Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 12-10-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Thanks: 11
Thanked 12,810 Times in 10,215 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default 'Trộm đa t́nh' Bạch Hải Đường và những vụ đột nhập khó tin

Cuộc sống cơ cực nuôi trong ḷng tướng cướp họ Bạch nỗi nhục nhă v́ sự nghèo hèn. Bạch Hải Đường thành danh nhờ tài ăn trộm, đến nỗi được giới giang hồ xếp ngang hàng với Đại Cathay, Tín Mă Nàm hay Điền Khắc Kim thời đó.

Vẫn là ông nhà báo già N.H (nhân vật xin được giấu tên) trầm ngâm bên cuốn sổ cũ. Ông N.H kể lại cho chúng tôi nghe về câu chuyện của những tay giang hồ khét tiếng một thuở ở miền Nam. Khi kể về Bạch Hải Đường, giọng ông đều đều nhưng không kém phần thương cảm. Ông nhà báo già chia sẻ: “Thời chế độ cũ, xă hội loạn lạc là cơ hội cho bọn trộm cướp, đâm chém tung hoành. Nhưng Bạch Hải Đường là một tên cướp có phần nào đó đáng thương”.

Tuổi trẻ nhọc nhằn

Xuất hiện trong sách báo, phim ảnh, kịch, hay các vở cải lương, nhưng hoàn toàn không phải là hư cấu, Bạch Hải Đường là một nhân vật có thật. Bản thân hắn có lẽ cũng không biết được tại sao hắn lại có cái tên … Bạch Hải Đường.


Chân dung Bạch Hải Đường trong một bức ảnh cũ

Năm 1950, ngôi nhà lụp xụp của thị xă Long Xuyên đón đứa con trai đầu ḷng của ông Nguyễn Văn Của và bà Lê Thị Huê chào đời. Thời ấy, cuộc sống nghèo khó, ông Của và bà Huê chỉ là những người lao động lam lũ. Ông quần quật bốc vác, bà cặm cụi bên giỏ bánh ḿ. Vốn dĩ, cuộc sống của họ đơn giản, hạnh phúc, lương thiện bằng chính mồ hôi nước mắt của ḿnh.

Đứa bé tên Nguyễn Ngọc Truyện, khôi ngô và sáng sủa. Đứa bé sinh ra từ một mái nhà lương thiện, bằng hy vọng của mẹ cha, không hề có hận thù. Cuộc sống của Truyện cũng như của cả gia đ́nh trôi đi trong êm đềm, hạnh phúc. Truyện được đi học, được cha mẹ yêu thương và đùm bọc như đa phần đứa trẻ khác.

Bốn đứa em gái ra đời sau Truyện làm cho gánh nặng trên vai ông Của, bà Huê thêm nặng nề. Bạch Hải Đường từ khi c̣n là Nguyễn Ngọc Truyện cũng đă tỏ ra là một đứa trẻ khó bảo. Lầm ĺ, ít nói, Truyện bỏ học khi mới đọc thông, viết thạo. Rồi hoàn cảnh xô đẩy, hắn bỏ nhà đi theo đám lưu manh tụ tập, chơi bời.

Nhưng cho đến khi lớn lên tuổi thanh niên, khác với các tướng cướp lừng danh cùng thời như Đại Cathay hay Điền Khắc Kim, Truyện vẫn chưa một lần ra tù vào tội. Lúc nhỏ th́ đi nhặt nhạnh phế liệu ở băi rác, lớn lên theo cha đi bốc vác khắp bến xe, bến tàu. Truyện dù ít học nhưng là đứa trẻ tự lập, ham chơi nhưng cũng c̣n biết thương mẹ cha.

16 tuổi, vắt vẻo đu xe đ̣ tuyến Long Xuyên – Sài G̣n, Truyện đă là một thanh niên cường tráng. Chính những ngày này, Nguyễn Ngọc Truyện (tức Bạch Hải Đường) sau này mới chứng kiến được hết mặt trái của xă hội. Im lặng, cúi đầu trước cái xấu, nhiều lần, Truyện phải nhảy xuống xe, khom ḿnh “chung” tiền cho đám bảo kê, côn đồ, dao búa để nhận được sự yên ổn. Ḷng tự ái và tính bốc đồng khiến Truyện tự nghĩ rằng ḿnh phải làm ǵ đó.

