Thịt BABA vị thuốc quý bồi bổ sức khỏe - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 10-15-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Thịt BABA vị thuốc quý bồi bổ sức khỏe

Với dân thích “lai rai” thì các món chế biến từ baba là thứ đặc sản khoái khẩu, và được truyền khẩu là “bổ cả âm lẫn dương”.

Y học dân gian thường hay chưng baba vói dây tơ hồng để chữa bệnh hen suyễn hoặc hỗ trợ điều trị các bệnh như mồ hôi trộm, di tinh, kinh nguyệt không đều, bế kinh, viêm thận mãn tính...

Là một loài có khả năng sinh dục rất cao, đã từ lâu, baba là đặc sản đắt tiền bởi được coi như một vị thuốc bổ sinh lực quý. Baba sống ở nước ngọt, có mặt tại Châu Phi, Châu Á và Bắc Mỹ, có chân với ba móng sắc và không có đuôi. Đầu baba có những vẩy nhỏ, miệng có nhiều răng, cắn rất đau và không nhả ra. Mai là phần cứng che cả trên lưng và dưới bụng con vật, được cấu tạo bằng chất sừng bóng có da phủ bề ngoài chung quanh có rìa vểnh ra như rìa mũ. Thích vùi mình dưới cát hoặc đất và núp như thế rất lâu. Kích cỡ trung bình là từ 25-35 cm và nặng khoảng 2 kg ở con trưởng thành.

Thịt baba là một thức ăn quý, có giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt baba có khoảng 80g nước, 16,5g protid; 1g lipid; 1,6g carbonhydrat; 107 mg calci; 1,4mg sắt; 3,7 mg acid cotinic, vitamin B1, B2, vitamin A và iod. Theo như các báo thể thao Trung Quốc thì các vận động viên gần đến ngày thi đấu trong khẩu phần ăn đều có món baba, ít nhất mỗi tuần một lần. Sách Đông y cũng công nhận thịt ba ba tăng cường sức khỏe. Còn các chủ trại nuôi ba ba có cơ hội thường xuyên làm món nhậu với baba thì công nhận rằng thịt baba làm cường dương, tráng thận! Với cùng một trọng lượng, baba thường cho nhiều thịt hơn rùa và lớp mỡ của nó có màu vàng như mỡ bò nhưng ăn rất ngon và không quá béo. Tuy nhiên, cũng như những loại thịt khác nếu không biết cách khử mùi tanh thì rất khó ăn. Baba là món ăn rất bổ vì nó giàu chất dinh dưỡng, nhưng việc khử mùi tanh cho thịt baba cũng không phải dễ. Nếu chỉ dùng các loại như gừng, hành, rượu để tẩy sẽ khó triệt hết mùi. Theo những người chuyên nghiệp thì bí quyết khử mùi là ở túi mật. Do vậy khi làm thịt baba không được làm bể túi mật bởi vì hỗn hợp mật và nước là thứ khử mùi hiệu quả nhất. Chỉ cần dùng hỗn hợp này thoa đều khắp con baba thì sẽ không còn ngửi thấy mùi tanh nữa..

Cũng theo Đông y thì ăn baba rất tốt cho những bệnh nhân gan thận. Song, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì dùng những con baba ở môi trường sống tự nhiên sẽ tốt hơn baba nuôi, sẽ đảm bảo giá trị dinh dưỡng vốn có của con vật quý giá này. Theo lương y Nguyễn Công Đức - giảng viên khoa YHCT (ĐH Y Dược, TP.HCM), thì bài thuốc ba ba tiềm với 120gr hạt cau và 10 múi tỏi, nêm một ít muối để dùng, sẽ có công dụng hỗ trợ cho người mắc bệnh xơ gan cổ trướng. Dùng liên tục vài lần như thế, khi bụng hết trướng, thì giảm lượng cau còn 30gr hoặc lấy nửa ký thịt baba đem hấp với 60gr tỏi, cho vào đường trắng, rượu trắng và nước (mỗi thứ vừa đủ). Hấp chín để ăn trong ngày, ăn liền vài ngày, giúp chữa trị viêm thận mãn tính. Đối với những người mắc chứng lưng gối mỏi đau, di tinh, liệt dương, tay chân yếu ở nam giới thì ông khuyên nên thử dùng công thức baba (1 ký) hấp với 10gr đông trùng hạ thảo, 20gr táo đỏ, 30gr rượu đế và hành, gừng, tỏi với 1 lít nước. Hấp chín để ăn liên tục vài lần như thế.

Những người nào không nên dùng ba ba?

Thịt ba ba có tính hàn cho nên phụ nữ có thai và những người có thể chất hư hàn không nên ăn nhiều thịt baba, nếu dùng thì phải phối hợp với các gia vị có tính ấm nóng và có công dụng kích thích tiêu hóa. Người có thể chất hư hàn thường có các triệu chứng như : cơ thể gầy, sắc mặt nhợt nhạt, dễ mệt mỏi, chướng hơi, khó tiêu, miệng nhạt, chán ăn, tay chân lạnh và mỏi, đại tiện lỏng, nát hoặc sống phân, lưỡi nhợt và có vết hằn răng…

Chú ý: bản chất của từng thực phẩm có thể làm cho chúng kỵ với nhau hoặc là vô hiệu hóa tính năng nếu được sử dụng chung với nhau.

Theo kinh nghiệm dân gian thì: thịt baba ăn với kinh giới sẽ sinh lở ngứa; đào lông kỵ thịt baba do thịt chứa nhiều đạm mà đào lông lại chứa nhiều acid malic, acid này sẽ làm cho đạm bị biến chất, làm giảm giá trị dinh dưỡng, cho nên thịt baba không thích hợp ăn chung với đào; thịt baba kỵ trứng gà do baba chứa nhiều hoạt chất sinh học, trứng gà lại chứa đạm cao cho nên 2 thứ ăn chung sẽ dẫn đến chất đạm biến chất, làm giảm giá trị dinh dưỡng, thai phụ và sản phụ không nên ăn.


Để biết giá trị dinh dưỡng và mùi vị của thịt baba là như thế nào thì trước hết có lẽ chúng ta nên thường thức món Baba rang muối.

Nguyên liệu:

Một con baba khoảng 1 kg

Hành, tỏi khô, sả, hạt tiêu

Gia vị, muối hạt

Dầu ăn, rau.

Củ quả trang trí: Cà chua, rau diếp, dưa chuột, ớt.

Thực hiện:

Baba làm sạch, chặt miếng vừa ăn đem ướp gia vị: hành, tỏi khô, sả băm nhỏ rồi phi thơm.

Dầu ăn đun sôi, thả miếng ba ba vào chiên giòn rồi vớt ra, trộn đều với muối hạt, hạt tiêu và hỗn hợp sả, hành tỏi đã phi thơm trước đó.

Cà chua thái hình trái tim, dưa chuột cắt lát hình bán nguyệt bày cùng với rau diếp trang trí xung quanh.

Tam Nguyên (tổng hợp)
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ba-ba-khong-lo-062.jpg
Views:	19
Size:	60.9 KB
ID:	324779  
Old 01-12-2012   #2
motminh07
Banned
 
Join Date: Jan 2012
Posts: 56
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
motminh07 Reputation Uy Tín Level 1
Default

thanks a lots
motminh07_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09020 seconds with 14 queries