Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 08-28-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Cơ quan chức năng “làm thinh“ vụ lừa gom hàng trăm sổ đỏ

Liên quan đến vụ việc này, điều đáng nói là dù đă có cảnh báo của Bộ NN&PTNT nhưng không chỉ hàng trăm hộ dân mà c̣n có hàng chục công ty lâm nghiệp, lâm trường trên khắp cả nước trở thành nạn nhân bị lừa gom sổ đỏ phục vụ cho dự án “ma” với tổng số rừng lên tới 1,2 triệu hecta…
Số hồ sơ hưởng lợi của các “tư vấn viên” sau khi thuyết phục được các chủ rừng mang sổ đỏ ra kí với ông Quư
Lừa đảo khắp cả nước
Như PLVN đă thông tin, hàng trăm hộ dân đă bị lừa thu gom sổ đỏ thực hiện cái gọi là dự án phi chính phủ về phát triển rừng của Cty CP đầu tư phát triển lâm nghiệp Quư Nhân đóng tại số 17 ngơ 207, đường Lê Lợi -TP.Vinh, do ông Nguyễn Viết Quư (SN 1958, trú tại xă Hùng Thành, Yên Thành, Nghệ An) làm giám đốc.
Qua t́m hiểu, trước thực trạng nhiều địa phương trên cả nước lâm cảnh bị gom sổ đỏ cho dự án “ma”, ngày 11/5/2009, Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đă có Công văn số 395/LN-VP gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành đề nghị “pḥng ngừa hiện tượng lừa đảo kinh tế”.
Công văn nêu rơ: “Hiện đang có một số công ty đă và đang tiếp cận với các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước các địa phương để vận động kư kết hợp đồng liên doanh, liên kết lập dự án đầu tư trồng rừng sản xuất bằng nguồn vốn vay rất lớn có nguồn gốc từ tổ chức phi chính phủ nước ngoài... Bộ NN&PTNT không quản lư và điều hành loại dự án như vậy. Hoạt động của các công ty như đă nêu trên có dấu hiệu lừa đảo về kinh tế”.
Những tưởng sau khi có công văn này, hiện tượng thu gom sổ đỏ sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo vẫn tiếp tục tạo “ḷng tin” và hứa nên hết người này đến người khác rơi vào “bẫy”. V́ vậy, ngày 5/2/2013, Bộ NN&PTNT có Công văn số 482/BNN-TCLN gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc thu gom giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp có hành vi lừa đảo: “Thời gian qua, một số tổ chức, công ty và cá nhân tự giới thiệu là người của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,… tổ chức giới thiệu môi giới cho các doanh nghiệp và cá nhân thu gom giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp (sổ đỏ) để lập dự án xin hỗ trợ vốn trồng rừng nhằm mục đích lừa đảo.
Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng này là lợi dụng chính sách của nhà nước đang thực hiện như: chương tŕnh bảo vệ và phát triển rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng; hoặc tự đặt ra một số tên dự án như: “hành lang xanh”, “phủ xanh đất trống đồi núi trọc”… hứa hẹn tiền có giá trị lớn, thủ tục đơn giản, đối ứng trước "chi phí" và đề nghị người môi giới được hưởng từ 500 ngh́n đồng đến 2 triệu đồng/ha khi dự án được giải ngân. Để ngăn chặn hành vi lừa đảo trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền các cấp, ngành địa phương có biện pháp, tuyên truyền, pḥng ngừa kịp thời; xác minh, điều tra xử lư nghiêm minh đối với người có hành vi lừa đảo”.


Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng
Theo t́m hiểu của PLVN, t́nh trạng lừa gom sổ đỏ xuất hiện nhiều nơi, với nhiều đường dây. Riêng đường dây mà PLVN đề cập, được h́nh thành từ bà Nguyễn Thị Xoan (SN 1958, trú tại Quảng Lĩnh, Quảng Xương, Thanh Hóa) đến các “tư vấn viên” tiếp xúc với chủ rừng mang sổ đỏ về Hà Nội để kư với ông Quư.
Các “tư vấn viên” này, mặc dù dự án chưa được giải ngân các nhưng v́ ḷng tham trước món tiền “khủng” được đưa ra làm “mồi nhử” nên đă đổ hết vốn liếng cầm cố, vay mượn để phục vụ việc gom sổ đỏ. C̣n chủ rừng, nếu đúng như lời bà Xoan tŕnh bày, cứ 10 ngàn ha rừng sẽ phải “bôi trơn” 200 triệu đồng. Tuy vậy, số tiền không nhỏ này đă được các “tư vấn viên” rất “hào phóng” chi. Ngoài ra, họ được “đối xử đẹp” nên đồng ư đưa sổ đỏ để kư hợp đồng và cam kết trích ngang không hủy ngang với ông Quư.
Thực tế, không dễ ǵ để chủ rừng tin vào dự án hỗ trợ trồng rừng không hoàn lại, nhưng bằng mọi cách “tư vấn viên” đă gieo niềm tin cho các chủ rừng. “Để họ (chủ rừng) giao sổ đỏ mấy trăm hecta như vậy cũng vất vả lắm, đến gặp họ phải nói thế nào cho họ lọt tai, rồi ăn uống các thứ, bồi dưỡng cho các chủ rừng, lo vé máy bay, lo chỗ ăn chỗ nghỉ tại Hà Nội, rồi c̣n phải đưa cho họ tiền để cho các chủ rừng về nữa…” - một “tư vấn viên” tâm sự.
Đáng nói hơn, theo một số thông tin th́ không chỉ người dân mà có rất nhiều các công ty lâm nghiệp, các huyện tại nhiều địa phương cũng dễ dàng kư hợp đồng với Cty Quư Nhân, như: huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) với 77.474,3ha; BQL Rừng pḥng hộ Núi Vọng Phu (Đăk Lăk) khoảng 33.765,96ha; Vườn Quốc gia Yok Đôn (Đăk Lắc) chừng 115.545ha; Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Văn Bàn (Lào Cai) 12.037,606ha; huyện Mường La (Sơn La) 73.375,915ha… Một số đơn vị nhà nước biết thông tin về dự án không có thật, đă ráo riết đ̣i “tư vấn viên” trả lại sổ đỏ; ngoài ra một số tự t́m để “chuộc” sổ đỏ về v́ lo sợ bị kỷ luật (?)
Đáng nói hơn, vụ việc nghiêm trọng như vậy, nhưng sự vào cuộc của các cơ quan chức năng chưa thật sự quyết liệt. Có chăng chỉ đang giải quyết phần ngọn là chỉ thu hồi được một ít sổ đỏ để trả cho dân chứ chưa truy đến tận cùng nguyên nhân để triệt bỏ. Hy vọng rằng sau khi nhận được thông tin tố cáo đường dây thu gom sổ đỏ của Cty Quư Nhân, nhất là sau khi đại diện của Cục An ninh nông nghiệp nông thôn (A86) – Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) vào cuộc th́ sự việc sẽ được giải quyết triệt để, nhằm thu hồi sổ đỏ của các chủ rừng bị thu gom từ năm 2008 đến nay. Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc.
196 tỷ đồng chi phí cho dự án “ảo”
Theo bảng kê của các “tư vấn viên” lập ra và cung cấp cho phóng viên về số tiền họ bỏ ra để chi phí cho các hoạt động trên khắp trên cả nước nhằm mục đích thu gom 1,2 triệu ha rừng lên tới 196 tỷ đồng.
Ngô Toàn - Quang Trung
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images679162_11b__1_.jpg
Views:	2
Size:	26.5 KB
ID:	508861  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.