VBF-Điện thoại thông minh Huawei đang đi lên nhanh chóng tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Không chỉ muốn trong phạm vi quốc gia này mà c̣n muốn vươn ra để trở thành vị trí số 1 thế giới. Hiện thị trường đang có Apple và Samsung làm mưa làm gió.
Ông Richard Yu, CEO của Huawei.
BẮC KINH – Hăng điện thoại Huawei đă vươn lên vị trí hàng đầu tại Trung Quốc, và hiện đang muốn đánh bại Apple và Samsung trên toàn cầu bằng chiến lược bán điện thoại cho các khách hàng giàu có hơn. "Chúng tôi đang tập trung nhiều hơn vào các nước phát triển, thay v́ các nước đang phát triển, v́ đó là những nền kinh tế mạnh hơn và sức tiêu thụ cao hơn,” CEO Richard Yu nói và cho rằng Huawei có thể mang tới nhiều giá trị hơn cho những khách hàng quan tâm đến thiết kế và chức năng sử dụng.
Huawei đă gây dựng được tên tuổi tại Trung Quốc và có tham vọng phát triển thành một thương hiệu toàn cầu. Hiện tại, Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, chiếm khoảng 10% thị phần. Tuy nhiên, công ty ngày càng khó kiếm thêm lợi nhuận khi vẫn đứng sau Samsung với 22% thị phần và Apple với 15% thị phần trong năm ngoái, theo hăng nghiên cứu Canalys.
Giới chuyên gia đánh giá, Huawei hoạt động kém tại Indonesia, Ấn Độ, và chưa nắm bắt được thị trường Hoa Kỳ.
Tuần trước, Huawei đă công bố doanh thu trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 36.2% lên 105.4 tỷ yuan ($15.6 tỷ Mỹ kim) với 73 triệu chiếc điện thoại được sản xuất. Từ nay đến cuối năm, hăng đặt mục tiêu đạt số lượng 140-150 triệu điện thoại, cao hơn chút ít so với 139 triệu điện thoại được Huawei bán ra trong năm ngoái.
Ông Yu tham vọng đạt doanh thu $100 tỷ Mỹ kim vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, Huawei vẫn sẽ phải ưu tiên cho các khách hàng cao cấp hơn tại châu Âu và Nhật - những thị trường mà hăng đă phát triển 18% trong 6 tháng đầu năm nay, dẫn đầu là Italy.
Vị CEO này không tiết lộ kế hoạch phát triển tại Hoa Kỳ nhưng cho biết không thể đi một ḿnh khi công nghệ thay đổi chóng mặt. "Bạn không thể tự làm mọi thứ, bạn cần có các đối tác,” ông Yu nói. Huawei đă hợp tác với nhiều công ty, trong đó Leica. Mối quan hệ này cho phép hăng sử dụng công nghệ camera kép. Đồng thời, nhà sản xuất Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng hàng chục ngàn cửa hàng, dự kiến chạm mốc 56,000 cửa hàng vào cuối năm nay.
Ông Yu tiết lộ Huawei sẽ giới thiệu bộ xử lư trí tuệ nhân tạo trên điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới trước cuối năm nay, cùng thời điểm Apple ra mắt iPhone 8. Theo Yu, chiến lược của Huawei là mang lại cuộc sống thông minh cho khách hàng.
Ngoài ra, ông Yu cũng tỏ ra khó chịu với các đối thủ trong nước sản xuất điện thoại giá thấp, gây dựng tên tuổi bằng quảng cáo, như Oppo và Vivo. Vị CEO này cho rằng, việc chi tiền cho marketing không phải là cách để vượt qua người khác. Công nghệ của Huawei đă phát triển xa hơn nhiều.