Ba năm làm phụ xe, cũng là ba năm Truyện theo học vơ thuật và trở thành một cao thủ vơ Thiếu Lâm. Sau này, tất cả các lực lượng tham gia bắt Bạch Hải Đường đều phải hết sức kinh ngạc về tŕnh độ vơ thuật và sức khỏe phi thường của hắn. Nhưng những ngày làm phụ xe, Truyện phải im lặng, chịu đựng. Hắn vẫn là một người lương thiện, sống bằng chính sức lao động, không phụ thuộc ai.


Trên những chuyến xe rong ruổi miền Tây - Sài G̣n, Bạch Hải Đường đă chứng kiến nhiều trái ngang của xă hội thời ấy, và cũng khát vọng giàu sang

19 tuổi, Truyện cưới người vợ đầu tiên, tên Hồ Thị Lănh. Trốn quân dịch bằng cách theo vợ về Cần Thơ để sống, Truyện có thêm hai đứa con trai. Truyện làm nghề chạy xe lôi chở khách và chở hàng thuê để kiếm tiền nuôi vợ con.

Vợ yếu, con đau, nghề xe lôi bọt bèo chẳng đủ cho Truyện mua thuốc cho vợ con chứ chưa nói đến chuyện dư dả. Bản lĩnh trường đời với Truyện không phải ít, chứng kiến thêm những trái ngang, ḷng hắn càng nhói đau, nhục nhă trước cảnh khốn khó, đớn hèn. Truyện không cam ḷng.

Truyện vẫn ước mơ con cái sẽ không phải vất vả, nhục nhă như ḿnh. Đưa vợ con quay về Long Xuyên và kiếm kế sinh nhai, đời Truyện vẫn không thoát được những trưa nắng gắt, đẫm mồ hôi v́ c̣ng lưng đạp xe chiếc xe lôi.

Bạn bè Truyện tại Long Xuyên như Năng, Sơn, Tâm, Trung, Triệu... cũng nghề nghiệp bấp bênh, cuộc sống cùng cực. Những buổi chiều say sưa bên chai rượu, họ ngồi lại và than thở số phận, mơ về những chiếc xe máy, ti vi cho ḿnh, sách vở cho con, máy nghe nhạc và áo quần cho vợ. Không ai cấm người nghèo ước mơ, dù đó là ảo tưởng, nhưng với Truyện và bạn bè ḿnh, nỗi nhục nghèo khó đă thấm thía đến mức không thể chấp nhận được.

Thành danh nhờ nghề… ăn trộm

Trong bản tự khai c̣n lưu lại ở cơ quan công an sau này, Bạch Hải Đường kể rằng: Chuyến ăn trộm đầu tiên của hắn là vào khoảng năm 1971 khi con đầu ḷng ốm đau không có tiền thuốc men. Chiếc xe máy đầu tiên thành công đă đánh dấu cuộc “ra quân” của băng nhóm Truyện, Năng, Tâm… cũng đă là bước ngoặt đánh dấu sự xuất hiện của tướng cướp Bạch Hải Đường, tên cướp làm toàn bộ hệ thống bảo an chế độ cũ phải điên đảo và hoàn toàn bó tay.

Truyện khai: Đầu năm 1971, Bạch Hải Đường và một đàn em tên Tâm đột nhập vào một ngôi nhà Mỹ kiều tại Long Xuyên... 8 lần, lấy được 5 tivi, 5 máy thu thanh, 3 radio, 3 máy ảnh, 4 thùng rượu, 2 thùng thuốc lá Mỹ…, bán lại được khoảng 300.000 đồng (tiền chế độ cũ). Tháng 4/1971, Bạch Hải Đường và Năng lấy được 7 chiếc xe máy của người dân ngoài đường, bán được mỗi chiếc từ 20.000 – 25.000 đồng. Tháng 5/1971, hắn và Năng lấy được 20 xe máy...

