Châu Âu chào đón Biden, nhưng sẽ không đợi ông ấy - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 01-18-2021   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Châu Âu chào đón Biden, nhưng sẽ không đợi ông ấy

01/18/2021

Europe Welcomes Biden, but Won’t Wait for Him
The European Union is eager for “a political climate change” and cooperation, but if the new president is consumed with domestic problems, it won’t put its own agenda on hold.
By: NYT

Bruno Le Maire, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp, cho biết đất nước của ông được xác định là một đồng minh mạnh mẽ của Hoa Kỳ, “nhưng một đồng minh không có nghĩa là chúng tôi phục tùng”.Tín dụng…Charles Platiau / Reuters

BRUSSELS – Châu Âu đang háo hức về “một sự thay đổi khí hậu chính trị” sau khi Joseph R. Biden Jr tuyên thệ nhậm chức vào thứ Tư, nhưng nếu tổng thống mới của Mỹ bận tâm với những rắc rối trong nhà, họ đă sẵn sàng để tự ḿnh tiến lên trong các lĩnh vực quan trọng, Các nhà lănh đạo và nhà phân tích châu Âu nói.

Các nước châu Âu, với những vấn đề của sự chia rẽ và đại dịch, hiểu rằng ông Biden cần phải tập trung trước hết vào các vấn đề trong nước như tiêm chủng, việc làm, chủ nghĩa cực đoan và phân cực của cánh hữu, đặc biệt là sau cuộc nổi dậy ở Đồi Capitol.

Nhưng các vấn đề toàn cầu đă gia tăng dưới thời Tổng thống Trump, và châu Âu không thể phụ thuộc vào lợi ích và chương tŕnh nghị sự của ḿnh ngay cả với mong muốn về một liên minh được củng cố và “một sự thay đổi khí hậu chính trị”, Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire, nhấn mạnh rằng điều này không chỉ đơn giản là quan điểm của Pháp mà là sự đồng thuận ngày càng tăng của châu Âu.

Mặc dù nhóm Biden bày tỏ sự quan tâm đến một mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương lành mạnh, nhưng tương lai của nước Mỹ hiện nay khó dự đoán và đáng tin cậy hơn, ông Le Maire gợi ư trong một cuộc phỏng vấn. Người ta lo ngại sâu sắc rằng hàng loạt cuộc khủng hoảng mà chính quyền Biden phải đối mặt sẽ mất thời gian để giải quyết và không có cách nào cho biết chúng sẽ được giải quyết như thế nào.

Các nhà lănh đạo châu Âu đă “kinh hoàng” trước các sự kiện ở Điện Capitol, và “nh́n vào điều đó và các cuộc bạo động ở nhiều thành phố của Hoa Kỳ, có nguy cơ xă hội Hoa Kỳ bị chia rẽ và chính quyền Hoa Kỳ không đủ khả năng để gánh vác trách nhiệm trên toàn thế giới,” ông Le Maire nói.

Ông Le Maire nói: “Liên minh châu Âu và các nước châu Âu có lựa chọn chiến lược, hoặc chờ Hoa Kỳ và chính quyền Biden đưa ra quyết định, hoặc tiếp tục. “Chúng ta cần tiếp tục cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, xây dựng các tài sản công nghiệp mới, đổi mới và mở đường cho một lục địa châu Âu mới sẽ mạnh hơn, độc lập hơn và có thể chạy đua với các công nghệ mới.”

Charles A. Kupchan, cựu quan chức của Obama và là thành viên cấp cao tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho rằng mối quan tâm của châu Âu về một nước Mỹ hướng nội hơn là chính đáng, cho rằng những rắc rối trong nước của Mỹ “sẽ ảnh hưởng lớn đến chính sách đối ngoại”.

Ông Biden đă bao quanh ḿnh với những nhà can thiệp tự do nổi tiếng trong chính sách đối ngoại, nhưng “ở Biden bạn có một người hiểu rằng mối đe dọa an ninh quốc gia chính đối với Hoa Kỳ lúc này là chúng tôi,” có nghĩa là chính người Mỹ, ông Kupchan nói . “Đó là mức độ mà chúng ta phải đối mặt với một cử tri ít nhất một nửa trong số đó đang nổi dậy.”

