Đây là người cứu rỗi cuộc đời Lư Tiểu Long trên đất Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là người cứu rỗi cuộc đời Lư Tiểu Long trên đất Mỹ
Gă chiến binh cứu rỗi cuộc đời Lư Tiểu Long là ai? Mặc dù sở hữu vơ công cao cường, song cũng chẳng phải dễ dàng ǵ mà Lư Tiểu Long có được danh tiếng khi sang đến đất Mỹ nếu như không gặp được người đàn ông này.

Edmund Kealoha “Ed” Parker sinh ngày19 tháng 3 năm 1931 tại đảo Hawaii, Hoa Kỳ, là thành viên của Nhà thờ Jesus Christ of Latter-day Saints.

Ngay từ khi c̣n nhỏ xíu, Parker đă luôn thể hiện ḿnh là một cậu bé hiếu động, nghịch ngợm và có niềm đam mê với vơ thuật.

Thích thú là thế, nhưng phải đến năm 12 tuổi ông mới bắt đầu được học Judo. Như để thể hiện niềm yêu thích mănh liệt, Ed đă học cực ḱ chăm chỉ và tích cực rèn luyện. Đến năm 18 tuổi ông đă được nhận giải Shodan.


Không chỉ học Judo, sau đó Parker c̣n ngó nghiêng sang một vài môn vơ khác. Trong đó điển h́nh là đấm bốc, một môn thể thao đầy sức mạnh, có sức quyến rũ đối với các cậu trai mê mẩn vơ thuật.

Lớn lên, Parker vào học đại học Brigham Young tại Hawaii và bắt đầu dạy vơ. Parker mở trường dạy karate mang tính thương mại ở Provo Utah, miền Tây Hoa Kỳ năm 1954. Sau đó, ông lại mở trường dạy vơ tự vệ ở Pasadena, California.

Trong thời gian này, cậu được Frank Chow rủ rê học Quyền thuật (Kenpo). Chính thời gian đó đă hun đúc và đặt nền tảng cho việc sáng tạo nên môn Quyền thuật Mỹ độc nhất vô nhị về sau.

Ông đă lên hàng đai đen Kenpo, đồng thời bỏ nhiều thời gian nghiên cứu vơ thuật Okinawa Nhật Bản.

Ed Parker mở rất nhiều lớp học dạy vơ. Cũng chính từ những lớp học này, Hollywood đă t́m kiếm được nhiều ngôi sao vơ thuật cũng như các diễn viên đóng thế phim hành động cực ḱ tài danh.

Dần dần có được các thành công, song ông vẫn chưa thỏa măn được với những ǵ ḿnh đang nắm giữ. Cảm giác thiếu thốn một cái tên đột phá, gây nên cú sốc lớn với giới vơ thuật Mỹ dằn vặt ông, cho đến năm 1964 khi gặp được Lư Tiểu Long.

Lư Tiểu Long sang Mỹ năm 1959 do những xích mích với xă hội đen Hồng Kông khi ở trong nước. Bước đầu ở xứ người của con rồng họ Lư chẳng dễ dàng ǵ khi mà trong tay chỉ có tổng cộng 115$ được bố mẹ dúi cho lúc xuống tàu.

Tuy vậy, Lư Tiểu Long cũng sớm chấn chỉnh lại, bắt đầu dạy vơ tại công viên cũng như trong trường đại học. Có thể vùng vẫy cùng vơ thuật nhưng cậu vẫn chưa thể quay lại diễn xuất như hồi c̣n ở Hồng Kông. Chính điều đó khiến Lư Tiểu Long nhiều khi buồn bă.

Trời không phụ ḷng người, Lư Tiểu Long vẫn kiên tŕ cùng những buổi dạy vơ như thế cho đến khi có cơ hội, đỉnh điểm là cuộc thi Karate quốc tế năm 1964. Tại đây, Ed Parker đă bắt gặp con rồng nhỏ họ Lư ở Long Beach.

