Sức mạnh chính trị của lạm phát. - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 01-25-2022   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,784
Thanks: 58,456
Thanked 58,856 Times in 19,110 Posts
Mentioned: 130 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8707 Post(s)
Rep Power: 85
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch Sức mạnh chính trị của lạm phát.



Joe Biden là một người đàn ông luôn bị vây bọc bởi các vấn đề từ mọi phía. Chương tŕnh nghị sự trong nước của ông đă bị đ́nh trệ tại Quốc hội và không có khả năng được khởi động lại sớm.

Chính sách đối ngoại của ông đă là một thảm họa. Afghanistan đă sụp đổ, Nga có vẻ chuẩn bị gây chiến ḥng chiếm giữ một phần lănh thổ Ukraine, và Trung Quốc đang gây huyên náo quanh việc thôn tính Đài Loan. Và, tất nhiên, coronavirus vẫn hoành hành.

Tổng thống Biden thật vô trách nhiệm và ngu ngốc khi từng hứa hẹn với tư cách là một ứng cử viên rằng ông sẽ “chặn đứng” virus – làm thế nào để người ta có thể chặn đứng một căn bệnh rất dễ lây truyền? – nhưng ông ấy đă hứa, và ông ấy đă mắc lỗi.

Nhưng trong số tất cả các vấn đề đang xảy ra ở Nhà Trắng của ông, nguy hiểm nhất là lạm phát. Nếu không được kiểm soát, nó có thể phá hủy triển vọng của đảng ông trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới và có thể xa hơn nữa.

Việc đọc chỉ số giá tiêu dùng gần đây cho thấy mức lạm phát hàng năm là 7%, cao hơn bất kỳ


mức kỷ lục nào trong 40 năm qua.

Bốn mươi năm là một con số quan trọng, v́ nó có nghĩa là tuyệt đại đa số người Mỹ chưa bao giờ trải qua lạm phát ở mức này trong cuộc đời trưởng thành của họ. Những cử tri trẻ nhất vào năm 1982 th́ hiện nay sẽ là 58 tuổi, có nghĩa là những người có thu nhập cao nhất trong thời kỳ “lạm phát đi liền suy thoái” vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 80 sẽ khoảng 80 tuổi.



Nói cách khác, hầu hết chúng ta đều có ít kư ức cá nhân về hiện tượng này. Đây là lư do tại sao việc nghiên cứu lịch sử lại rất quan trọng, v́ nó mở rộng kiến ​​thức của chúng ta về quá khứ cách xa cuộc đời của chúng ta và cung cấp các bài học về những ǵ sẽ xảy ra trong tương lai.

Và bài học lịch sử liên quan đến lạm phát rất rơ ràng: Nó có thể bùng phát bất ngờ, cản trở nỗ lực chế ngự nó của các nhà hoạch định chính sách, và trong trường hợp xấu nhất, nó không chỉ làm suy yếu sự thịnh vượng kinh tế mà c̣n gây thoái hóa bản thân xă hội dân sự.

2860. Chào mừng bạn trở lại với cảnh khốn đốn của lạm phát đ́nh trệ theo kiểu của thập niên 1970, cảm ơn Chú Joe
Tất nhiên, những trường hợp nghiêm trọng nhất ngày nay cực kỳ khó xảy ra, nhưng chúng cần được lưu ư để đánh giá mức độ nguy hiểm của hiện tượng này.

Cách mạng Mỹ gần như tan ră không phải v́ người Anh ghi được một loạt chiến thắng gịn giă, mà v́ nạn lạm phát phi mă. Thiếu quyền đánh thuế, Quốc hội Lục địa đă tài trợ cho cuộc chiến bằng cách in đô la với tốc độ đáng kinh ngạc. Giá cả tăng chóng mặt, niềm tin vào chính phủ suy giảm và có những lo ngại rằng binh lính có thể nổi dậy. Những tác động hạ nguồn của lạm phát thời chiến đă góp phần vào Cuộc nổi dậy của Shays (cuộc nổi dậy của nông dân Massachusetts năm 1786), đến lượt nó, dẫn đến Hội nghị Lập hiến.