Những tài sản mà Bạch Hải Đường lấy được, theo nhà báo N.H, là rất có giá trị vào thời điểm đó. Ông N.H kể: ‘Thời tôi c̣n trẻ, những năm đầu 1970, số lượng người đi xe máy ở Sài G̣n c̣n ít chứ đừng nói đến Long Xuyên. Thế mà, chỉ trong 1 tháng, Bạch Hải Đường đă “táy máy” hàng chục chiếc xe máy th́ thật là …không tưởng”.


Đường phố trung tâm Sài G̣n trước năm 1975

Nhưng những vụ đột nhập vào dinh thự của các quan chức Mỹ và sĩ quan chế độ cũ mới làm nên tên tuổi lừng danh của tay tướng cướp họ Bạch. Thậm chí, sau khi thực hiện những vụ trộm táo bạo, đang lúc cháy túi, hắn c̣n đột nhập vào nhà nạn nhân thêm lần nữa.

Khu nhà của ông chủ Chuẩn là nơi các bác sĩ nước ngoài trú ngụ. Một đêm nọ, Nguyễn Ngọc Truyện leo lên vách tường nhà chùa rồi leo qua nóc nhà đục mái chui xuống ngay pḥng của một bác sĩ người Australia đang ngủ. Bạch đă “dọn dẹp” quần áo, đồng hồ đeo tay, một cái rương lớn, quạt máy, máy cassette... ra khỏi pḥng và chuyển cho Năng. Ông Tây vẫn ngon giấc. Chỉ một tuần sau, Bạch Hải Đường “viếng thăm” lần nữa, nhưng là căn pḥng của một bác sĩ người Mỹ. Lấy quần áo, cassette , đôla..., hắn bỏ lại khẩu súng ngắn, không thèm lấy.

(Trên thực tế, cuộc đời của Bạch Hải Đường chỉ một lần phải sử dụng đến súng. Điều ấy chứng tỏ được bản lĩnh ghê gớm của hắn trong các vụ đột nhập. Nhưng lần sử dụng súng ấy cũng đánh dấu chấm hết cho cuộc đời của tên tội phạm khét tiếng).

Mặc dù được canh gác vô cùng chặt chẽ, nhưng ở bất cứ căn nhà nào, Bạch Hải Đường đă muốn vào ăn trộm là phải được. Những căn nhà được hắn “ghé thăm” thường xuyên, những người đến ở phải cuốn gói đi chỗ khác.

Chính trong căn nhà của cậu ruột hắn ở đường Gia Long, thị xă Long Xuyên do mấy kỹ sư người Mỹ thuê lại, một đêm khi những người Mỹ đang ngủ say, Bạch vào nhà gom góp đồ đạc rồi chuyển ra ngoài cho đồng bọn. Hắn kể trong bản khai: đêm đó là lần đầu tiên trong đời hắn được ở trong pḥng máy lạnh. “Dọn” nhà xong, hắn c̣n ngồi lại để thưởng thức thứ cuộc sống “vương giả” với cái máy lạnh một lát. Sau đó, đói quá, xuống nhà bếp t́m cái ăn rồi tranh thủ dọn luôn nồi niêu, chén bát. Vài tháng sau, có hai người Nhật đến thuê nhà trên để ở, Bạch lại đột nhập cuỗm đi một số tài sản lớn. Sau hai vụ trộm, ông Bảy, cậu ruột Bạch Hải Đường, méo mặt v́ không khách nào dám thuê nhà nữa.

Một lần Bạch và Năng, Triệu cùng đến căn cứ hải quân ở gần kho xăng Quản Trung Ḥa, cắt hàng rào thép gai chui vào. Sau khi vào một căn nhà trong căn cứ lấy được rất nhiều quần áo, cassette, đồng hồ, máy may, tiền... Toàn bộ đồ đạc lần này phải chất đầy... hai xe lôi để đưa về.


