Italy vắng vẻ sau lệnh phong tỏa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Italy vắng vẻ sau lệnh phong tỏa
Toàn bộ đất nước Italy rơi vào tình cảnh ảm đạm chưa từng có. Quang cảnh ở thị trấn Orvieto sáng qua rất vắng vẻ, chỉ vài người đi lại đeo khẩu trang, dù một ngày trước vẫn tấp nập du khách.

Quán bar Il Sant’Andrea là biểu tượng cho sự sôi động của Orvieto, một thị trấn nằm trên đỉnh đồi với khoảng 4.000 dân tại vùng Umbria, miền trung Italy. Thông thường vào buổi sáng, quán sẽ tấp nập người uống cafe, trò chuyện hay đọc báo. Tuy nhiên, hôm 10/3, khi cả Italy được đặt dưới lệnh phong toả, chỉ vài khách quen còn lui tới đây.

"Hôm chủ nhật, 5 người chúng tôi làm việc. Hôm nay chỉ còn một người", nhân viên phục vụ quầy bar Francesco Maggi nói.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đêm 9/3 yêu cầu hơn 60 triệu dân Italy "ở yên trong nhà" khi chính phủ đưa ra nhiều biện pháp chưa từng có trong thời bình nhằm ngăn chặn sự lây lan của nCoV. Italy hiện là ổ dịch lớn nhất châu Âu và lớn thứ hai thế giới với hơn 10.000 ca nhiễm và hơn 630 ca tử vong.

Thông điệp của ông Conte bắt đầu lan đi. Từ khoá #iostoacasa, nghĩa là "tôi đang ở nhà", cùng với hình ảnh những bữa cơm gia đình hay những cuốn sách được hàng nghìn người chia sẻ trên mạng xã hội.


Hai mẹ con đi qua quảng trường Campo Dei Fiori vắng người ở thủ đô Rome hôm qua. Ảnh: AFP

Tại Orvieto, một thị trấn sống dựa vào du lịch, các quán bar và cửa hàng đã dán băng keo đánh dấu trên sàn để hướng dẫn khách hàng đứng cách nhau ít nhất một mét.

Sáng hôm qua, không khí tại đây rất ảm đạm, nhưng người dân không hoảng loạn. Họ vẫn đi bộ dạo quanh thị trấn, một số người đeo khẩu trang hoặc dùng khăn che miệng.

"Mọi người chắc chắn nhìn nhận vấn đề một cách nghiêm túc hơn", Federico Badia, một thợ làm giày, nói. "Họ ở nhà và chỉ ra ngoài nếu cần thiết. Nhưng tôi rất lo lắng về tương lai của một thị trấn nhỏ như Orvieto, khi hầu hết các doanh nghiệp đều sống nhờ du lịch. Nếu mùa du lịch không bắt đầu trong một tháng tới hoặc sau đó, tôi nghĩ chúng tôi sẽ mất hẳn doanh thu năm nay".

Những người khác hoang mang trước các quy định kiểm dịch.

"Rất khó hiểu", Toni DeBella, một người Mỹ nói. "Bạn phải ở nhà nhưng có thể đi đến quán bar. Giao thông vẫn hoạt động nhưng bạn không được đi đâu".

Theo quy định kiểm dịch, tất cả các hình thức tụ tập nơi công cộng, trong đó có các sự kiện thể thao, ma chay, cưới hỏi, bị cấm tổ chức. Rạp hát, rạp chiếu phim, bảo tàng, phòng gym, spa, khu trượt tuyết đều bị đóng. Chỉ các quán bar và nhà hàng được mở từ 6h đến 18h. Việc đi lại bị hạn chế trừ "trường hợp công việc khẩn cấp, có xác nhận hoặc lý do sức khoẻ".

"Đây không phải là lệnh phong toả nghiêm ngặt như ở Trung Quốc", Matteo Renzi, cựu thủ tướng và lãnh đạo của Italia Viva, một trong những đảng chiếm phần đa trong chính phủ. Chúng ta cần giảm lây nhiễm xuống mức thấp nhất, không chỉ vì tỷ lệ tử vong mà còn vì tác động đến hệ thống y tế là rất lớn. Các khoa chăm sóc đặc biệt đang chật cứng và nếu bạn bị đột quỵ hay đau tim, bạn không thể được chữa trị".

Cuộc sống ở những thành phố lớn như Rome, Milan và Venice đã ngưng trệ.

"Các bạn có thể nhìn thấy sự khác biệt ở Rome hôm nay với hôm qua", Sabina Colombo, một tư vấn viên làm việc ở nhà, nói. "Rất tĩnh lặng. Nếu tôi đi ra ngoài, tôi sẽ đeo găng tay cao su, nhưng không tìm được khẩu trang ở đâu để mua cả. Trong hoàn cảnh này, cần nêu cao trách nhiệm của công dân và xử phạt những người không tuân thủ quy định. Những kẻ đó không quan tâm đến những người già đang chết hay những người mắc ung thư và có hệ miễn dịch yếu".

Kelly Medford, một nghệ sĩ Mỹ đang sống ở Rome cũng nhận thấy sự thay đổi trong tâm trạng 24 giờ qua.

"Tôi nghĩ tất cả chúng tôi khá sốc vì lệnh phong toả ảnh hưởng tới từng gia đình, cho thấy tình hình nghiêm trọng đến mức nào", Medford nói.


Cảnh sát tại một chốt an ninh ở thành phố Milan sáng qua. Ảnh: Rex

Tại phía nam Italy, đường phố vùng Campania gần như yên ắng, ngoại trừ siêu thị và các hiệu thuốc, khi mọi người xếp hàng dài chờ mua nước khoáng, mỳ và chất khử trùng. Căng thẳng, hoang mang và lo lắng về virus cũng như những quy định mới có thể nhìn thấy rõ.

"Sáng nay, tôi lần đầu tiên đeo khẩu trang và nhìn thấy mọi người cũng đeo nó", Federica Montalba, một điều phối viên về giáo dục, nói. "Những gì chúng tôi nhìn thấy trên TV hôm qua đã diễn ra ở đây hôm nay. Tôi không sợ nhiễm virus nhưng tôi sợ lây cho gia đình mình. Tôi chưa tới thăm họ kể từ khi ca nhiễm nCoV đầu tiên được phát hiện ở Palermo. Điều làm tôi lo lắng nhất là sự thờ ơ của người dân. Một số người không hiểu rằng chúng ta đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp và tiếp tục hành xử như không có gì xảy ra".

Khi số ca nhiễm nCoV ở Italy tiếp tục tăng, Simona D’Alessi, một bác sĩ tại bệnh viện Benfratelli ở Palermo, cho hay nguy cơ lây nhiễm trong các bệnh viện là "rất cao".

"Chúng tôi sắp hết khẩu trang và găng tay. Mọi người liên tục vào phòng cấp cứu. Các bác sĩ không có thời gian nghỉ vì đây là tình huống khẩn cấp và mọi người cần chúng tôi, nhưng tôi không biết có thể trụ đến bao giờ".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-11-2020
Reputation: 16843


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 60,174
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	44.8 KB
ID:	1544179   Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	127.0 KB
ID:	1544180  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,048 Times in 2,672 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 70 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09322 seconds with 14 queries