Một tấm ảnh từ cuộc thi vô địch Karate tại Long Beach.

Sau đó ít lâu, Ed đă mời Lư Tiểu Long biểu diễn, chàng trai đă khiến dân chúng tṛn mắt với Cú đấm 3/4 inch (tuyệt kỹ Nhất thốn quyền trong Triệt Quyền Đạo) và chống đẩy chỉ bằng 2 ngón tay.

Màn biểu diễn đă khiến dư luận xôn xao một thời gian. Chính Parker cũng đă phải ngả mũ chào thua mà tuyên bố với báo giới:

“Lư Tiểu Long là người duy nhất trong số 2 tỷ người trên trái đất hiện nay có thể làm được những điều anh ta nói. Triết lư vơ thuật của anh ta thực sự khiến tôi vô cùng kinh ngạc”.

Sau đó, ông c̣n giới thiệu Lư Tiểu Long đến với một vài nhà làm phim danh tiếng mà điển h́nh là William Dozier, một nhà sản xuất đang có mặt trong chính buổi biểu diễn đó khiến con đường danh vọng ở Hollywood của Lư Tiểu Long mở ra hơn bao giờ hết.

Sự hoàn thiện Karate Mỹ
Sau khi quen biết và chơi thân cùng Lư Tiểu Long, Ed Parker càng ngày càng hoàn thiện kĩ năng vơ thuật bởi anh chàng châu Á cũng giúp sức nhiều trong việc đánh quyền.

Parker truyền đạt kĩ thuật chiến đấu, những nội hàm karate sâu sắc cho họ Lư th́ anh cũng nhanh chóng dạy những lư thuật chủ đạo của vơ thuật Trung Quốc cùng Vịnh xuân quyền cho Ed.

Nhờ quăng thời gian tập luyện cùng này đă khiến Parker có nhiều ư tưởng sâu sắc hơn trong việc hoàn thiện karate phong cách Mỹ.

Những bức ảnh thân mật giữa Lư Tiểu Long và Parker.

Họ đă trở thành bạn bè tương hỗ.

Năm 1965, những hệ thống động tác, chiêu thức, áp dụng từ chính Kenpo để biến tấu karate đă được ông áp dụng, hoàn thiện với sự linh hoạt vượt bậc, đ̣n tay lợi hại và các chiêu quật bất ngờ không tưởng.

Có câu chuyện kể lại rằng, các nhà phê b́nh thường xuyên hỏi Ed tại sao không tung ra các video về chiêu thức để chứng minh cho sự tân tiến của hệ thống.

Tuy nhiên, ông chỉ nói lại rằng vơ thuật không thể là sự bắt chước, một khi đă phát hành th́ các đệ tử sẽ vội vàng học theo, y nguyên và chẳng cảm xúc. Người ta cần cảm nhận rồi chọn các nguyên tắc cho chiêu thức của ḿnh.

Trên đời chỉ có một Bruce Lee, một Mohammed Ali và cũng chỉ có duy nhất một Ed Parker. Ai cũng nên tự tạo một bản thể kể cả trong vơ thuật.

Sau này, chính Kenpo Karate được phát triển cực thịnh hành ở Mỹ, người ta tôn vinh ông như là một người khai sáng môn quyền thuật tại xứ sở này. Càng đáng nói hơn là danh hiệu chính thức “Đại sư tối cao của Quyền thuật Mỹ”.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-13-2022
Reputation: 36277


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 92,696
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	31.7 KB
ID:	2137837   Click image for larger version

Name:	182.jpg
Views:	0
Size:	42.8 KB
ID:	2137838   Click image for larger version

Name:	183.jpg
Views:	0
Size:	31.5 KB
ID:	2137839   Click image for larger version

Name:	184.jpg
Views:	0
Size:	8.7 KB
ID:	2137840  

pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,677 Times in 6,819 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 103 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10078 seconds with 14 queries