Trung Cộng t́m cách mở lại các "địa điểm tuyên truyền" ở Mỹ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Cộng t́m cách mở lại các "địa điểm tuyên truyền" ở Mỹ

Bên ngoài ṭa nhà Viện Khổng Tử tại địa chỉ 125 E 65th Street ở thành phố New York, trong h́nh chụp năm 2007. (Daniel Acker/ Bloomberg via Getty Images)

Trung Cộng đang t́m cách để mở lại các trung tâm tuyên truyền ở Mỹ qua việc trá h́nh núp bóng duoi71 danh nghĩa các "Viện Khổng Tử", rồi t́m cách xâm nhập trở lại vào các đại học của Mỹ, ngay bên trong nước Mỹ. Nhưng rất tiếc không qua nổi "con mắt chiếu yêu" của Mỹ.
Thực vậy.

Tin từ VOA ngày 2/7/2022 cho biết, "Các Viện Khổng Tử trở lại các trường Mỹ, dưới tên gọi mới".

Cái gọi là Viện Khổng Tử, theo cách gọi phổ biến của Trung Cộng là trung tâm học ngôn ngữ và văn hóa Tàu. Nhưng sự thật không phải vậy, nhiều sự phát hiện cho thấy vai tṛ của tổ chức này nhằm tuyên truyền, dưa gián điệp "núp bóng" hoạt động cho Trung Cộng do Bắc Kinh hậu thuẫn. V́ vậy hầu hết các "Viện" này đă bị đóng cửa trên khắp nước Mỹ sau khi bị Bộ Ngoại Giao Mỹ xem là núp danh nghĩa "phái bộ ngoại giao nước ngoài". Phúc tŕnh của Hiệp Hội Học Giả Quốc Gia của Mỹ cho biết các Viện Khổng Tử đă đổi tên và t́m cách để mở cửa hoạt động trở lại.

Trong số 118 Viện Khổng Tử từng có mặt ở Hoa Kỳ, có 104 Viện đă bị đóng cửa kể từ ngày 21/6/2020 và bốn Viện khác đang trong quá tŕnh phải đóng cửa. Trong số này, có "ít nhất 28 viện đă thay thế tên Viện Khổng Tử của họ bằng một chương tŕnh tương tự và ít nhất có 58 Viện đă duy tŕ mối quan hệ chặt chẽ với đối tác Viện Khổng Tử cũ của họ".

Ông Perry Link, giáo sư nghiên cứu ngôn ngữ Trung Quốc tại Đại Học Riverside ở California, nói với VOA rằng, "Chúng vẫn tồn tại theo một cách khác với tên gọi khác. Tôi nghĩ rằng điều này thế nào cũng xảy ra nhưng không ngờ lại sớm đến như vậy."

Trung Cộng đang ṿng vo tam quốc, luồn qua lách lại để trở lại Mỹ với Viện Khổng Tử v́ điều này rất quan trọng đối với Trung Cộng trên nhiều mặt tuyên truyền đối ngoại, móc nối gián điệp ở các đại học Mỹ và xuất cảng chủ nghĩa cộng sản kiểu Mao.

Ong Li Changchun, là Chủ Tịch Ủy Ban Hướng Dẫn Trung Ương Về Xây Dựng Văn Minh Tinh Thần thuộc Ban Tuyên Giáo của Ủy Ban Trung Ương ĐCSTQ, từng khẳng định các Viện Khổng Tử là một "phần quan trọng trong cấu trúc tuyên truyền đối ngoại của ĐCSTQ".

Các Viện Khổng Tử có thể làm như vậy v́ có các thỏa thuận bảo mật có nghĩa là các trường không được tiết lộ số tiền mà Viện Khổng Tử đă cung cấp, theo phúc tŕnh của Hiệp hội này. Trung Cộng dùng các Viện Khổng Tử như công cụ để giám sát và can thiệp vào các bài phát biểu và hoạt động trong khuôn viên trường học.

Vi vậy trong thời chính phủ của ông Trump, Ngoại Trưởng Mike Pompeo đă lên tiếng chống đối quyết liệt. Ông Pompeo cáo buộc những Viện này đang t́m cách tuyển "gián điệp" và tung tiền "mua chuộc" các chuyên gia tại các trường đại học của Mỹ. Ông cho biết tất cả Viện Khổng Tử ở Mỹ phải đóng cửa trước cuối năm 2020. Trang mạng Hoàn Cầu của Trung Cộng lúc bấy giờ nói rằng ông Pompeo "lại uy hiếp!"

Ông Pompeo tố cáo, cáo buộc các Viện này đang tuyển "gián điệp và cộng tác viên" tại các trường đại học. Không chỉ có Hoa Kỳ lo ngại về Viện Khổng Tử vốn được xem như một công cụ giúp Trung Quốc tăng "sức mạnh mềm".

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lúc bấy giờ chỉ định Trung Tâm Viện Khổng Tử là một phái bộ ngoại giao nước ngoài của Trung Cộng. Tức là, phải gửi báo cáo cho chính phủ Hoa Kỳ về kinh phí, nhân sự, chương tŕnh giảng dạy và các hoạt động diễn ra ở Hoa Kỳ.