Một băi xe tại miền Nam thời trước năm 1975

Những giai thoại đă tô điểm thêm cho tên tuổi tên tướng cướp miền Tây. Theo một giai thoại, nghe lời thách thức của đám giang hồ Cần Thơ thách ai vào nhà một sĩ quan phi công, và để lại dấu tích bằng việc lấy ra một chiếc mũ. Bạch Hải Đường đón xe về Cần Thơ, đêm đó, hắn cắt kẽm gai chui vào nhà. Thấy một chiếc trực thăng đậu trên trên tầng thượng, hắn lấy chiếc mũ phi công, một đôi bao tay, một bao đồ đạc và một xấp giấy tờ. Vài ngày sau, hắn nhờ người mang trả lại xấp giấy tờ. Với giai thoại đó, Bạch được xưng tụng như “đại ca” của các tướng cướp xứ miền Tây.

Cũng có vài lần bị phát hiện, nhưng Bạch may mắn thoát chết. Một lần vào nhà một bác sĩ, sau khi ra ngoài, hắn lại vào t́m ch́a khóa nhà để mở két sắt th́ một người đàn ông Mỹ phát hiện. Người đàn ông Mỹ dùng súng bắn một phát nhưng không trúng. Bạch cố vác bao đồ bỏ chạy, nhưng kế hoạch mở két sắt đă bất thành.

Một lần khác qua nhà bạn ở Rạch Giá, Kiên Giang, Bạch cũng đă vào nhà người nước ngoài hai lần. Một lần vào nhà của người Mỹ, một lần là nhà người Hoa để... trộm xong nhà người Hoa th́ bị phát hiện, tri hô, Bạch chạy bán sống bán chết, chạy thẳng về Long Xuyên. Người nhà này tri hô, hắn bỏ chạy bán sống bán chết.

Nhưng dù thế, Bạch Hải Đường trở thành một cái tên đáng sợ với bất cứ ai v́ hắn có thể vào bất cứ nơi nào hắn muốn. Chỉ bằng những vụ trộm trong hai năm ấy, Bạch Hải Đường dù chẳng bao giờ phải dùng vũ lực với ai, không bắn, không chém, nhưng cũng đă được xếp ngang hàng với các tên tuổi như Đại “Cathay”, “con ngựa điên” Tín Mă Nàm, hay “tướng cướp cô đơn” Điền Khắc Kim.

Chỉ trong 2 năm, với gần 50 lần đột nhập vào nhà của cảnh sát, bác sĩ, sĩ quan pháo binh, thiết giáp, nhà của phi công, dân biểu hạ viện, căn cứ quân sự, kho xăng... những nơi mà điều kiện về an ninh vô cùng nghiêm ngặt, Bạch Hải Đường đă làm đau đầu hệ thống cảnh sát, chính quyền thời điểm đó.

Thế rồi, những giai thoại lại được thêu dệt về hành tung bí ẩn của tên trộm lừng danh. Họ gọi hắn là “tướng cướp Bạch Hải Đường”, một cái tên “mĩ miều” mà chính hắn cũng không biết v́ sao ḿnh lại được gọi. Có người c̣n coi hắn như một tay giang hồ hào hiệp, cướp của người giàu chia cho người nghèo, chuyên đột nhập vào nhà người Mỹ và các sĩ quan cảnh sát, quân đội cao cấp chế độ cũ. Kỳ thực hắn chỉ là một tên trộm rất khôn ngoan. Từ thời đó, những cuốn sách, kịch bản điện ảnh, sân khấu cải lương về Bạch Hải Đường khiến hắn càng thêm nổi tiếng.

