Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 07-28-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default 'Thủ thuật' của dân đua trong những trận băo đêm (cập nhật)

Phía sau những trận 'băo đêm' ở Sài G̣n

Quá nửa đêm, trong thành phố, một mớ âm thanh hỗn độn gầm rú rền vang cường độ lan tỏa lớn dần. “Cơn băo” hăi hùng kéo qua với hàng ngàn chiếc xe máy gầm rít. Đằng sau những trận càn quét khủng khiếp ấy là rất nhiều những bí ẩn trong “tâm băo”.

Mỗi rạng sáng Chủ Nhật, trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thuộc phường 16 và phường 25 quận B́nh Thạnh, hàng ngàn chiếc xe máy đua tập trung kín hai bên vỉa hè dài khoảng 1km. Dưới ḷng đường, hàng trăm tay đua đang say sưa một cách điên loạn với tṛ chơi tốc độ chết người. Lẫn trong làn khói xe sặc sụa, tiếng reo ḥ ghê rợn từ hai bên đường làm náo loạn cả con đường. Ở một con hẻm nhỏ tại phường 8, quận 8, một gia đ́nh thức dậy trong nỗi bàng hoàng trong nỗi đau mất đi người thân v́ hậu quả thảm khốc một trận “băo đêm”.

Cơn điên của đường phố

0h sáng một ngày thứ Bảy cuối tháng 7/2011, ngă tư Âu Cơ – Lạc Long Quân (giáp ranh giữa hai quận Tân B́nh và quận 11) vắng lặng, chỉ c̣n lác đác các quán nước ven đường vẫn bán hàng. 15 phút sau, bỗng nhiên vang lên tiếng huưt sáo kéo dài, sau đó là những tiếng nẹt pô “pành pành” của hai thanh niên đi trên chiếc xe độ vang dội báo hiệu đă đến giờ “đi băo”. Từ trong các con hẻm nhỏ, quán nhậu, cà phê hai bên đường từng tốp thanh niên ùa ra đường như bầy ong vỡ tổ. Con đường vắng lặng lúc đầu, giờ trở nên đông đảo và sôi động với hàng trăm chiếc xe, tiếng pô nổ inh tai nhức óc. Trên xe, các đôi nam nữ với cái đầu trần, miệng cười nói, ḥ reo la hét kích động. Chỉ trong ṿng 10 phút đoàn xe băo đêm đă lên đến hàng ngh́n chiếc, gây ùn tắc giao thông trên đoạn đường dài.

Khi không thấy có ǵ khác lạ th́ vài chiếc xe bắt đầu hứng chí biểu diễn vài đường căn bản như nẹt pô, xoa tay ga, bốc đầu chạy 1 bánh, bó vỉa lả lướt, và các xe khác cổ động cho việc đó bằng cách rú ga nẹt bô lia lịa. Khi khí thế đang dâng cao th́ có vài xe rú ga vọt lên trước, lập tức, các xe khác đồng loạt rú ga phi theo hết ga hết số với tốc độ trên 100km/h. Các xe đan xen vượt nhau trên đường, phần thưởng cho họ là các tiếng ḥ reo cổ vũ đầy phấn khích của các đám đông hai bên đường, và thứ cảm giác điên cuồng khi được thỏa măn cơn say tốc độ.



Các tay đua đang thể hiện ḿnh trong cơn say tốc độ

Tốc độ của đoàn xe nhanh chóng được đẩy lên trong tiếng gầm rú ghê rợn của những chiếc pô xe nhả đầy khói trắng. Như để thể hiện kỹ thuật chạy xe cũng như cho thiên hạ thấy con xe “thần tốc” của ḿnh, nhiều thanh niên chạy lướt tới rồ ga, nằm trên yên xe, buông cả hai tay, thậm chí nằm dài trên xe giăy đành đạch như con cá mắc cạn (dân đua xe gọi động tác này là “nằm x̣e”).

Đang di chuyển trên đường Âu Cơ bất ngờ gặp một tổ cảnh sát giao thông (CSGT) đi tuần tra, tốc độ đoàn băo đêm được giảm một cách đột ngột, các tốp xe chia ra chạy vào những con hẻm gần đó tẩu thoát. Đoàn xe lúc này tạm thời tan đàn xẻ nghé. Sau khi gặp sự cố, những tốp xe thất lạc lại tập trung về ngă tư Âu Cơ – Lạc Long Quân để họp quân và tiếp tục hành tŕnh. Chỉ sau hơn 30 phút chạm mặt với CSGT, đoàn xe băo đêm lại tụ họp đông đảo và tiếp tục “dậy sóng”.



