một cách điều đ́nh rất đặc biệt. Lă Bố sai quân lính cắm kích cách xa 150 bước, giao hẹn trước rằng nếu ḿnh có thể bắn tên trúng vào ngạnh kích th́ Kỷ Linh và Lưu Bị phải giảng ḥa. Sau đó, ông lùi lại, giương cung bắn mạnh, trúng ngay vào ngạnh kích như đă nói. Lưu Bị tạ ơn Lă Bố đă giải nguy c̣n Kỷ Linh thấy Lă Bố quá kiêu dũng nên cũng rút quân về, không dám trái ư.

Tuy kiêu dũng vô song là thế nhưng nhiều sử gia đánh giá Lă Bố chỉ là hạng “hữu dũng vô mưu”, tham lợi bỏ nghĩa và háo sắc. Chỉ v́ một con ngựa Xích Thố Lă Bố phản Đinh Nguyên theo Đổng Trác. Chỉ v́ một nàng Điêu Thuyền, Lă Bố tiếp tục sát hại Đổng Trác theo về với Vương Doăn. Tới khi cơ nhỡ, lưu lạc, được Lưu Bị cho nương tựa, Lă Bố tiếp tục trở mặt, nhân lúc Lưu Bị sơ hở chiếm giữ thành Từ Châu.

Nhưng có ư kiến cho rằng nhân vật lịch sử này ít nhiều vẫn là một người có nguyên tắc. Điều này thể hiện ở việc năm xưa khi đánh lén Từ Châu, Lữ Bố dù bắt được vợ con Lưu Bị nhưng cũng không có ư làm khó. Sau này, vị vơ tướng ấy lại giúp Lưu Bị ngăn chặn âm mưu tấn công từ Viên Thuật.

Chỉ có điều Lưu Bị vẫn luôn ghi nhớ việc mất Từ Châu nên đă lựa chọn nương nhờ Tào Tháo, lại dẫn đại quân của Tào tấn công Lữ Bố.

Chỉ dùng một câu nói của Lưu Bị khiến Lă Bố mất mạng
Năm 198, Tào Tháo mang quân bản bộ đến đánh thành Từ Châu. Trong giai đoạn đầu của cuộc giao tranh, Tào Tháo và Lă Bố đánh không phân cao thấp.

Với vơ nghệ cao cường của ḿnh, lại thêm sự pḥ tá đắc lực của Trần Cung, thế lực của Lă Bố đă khiến Tào Tháo gặp không ít trở ngại, cuộc chiến cũng v́ vậy mà bị đẩy vào thế giằng co suốt một thời gian dài.

Tào Tháo vốn đă từng có ư định rút lui, sau lại được các mưu sĩ khuyên ngăn nên quyết định tiếp tục cố thủ. Sau đó Lă Bố nhiều lần không nghe lời mưu sĩ Trần Cung, dần thua thiệt trong cuộc giao tranh. Tào Tháo theo kế của Tuân Úc và Quách Gia, dồn nước sông Nghi Thủy, Tứ Thủy cho lũ ngập vào thành Hạ B́. Lă Bố bị vây khốn, phải lên lầu Bạch Môn cố thủ, thế cùng lực kiệt, đành phải hàng Tào.

Lă Bố bị trói đến trước mặt Tào Tháo.

Khi bị trói đến trước mặt Tào Tháo, Lă Bố vẫn lớn tiếng cười to, nhắc nhở Tào Tháo rằng tương lai nhất thống thiên hạ vốn đă ở ngay trước mặt.

Bấy giờ, Lă Bố nói: “Đối thủ khiến Tào Công lo lắng là ta, hôm nay ta đă bị bắt, thiên hạ càng dễ chiếm. Nếu Tào Công dẫn bộ binh, ta thống lĩnh kỵ binh, thiên hạ không phải rất nhanh sẽ có thể b́nh định được hay sao”.

Lúc đầu, Tào Tháo cũng có ư định định tiếp nhận sự đầu hàng của Lă Bố. Thế nhưng, Lưu Bị ở bên cạnh lại nói một câu, trực tiếp đẩy Lă Bố vào cửa tử.

Trong Tam quốc diễn nghĩa vào thời điểm mấu chốt khi đó, Lưu Bị đă nói với Tào Tháo một câu rằng: “Ngài quên Lă Bố đă đối xử với Đinh Nguyên và Đổng Trác như thế nào hay sao?”.

Hai nhân vật mà Lưu Bị nhắc tới ở đây chính là hai người cha nuôi trước kia của Lữ Bố: Đinh Nguyên, Đổng Trác.

Đinh Nguyên từng làm quan Thứ sử ở H́nh Châu. Bấy giờ, Lă Bố là thuộc hạ của vị Thứ sử này. Đinh Nguyên cũng là người đầu tiên nhận Lă Bố làm con nuôi.

Sau này, Đổng Trác dùng kế của Lư Nho, đem ngựa Xích Thố và chức quan nhiều bổng lộc để mua chuộc Lă Bố. Kết quả là Lă Bố giết chết Đinh Nguyên, quay sang nhận Đổng Trác làm cha nuôi.

Về sau, Vương Doăn dùng liên hoàn kế, lấy mỹ nhân chia rẽ cha con Đổng Trác. Sau cùng, Lă Bố lại dùng một kích đâm chết Đổng Trác.

Lă Bố mănh tướng thiện chiến nhất nh́ thời Tam quốc

Lă Bố muốn xin hàng, Tào Tháo v́ c̣n phân vân nên mới hỏi ư Lưu Bị. Thế nhưng Lưu Bị lại nhắc tới hai kẻ chết thảm dưới tay Lữ Bố là Đinh Nguyên và Đổng Trác để cảnh tỉnh Tào Tháo về sự vong ân bội nghĩa của Lă Bố.

Kết quả là Lữ Bố bị Tào Tháo sai người giết chết, vong mạng khi mới 40 tuổi.

Cũng có ư kiến cho rằng, cái chết của Lă Bố là hậu quả tất yếu của sự bất trung, bất nghĩa chứ không chỉ bắt nguồn từ một câu nói của Lưu Bị.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-27-2023
Reputation: 35915


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,237
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	63.7 KB
ID:	2184754   Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	107.7 KB
ID:	2184755   Click image for larger version

Name:	173.jpg
Views:	0
Size:	60.7 KB
ID:	2184756   Click image for larger version

Name:	174.jpg
Views:	0
Size:	46.9 KB
ID:	2184757  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,336 Times in 6,507 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08362 seconds with 14 queries