(c̣n tiếp)
Lăng Nhu
Theo Bưu Điện Việt Nam
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	t-91511061.jpg
Views:	17
Size:	107.2 KB
ID:	341792  

Last edited by vuitoichat; 12-12-2011 at 10:40.
vuitoichat_is_offline  
Old 12-10-2011   #2
sac_nguyensinh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
sac_nguyensinh's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 3,447
Thanks: 0
Thanked 38 Times in 35 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
sac_nguyensinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Thời Mỷ, Ngụy mà sao đường phố trật tự sạch sẻ hơn thời Độc lập-tự do-hạnh phúc. Miền nam trước 1975 được đảng tuyên truyền là nghèo khổ, dân ăn bằng gáo dừa, chết đói hàng năm cả vạn người... vậy những h́nh ảnh này được đưa lên chẳng khác nào chưởi cha Đảng.
sac_nguyensinh_is_offline  
Old 12-11-2011   #3
hanna 4 lu
Banned
 
Join Date: Oct 2011
Posts: 665
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
hanna 4 lu Reputation Uy Tín Level 1
Default

nhưng thành phố vn bây gời hoành tráng hơn. cái lồn tui đấy. Hn 36 phố phương láo khoét và thúi bỏ mẹ. tui lấy làm tiếc là không được sinh ra và lớn ở miền, mà đợi đến lúc 19 tuổi mới vào sống ở Sài G̣n (vào đại học) nhưng chỉ được 3 năm là vọt tút sang Anh Quốc UK hơn 25 năm chưa trở lại VN mặc dù c̣ mẹ và 3 đứa em 2 trai 1 gái toàn bộ đă rời bỏ quê cha đất tổ Hải Pḥng vào Sài G̣n năm 1989 4 năm sau khi tui đến UK. **************** mẹ thằng hồ chó minh tên Sài G̣n của người ta đẹp vậy mà tự nhiên dành lấy rồi đổ
hanna 4 lu_is_offline  
Old 12-12-2011   #4
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Thanks: 11
Thanked 12,810 Times in 10,215 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default 'Trộm đa t́nh' Bạch Hải Đường và những vụ đột nhập khó tin

Tên tuổi của “tướng cướp đa t́nh” Bạch Hải Đường nổi lên như cồn trong giới giang hồ khắp miền Nam thời trước giải phóng khi hắn thực hiện 2 vụ đột nhập kinh điển, thuộc loại “vô tiền khoáng hậu”.

Tháng 4/1974, báo chí Sài G̣n liên tục đưa tin về việc tư dinh của ông S. một dân biểu đại diện nhóm Bảo an đoàn trong quốc hội của chế độ cũ và nhà của đại úy Triệu - phó chỉ huy cảnh sát An Giang của chế độ cũ bị kẻ gian đột nhập lấy đồ đạc và vũ khí.

Chắc chắn, đó là sự kiện gây chấn động báo giới và chính quyền Sài G̣n, bởi lẽ, hai nhân vật trên nắm những vị trí rất quan trọng trong hạ viện và cơ quan hành pháp. Việc bảo vệ tư dinh của họ chặt chẽ, có vũ trang cẩn thận. Những đồn đoán, tranh căi lại được dịp nổ ra nhưng không nhiều người vào thời điểm đó biết được chân tướng của sự việc.

Hai vụ đột nhập làm nên tên tuổi Bạch Hải Đường

Khi bị bắt vào tháng 7/1975, Bạch Hải Đường đă khai lại rất kỹ trong bản cung về hai vụ đột nhập lừng danh này. Tháng 3/1974, hắn và đàn em tên Năng chui ống nước đột nhập vào nơi đại biểu S. đang ở, lấy đi một cái túi rồi đi ra. Trong cái túi có đồng hồ, tiền bạc… và c̣n có một khẩu súng ngắn rất đẹp mà chỉ khi về đến nhà Bạch Hải Đường mới biết.

Cuộc đột nhập vào tư dinh của nghị viên ngay giữa trung tâm thị xă Long Xuyên thực sự là một vụ án “long trời lở đất”, được đồn đoán là “có màu sắc chính trị” này bị cảnh sát ráo riết truy lùng. Tuy nhiên, chẳng ai biết được rằng, đó chỉ là sự t́nh cờ “ghé thăm” của “siêu tội phạm” Bạch Hải Đường. Những cuộc bắt bớ, hỏi cung liên tiếp diễn ra v́ dân biểu S. phẫn nộ và muốn dằn mặt các đối thủ chính trị có nghi ngờ thực hiện vụ đột nhập ấy.


