Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 10-06-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Thanks: 11
Thanked 12,810 Times in 10,215 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Osin “Vip” Philippines tại TPHCM: Thu nhập chục triệu/tháng

Họ là những người giúp việc nhà cao cấp đến từ Philippines, hưởng lương từ 500 đến gần 1.000 USD/tháng.

Chúng tôi gặp Syjuco khi chị đang lái xe hơi đưa 3 đứa con chủ nhà và của chị đi coi phim vào buổi chiều thứ bảy. Syjuco 37 tuổi, dáng người đậm, nước da ngăm, rất nhanh nhẹn và nổi bật với cặp mắt sáng. Chị đă có chồng và một cô con gái 12 tuổi. Syjuco đến TPHCM từ năm 2005 và đang giúp việc nhà cho một gia đ́nh người Việt với mức lương cứng 700 USD/tháng.

Syjuco có 3 chị em gái và sau khi cô làm việc được 2 năm th́ rủ rê 2 cô em của ḿnh cùng sang VN. Hai người em, người 36, người 30 tuổi đều đă có chồng, có con nhưng gia đ́nh họ sẵn sàng để vợ đi làm việc xa xứ v́ mức thu nhập cao. Syjuco bảo ḿnh may mắn v́ được giúp việc trong gia đ́nh người VN, công việc rất ổn định. Bằng chứng là 6 năm nay, từ khi đến TPHCM tới giờ chỉ làm cho một chủ, vừa quen người, vừa quen việc nên rất thoải mái.


ô Rema, một người giúp việc Philippines ở TPHCM rất thân thiết với con chủ nhà

Syjuco kể rằng, một ngày làm việc của chị bắt đầu từ 4 giờ sáng. Chị chuẩn bị bữa ăn sáng cho 7 thành viên trong gia đ́nh chủ nhà gồm 2 vợ chồng, 3 đứa con và ông bà nội. Sau đó đưa 3 đứa trẻ đến trường rồi quay về dẫn ông bà nội xuống công viên tập thể dục buổi sáng.

Trong lúc ông bà nội đi dạo và tṛ chuyện với những người bạn già, Syjuco đi chợ mua đồ ăn cho cả ngày. Trên đường về, chị ghé đón ông bà nội, rồi lo việc tắm rửa và bữa ăn nhẹ cho các cụ. Khi ông bà đă lên pḥng đọc sách, xem TV, Syjuco mới bắt đầu lo lau dọn nhà cửa, làm bữa trưa.

Buổi chiều, sau nhiều công việc khác, chị đi đón 3 đứa con chủ nhà, về cho chúng ăn uống xong, lại kèm chúng học bài để trước 23 giờ là cả 3 phải đi ngủ.

Trước đây, Syjuco học về điều dưỡng nhưng ở Philippines xin việc rất khó, v́ thế chị đành sang VN kiếm việc. Nhờ làm việc chăm chỉ, lại được gia đ́nh chủ nhà tin dùng, một tháng Syjuco lănh lương 700 USD, tiền thưởng khoảng hơn 100 USD nữa. Mà Syjuco th́ chẳng tiêu xài cá nhân ǵ. Ăn ở chủ bao, quần áo mặc hằng ngày bà chủ cũng mua sắm cho. V́ thế, tháng nào Syjuco cũng gửi về nhà được 700 USD, số tiền c̣n lại chị giữ để pḥng khi đau ốm, hoặc tiêu xài dịp lễ tết.

Từ đầu năm học này, con gái Syjuco đă hoàn thành bậc tiểu học nên chị rước cả chồng và con sang VN. Hiện gia đ́nh chị đang thuê căn pḥng nhỏ ở Q.7, với giá 2,5 triệu đồng/tháng. Con chị cùng học trường quốc tế với 3 đứa con ông bà chủ. V́ thế, chị rất tiện việc đưa đón.

Khác với chị, cô em kế của Syjuco là Santant đă thay chủ 5 lần. V́ Santant thường được những gia đ́nh người nước ngoài thuê về làm. Mà người nước ngoài chỉ ở VN chừng nửa năm nên những lúc như thế, Santant lại phải đi t́m việc nơi khác. Hiện tại Santant đang giúp việc theo giờ cho một công ty du lịch của ông chủ người Mỹ, đặt văn pḥng tại một chung cư cao cấp ở Q.7, lương 7 triệu đồng/tháng.