Là một chính trị gia chú ư đến cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ, “Biden sẽ tập trung như một tia laser trong năm đầu tiên vào đại dịch, vào việc mở cửa lại nền kinh tế, về thất nghiệp, về cơ sở hạ tầng, về chăm sóc sức khỏe, về kích thích kinh tế,” Mr. Kupchan nói. “Sẽ có ít thời gian, năng lượng và tiền bạc hơn cho chính sách đối ngoại.”

Sophia Besch và Luigi Scazzieri của Trung tâm Cải cách Châu Âu tranh luận trong một bài báo mới rằng “nhiều người châu Âu sẽ muốn quên nhiệm kỳ tổng thống của Trump đă từng xảy ra.” Nhưng họ nói thêm, “Châu Âu không thể tiếp tục nh́n vào Mỹ để trả lời các câu hỏi chính về lợi ích của họ là ǵ và họ nên theo đuổi chúng như thế nào.”

Điều đó đặc biệt đúng đối với quốc pḥng, nơi mà hầu hết các nhà lănh đạo châu Âu đồng ư rằng phải chi nhiều hơn.

Bộ trưởng Quốc pḥng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer khẳng định rằng người châu Âu không thể thay thế Mỹ như một nhà cung cấp an ninh, cũng như các nhà lănh đạo Trung và Đông Âu. Nhưng những người khác, đặc biệt là Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp và người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell Fontelles, cho rằng người châu Âu không thể chắc chắn về độ tin cậy của Mỹ.

Họ nói, chiến thắng của ông Biden không nên làm người châu Âu phân tâm hay nản ḷng khỏi mục tiêu pḥng thủ độc lập hơn và tự chủ chiến lược hơn, ngay cả trong bối cảnh của NATO.

Có những vấn đề cụ thể, như khủng bố, bất ổn ở Bắc Phi và di cư, nơi người châu Âu cảm thấy họ cần phải tự ḿnh hành động hiệu quả hơn.

Nathalie Tocci, Giám đốc Viện Các vấn đề Quốc tế của Ư cho biết: “Nơi mà người châu Âu chúng ta cần phải cẩn thận về kỳ vọng của chúng ta từ người Mỹ là ở khu vực lân cận của chúng ta. Đối với các vấn đề bao gồm Belarus, Ukraine và Balkan, “sự phối hợp với Mỹ là quan trọng, nhưng chúng tôi không thể mong đợi Mỹ đẩy mạnh can dự của ḿnh”, bà nói.

Nhưng sau 4 năm ông Trump đối đầu với châu Âu và sự phổ biến liên tục của nhiều chính sách “Nước Mỹ trên hết” của ông, người dân châu Âu tin chắc hơn trước rằng liên minh không thể có nghĩa là phải phục tùng Washington và đ̣i hỏi châu Âu phải có nhiều năng lực hơn để hành động một ḿnh.
Ông Le Maire nói: “Quyết tâm của chúng tôi là trở thành một đồng minh mạnh mẽ của Hoa Kỳ, nhưng một đồng minh không có nghĩa là chúng tôi phục tùng. “Ví dụ, chúng ta phải tạo ra sự khác biệt rơ ràng giữa việc hợp tác với Hoa Kỳ đối với Trung Quốc và làm việc dưới sự lănh đạo của Hoa Kỳ. Điều này không giống nhau. ”

Capitol Riot Fallout
Từ bạo loạn đến luận tội
Các bạo loạn bên trong Điện Capitol Hoa Kỳ vào thứ Tư, ngày 6 tháng 1, theo sau một cuộc biểu t́nh mà Tổng thống Trump đă thực hiện một bài phát biểu viêm cho những người ủng hộ ông, đặt câu hỏi về kết quả của cuộc bầu cử. Dưới đây là một cái nh́n về những ǵ đă xảy ra và sự bùng nổ đang diễn ra:

Như video này cho thấy, kế hoạch kém và một đám đông phản kháng được Tổng thống Trump khuyến khích đă tạo tiền đề cho cuộc bạo loạn.
A khoảng thời gian hai giờ rất quan trọng để biến cuộc biểu t́nh thành bạo loạn.
Một số quan chức chính quyền Trump, bao gồm các thành viên nội các Betsy DeVos và Elaine Chao, thông báo rằng họ đă từ chức do hậu quả của cuộc bạo động.
Công tố viên liên bang đă tính phí hơn 70 người, bao gồm một số người xuất hiện trong các bức ảnh và video lan truyền về cuộc bạo loạn. Các quan chức dự kiến ​​cuối cùng sẽ tính phí hàng trăm người khác.
Ngôi nhà bỏ phiếu để luận tội tổng thống với tội danh “kích động một cuộc nổi dậy” dẫn đến sự nổi loạn của những người ủng hộ ông.