H́nh ảnh Bạch Hải Đường trong trại giam

Kỳ thực, Bạch Hải Đường chỉ coi đó là một dịp kiếm miếng ăn, không hề v́ một “âm mưu chính trị” nào cả. Đêm đó, hắn “ghé thăm” căn nhà bên cạnh, rồi tiện thể “đến chơi” nhà đại biểu S. Là dân ít học, không hiểu biết, không đọc báo, Bạch cũng không biết vụ trộm của ḿnh lại gây “tiếng vang” đến thế, lại càng không biết dân biểu L.P.S là ai, quyền lực của ông ta như thế nào.

Khoảng 20 ngày sau, Bạch Hải Đường lại làm “nát óc” giới cảnh sát An Giang thêm một lần nữa. Lần này, Bạch Hải Đường ghé thăm nhà đại úy Triệu, Phó chỉ huy lực lượng cảnh sát Long Xuyên, một sĩ quan giàu có, rắn mặt, nỗi sợ hăi của tất cả các tay anh chị ở An Giang. Bạch Hải Đường biết đại úy Triệu, càng biết lời thách thức của ông ta đối với đám lưu manh khắp miền Nam “Ai vào được nhà đại úy Triệu lấy được bất cứ thứ ǵ th́ Triệu sẽ… tặng thêm cho 100 cây vàng”.


Những viên cảnh sát chế độ cũ

Ngay cả viên đại úy này cũng không thể ngờ được rằng, sẽ có một đêm, Bạch Hải Đường đă vào tận chỗ ngủ của ông ta lấy đi một chiếc ti vi và mấy bọc quần áo. Sau đó, theo thói quen, Bạch Hải Đường xuống bếp mở tủ lạnh để ăn khuya rồi… đại tiện ngay trước cửa nhà khổ chủ (lần nào nhập nha hành nghề, Bạch Hải Đường cũng ăn rồi... đi bậy trước cửa nơi hắn ăn trộm).

Đây là một câu chuyện có thật đă được thêu dệt vào phim ảnh, sách truyện, sân khấu... C̣n kỳ thực thế nào, chưa có ai đến nay xác minh được việc Bạch Hải Đường đột nhập vào nhà đại úy Triệu để ăn trộm v́ kiếm ăn hay v́ lời thách thức của viên sĩ quan thế lực.

Sáng sớm, phát hiện mất cắp, nh́n thấy tủ lạnh tan hoang và đống cặn bă trước cửa nhà, đại úy Triệu vừa tức giận, vừa hoang mang và lo sợ. Một cuộc bố ráp khủng khiếp ngay lập tức được tiến hành trên quy mô toàn thị xă Long Xuyên. Qua xác minh từ đám giang hồ, đại úy Triệu đă biết người thực hiện vụ trộm chính là Bạch Hải Đường. Bạch đành phải lánh về Sa Đéc, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng... để khỏi bị bắt.

Đại úy Triệu đến nhà Bạch với súng ống và lính tráng. Sau khi hỏi mẹ ruột của Bạch Hải Đường về nơi tiêu thụ đồ ăn cắp, viên sĩ quan cảnh sát phải lọ mọ đi chuộc về. Mấy lần bắt Bạch bất thành, đại úy Triệu cho đăng báo với nội dung: “Nếu ai bắt được Bạch Hải Đường sẽ thưởng 50 ngh́n đồng”. Vô t́nh, ông ta thêm một lần nữa quảng cáo cho thương hiệu của tên “siêu trộm”.

Qua đến Sóc Trăng, thấy chuyện đă êm xuôi, Bạch Hải Đường quay lại Long Xuyên. Nhưng tên tội phạm liều lĩnh này đă không gặp may khi bị đại úy Triệu bắt giữ v́ tính đa t́nh, lăng nhăng mà người chỉ điểm chính là vợ hắn, bà Nguyễn Thị Lệ.