Bỏ chạy tán loạn khi gặp sự truy đuổi của lực lượng công an

Đoàn đua cứ thế rồng rắn kéo nhau đi đến khắp các con đường trên thành phố, tại những quăng đường rộng và vắng bóng CSGT, các tay yêng hùng lại bắt đầu trổ tài. Đến khoảng 5h30 sáng, đoàn xe kéo đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận B́nh Thạnh), ban đầu, chỉ khoảng 15-20 chiếc, rồi khoảng 500 chiếc, cuối cùng th́ đứng chật kín khoảng 1km đoạn từ Ung Văn Khiêm kéo dài tới cầu Thanh Đa với số lượng phải đến vài ngàn xe đứng ở hai bên vỉa hè cổ vũ.

Hàng trăm tay đua phóng như tên bắn dưới ḷng đường trong tiếng ḥ hét vang dội từ hai bên đường. Gần 6h sáng, không khí cực ḱ hỗn loạn, nhưng tất cả các nhà dân trên đường đều không dám bật điện và mở cửa. Người đi đường đều phải dừng lại v́ sợ các quái xế tông phải, và thực tế th́ cũng không c̣n đường mà đi. Những pha biểu diễn lại được các yêng hùng trổ ra trong sự tán thưởng điên dại của đám khán giả.



Những quái xế đầu trần, chân đất đang đua tài

“Băo đêm” đúng với bản chất của cơn băo nhiệt đới là tự h́nh thành và tự tan ră, không có tổ chức, không có luật lệ. Thường th́ vào hơn nửa khuya các đêm đẹp trời dân đua hay tụ tập thành nhóm quen có lạ có tại các trục đường quen thuộc, rồi chạy ḷng ṿng, chậm chậm qua vài con đường nhằm lôi kéo thêm các xe khác và xem động tĩnh để đêm nay "chèo". Các tay chơi thường luôn cắt cử người thị sát xem lực lượng công an có “bày binh bố trận mai phục” hay không.

Hậu quả thảm khốc

Căn nhà 317/11A bến Ba Đ́nh, phường 8, quận 8, TP.HCM của ông Trần Văn Trửng chỉ rộng chừng 15m2. Giữa nhà kê một bàn thờ có h́nh một người thanh niên trẻ. Ông chủ nhà thảng thốt kể lại cái đêm định mệnh mà thảm họa đă đổ ập xuống gia đ́nh nghèo khó này.

Anh Trần Xuân Trường (sinh 1989), con trai ông, mới cưới vợ là chị Hà Thị Thiên Nga (sinh 1990) được gần 1 năm. Cả gia đ́nh đang háo hức chờ đón đứa cháu đầu ḷng chị Nga đă mang thai được 9 tháng, chuẩn bị ra đời. 21h, ngày Chủ Nhật, 30/5/2010, anh Trường chở chị Nga đi ăn khuya. Vừa ra khỏi con hẻm tới đường Hưng Phú (quận 8) th́ gặp một chiếc xe đua xoáy ṇng lao thẳng tới với một tốc độ khủng khiếp. Gặp phải xe tải đậu bên đường, xử lư không kịp nên chiếc xe máy điên phóng thẳng qua bên kia đường và tông vào xe anh Trường. Chiếc xe máy găy đôi, anh Trường văng ra xa, đập đầu xuống đường. Chị Nga cũng bị chấn thương nặng. Tay đua cầm lái bất tỉnh.

Cả ba được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy. Anh Trường chết v́ chấn thương sọ năo. Chị Nga bị thương nặng. Đứa trẻ nằm trong bụng chị cũng đă chết ngay v́ va chạm quá mạnh. Đó là một bé trai gần 40 tuần tuổi, nặng 2,7 kg; em bé chết với một vết vỡ sọ năo.

Ông Trửng làm nghề bốc vác ở quận 5, vợ ông là bà Lâm Thị Tuyết Minh cũng chỉ làm nghề bán cà phê vỉa hè nên gia đ́nh chẳng khá giả ǵ. Anh Trường phải bỏ học từ năm lớp 10 để đi làm. Công việc in lụa của anh là nguồn thu nhập chính của gia đ́nh. Từ ngày anh mất, thảm họa về tinh thần c̣n kéo theo sự suy sụp về kinh tế. Ông Trửng chua xót: “Gia đ́nh người gây tai nạn cũng rất nghèo và đông con, dù đă bồi thường tiền thuốc men, mai táng cho các con tôi. Nhưng nỗi đau mất đi người con, người chồng, một đứa bé chưa chào đời và tương lai đen tối trước mắt của gia đ́nh tôi th́ tiền nào có thể bù đắp được đây”. Đă hơn 1 năm trôi qua, mỗi buổi chiều bên mâm cơm gia đ́nh là mỗi buổi chiều vắng ngắt.