Người ta cũng có thể xem xét trường hợp của Cách mạng Pháp. Đến năm 1789, nhiều tầng lớp có ảnh hưởng lớn trong xă hội Pháp cực kỳ không hài ḷng với chế độ cũ, nhưng một trong những lực lượng mạnh mẽ nhất là các bà nội trợ Paris, những người không đủ khả năng chi trả khi giá bánh ḿ ngày càng tăng cao. Những người Jacobins đă có thể khai thác thái độ bất măn của họ cho những mục đích cấp tiến của ḿnh, dẫn đến cái chết của Louis XVI, cùng Triều đại Khủng bố và sự trỗi dậy của Napoléon Bonaparte.

Sau Thế chiến thứ nhất, các cường quốc Đồng minh đă áp đặt các h́nh phạt nặng nề đối với chính phủ Đức, khi kết hợp với cuộc Đại suy thoái, nhiều hơn mức mà quốc gia này có thể chịu đựng. Cuối cùng, lạm phát tràn lan đă hạ gục Cộng ḥa Weimar và kéo theo sự trỗi dậy của Adolf Hitler.

Trong tất cả các nguyên nhân kinh tế gây ra biến động xă hội và chính trị, th́ lạm phát chỉ tương ứng với nguy cơ thất nghiệp tràn lan. Tại sao?

Một lư do là về bản chất, nó hoạt động như một loại thuế khi ta giữ tiền mặt, có nghĩa là nó thường có tính chất (thuế) lũy thoái. Bạn nắm giữ một đô la càng lâu, bạn càng có thể làm được ít hơn với nó. Và do đó, nó có thể tạo gánh nặng cho những người sử dụng phần lớn thu nhập của họ cho mục đích tiêu dùng. Họ phải giữ tất cả số đô la của họ cho đến khi họ tiêu chúng, có nghĩa là sức mua của họ ngày càng đi xuống. Và khi mọi người không c̣n có thể mua những thứ thiết yếu của cuộc sống, th́ chủ nghĩa cấp tiến chính trị chắc chắn sẽ theo sau.

Lạm phát cũng có thể hoạt động như một loại virus tâm trí lây lan từ người này sang người khác. Khi bạn phỏng đoán lạm phát sẽ hiển nhiên hoặc dai dẳng, bạn có động cơ để mua hàng hóa và dịch vụ sớm hơn. Vấn đề là mọi người đều có động cơ như nhau, và nếu số lượng hàng hóa và dịch vụ cung ứng không thay đổi, th́ giá cả sẽ tăng lên.

Rất may, Hoa Kỳ chưa bao giờ phải trải qua lạm phát trong những trường hợp tồi tệ nhất. Nhưng có lẽ chúng ta đă biết đến tác động cực đoan của nó đối với chính trị trong thập kỷ qua.

Nh́n chung, lạm phát vẫn ở mức cực thấp kể từ đầu những năm 1980, nhưng vẫn có lạm phát – ví dụ như trong lĩnh vực giáo dục đại học. Có ngạc nhiên không, khi mà đến mức những người trẻ, có học lại tán thành những ư tưởng cấp tiến do Bernie Sanders (tả/ XHCN) và Alexandria Ocasio-Cortez (cực tả) chủ trương? Mức giá quá cao của giáo dục đại học đă đặt họ dưới một núi nợ mà nhiều người trong số họ không bao giờ có thể hy vọng trả hết. Ư tưởng (của phái cấp tiến – tả) hủy bỏ các khoản nợ chắc chắn phải có vẻ hấp dẫn đối với họ.

Cuối cùng, lạm phát có mối liên hệ chặt chẽ với các chính sách của chính phủ liên bang, đặc biệt là ở một quốc gia như nước ta, nơi tiền tệ không bị ràng buộc với các kim loại quư như vàng hoặc bạc. Trên mỗi đồng đô la được in ch́m các biểu tượng của chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Và nếu đồng đô la đó đột nhiên không có khả năng mua được nhiều như vậy, mọi người biết chính xác phải đổ lỗi cho ai.

Đây là lư do tại sao Biden nên lo lắng. Không có cách nào để ông ta hoặc đội ngũ của ḿnh xoay sở để thoát khỏi vấn đề lạm phát. Họ không thể giả vờ rằng nó không tồn tại bởi v́ mọi người đều trải qua nó hàng ngày. Họ không thể giả vờ rằng đó không phải là lỗi của chính phủ liên bang, bởi v́ một ḿnh chính phủ giám sát tiền tệ. Tương tự như vậy, đổ lỗi cho những vướng mắc trong ngoại thương là một việc làm ngu ngốc bởi v́ chính phủ liên bang có độc quyền điều chỉnh thương mại quốc tế (và dù sao đi nữa, hầu hết thực phẩm của chúng ta đều được sản xuất trong nước).