Những người đàn bà trong đời Bạch Hải Đường

Trong bộ phim “Săn bắt cướp” nổi tiếng vào những thập niên cuối của thế kỷ 20, “người t́nh trong mộng” của Bạch Hải Đường là “nữ tu sĩ Băng Thanh”. Kỳ thực, Bạch Hải Đường đúng là một người đào hoa. Cao ráo, đẹp trai lại có máu phiêu lưu từ huyết quản, Bạch Hải Đường được phụ nữ mến mộ và cũng sẵn sàng v́ đàn bà mà lao vào phạm tội. Tất cả những vụ trộm đinh đám hắn gây ra đều do hắn cần có tiền để cung phụng họ.

Năm 19 tuổi, Bạch Hải Đường, khi ấy c̣n là Nguyễn Ngọc Truyện, đă kết hôn với người vợ đầu tiên là Hồ Thị Lănh; nhưng người mà hắn yêu thương nhất lại là bà Nguyễn Thị Lệ. Ông nhà báo già N.H, người kể lại với chúng tôi về câu chuyện của Bạch Hải Đường nói vui: “Bà Lănh là người cần cù, chịu khó, lo toan, yêu chồng và thương con, nhưng “Lănh” theo tiếng Hán – Việt tức là “lạnh”, “Lệ” có nghĩ là “nước mắt”. Có lẽ, cuộc đời của Bạch Hải Đường từ lúc sống cho đến khi chết cũng chẳng có mấy ngày vui; cỗ quan tài lúc sang thế giới bên kia cũng lạnh lẽo, chẳng có lấy một giọt nước mắt những người đàn bà hắn hết ḷng yêu thương. Đôi khi, họ c̣n phản hắn”.


Một con phố của Sài G̣n những ngày trước giải phóng

Bắt đầu cuộc hôn nhân với bà Lănh, quê Cần Thơ, cũng chính là lúc Bạch bắt đầu tung hoành. Đạp xe lôi nuôi vợ con cũng phải lén lút v́ nghề xe lôi thời đó bị cấm. Vất vả, cơ cực là thế nhưng cũng chẳng thể là lư do biện minh cho việc Bạch Hải Đường lao vào con đường tội lỗi. Đối với bà Lănh, Bạch Hải Đường dường như là kẻ bội bạc, số tiền phi pháp hắn kiếm được đều được nướng vào bài bạc, gái gú. Vợ chồng chia tay nhau sau thời gian ngắn chung sống, bà Lănh và hai đứa con trai cần có một sự đảm bảo cho tương lai.

Bạch Hải Đường c̣n yêu say đắm Nguyễn Thị Lệ, quê ở Sa Đéc (Đồng Tháp). T́nh yêu này có lẽ là chủ đề để các nhà làm phim, nhà văn, nhà báo… xây dựng nên những chuyện t́nh của tên tướng cướp đào hoa. Khoảng năm 21 tuổi, hắn quen Lệ, lúc ấy đang làm nghề buôn bán ở Long Xuyên. Đó là một cô gái đẹp, và Bạch th́ si mê Lệ đến điên cuồng. Trong các bản cung khai sau này, Bạch cho biết, hắn đă bỏ ra không ít tiền để “nuôi” người đẹp. Sự cung phụng của hắn đối với Lệ không hẳn là đủ khiến hắn từ bỏ tính lăng nhăng.

Lệ yêu Bạch Hải Đường, thế nhưng, Bạch Hải Đường cũng chính v́ Lệ mà bị đại úy Triệu “tóm cổ”. Sau khi hắn từ Sóc Trăng về Long Xuyên, v́ ghen tuông với những cô gái qua đường của gă họ Bạch, trong lúc hắn đang ngủ, Lệ đă lẻn đi tŕnh báo với cảnh sát Long Xuyên. Lập tức, Bạch Hải Đường bị vây bắt. Tuy nhiên, đối với một kẻ có bản lĩnh như Bạch Hải Đường th́ chẳng có vấn đề ǵ. Trên xe áp giải, hắn tấn công và hạ gục hai viên cảnh sát và viên tài xế rồi tự tháo c̣ng, rồi trốn thoát.

