Các nhà khoa học đă phân tích được nguồn virus giống COVID-19 được lưu trữ tại pḥng thí nghiệm Vũ H - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 06-28-2021   #1
kentto
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2012
Posts: 5,628
Thanks: 2,559
Thanked 8,051 Times in 2,670 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 90 Post(s)
Rep Power: 25
kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
Default Các nhà khoa học đă phân tích được nguồn virus giống COVID-19 được lưu trữ tại pḥng thí nghiệm Vũ H



Nhà virus học Trung Quốc Shi Zhengli được nh́n thấy bên trong pḥng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, vào ngày 23 tháng 2 năm 2017. (Johannes Eisele / AFP qua Getty Images)
Các nhà khoa học đă phân tích được nguồn virus giống COVID-19 được lưu trữ tại pḥng thí nghiệm Vũ Hán.
Virus có tên RaTG13 được phát hiện trong một khu mỏ bỏ hoang ở Mojiang, Vân Nam, gần 10 năm trước.
Shi Zheng-li, các giám đốc của Vũ Hán Viện Virus học, là chủ đề phổ biến mà qua đó nhiều dự án nghiên cứu chủ chốt và các thí nghiệm tăng-of-chức năng trên coronavirus được kết nối.

Công tŕnh của cô cho thấy một mô h́nh lần theo dấu vết lừa dối gây ṭ ṃ thông qua các ấn phẩm của cô từ năm 2013 đến năm 2020, trong đó một nguồn chính cho coronavirus có liên quan chặt chẽ nhất đến COVID-19 đă được che giấu.

Năm 2002, một đợt bùng phát của một loại coronavirus mới có tên là SARS đă dẫn đến cái chết của 774 người trên toàn thế giới. Các cuộc điều tra nhanh chóng xác định rằng vi rút lây lan từ dơi sang cầy hương và sau đó sang người.

Sự bùng phát dịch SARS sẽ chứng tỏ sự nghiệp của Shi, chuyển từ nghiên cứu thực địa sang làm việc trong các pḥng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 2 trước khi lên đến đỉnh điểm là các thí nghiệm về chức năng trong pḥng thí nghiệm cấp 4 đầu tiên và duy nhất của Trung Quốc ở Vũ Hán.

Việc t́m kiếm nguồn gốc của dịch SARS bắt đầu vào năm 2004 , khi cô tham gia một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế để thu thập mẫu từ những con dơi ở miền Nam Trung Quốc.


Pḥng thí nghiệm P4 trong khuôn viên của Viện Vi rút học Vũ Hán ở Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, vào ngày 27 tháng 5 năm 2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)
Nghiên cứu và công việc ban đầu của Shi đă được ghi lại trong một bài báo năm 2005, trong đó cô báo cáo rằng “các loài dơi là vật chủ tự nhiên của coronavirus liên quan chặt chẽ đến những nguyên nhân gây ra dịch SARS”.

Shi và nhóm của cô sẽ tiếp tục t́m kiếm nguồn gốc của đợt bùng phát năm 2002 trong nhiều năm và các mẫu mà nhóm của cô thu thập được gửi trở lại Vũ Hán để phân tích và thử nghiệm thêm.

Vào ngày 12 tháng 12 năm 2007, Shi và nhóm của cô đă xuất bản một bài báo trên Tạp chí Virology cho thấy cách thức vi-rút có thể được điều khiển để lây nhiễm và tấn công tế bào người bằng cách sử dụng vi-rút giả HIV. Thí nghiệm này, do Học viện Khoa học Trung Quốc tài trợ, là dấu hiệu đầu tiên cho thấy pḥng thí nghiệm Vũ Hán của Shi đang có được các công nghệ và kỹ năng cần thiết để điều khiển virus thu thập được trong tự nhiên.