Nhưng từ tháng 7 năm 2020, khi các trường học ở Hoa Kỳ đă dẹp bỏ các chương tŕnh, chính phủ Bắc Kinh đă tổ chức lại và đổi tên bộ phận chủ quản của Viện Khổng Tử. Trung Cộng đi ḷng ṿng để tránh né. Bà Rachelle Peterson, chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Hiệp Hội Học Giả Quốc Gia Trung Quốc cho biết, "Bây giờ Trung Cộng đang cố gắng lách sự cấm đoán của Mỹ và đánh bọc sườn. Bắc Kinh tính toán rằng nếu họ loại bỏ tên Viện Khổng Tử và điều chỉnh cấu trúc chương tŕnh, sẽ không có ai nhận biết ra về ảnh hưởng của chính phủ Bắc Kinh vẫn tồn tại và trụ vững trong nền giáo dục đại học của Mỹ".

Vào ngày 1 tháng 7, 2021, một ngày sau khi Viện Khổng Tử bị đóng cửa, trường Đại học William & Mary đă thiết lập Quan Hệ Đối Tác Hợp Tác với Đại Học Sư Phạm Bắc Kinh. Trường đại học Trung Cộng là đối tác trước đây của Viện Khổng Tử tại trường William & Mary, cung cấp các chương tŕnh mà Viện Khổng Tử từng cung cấp. Theo bà Peterson, không có ǵ thay đổi ngoài cái tên mới này.

Dân Biểu Mỹ Jim Banks đă nói rơ tại cuộc họp ở Heritage Foundation rằng các Viện Khổng Tử cũng được giám sát chặt chẻ bởi Bộ Phận Công Tác Mặt Trận Thống Nhất của Trung Cộng, với nhiệm vụ là "gây ảnh hưởng đến người nước ngoài và các định chế nước ngoài và đặc biệt là tại Hoa Kỳ. Và công việc của họ có thể được nh́n thấy trong khuôn viên trường đại học trên khắp đất nước Mỹ".

Giáo sư Link cũng nói rằng, mặc dù Viện Khổng Tử không thể kiểm duyệt các sinh viên, nhưng ảnh hưởng của họ đối với các nhà giáo dục được thực hiện theo những cách khác. "Nếu bạn đang ở Viện Khổng Tử và tạo ra một số chương tŕnh bằng tiền của ĐCSTQ, th́ bạn có thể tổ chức sự kiện để tưởng niệm vụ Trung Cộng Thảm Sát tại Quảng Trường Thiên An Môn hay không? Dĩ nhiên là không được. Có những quy tắc bằng văn bản nào ngăn cản bạn không? Không. Ai đó cấp trên bảo bạn chớ làm không? Không. Đó là sự tự kiểm duyệt, theo ư đồ của đám chóp bu ở Viện mà thôi".

Ông Jonathan Sullivan là một chuyên gia về Trung Cộng và là giáo sư Khoa Học Chính Trị tại Đại Học Nottingham ở Anh, người đă tham gia đánh giá các Viện Khổng Tử ở dạng ban đầu. Ông nói, sinh viên cần phải học tiếng Tàu và có năng lực văn hóa Tàu, nhưng chính phủ ở nhiều quốc gia đă không can thiệp để tài trợ cho các lựa chọn học thuật thay thế cho chương tŕnh giảng dạy được cung cấp thông qua các Viện Khổng Tử.

Ông Sullivan nói, "Thực tế phũ phàng là các Viện/Pḥng Học Khổng Tử đă t́m mọi cách tăng cường để đáp ứng nhu cầu mà các chính phủ ngoại quốc không có và các chính phủ ấy lại rất vui khi chấp nhận một cách miễn phí. Giờ đây, khi các Viện Khổng Tử bị hoen ố bởi sự chán ghét và nghi ngờ ngày càng tăng đối với chính phủ Bắc Kinh, th́ sự miễn phí ấy giờ đây phải trả giá".

Tờ báo Nikkei Asia ngày 6/6/2021 có đưa tin Bộ Giáo Dục Nhật yêu cầu các trường đại học có Viện Khổng Tử phải cung cấp đầy đủ các thông tin như kinh phí, số lượng sinh viên tham gia và liệu nó có can thiệp vào việc nghiên cứu của trường hay không.

Viện Khổng Tử ở nước ngoài bắt đầu được thành lập từ năm 2004 và viện đầu tiên mở ở Seoul, Nam Hàn trong cùng năm. Tính cho đến cuối năm 2018, có tổng cộng 548 Viện Khổng Tử, 1,193 lớp học Khổng Tử tại các trường tiểu học và trung học, và 5,665 địa điểm dạy học có liên quan được thiết lập ra ở 154 quốc gia và vùng lănh thổ, theo báo China Daily.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 07-26-2022
Reputation: 327964


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,651
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vienkhongtu.jpg
Views:	0
Size:	70.2 KB
ID:	2088200  
trungthuc_is_offline
Thanks: 378
Thanked 4,827 Times in 2,833 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 323 Post(s)
Rep Power: 29 trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08882 seconds with 14 queries