Động thái chưa có tiền lệ của TQ khiến Mỹ ngỡ ngàng và giận dữ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Động thái chưa có tiền lệ của TQ khiến Mỹ ngỡ ngàng và giận dữ
Trung Quốc đột ngột bỏ họp an ninh với Mỹ. Với hành động này, quan chức quốc pḥng Mỹ cho biết Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bỏ họp song phương về an toàn hải quân là chưa từng có tiền lệ.

Quân đội Mỹ ngày 16/12 công khai chỉ trích việc Trung Quốc bỏ cuộc họp trực tuyến cấp cao giữa hai nước vào tuần này. Các cuộc họp thuộc Thỏa thuận Tham vấn Quân sự Hàng hải (MMCA) về an toàn hàng hải, được lên lịch diễn ra trong các ngày 14-16/12.

Quân đội Mỹ cho biết các cuộc họp cấp cao song phương giữa họ và PLA đă diễn ra thường xuyên từ năm 1998. Cuộc họp năm nay được tổ chức trực tuyến v́ đại dịch Covid-19, theo Reuters.

Wall Street Journal miêu tả người của Bộ tư lệnh Mỹ đă đăng nhập vào pḥng họp trực tuyến trước và sẵn sàng thảo luận theo đúng lịch tŕnh, nhưng phía Trung Quốc cuối cùng không xuất hiện.

MMCA được thiết kế một phần nhằm đánh giá mọi va chạm quân sự không an toàn xảy ra giữa các lực lượng vũ trang Trung Quốc và quân đội Mỹ, bao gồm cả khu vực Biển Đông.



Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ tập trận trên Biển Đông vào tháng 7. Ảnh: Hải quân Mỹ."Không tôn trọng cam kết"
Trong thông cáo ngày 16/12, Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương (INDOPACOM) khẳng định PLA đă "từ chối tham dự" cuộc họp trực tuyến. Đô đốc Phil Davidson, Tư lệnh INDOPACOM, đánh giá việc Trung Quốc vắng mặt "là một bằng chứng khác cho thấy Trung Quốc không tôn trọng các cam kết của ḿnh".

"Đây là sự nhắc nhở cho mọi quốc gia nếu họ muốn t́m kiếm thỏa thuận với Trung Quốc trong tương lai", ông Davidson cảnh báo.

Quan hệ Mỹ - Trung đang xuống cấp nhanh chóng trên hàng loạt phương diện, từ chính sách chống dịch Covid-19 giai đoạn đầu của Bắc Kinh, vấn đề Đài Loan và Hong Kong, cuộc chiến thương mại, công nghệ viễn thông đến tự do hàng hải.

Mỹ cũng đẩy mạnh mức phản ứng đối với các tuyên bố chủ quyền phi lư mà Bắc Kinh đơn phương áp đặt trên Biển Đông. Hải quân Mỹ thường xuyên cho tàu chiến đi qua vùng biển để thực thi các sứ mệnh tự do hàng hải (FONOP).

Trả lời họp báo tại Bắc Kinh ngày 17/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân xác nhận Bắc Kinh không tham gia cuộc họp an toàn quân sự với Mỹ. Ông đổ lỗi cho Washington, nói "trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Mỹ".

Ông Uông đồng thời nhận định những cáo buộc mà quân đội Mỹ đưa ra, liên quan đến quyết định không dự họp của Trung Quốc, là "vô trách nhiệm và vô lư", nhưng không nêu cụ thể lư do PLA không tham gia đối thoại.



Bộ trưởng Quốc pḥng Trung Quốc Ngụy Phượng Ḥa vào tháng 11/2019 gặp ông Mark Esper, khi đó c̣n giữ chức Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ. Ảnh: Bộ Quốc pḥng Mỹ."Thử chính quyền Biden kế nhiệm"
Trả lời Wall Street Journal, một quan chức quốc pḥng Mỹ khẳng định đây là "lần đầu tiên PLA không dự họp - trong trí nhớ của chúng tôi".

Trung Quốc bất ngờ bỏ họp đối thoại an ninh giữa thời điểm Mỹ vừa kết thúc bầu cử tổng thống và quá tŕnh chuyển giao quyền lực - từ chính phủ của Tổng thống Donald Trump cho tổng thống đắc cử Joe Biden - đang diễn ra.

Dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, Mỹ đă gia tăng hoạt động quân sự tại Biển Đông để thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lư từ Trung Quốc. Trong thời gian tranh cử, ông Biden đă bày tỏ ư định gia tăng áp lực lên Trung Quốc nhưng có sự điều chỉnh về cách tiếp cận.

Đối thoại quân sự song phương nhằm mục đích giảm nguy cơ chạm trán nguy hiểm trên biển hoặc trên không giữa hai lực lượng, tránh khiến căng thẳng leo thang thành xung đột trên diện rộng.

Máy bay và tàu chiến Mỹ khi thực hiện các sứ mệnh FONOP thường chạm trán với máy bay và tàu quân sự Trung Quốc. Washington đă nhiều lần chỉ trích cách lực lượng Trung Quốc hành xử trong các vụ chạm trán là thiếu chuyên nghiệp và không an toàn. Những cáo buộc này luôn bị Trung Quốc bác bỏ.

Theo chuyên gia Collin Koh, Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajatnam của Singapore, hành động bỏ họp của PLA "đơn giản là không thể hiểu nổi". Động thái này đi ngược lại lập trường công khai thời gian qua của Trung Quốc là duy tŕ các kênh đối thoại và liên lạc.

Phía chính phủ Trump đă đơn phương dừng một số kênh đối thoại. Koh cho rằng Bắc Kinh thời gian qua muốn ngăn căng thẳng song phương trong các lĩnh vực khác lan sang vấn đề quân sự.

"Có thể đây là cách Bắc Kinh thử chính phủ Biden sắp kế nhiệm", ông đánh giá.

INDOPACOM khẳng định Mỹ "vẫn mong muốn mối quan hệ mang tính xây dựng, ổn định và hướng đến kết quả" với quân đội Trung Quốc.

"Các ưu tiên của chúng tôi là pḥng ngừa và quản lư khủng hoảng, giảm rủi ro các lực lượng hoạt động quá gần nhau và hợp tác những nơi nào có lợi ích giống nhau", thông cáo của INDOPACOM nhấn mạnh.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-18-2020
Reputation: 35883


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,046
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	286.4 KB
ID:	1709049   Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	205.8 KB
ID:	1709050  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,320 Times in 6,491 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07968 seconds with 14 queries