Vào tháng 6 năm 2010, Shi là đồng tác giả của một bài báo cho thấy nhóm của cô đă xây dựng dựa trên các thí nghiệm năm 2007 bằng cách thao tác thêm các mẫu virus dơi và thử nghiệm tương tác của chúng với các protein đột biến SARS-CoV của con người. Họ phát hiện ra rằng “sự thay đổi của một số gốc chính làm giảm hoặc tăng cường hiệu quả của thụ thể ACE2 ở dơi”. Nghiên cứu lại được tài trợ bởi Viện Khoa học Trung Quốc.

Trong năm 2011 và 2012, Shi và nhóm của cô đă thực hiện một "cuộc khảo sát dọc 12 tháng" về một đàn dơi móng ngựa "tại một địa điểm duy nhất ở thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc." Vị trí duy nhất này là Hang Shitou.

While Shi and her team were conducting their survey at Shitou Cave, an unrelated group of six workers began clearing bat excrement from a copper
mine shaft in Mojiang, Yunnan—approximately 200 miles away from Shi's group—according to The Sunday Times .

Vào tháng 4 năm 2012, theo The Wall Street Journal , sáu công nhân này bị ốm nặng do một căn bệnh giống như viêm phổi dẫn đến cái chết của ba người đàn ông. Đáng chú ư, tất cả các báo cáo công khai đều nói rằng trục mỏ đă bị bỏ rơi, nhưng không có báo cáo nào trong số những báo cáo tương tự giải thích lư do tại sao sáu thợ mỏ ở đó để làm sạch trục mỏ.

Không có phương tiện truyền thông nào đề cập đến sự bùng phát kỳ lạ, cô lập này, và như tờ Sunday Times ghi nhận, "dường như đă bị mất điện" xung quanh toàn bộ vụ việc.

Shi và nhóm của cô, t́nh cờ đă có mặt trong khu vực trong đợt bùng phát mới này, đột ngột chuyển cả trọng tâm và địa điểm của họ và dành hai năm tiếp theo để thu thập mẫu từ những con dơi nằm trong mỏ ở Mojiang.

Một loại vi-rút được cho là được t́m thấy trong một trong những mẫu này sau đó đă được tiết lộ là trùng khớp gần nhất với vi-rút gây ra COVID-19.



Peter Daszak nói chuyện với giới truyền thông khi đến Viện Vi-rút Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 3 tháng 2 năm 2021. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)
Việc phát hiện ra mẫu virus đặc biệt này giống như ṃ kim đáy bể. Mặc dù vị trí Mojiang đă xuất hiện một lượng lớn coronavirus, nhưng chỉ một trong số chúng giống SARS và được báo cáo t́m thấy trong một mẫu phân duy nhất. Nhóm của Shi đặt tên cho virus là RaBtCoV / 4991.

Peter Daszak, chủ tịch của EcoHealth Alliance, xác nhận phát hiện t́nh cờ với The Sunday Times, nói rằng “Đó chỉ là một trong số 16.000 con dơi mà chúng tôi đă lấy mẫu. Đó là một mẫu phân, chúng tôi cho vào ống, cho vào ni-tơ lỏng, đem về pḥng thí nghiệm. Chúng tôi đă xâu chuỗi một đoạn ngắn ”.

Không biết chắc chắn liệu Daszak, người đă sử dụng tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia để cung cấp cho Viện Virology Vũ Hán các khoản tài trợ để nghiên cứu coronavirus dơi, có mặt tại khu mỏ Mojiang hay không, nhưng ông là đồng tác giả của bài báo. mô tả những phát hiện của nhóm.

Các bài báo khoa học xung đột của Shi Zheng-li
Câu chuyện đầy đủ hơn mở ra trong một cuộc kiểm tra năm bài báo trên các tạp chí khoa học phương Tây mà Shi và các cộng tác viên nghiên cứu của cô đă xuất bản từ năm 2013 đến năm 2020.