3055. Tại sao giá cả sẽ tiếp tục tăng vọt vào năm 2022
Và nếu lạm phát cao ở mức nghiêm trọng dẫn đến bất ổn chính trị và thậm chí là cách mạng, với mức vừa phải, nó sẽ khiến người ta không hài ḷng về hoàn cảnh hiện tại và bi quan về tương lai của họ.

Hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ có thể kiểm soát được lạm phát. Họ tuyên bố rằng họ có thể, nhưng rồi một lần nữa, chỉ vài tháng trước, họ đă hứa hẹn lạm phát sẽ chỉ là thoáng qua. Chúng ta cũng nên hy vọng rằng, trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, Cục Dự trữ Liên bang không thực hiện một quá tŕnh thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ, điều này có thể gây nguy hiểm cho sự phục hồi kinh tế vẫn c̣n mỏng manh. Khi Chủ tịch Fed, Paul Volcker làm điều đó vào đầu những năm 1980, nó đă chữa khỏi t́nh trạng lạm phát đ́nh trệ của những năm 1970 nhưng cũng góp phần vào cuộc suy thoái tồi tệ năm 1982.

Về chính trị, không rơ chính quyền Biden đang xem xét vấn đề nghiêm túc đến mức nào. Nó đă thừa nhận sự tồn tại của lạm phát nhưng cho đến gần đây vẫn đang thúc đẩy chương tŕnh Xây dựng lại Tốt hơn (Build Back Better), chương tŕnh này sẽ bơm một lượng lớn tiền mặt, dưới h́nh thức chi tiêu mới và các chương tŕnh phúc lợi xă hội, vào nền kinh tế. Và Nhà Trắng muốn làm điều này sau dự luật cứu trợ coronavirus từ đầu năm ngoái và dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng từ cuối năm 2021. Tương tự như vậy, chỉ vài tháng trước, khi chánh văn pḥng của Biden, Ron Klain đă loại bỏ vấn đề lạm phát – không coi nó như là một “vấn đề được ưu tiên cao.” Ai biết được chính quyền này, cho đến nay vẫn thất thường và chậm chạp, hiểu ǵ về thế giới thực?

“Dự đoán rất khó, đặc biệt là về tương lai” là một câu tục ngữ cổ (có thể được gán cho Niels Bohr, Mark Twain và thậm chí Yogi Berra) nhưng lại đúng. Ai biết được năm 2022 sẽ mang lại điều ǵ?

Hiện tại, chính quyền Biden đang quay cuồng, chỉ để t́m lại chỗ đứng vững chắc một lần nữa.

Chúng ta có thể chắc chắn một điều: Nếu lạm phát vẫn ở mức cao trong tháng 11/2022, Biden và Đảng Dân chủ của ông sẽ hoàn toàn bị đè bẹp tại ḥm phiếu (bầu cử giữa kỳ).

Lạm phát không chỉ đơn thuần là một vấn đề kinh tế; nó là một loại bệnh dịch xă hội, và cử tri sẽ không ngần ngại quở trách tổng thống v́ đă không tiêu diệt được nó.

by Jay Cost
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	download.jpg
Views:	0
Size:	6.6 KB
ID:	1988749  
phokhuya is_online_now   Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (01-25-2022), hoanglan22 (01-25-2022), N&N (01-25-2022), trungthu (01-25-2022), yenco88 (01-25-2022)
Old 01-25-2022   #2
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,903
Thanks: 22,408
Thanked 30,488 Times in 9,306 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4083 Post(s)
Rep Power: 59
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Gặp bị đần tốt nhất là đừng đề cập đến vấn đề lạm phát , v́ khi ông không trả lời được ông sẽ phang cho một câu giống Doocy đó nha !!! Chủ chuồng lừa thật vĩ đại .


anhhaila is_online_now   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to anhhaila For This Useful Post:
hoanglan22 (01-25-2022), N&N (01-25-2022), phokhuya (01-25-2022), yenco88 (01-25-2022)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09400 seconds with 14 queries