Bí mật trong hồ nước "kinh dị" có màu đỏ như máu - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 04-02-2013   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Bí mật trong hồ nước "kinh dị" có màu đỏ như máu

Điều ǵ đă làm cho hồ nước này lại có màu đỏ như máu?

Hồ Natron là một hồ nước muối nằm ở phía Bắc Tanzania, gần biên giới Kenya. Ẩn ḿnh giữa những ngọn núi lửa, hồ Natron nằm tại điểm thấp nhất của thung lũng Great Rift với độ cao chỉ là 600m trên mực nước biển. Tại vị trí độc đáo này, Natron là một trong những hồ nước muối đa sắc, rực rỡ nhất thế giới.



Nguồn nước của hồ được lấy từ ḍng sông Ewaso Ng'iro ḥa lẫn với nguồn nước nóng giàu chất khoáng bên dưới ḷng đất. Nước hồ khá nông, chỉ dưới 3m và chiều rộng của nó thường thay đổi dựa theo mực nước.

Sự thay đổi thường xuyên này xảy ra do mức độ bốc hơi vào mùa khô. Việc này để lại nồng độ lớn các loại muối và chất khoáng cô cạn dưới ḷng sông, đặc biệt là natri cacbonat (natron).



Khu vực xung quanh hồ rất nóng, khô, bụi bặm, không thuận lợi cho những chuyến du lịch. Tuy nhiên, nếu quyết định đến thăm Natron, bạn sẽ được thưởng thức một trong những phong cảnh ấn tượng nhất Tanzania.

Hồ Natron được đặc trưng bởi nước màu đỏ máu, xuất hiện nhiều ở những nơi có tỷ lệ bốc hơi cao. Với diện tích bề mặt lên tới 1.300km vuông, nước hồ không có lối thoát nào khác ngoài bốc hơi.



Lượng mưa trung b́nh ở đây rất ít, trong đó phần nhiều là những cơn “mưa ma”. Đó là hiện tượng mà những giọt nước mưa bốc hơi ngay sau khi rơi xuống, thậm chí chưa kịp “gặp mặt” hồ. Theo tính toán, mức độ bốc hơi ở đây cao gấp 8 lần lượng mưa. Chính đặc điểm này đă tạo ra màu đỏ đặc trưng cho hồ.


Khi nước bốc hơi, độ mặn trong hồ tăng lên, tạo điều kiện cho những sinh vật thích sống trong môi trường mặn phát triển mạnh. Những vi sinh vật ưa mặn thường thuộc chủng Cyanobacteria, bao gồm cả những con vi khuẩn lam - loài sinh vật có thể tự nuôi sống ḿnh bằng cách quang hợp như thực vật.



Chủng vi khuẩn này đă biến nước hồ chuyển từ màu xanh sang màu đỏ thẫm, ở những nơi cạn hơn thường có màu vàng cam. Phía trên của mặt nước là nơi có màu đậm đặc nhất bởi lẽ các loài vi khuẩn này tập trung chủ yếu trên mặt nước.





Khi hồ ngập tràn với nước được làm nóng bởi dung nham từ dưới ḷng đất, nhiệt độ của nơi này có thể lên đến 60 độ C - một mức nhiệt chết người.

Mức nhiệt độ trung b́nh ở hồ Natron khá cao (khoảng 41 độ C) cùng với độ mặn lớn nên Natron không phải là môi trường sống thuận lợi cho các loài động vật hoang dă. Tuy nhiên, nơi này lại là ngôi nhà lớn của chim hồng hạc và loại tảo đặc hữu.



Hồ Natron là địa điểm kết đôi thường xuyên duy nhất của 2,5 triệu con chim hồng hạc Lesser trên toàn Đông Phi. Loài chim xinh đẹp này trên thực tế đă được xếp vào danh sách động vật gặp nguy hiểm bởi chính thói quen "chọn chỗ ghép đôi" của ḿnh.



Chỉ quen t́m “một nửa” tại một địa điểm nhất định đă khiến số lượng hồng hạc Lesser giảm nhiều. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là vào mùa sinh sản của chúng, bạn có thể nh́n thấy hàng trăm con chim hồng hạc tập trung trên vùng nước đỏ của hồ Natron. Đó thực sự là một khung cảnh đáng kinh ngạc.

Khi độ mặn của nước hồ tăng lên, số lượng vi khuẩn Cyanobacteria cũng theo đó mà tăng cao và hồ càng trở nên thuận lợi hơn cho những con chim hồng hạc làm tổ. Đàn chim hồng hạc lớn nhất vùng Đông Phi này thường tập trung dọc theo các hồ nước mặn trong khu vực và ăn tảo là chủ yếu.



Chúng tập trung ở đây cũng một phần v́ điều kiện an toàn của hồ nước này. Môi trường cực mặn của Natron đă trở thành một rào cản tự nhiên đối với những loài ăn thịt muốn tiếp cận tổ của chim hồng hạc.



Khu vực xung quanh hồ Natron cũng mang một trong số những khung cảnh đẹp nhất mà bạn có thể t́m thấy ở châu Phi. Sự kết hợp của vùng đồng bằng rộng mở, những dăy núi rạn nứt, ngọn núi lửa hùng vĩ và hồ nước màu đỏ đă biến nơi đây thành bức tranh hùng vĩ về thiên nhiên.

Ngắm nh́n toàn cảnh từ trên các vách đá của khu vực thung lũng là lựa chọn thường thấy của du khách khi tới nơi đây. Nó giúp họ có được một cái nh́n toàn cảnh về đứa con ḱ lạ của thiên nhiên này.




theo Mask
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	natron-lakebed-56a7f.jpg
Views:	8
Size:	8.0 KB
ID:	456502  
Old 04-03-2013   #2
DrYES
Banned
 
Join Date: Mar 2013
Posts: 42
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
DrYES Reputation Uy Tín Level 1
Default

quá phê!
quá tuyệt!
quá say sưa!
Yes!
DrYES_is_offline  
 

Tags
địa danh, động vật, châu Phi, du lịch, hồ nước, hồ nước kỳ lạ, loài chim, thực vật, Tin thế giới
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08583 seconds with 14 queries