An Oc. 30 năm 2013, bài báo do Shi và Daszak viết đă nhấn mạnh lần đầu tiên “ cô lập và xác định đặc điểm của coronavirus giống dơi SARS sử dụng thụ thể ACE2 ”.
Bài báo của họ lưu ư rằng “kết quả của họ cung cấp bằng chứng mạnh mẽ nhất cho đến nay rằng dơi móng ngựa Trung Quốc là ổ chứa SARS-CoV tự nhiên và các vật chủ trung gian có thể không cần thiết để lây nhiễm trực tiếp cho người bởi một số SL-CoV dơi”.

Nói cách khác, bài báo năm 2013 của họ đă đặc biệt lưu ư đến khả năng lây truyền trực tiếp sang người từ dơi.

Bài báo cũng đề cập đến “sự phân lập được ghi nhận đầu tiên” của một loại coronavirus giống SARS sống được gọi là WIV1 — dường như là cách viết tắt của Viện Vi rút học Vũ Hán 1. Loại vi rút này được phân lập từ các mẫu phân lấy từ dơi móng ngựa.

Vào thời điểm này, Shi đă dành gần hai năm để thu thập các mẫu dơi từ Mỏ Mojiang. Trong các bài báo khoa học của cô, đáng chú ư, không đề cập đến khu mỏ, vụ bùng phát năm 2012, cũng như những người thợ mỏ hay cái chết của họ.

Như báo cáo năm 2013 của họ , nhóm tuyên bố rằng tất cả các kết quả của họ đến từ một “địa điểm duy nhất ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc” - vị trí của Hang động Shitou.

Cụ thể hơn, bài báo năm 2013 của Shi, cùng với bài báo tiếp theo vào tháng 11 năm 2015, dường như cố t́nh che giấu công việc kéo dài nhiều năm của cô tại Mỏ Mojiang cùng với sự thật quan trọng rằng mỏ - không phải hang dơi ở Côn Minh - là sự thật nguồn cho thứ được gọi là họ hàng gần nhất với vi rút gây ra COVID-19.
Bài báo năm 2015 được viết bởi Shi, cùng với Ralph Baric của Đại học Bắc Carolina và những người khác, đă xem xét lại sự hiện diện của virus ở dơi móng ngựa. Đáng chú ư, bài báo không chỉ rơ trực tiếp vị trí nguồn gốc của vi rút mà thay vào đó sử dụng chú thích cuối trang để tham khảo bài báo năm 2013, trong đó tuyên bố rằng nguồn đến từ “một địa điểm duy nhất ở Côn Minh” - vị trí của Động Shitou.

Bài báo lưu ư rằng "Một nhóm coronavirus dơi đang lưu hành giống SARS cho thấy khả năng xuất hiện của con người." Các nhà nghiên cứu đă quan sát thấy rằng một số loại virus mà họ t́m thấy "nhân lên hiệu quả trong các tế bào đường thở chính của con người."

Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng công tŕnh của họ “cho thấy nguy cơ tiềm ẩn về sự tái xuất hiện của SARS-CoV do vi rút hiện đang lưu hành trong quần thể dơi”.

Nhưng một lần nữa, giống như bài báo năm 2013 của cô ấy, không có tham chiếu đến Mỏ Mojiang như nguồn thực tế được đưa ra.

Tuy nhiên, trong ṿng chưa đầy ba tháng, trong một bài báo tiếp theo vào tháng 11 năm 2015, Shi và nhóm của cô đă thừa nhận trong một bài báo tháng 2 năm 2016 rằng họ đă “tiến hành giám sát coronavirus ở dơi trong một trục mỏ bỏ hoang ở huyện Mộ Giang, tỉnh Vân Nam. , Trung Quốc, từ 2012–2013. ”

Cũng trong bài báo này , Shi thừa nhận rằng cô đă lấy được một loại virus có tên là RaBtCoV / 4991 từ 276 đầu ḍ phân dơi “được lấy mẫu trong một trục mỏ ở Mojiang.” Như chúng ta đă biết, vi rút RaBtCoV / 4991 đă được chứng minh là trùng khớp gần nhất với vi rút gây ra COVID-19.
Vào đầu tháng 2 năm 2020, Shi đă đổi tên loại virus này thành RaTG13 — ngay khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.



