Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 08-02-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Ṭa án "lấn sân" sang quyền quản lư nhà nước về báo chí?

Theo quy định của Luật Báo chí và các văn bản luật liên quan, khi báo chí đưa tin sai sự thật, trách nhiệm và thẩm quyền xử lư thuộc về thanh tra chuyên ngành Văn hóa - Thông tin hoặc một số cơ quan chuyên môn khác của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Các nhà báo đang tác nghiệp
“Lấn sân” sang thẩm quyền quản lư nhà nước
Về thẩm quyền xử lư việc báo chí đưa tin sai sự thật, Điều 11 Nghị định số 51/2002/NĐ-CP nêu rơ: Thanh tra chuyên ngành Văn hóa - Thông tin thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về báo chí. Theo đó, cơ quan này có quyền: “quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền...”. Ngoài ra, Điều 9 của Nghị định này cũng quy định: Bộ Văn hóa - Thông tin có nhiệm vụ và quyền hạn: “...Thanh tra, kiểm tra hoặc phối hợp kiểm tra thực hiện Luật Báo chí và xử lư vi phạm các quy định về báo chí”.


Theo các quy định này th́ Ṭa án không hề có thẩm quyền xử phạt hành chính các sai phạm trong hoạt động báo chí. Chức năng quan trọng nhất của ṭa án là xét xử, v́ vậy, trong việc xử lư báo chí đưa tin sai sự thật, ṭa án chỉ có thể xét xử những vụ án mà các cá nhân hoặc tổ chức khởi kiện cơ quan báo chí.
Trường hợp báo chí đưa tin sai sự thật về việc giải quyết vụ việc của Ṭa án th́ ṭa án phải có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền ra quyết định xử lư hành vi vi phạm của cơ quan báo chí.
Quy định là vậy, nhưng không hiểu sao TANDTC lại đang đề xuất cho phép các cấp ṭa án được xử phạt hành vi đưa tin sai sự thật.
Cụ thể: “1.Cảnh cáo đối với hành vi đưa tin sai sự thật về việc giải quyết vụ việc của Toà án. 2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này nếu có t́nh tiết tăng nặng quy định tại Điều 11 của Pháp lệnh này hoặc đă bị cảnh cáo về hành vi đó mà c̣n vi phạm” (Điều 25 Dự thảo Pháp lệnh xử lư các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của TAND).
Nh́n nhận về quy định trên, ông Nguyễn Bá Kiên - Quyền Tổng Biên tập Báo Giao thông - bày tỏ: “Quy định này đă "lấn sân" sang thẩm quyền quản lư nhà nước về báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông. Bởi hiện nay, theo quy định của Luật Báo chí và văn bản dưới luật th́ việc báo chí đăng thông tin sai sẽ bị cơ quan quản lư nhà nước về báo chí xử phạt và phải đăng cải chính. C̣n các cơ quan khác chỉ có quyền khiếu kiện hoặc khởi kiện cơ quan báo chí, chứ không được xử phạt”.


H́nh thức phạt cũng chưa ổn
Không chỉ “lấn sân” về thẩm quyền xử phạt, việc TANDTC đề ra mức phạt cũng có vẻ không ổn. Theo Khoản 1 Điều 25 của Dự thảo th́ hành vi “đưa tin sai sự thật về việc giải quyết vụ việc của Ṭa án” sẽ bị phạt cảnh cáo. Nhưng theo quy định của Luật báo chí th́ mức phạt này không phù hợp.
Bởi lẽ, nếu thông tin sai sự thật, điều đầu tiên mà cơ quan báo chí phải làm đó là cải chính và xin lỗi công khai; trường hợp v́ đưa thông tin không chính xác mà gây thiệt hại cho tổ chức hoặc cá nhân nào đó th́ báo chí phải có trách nhiệm bồi thường.
Về vấn đề này, Điều 9 Luật Báo chí đă quy định rất rơ: “Báo chí thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống xúc phạm danh dự của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân th́ phải cải chính và xin lỗi hoặc đăng, phát sóng lời cải chính của tổ chức, công dân...”. Khoản 1 Điều 28 của Luật này cũng khẳng định: “...Cơ quan báo chí, công dân thông tin gây thiệt hại cho tổ chức, công dân khác th́ phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự”.
Thông thường, những quy định tại các văn bản dưới luật phải phù hợp với các quy định tại Luật nội dung, nhưng trong trường hợp này, quy định tại Dự thảo Pháp lệnh do TANDTC đang soạn thảo hoàn toàn không theo nguyên tắc này. Nhận xét về vấn đề này, ông Hà Minh Huệ - Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - phân tích:
“Đưa tin sai mà chỉ bị cảnh cáo như Khoản 1 th́ e rằng không phù hợp với quy định của Luật Báo chí. Không chỉ vậy, Khoản 2 điều luật này quy định “phạt tiền từ 500.000 đến 5.000.000 đồng (...) nếu có t́nh tiết tăng nặng quy định tại Điều 11 của Pháp lênh này hoặc đă bị cảnh cáo về hành vi đó mà c̣n vi phạm”. Nhưng Điều 11 không quy định t́nh tiết tăng nặng đối với hành vi đưa tin sai sự thật, v́ vậy việc quy định mức phạt với người đưa tin sai sự thật sẽ không có hiệu lực”.
Vân Anh
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images677766_dsc_999720120821212637.jpg
Views:	6
Size:	142.9 KB
ID:	499083  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.