Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 09-26-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Iran muốn giải quyết vấn đề hạt nhân trong vài tháng

Chính phủ Iran quả quyết muốn đàm phán với các cường quốc và hy vọng đạt được thỏa thuận trong ṿng 3-6 tháng để nhanh chóng giải quyết vấn đề hạt nhân. Iran kêu gọi lập tức đàm phán, sớm đạt thỏa thuận
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif lên kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng như các nhà ngoại giao đến từ Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức trong một cuộc gặp hiếm hoi giữa các quan chức hàng đầu Mỹ-Iran.
“Thời hạn càng ngắn, càng có lợi cho tất cả các bên. Iran chọn kỳ hạn đó là 3 tháng hoặc 6 tháng. Thời hạn chỉ được tính bằng tháng chứ không phải bằng năm”, tờ Washington Post dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại New York về thời gian để giải quyết tranh chấp hạt nhân giữa Iran và phương Tây.
Trước đó, Ngoại trưởng Iran cũng bày tỏ kỳ vọng về một giải pháp nhanh chóng để giải quyết bế tắc hạt nhân Iran.
Khi được hỏi ông mong đợi ǵ từ cuộc họp ngày 26/9 với 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an, Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh, ông kỳ vọng “một bước tiến nhảy vọt tại các cuộc đàm phán... nhằm đạt được thỏa thuận trong thời gian sớm nhất có thể”.
Phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Zarif nhấn mạnh: “Cộng ḥa Hồi giáo Iran hiện có ư chí chính trị cũng như sự sẵn sàng để tham dự các cuộc đàm phán nghiêm túc và chúng tôi hy vọng, phía đối tác cũng như vậy”.
Iran đă đàm phán với nhóm P5 +1 kể từ năm 2006 về chương tŕnh hạt nhân bị phương Tây nghi ngờ là nhằm phát triển vũ khí hạt nhân của nước này. Tehran nhiều lần khẳng định, chương tŕnh hạt nhân của họ chỉ hướng tới các mục tiêu năng lượng dân sự ḥa b́nh.
Hai phía cùng t́m kiếm sự nhượng bộ
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif bắt tay với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York hôm qua.


Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 24/9 thận trọng chấp nhận những lời đề nghị của Tổng thống Rouhani nhằm hướng tới một thỏa thuận hạt nhân tiềm năng. Song ông chủ Nhà Trắng vẫn ra yêu cầu ông Rouhani thực hiện các bước cụ thể để chứng tỏ thiện chí và quyết tâm giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.
Iran cũng hy vọng sẽ thấy hành động cụ thể, tích cực từ các cường quốc phương Tây bằng cách nới lỏng các biện pháp trừng phạt mà Liên Hợp Quốc, Liên minh Châu Âu và Mỹ áp đặt với nước này sau khi khước từ yêu cầu ngừng chương tŕnh uranium.
Seyed Yahya Safavi, cố vấn quân sự cao cấp của lănh tụ tối cao Ali Khamenei của Iran tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với hăng tin Fars hôm qua rằng, Tehran muốn thấy những hành động cụ thể từ người Mỹ.
“Nếu họ nới lỏng các biện pháp trừng phạt dần dần và xây dựng ḷng tin, (lúc đó), chúng ta có thể kỳ vọng", ông Safavi nhấn mạnh.
Cũng trong ngày 24/9, tại Liên Hợp Quốc, Tổng thống Iran Rouhani quả quyết, vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt khác "không có chỗ trong học thuyết quốc pḥng và an ninh của Iran, đồng thời mâu thuẫn với niềm tin tôn giáo và đạo đức căn bản của chúng tôi”.


Các cuộc đàm phán hiếm hoi

Ngoại trưởng Mỹ Kerry cũng Ngoại trưởng Pháp Fabius, Ngoại trưởng Anh William Hague, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng như Ngoại trưởng Nga và Đức hôm nay cùng nhau tham dự cuộc họp hiếm hoi về vấn đề hạt nhân Iran. Có mặt trong cuộc họp c̣n có phụ trách Chính sách Đối ngoại của Liên minh Châu Âu Catherine Ashton.
Cuộc họp giữa ông Kerry và người đồng cấp Iran cũng được cho là xưa nay hiếm v́ Mỹ đă không duy tŕ quan hệ ngoại giao với Iran kể từ năm 1980.


Tuy nhiên, bất chấp sự lạc quan từ những lời phát biểu mang tính ḥa giải của tân Tổng thống Iran Rouhani, việc ông và Tổng thống Mỹ Obama không chào hỏi và bắt tay thân mật tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 24/9 được cho là dấu hiệu sự ngờ vực lẫn nhau vốn có giữa 2 bên sẽ khó ḷng hóa giải.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki thận trọng phát biểu: “Chúng tôi kỳ vọng chính phủ mới của Iran sẽ chứng tỏ thiện chí bằng hành động chứ không chỉ lời nói họ đă chuẩn bị sẵn sàng để hợp tác nghiêm túc".

Mang mối hoài nghi sâu sắc, mạnh mẽ hơn là Israel với tuyên bố của Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng, Nhà nước Do thái sẽ không bị lừa bởi nhưng tuyên bố tiếp cận cộng đồng quốc tế của Tổng thống Hassan Rouhani và cả thế giới cũng sẽ như vậy.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, láng giềng của Iran nhấn mạnh sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy tiến bộ trong quan hệ với Iran.
"Hiện có một bầu không khí tích cực. Và chúng tôi muốn rằng bầu không khí này sẽ tiếp tục, không chỉ trong vấn đề hạt nhân mà c̣n trong những vấn đề khác. Tôi hy vọng Iran sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng đối với các vấn đề khu vực, như vấn đề Syria. Đây là vấn đề rất quan trọng”, ông Ahmet Davutoglu tuyên bố.
Bạch Dương (Theo Reuters)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Ngoai%20truong%20Iran_MPPZ.jpg
Views:	49
Size:	58.0 KB
ID:	519819  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.