Dơi nhốt trong lồng tại Viện Vi rút Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc trong một video năm 2017. (Ảnh chụp màn h́nh)
Một cơ sở dữ liệu về virus dơi do Học viện Khoa học Trung Quốc - cơ quan mẹ của Viện Vi rút học Vũ Hán - xác nhận rằng virus RaBtCoV / 4991 “được phát hiện vào ngày 24 tháng 7 năm 2013, là một phần của tập hợp các coronavirus được mô tả trong tờ báo năm 2016 về khu mỏ bị bỏ hoang, ”The Times đưa tin.

Cơ sở dữ liệu của Trung Quốc đặc biệt đề cập đến bài báo ngày 18 tháng 2 năm 2016 của Shi , ghi lại vụ trục trặc ở Mojiang, cùng với việc phát hiện ra nhiều coronavirus - bao gồm cả chủng giống SARS mới - nhưng không đề cập đến đợt bùng phát đường hô hấp năm 2012, cũng như về cái chết của các thợ mỏ.

Vào năm 2017, Shi và nhóm của cô một lần nữa sẽ chuyển trọng tâm ra khỏi Mỏ Mojiang và quay trở lại Hang Shitou, tuyên bố rằng “Chúng tôi đă thực hiện một cuộc giám sát theo chiều dọc kéo dài 5 năm (từ tháng 4 năm 2011 đến tháng 10 năm 2015) đối với SARSr-CoV ở loài dơi từ một sinh cảnh duy nhất gần thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc ”- khu vực có hang động Shitou.

V́ lư do vẫn chưa được biết, bất kỳ đề cập nào về Mỏ Mojiang nơi Shi và nhóm của cô đă dành hai năm để thu thập các mẫu dơi, đỉnh điểm là việc phát hiện ra họ hàng gần nhất được biết đến với COVID-19 một lần nữa bị bỏ qua một cách rơ ràng.
Một trong những đồng tác giả của Shi trong các bài báo năm 2017 và 2013, Lin-Fa Wang, đă trở nên nổi tiếng như một người ủng hộ thuyết phục nguồn gốc tự nhiên. Wang, một thành viên của Nhóm Ứng phó Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới về sự bùng phát COVID-19, đă thảo luận về vấn đề tài trợ với National Geographic vào tháng 6 năm 2020, lưu ư rằng khi nói đến các bệnh truyền nhiễm, “mọi người không bao giờ nhận ra rằng sẽ có một sự trở lại lớn”. Wang tiếp tục, nói rằng “khi chúng tôi đă ngăn chặn những đợt bùng phát nhỏ, mọi người không quan tâm. Nó không nhận được sự chú ư của giới truyền thông ”.

Wang, người đă cộng tác với Shi ít nhất từ ​​năm 2005, đă kết thúc bằng cách đặt một câu hỏi liên quan đến vụ bùng phát năm 2012 tại mỏ Mojiang:

“Ở Vũ Hán, nếu ba người chết và nó bị khống chế, liệu chúng ta có biết không? Không. Chuyện này xảy ra mọi lúc, chỉ là ở những ngôi làng hẻo lánh, nơi có người chết. Bạn chôn chúng và kết thúc câu chuyện, phải không? ”

Trong số rất nhiều bài báo được viết về công việc kéo dài nhiều năm của họ, chỉ có bài viết năm 2016 thừa nhận sự tồn tại của Mỏ Mojiang. Và, một lần nữa, không nơi nào Shi hoặc nhóm của cô ấy đề cập đến sự bùng phát thực sự và cái chết của ba trong số sáu thợ mỏ bị nhiễm bệnh.

