Syria "vô cùng nguy hiểm" đối với Trung Đông - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-28-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Syria "vô cùng nguy hiểm" đối với Trung Đông

T́nh h́nh ở Syria đang gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với toàn khu vực Trung Đông, Thủ tướng Tunisia – ông Ali Laarayedh hôm qua (27/5) cho hay.

“Tôi đă rất sốc với con số người thiệt mạng và sự tàn phá ở Syria. Chúng ta có thể thấy t́nh h́nh đang nguy hiểm tới mức nào đối với tương lai của Syria cũng như toàn khu vực. T́nh h́nh Syria vô cùng nguy hiểm đối với Trung Đông”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài tiếng nói nước Nga.


Ông nói thêm rằng, Tunisia sẽ hỗ trợ bất cứ sáng kiến nào nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria, trong đó có việc tổ chức một hội nghị quốc tế về vấn đề Syria do Mỹ và Nga đề xuất.

“Những thay đổi dân chủ cần được thực hiện tại Syria và những yêu cầu của người dân cần được đáp ứng", Thủ tướng Tunisia nhấn mạnh.

Trước đó, sau cuộc hội đàm tại Moscow hôm 7/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trường Mỹ John Kerry đă công khai kế hoạch tổ chức một hội nghị quốc tế về vấn đề Syria.

Hàng loạt cơ quan tổ chức quốc tế trong đó có NATO, Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu (EU) đă bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến trên.

Chính phủ Syria cũng đă lên tiếng xác nhận sẵn sàng tham gia hội nghị dự kiến sẽ diễn ra vào tháng tới này.

Một số nhóm đối lập của Syria cũng cho biết họ sẵn sàng cử đại diện tới tham dự hội nghị, trong khi đó, một số nhóm khác lại tuyên bố việc từ chức của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ là điều kiện tiên quyết để họ tham gia đàm phán.

Các chuyên gia của Trung Đông từng cảnh báo rằng, việc lực lượng Hồi giáo cực đoan lên nắm quyền ở các nước thuộc “Arab Spring” (Phong trào nội dậy của nhân dân Ả-Rập) có thể châm ng̣i cho một làn sóng biểu t́nh mới và có thể dẫn tới các cuộc nội chiến.

Nếu người hồi giáo lên nắm quyền ở Syria, họ sẽ chia cắt đất nước, ông Basma Qodmani, một thành viên của phe nổi dậy – Hội đồng Quốc gia Syria nhiệm kỳ 2011-2012 cho biết tại một cuộc họp của Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai hồi đầu tháng này.

EU dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Syria

Trong một diễn biến liên quan khác, Ngoại trưởng Anh William Hague đêm 27/5 cho biết Liên minh châu Âu (EU) đă quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với phe đối lập Syria, trong khi vẫn duy tŕ mọi biện pháp trừng phạt khác đối với chế độ của Tổng thống Syria Bashar Assad sau ngày 1/6 tới.

Ông Hague cho biết như vậy sau cuộc họp kéo dài 1 ngày giữa 27 ngoại trưởng của các nước thành viên EU tại Brussels hôm qua (27/5).

“Việc gửi một dấu hiệu rơ ràng tới thể chế Assad rằng họ cần phải thương thuyết một cách nghiêm túc và tất cả các lựa chọn vẫn được đặt lên bàn nếu họ từ chối làm điều đó là rất quan trọng đối với châu Âu”, ông Hague nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng, Anh “chưa có kế hoạch tức thời nhằm đưa vũ khí tới Syria. Chúng tôi sẽ phản ứng một cách linh hoạt nếu t́nh h́nh ở Syria tiếp tục xấu đi”, ông Hague nói với hăng tin AP.

Trong khi đó, hiện cũng chưa có một nước thành viên nào trong EU có kế hoạch lập tức chuyển vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Syria. 27 nước EU nhất trí phải làm mọi việc có thể để kiểm soát việc xuất khẩu vũ khí, đảm bảo số vũ khí đó không bị rơi vào tay các phần tử cực đoan hay khủng bố.

Trước đó, các nhà ngoại giao EU cho biết chính phủ các nước EU đă đạt được một thỏa thuận gia hạn một năm đối với tất cả các biện pháp trừng phạt tài chính và kinh tế của EU nhằm vào Syria.

Bên cạnh đó, Giám đốc Chính sách đối ngoại EU – bà Catherine Ashton cho biết, kể từ giờ trở đi, mọi quốc gia thành viên EU đều có quyền đưa ra quyết định của riêng ḿnh về việc có xuất khẩu vũ khí cho Syria hay không.

Bà nhấn mạnh rằng, bất cứ loại vũ khí nào được đưa sang Syria đều “nhằm mục đích bảo vệ dân thường”, đồng thời thêm rằng, chính phủ EU sẽ xem xét lại lệnh trừng phạt Syria trước ngày 1/8.

Các bộ trưởng EU cũng ủng hộ sáng kiến tổ chức hội nghị quốc tế tại Geneva để bàn về giải pháp ḥa b́nh nhằm chấm dứt khủng hoảng Syria của Nga và Mỹ.

EU đă áp đặt lệnh trừng phạt về kinh tế và chính trị đối với thể chế của ông Bashar al Assad từ năm 2011. Lệnh trừng phạt bao gồm lệnh cấm vận xuất khẩu vũ khí cũng như cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với hơn 120 cá nhân và 40 công ty liên quan tới Syria.

EU cũng cấm nhập khẩu dầu thô từ Syria và phong tỏa giao thương vàng cũng như các kim loại quư và kim cương với các tập đoàn và ngân hàng trung ương Syria.

Hiện Syria vẫn bị “mắc cạn” trong một cuộc nội chiến đẫm máu bùng lên từ làn sóng biểu t́nh chống lại thể chế của Tổng thống Bashar al-Assad từ tháng 3/2011 mà đến nay vẫn chưa có dấu hiệu được “giải thoát”. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, ít nhất 80.000 người đă thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài suốt hơn 2 năm qua. Các quốc gia phương Tây đang nỗ lực t́m cách giải quyết khủng hỏang Syria bằng giải pháp ḥa b́nh nhưng cũng không loại trừ khả năng can thiệp quân sự, thiết lập vùng cấm bay ở Syria. Tuy nhiên, kế hoạch trên vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía Nga, quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn của Syria.


Đan Khanh - (tổng hợp)
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_3288510.jpg
Views:	8
Size:	18.3 KB
ID:	476348  
 

Tags
nguy hiểm, syria, Trung Đông, vô cùng
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.26535 seconds with 14 queries