Dẫu vậy, hắn và Lệ vẫn yêu nhau. Khoảng tháng 8/1974, trong lúc đi đánh bạc, Bạch bất ngờ bị một số phế binh của quân đội chế độ cũ phát hiện và bắt giữ, giao cho cảnh sát Long Xuyên. Được dịp, đại úy Triệu “dành tặng” hắn một trận đ̣n thừa sống thiếu chết. Khi ấy, Lệ bế đứa con (tên Tṛ) đến đồn cảnh sát khóc lóc, van xin. Hôm ṭa xử Bạch Hải Đường một năm tù giam, Lệ bồng con đưa qua cửa sổ đưa cho Bạch bế lần cuối trước lúc bị giải vào nhà lao.

Có thể, Bạch Hải Đường từng có những lúc muốn hoàn lương, quay về sống một cuộc sống êm đềm, hạnh phúc với Lệ và đứa con trai. Nhưng cũng có thể, hắn đă lún quá sâu vào tội lỗi, không nhấc chân ra được nữa. Sau giải phóng, Bạch Hải Đường được tự do, nhưng hắn và Lệ đă không c̣n quay lại với nhau thêm lần nữa.


Diễn viên Thương Tín, người đă vào vai Bạch Hải Đường trong bộ phim "Săn bắt cướp" nổi tiếng

Ra tù, lang thang ở Long Xuyên, Bạch Hải Đường về ở tạm nhà một người bạn và tiếp tục ‘say như điếu đổ” người em gái của bạn ḿnh. Vũ Thị Huệ khi ấy mới chỉ 17 tuổi. Để chiều ḷng người đẹp cho “bằng chị bằng em”, Bạch không kiếm cho ḿnh một nghề lương thiện mà tiếp tục trộm cắp để cung phụng Huệ.

Bạch Hải Đường đột nhập thẳng vào các cơ quan mới được Cách mạng tiếp quản và tiếp tục lôi về quần áo, quạt máy, máy may, radio… Thậm chí, có lần, hắn c̣n vào thẳng khách sạn để ăn trộm tư trang của một đoàn cán bộ về Long Xuyên công tác. Cuối tháng 6/1975, Bạch Hải Đường bị chính quyền Cách mạng bắt lần đầu. Nhưng, v́ nhớ Huệ, hắn lại tổ chức trốn trại với 2 đối tượng khác, để lại mảnh giấy có nội dung: “Xin Cách mạng thông cảm và tha lỗi cho tôi. V́ hoàn cảnh gia đ́nh nên tôi mới trốn, và tôi hứa là về sẽ tăng gia sản xuất để sống. Tôi không phạm tội nữa – kư tên Bạch Hải Đường”.

Suốt 3 năm trời (1975-1978) phục vụ Huệ, nhưng rồi trong một lần “làm ăn” xa trở về, Bạch Hải Đường cay đắng khi hay tin cô ta đă có người t́nh khác. Bởi v́, khi ấy, hắn đă hết thời, không c̣n là Bạch Hải Đường lừng lẫy khiến bao người phải lo sợ hay mến mộ.

Những cay đắng ấy hằn lên thân thể của tướng cướp họ Bạch. Tám chữ “Thương người quân tử - Hận kẻ bạc t́nh” được xăm trên người hắn cạnh h́nh con dao đâm vào trái tim máu như ghi lại những vết đau đời. Sau ánh hào quang của vật chất và những “vinh quang” được giới giang hồ xưng tụng, Bạch Hải Đường là kẻ thất bại chốn t́nh trường. Cuộc đời hắn cho đến những phút sau cùng cũng chẳng có ǵ nhiều hơn nỗi cô đơn và buồn tủi.

(c̣n tiếp)
Lăng Nhu
Theo Bưu Điện Việt Nam
vuitoichat_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.