Việc Shi sở hữu vi-rút được t́m thấy trong mỏ Mojiang trong nhiều năm bất ngờ được làm nổi bật vào ngày 3 tháng 2 năm 2020, khi Shi và các cộng sự của cô xuất bản một bài báo mới , nói rằng các nhà khoa học tại pḥng thí nghiệm Vũ Hán đă kết hợp chặt chẽ với vi-rút gây ra COVID -19.


Một nhân viên an ninh di chuyển các nhà báo khỏi Viện Vi-rút Vũ Hán sau khi một nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới đến thăm thực địa ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 3 tháng 2 năm 2021. (Ng Han Guan / Ảnh AP)
Shi gọi loại virus này là RaTG13, một cái tên mà trước đây cô chưa từng xuất hiện trong bất kỳ bài báo nào của ḿnh. Bài báo năm 2020 đáng chú ư là mơ hồ về nguồn gốc của loại virus mới này, chỉ đơn giản nói rằng nó “trước đây đă được phát hiện ở Rhinolophus affinis từ tỉnh Vân Nam.” Sau đó, các nhà nghiên cứu độc lập đă phát hiện ra bằng cách so sánh tŕnh tự bộ gen từ các cơ sở dữ liệu lưu trữ của Trung Quốc, loại virus mà Shi tham chiếu vào năm 2020 thực sự là RaBtCoV / 4991, loại virus được lấy từ Mỏ Mojiang vào năm 2012 và được viết vào năm 2016.

Vào tháng 11 năm 2020, khi nhiều sự thật hơn được phát hiện liên quan đến nguồn gốc của virus, Shi đột nhiên thêm một phụ lục vào bài báo tháng 2 năm 2020 của cô, cuối cùng thừa nhận rằng họ hàng gần nhất được biết đến của COVID-19 đến từ Mỏ Mojiang. Shi, however, referred to the Mojiang Mine as a “mine-cave” and “cave,” once again blurring the lines between the Mojiang Mine and the Shitou cave located 200 miles away.

Trong phụ lục này, Shi thừa nhận rằng cô đă đổi tên virus từ RaBtCoV / 4991 thành RaTG13, được cho là để “phản ánh loài dơi”. Tuy nhiên, cả tên gọi trước đây và tên gọi mới đều mang các kư tự “RA”, viết tắt của Rhinolophus affinis, thuật ngữ tiếng Latinh chỉ loài dơi móng ngựa trung gian.

Đáng chú ư, bài báo năm 2020 của Shi cũng cáo buộc rằng đại dịch đă “bắt đầu từ một chợ hải sản địa phương”. Tuyên bố sai đó, đă bị bác bỏ , không được giải quyết trong phụ lục của Shi.
Mặc dù vẫn chưa biết chính xác lư do tại sao Shi lại che giấu nguồn gốc thực sự của RaBtCov / 4911 và làm xáo trộn phát hiện năm 2013 của cô ấy, nhưng không thể phủ nhận rằng Shi đă lặng lẽ giữ người họ hàng gần nhất được biết đến với COVID-19 trong pḥng thí nghiệm Vũ Hán của cô ấy trong ít nhất bảy năm và không thành công giải quyết nguồn gốc thực sự của khám phá của cô ấy.
kentto_is_offline   Reply With Quote
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	61.0 KB
ID:	1818410   Click image for larger version

Name:	3.jpeg
Views:	0
Size:	202.9 KB
ID:	1818411   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	108.4 KB
ID:	1818412   Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	78.1 KB
ID:	1818413  

Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	79.6 KB
ID:	1818414  
Old 06-30-2021   #2
dnguyen1
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dnguyen1's Avatar
 
Join Date: Jun 2011
Location: Texas
Posts: 4,429
Thanks: 9,904
Thanked 7,842 Times in 2,679 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 885 Post(s)
Rep Power: 25
dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9
dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9
Default

chệt vixi phải chịu trách nhiệm cho toàn thế giới

Last edited by dnguyen1; 06-30-2021 at 20:38.
dnguyen1 is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10753 seconds with 14 queries