Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 07-02-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Lọt tội phạm trong vụ vay tiền tỷ buôn “đồng nát”?

Cho hàng xóm vay tiền tỷ để buôn đồng, nhôm phế liệu nhưng những chủ nợ, là những người nông dân thuần phác, có nguy cơ tay trắng v́ con nợ đă vào tù, c̣n người liên đới th́ không bị truy tố.
Giấy vay tiền có đủ chữ kư của vợ chồng bị cáo.
Giảm nhẹ trách nhiệm trái luật
Cáo trạng của VKSND tỉnh Hưng Yên truy tố Đỗ Thị Thảo (xă Hồng Tiến, huyện Khoái Châu) tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Chị Thảo đă vay 2 tỷ 136 triệu đồng của ba người là chị Đỗ Thị Nhân, Đỗ Thị Ḥa và Đỗ Thị Phương để kinh doanh đồng nhôm phế liệu.
Đến hạn không trả được nợ, Thảo đă bỏ trốn nhằm chiếm đoạt số tiền đă vay. Sau đó, Thảo đă bị cơ quan chức năng bắt và hầu ṭa. Bản án sơ thẩm số 24 ngày 22/5/2013 vừa qua, TAND tỉnh Hưng Yên đă tuyên phạt Thảo 8 năm tù và trả nợ cho các bị hại cả gốc và lăi hơn 3 tỷ đồng và 12 chỉ vàng.
Theo các bị hại, bản án này đă thiếu khách quan trong việc đánh giá các chứng cứ, bỏ lọt tội phạm, khiến quyền lợi của các bị hại chưa được bảo vệ.
Trong thời gian Thảo bỏ trốn trước sức ép đ̣i nợ của các chủ nợ, tháng 12/2008, bố mẹ chồng Thảo là ông Đào Văn Kham và bà Nguyễn Thị Luyện đă thống nhất gán nhà trừ nợ cho một trong các chủ nợ là bà Nhân. Ngôi nhà này được trừ cho khoản vay 800 triệu đồng.


Việc trả nợ này diễn ra trước thời điểm Thảo bị truy tố (tháng 4/2013) và khoản vay này cũng không hề được đưa vào để tính tổng nợ của Thảo. Thế nhưng, không hiểu sao HĐXX lại nhận định đây là hành động khắc phục hậu quả của bị cáo?. HĐXX cho bị cáo hưởng t́nh tiết giảm nhẹ trách nhiệm h́nh sự theo khoản 1, 2 Điều 46 là không đúng bản chất sự việc.
Cũng t́nh tiết này, không hiểu sao HĐXX có sự nhầm lẫn. Tại trang 3 bản án nêu, bố mẹ chồng Thảo là người đứng ra gán nhà và đất trừ khoản nợ 800 triệu đồng. Nhưng tại trang 6 bản án lại nêu: “bị cáo cũng đă tác động để bố mẹ đẻ của bị cáo trả nợ cho bà Nhân số tiền 800 triệu đồng thay cho bị cáo”.
Nhận định về việc này, một luật sư Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc áp dụng t́nh tiết giảm nhẹ như trên cho bị cáo là không chính xác v́ số tiền 800 triệu đă không được tính vào tổng tiền chiếm đoạt th́ việc trả nợ món này cũng không thể được coi là khắc phục hậu quả được.


Cần làm rơ trách nhiệm
Ngoài ra, bản án bỏ lọt tội phạm. Theo các bị hại trong vụ việc này, không chỉ có chị Thảo vay tiền mà c̣n có sự tham gia của anh Đào Văn Minh (chồng Thảo) và bà Nguyễn Thị Luyện. HĐXX đă không làm rơ vai tṛ của bà Luyện, anh Minh, đẩy hết trách nhiệm cho chị Thảo khiến các bị hại tay trắng không thể đ̣i được nợ khi chị Thảo đă vào tù.
Đơn cử, tại giấy biên nhận vay tiền ngày 21/8/2008 có ghi đầy đủ bên vay là cả vợ, chồng Thảo, Minh với đầy đủ chữ kư của hai người này; bà Luyện kư với tư cách “người làm chứng nhận bảo lănh”. Thế nhưng, quá tŕnh điều tra không hề đưa những người này vào tham gia tố tụng để làm rơ vai tṛ mà chỉ nêu: “Kết quả điều tra xác định, bà Luyện và anh Minh không được Thảo bàn bạc và không biết việc sau khi vay được tiền, Thảo đă chiếm đoạt tài sản. Do vậy chưa đủ cơ sở để xử lư trách nhiệm h́nh sự”.
Nhận định nói trên đă khiến các bị hại hết sức phẫn nộ.
Bà Nhân khẳng định: “Người đứng ra đặt vấn đề vay tôi là bà Luyện. Bà Luyện cũng hứa nếu cháu Thảo có đau ốm ǵ th́ tôi sẽ lo trả thay cho cháu. Giấy biên nhận tiền ngày 21/8/2008 rơ ràng chữ kư bên vay, người chứng nhận bảo lănh, chứng cứ rơ ràng như vậy mà HĐXX vẫn nói là không bàn bạc ǵ? .
Thử hỏi khi cho vay tiền tôi c̣n phải yêu cầu người ta làm những thủ tục ǵ nữa th́ mới được pháp luật bảo vệ?. Giấy tờ kư nhận quá rơ ràng như vậy mà vẫn bảo là không bàn bạc th́ công lư c̣n ở đâu nữa?”


C̣n chị Đỗ Thị Phương cũng cho phóng viên biết: “Thực chất, ba mẹ con Thảo có sự bàn bạc, thống nhất từ lăi suất cho đến khi nhận tiền và cùng sử dụng khoản tiền vay vào kinh doanh. Chúng tôi ở gần nên thừa biết, Thảo là gái mới lớn, mới về nhà chồng không thể đứng ra vay khoản tiền lớn như vậy một ḿnh nếu không có sự đồng ư của chồng, mẹ chồng.
Chúng tôi đă nhiều lần đề nghị với cơ quan điều tra và tại phiên sơ thẩm phải làm rơ trách nhiệm của những người này, truy tố họ để liên đới trách nhiệm bồi thường nhưng Ṭa án đă thiên vị, bao che cho sai phạm”.
Rơ ràng, cơ quan xét xử cần làm rơ vai tṛ của những người “có mặt” trong giấy vay tiền, chứ không thể vin cớ “không được bàn bạc” để chối bỏ trách nhiệm, ảnh hưởng quyền lợi của các bị hại. Hiện các bị hại đă có đơn kháng cáo gửi TANDTC và VKSNDTC đề nghị xem xét hủy án sơ thẩm để điều tra lại, làm rơ trách nhiệm chồng và mẹ chồng bị cáo trong việc vay tiền của họ. Hy vọng, phiên ṭa phúc thẩm sẽ đánh giá các chứng cứ khách quan, đúng người, đúng tội.
Hà Linh
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images676283_New_Picture.jpg
Views:	7
Size:	28.0 KB
ID:	488170  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.