Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 07-09-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Cơ quan tiến hành tố tụng vẫn ngăn thực hiện quyền bào chữa?

Kết quả “Nghiên cứu đánh giá 1 năm thi hành Thông tư số 70/2011/TT-BCA và Quy chế phối hợp với VKSNDTC” do Liên đoàn luật sư Việt Nam phối hợp với Chương trình đối tác tư pháp (JPP) thực hiện và công bố sáng nay cho thấy, có đến 50,5% LS được hỏi vẫn cho rằng, các cơ quan tiến hành tố tụng không tạo điều kiện cho người bị tạm giữ/bị can trong việc nhờ người bào chữa, thậm chí 12,5% LS được hỏi cho rằng các cơ quan tiến hành tố tụng ngăn cản người bị tạm giữ/bị can trong việc nhờ người bào chữa. Nhưng sau khi có quyết định khởi tố, chỉ còn 27,7% LS được hỏi cho rằng, người bị tạm giữ/bị can không đươc tạo điều kiện tiếp cận quyền bào chữa.
Các LS đánh giá cao sự hỗ trợ của cơ quan kiểm sát. Khoảng 90% LS được hỏi cho rằng, VKS tạo điều kiện thuận lợi và tạo điều kiện vừa phải cho bị cáo. Chỉ có 8,7% LS cho rằng bị cáo vẫn không nhận được sự hỗ trợ từ phía các VKS trong việc tiếp cận quyền bào chữa.
Gần 70% LS cho biết, trong giai đoạn điều tra, người bị tạm giữ/bị can từ chối LS là do họ không có tiền để nhờ người bào chữa. Một số trường hợp từ chối là do bị đe dọa (có thể là hình phạt bị tăng nặng). Các lý do này cũng được lặp lại ở giai đoạn truy tố nhưng mức độ thường xuyên đã giảm đi rõ rệt.
Dù có Thông tư 70 và Quy chế phối hợp nhưng các LS vẫn phải trình nhiều loại giấy tờ không theo luật định khi đề nghị cấp giấy chứng nhận bào chữa (GCN BC). Có tới 20,7% LS cho biết thường xuyên được cấp GCN BC sau hơn 9 ngày đối với các trường hợp chưa có quyết định khởi tố…


Bên cạnh đó, các LS cũng cho rằng, việc không cho phép thân nhân của người bị tạm giữ/bị can mời LS, hạn chế điều kiện được gặp thân chủ là ngời bị tạm giữ/bị can của LS, không thực hiện đúng các qui định để LS tiếp cận hồ sơ vụ án, cơ chế trao đổi thông tin và trách nhiệm giải trình còn chưa hiệu quả… đã hạn chế việc thực hiện quyền bào chữa của LS và việc tiếp cận quyền bào chữa của người bị tạm giữ/bị can.
Theo các LS, khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong quá trình hành nghề của LS ở giai đoạn điều tra và khởi tố sẽ đảm bảo quyền của người bị tạm giữ, bị can, quyền bào chữa của LS, nâng cao mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa Liên đoàn LS VIệt Nam, các đoàn LS địa phương với các cơ quan điều tra, kiểm sát các cấp nhằm bảo đảm tốt hơn quyền bào chữa tại Việt Nam.
H.Giang
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images676685_IMG_3803.JPG
Views:	8
Size:	26.6 KB
ID:	490418  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.