Santant chỉ làm việc mỗi ngày 3 tiếng, v́ thế thời gian c̣n lại chị rất rảnh rỗi. Santant đành phải dán thông báo ở công ty là chị có thể chăm sóc em bé, người cao tuổi, đưa đón con cái họ đi học hoặc làm gia sư theo giờ. Và thật may mắn, Santant đă được vị trưởng pḥng trong công ty đó mời về làm gia sư dạy Anh văn cho 2 đứa con. Lúc cần, chị có thể dạy chúng cả vật lư, sinh học, hóa học với mức thù lao 6 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, Santant thấy chưa hài ḷng về thu nhập của ḿnh, chị bảo sẽ kiếm thêm việc bán thời gian như chăm sóc em bé, người già…

Dạo một ṿng qua khu Phú Mỹ Hưng và những phường lân cận tại Q.7, dễ bắt gặp rất nhiều gia đ́nh đang có người Philippines giúp việc. Không chỉ các gia đ́nh người nước ngoài, Việt kiều chuộng người giúp việc Philippines mà những gia đ́nh khá giả người VN cũng rất ưa thích.

Gia đ́nh ông T.L hiện đang có một người giúp việc mà ông nâng lên hàng “vệ sĩ cao cấp”. V́ không chỉ biết làm việc nhà, nấu ăn ngon, chăm sóc trẻ em kiêm gia sư dạy tiếng Anh mà c̣n biết sơ cứu, biết cứu hỏa, biết thoát ra khỏi nhà cao tầng trong trường hợp khẩn cấp, biết lái xe hơi. Ông bảo rằng, những người giúp việc đến từ Philippines rất tự giác trong công việc, không bao giờ phải để chủ nhắc. Ngoài ra, họ c̣n chủ động làm những công việc mà không phải bổn phận của ḿnh.

C̣n bà T.H th́ đang có cô giúp việc đến từ Philippines mà bà đánh giá là “trên cả tuyệt vời”. Đó là Cruytal, 40 tuổi. Cruytal đang sống với chồng và 2 con ở Q.4 nhưng hằng ngày, cô qua Q.7 làm việc cho gia đ́nh bà T.H. Cruytal sạch sẽ, gọn gàng, không chỉ biết chăm em bé mà c̣n biết chăm sóc người già. Đặc biệt, điều mà bà T.H thích nhất ở Cruytal là không bao giờ… tám chuyện nhà chủ với mọi người.

Bà T.H cho biết thêm, 2 đứa con bà một tuần mất 3 buổi đi học tiếng Anh với hơn 1.000 USD/khóa nhưng từ khi có Cruytal th́ việc học ở ngoài không cần thiết nữa, đỡ tốn tiền bạc và thời gian. V́ thế, tổng cộng lương và thưởng mỗi tháng Cruytal được 800 USD.

Được dạy nghề trước khi xuất ngoại

Hiện nay, lao động giúp việc nhà đến từ Philippines đang làm việc rất nhiều ở Q.7 và Q.2. Ngoài những người làm việc cố định trong các gia đ́nh th́ có một bộ phận giúp việc theo giờ với lương từ 40 - 50 USD/giờ. Họ hầu hết đều đă có gia đ́nh, v́ thế, khi vợ giúp việc nhà th́ chồng cũng kiếm những việc khác để làm.

Giải thích v́ sao lao động nữ xứ ḿnh được ưa chuộng tại TPHCM, Janeth, một người đang làm việc tại cao ốc Riveside, cho biết: “Trước khi qua VN, chúng tôi được tham gia một khóa học gần 1 năm chuyên về giúp việc nhà, chăm sóc người già, em bé và các kỹ năng như sơ cứu, cứu hỏa…”.


Theo Thanh niên
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	osincaocap_9aaed.jpg
Views:	16
Size:	48.1 KB
ID:	322438  
vuitoichat_is_offline  
Old 10-06-2011   #2
yukon 1
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Aug 2011
Posts: 879
Thanks: 6
Thanked 13 Times in 9 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6 Post(s)
Rep Power: 13
yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Vấn đề là người osin kia làm thuê cho ai ? người dân việt lao động th́ làm ǵ có tiền để thuê họ , hay là họ làm osin cho người người ngoại quốc đang làm việc tại VN , xin làm ơn đăng bài và nói rơ một chút chứ đừng có làm bộ đánh lận con đen làm như là vn bây giờ ai cũng giàu có đến nổi phải mướn osin nước ngoài để mà gạt mọi người việt hải ngoại .
yukon 1_is_offline  
Old 10-08-2011   #3
sac_nguyensinh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
sac_nguyensinh's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 3,447
Thanks: 0
Thanked 38 Times in 35 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
sac_nguyensinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Osin VIỆT NAM làm 3 hôm là dọn nhà của chủ thôi, ngoài ra c̣n ṿi vỉnh, thấy chủ cần th́ nay đ̣i về thăm nhà, mai th́ có người bệnh ở quê, đó là chưa kể trước khi đi kể lể nổi thống khổ, mượn trước 1/2 lương ... rồi c̣n ăn cắp đồ của chủ... và một đi không trở lại... ôi thôi đủ thứ. Nhưng mà trong 1 xả hội suy đồi như việt nam hiện giờ... nh́n từ trên xuống đến hạng ngày chạy 2 bửa cơm, có phải mọi người đều cướp bóc lẫn nhau khộng? Ôi ! xả hội chủ nghĩa...
sac_nguyensinh_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.