Ông Macron và các nhà lănh đạo châu Âu khác muốn có một cuộc tṛ chuyện nghiêm túc với một nhóm Biden mới về một chiến lược chung đối với Trung Quốc, nhưng “nếu không được Hoa Kỳ giải thích rằng đây là kế hoạch của chúng tôi và bạn phải tuân theo nó – điều này sẽ không thể chấp nhận được.”

Ông ấy bảo vệ bất ngờ Châu Âu thỏa thuận với Trung Quốc về một hiệp ước đầu tư v́ lợi ích của châu Âu và bác bỏ quan điểm châu Âu là phi công phụ lái máy bay chiến đấu của Mỹ nhằm vào Bắc Kinh.

Nhưng cùng nhau, “chúng ta phải t́m ra phản ứng chung đối với các hành vi không công bằng của Trung Quốc, như bán phá giá, trợ cấp công nghiệp, các công ty nhà nước, không có đi có lại trong mua sắm công và việc thao túng tỷ giá hối đoái,” ông Le Maire nói.

Ông nói: Một nỗ lực nghiêm túc trong việc cân bằng lợi ích chung “có thể đánh dấu một khởi đầu mới trong mối quan hệ giữa hai lục địa của chúng ta”.

Ông nói, các vấn đề chính đối với châu Âu và chính quyền mới của Biden bao gồm thương mại, nơi cả hai bên “cần phải chấm dứt chu kỳ trừng phạt và trả đũa”; cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, với sự hoan nghênh việc ông Biden cam kết tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris; quy định kỹ thuật số và một hệ thống công bằng về thuế kỹ thuật số; và một lần nữa, một chiến lược chung đối với Trung Quốc.

Trong nhiều lĩnh vực như vậy, ông Le Maire đang nhắc lại các đề xuất về một chương tŕnh nghị sự xuyên Đại Tây Dương được hồi sinh bởi hai trong số các cơ quan chính của EU, Ủy ban Châu Âu và hội đồng châu Âu, vào cuối năm ngoái.

Làm thế nào để quản lư và đánh thuế các công ty công nghệ và internet toàn cầu là mối quan tâm hàng đầu. “Các gă khổng lồ internet có thể tŕnh bày những lời nói dối là thực tế và sự thật,” ông Le Maire nói, trích dẫn những tuyên bố sai lầm của ông Trump rằng ông đă thắng cử. “Sự pha trộn giữa dối trá và sự thật đối với tôi là vấn đề quan trọng nhất mà chúng ta phải giải quyết trong các nền dân chủ phương Tây của chúng ta”.

Nhưng câu trả lời không thể là kiểm duyệt, cách Twitter và Facebook cấm ông Trump, ông nói. “Tôi không nghĩ rằng bạn có thể đồng thời là nền tảng và cơ quan quản lư”, cho dù ư định của bạn tốt đến đâu, anh ấy nói. “Quy định mạnh mẽ, đáng tin cậy” chỉ có thể được thực hiện bởi các đại biểu được bầu, “những người có tính hợp pháp để làm luật.”

Patrycja Sasnal thuộc Viện Các vấn đề Quốc tế Ba Lan cho biết đối với tất cả những lo ngại chính đáng về sự chia rẽ và mối bận tâm của người Mỹ, có một sự lạc quan đáng kể về ông Biden.

Hoa Kỳ đang “trở về nhà”, cô nói. Khi châu Âu và châu Mỹ sát cánh cùng nhau, “khi đó họ sẽ hoàn thành công việc và điều đó sẽ mang lại cho cả hai cơ quan quyền lực lớn hơn trong chính sách đối ngoại”.


Links:
https://www.nytimes.com/2021/01/18/world/europe/biden-europe-bruno-le-maire.html
cha12 ba_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	360_F_388514358_iT3R9C1HMYMx7Ry0LS1LpDZtOsGmqePO.jpg
Views:	0
Size:	33.8 KB
ID:	1727777  
The Following User Says Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
meyeucon (01-19-2021)
Closed Thread

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05523 seconds with 14 queries