Cái giá của cuộc chơi

T́nh trạng các quái xế gây ra những tai nạn giao thông không phải là hiếm gặp. Với tốc độ kinh người, những chiếc xe đua trở thành những hung thần đường phố, gây ra những thảm họa khôn lường. Có thể kể đến một vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 20h30 ngày 13/6/2010, anh Văn Duy Thương chở theo sau một phụ nữ chạy trên đường Ngô Chí Quốc (phường B́nh Chiểu, quận Thủ Đức) đă bị xe máy 54V3-1568 do Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1984) cầm lái chở Lê Văn Quyết chạy ngược chiều tông trực diện. Khi các nạn nhân bị thương nặng và chưa kịp hoàn hồn th́ ngay lúc đó, xe máy 53R2-0248 do Trần Văn Ngọc cầm lái chở Trần Văn Cử (sinh năm 1990) đang đua theo xe Trung đă thắng không kịp nên tông vào hai xe máy trên. Tai nạn làm ba xe máy chỉ c̣n là đống sắt vụn.

Đến 22h cùng ngày, một tốp thiếu niên cưỡi trên khoảng 10 chiếc xe độ từ hai hướng đường Ngô Chí Quốc tiếp tục gầm rú, lao thẳng đến nơi xảy ra tai nạn. Phát hiện có tín hiệu đèn chớp của lực lượng công an đang xử lư vụ tai nạn, các tay đua quay đầu xe tháo chạy. Do quá đà, xe máy 51S1-5952 của Trần Minh Tài (sinh năm 1992, B́nh Dương) đă lao thẳng vào hiện trường và đâm tiếp xe 61L1-5211 do anh Nguyễn Hữu B́nh (sinh năm 1990) cầm lái chở chị Nguyễn Thị Lệ Thủy (sinh năm 1991, Nghệ An). Vụ tai nạn làm Tài bị găy tay và chân, anh B́nh, chị Thuỷ bị thương nặng phải vào viện cấp cứu. Nguyễn Văn Trung và người phụ nữ ngồi sau xe anh Văn Duy Thương đă tử vong tại bệnh viện do vết thương quá nặng, mất nhiều máu. 7 nạn nhân c̣n lại đều phải nằm điều trị trong t́nh trạng thương tích đầy ḿnh.

Tiếng gầm rú của động cơ và những tiếng reo ḥ khoái trá trở thành nỗi khiếp đảm của dân lành vô tội. Nó để lại hệ quả là những mất mát không ǵ bù đắp nổi. Nỗi khiếp sợ ấy sẽ không dừng lại nếu không có được một sự trừng phạt triệt để.

C̣n nữa...

Đặng Sinh

Theo Bưu Điện Việt Nam
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	t623439.jpg
Views:	15
Size:	60.0 KB
ID:	303983  

Last edited by tonny_thuong; 08-01-2011 at 07:09.
tonny_thuong_is_offline  
Old 07-29-2011   #2
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Chuyện kể kinh hoàng của những tay đua giang hồ Sài G̣n

“Có lần, tôi xốc một thằng ngă ngựa vào viện. Nó to béo, tôi không nhấc nổi cái chân, đành để thơng quệt xuống đường, đến nơi chân nó chẳng c̣n tí móng nào", một "quái xế" đ́nh đám kể.

Mă Kim So và những đau thương sau tay lái

Mă Kim So (tức So “gà”) không biết chữ. Sinh năm 1963 tại Bạc Liêu, nhà nghèo nên từ nhỏ Mă Kim So không được đi học. Năm 9 tuổi, So đă theo học sửa xe máy tại tiệm Tân Hải của thầy Âu Lập Tân ở Bạc Liêu. Ngày ấy, phong trào đua xe tại Bạc Liêu rất rầm rộ khi các ḷ cạnh tranh nhau dữ dội và ḷ của ông Âu Lập Tân thường thua. So xuất hiện vào trường đua đường phố từ khi ngồi trên xe mà chân chưa chạm đất, So đă đem lại những chiến thắng đầu tiên cho tiệm Tân Hải và trở nên rất nổi tiếng ở Bạc Liêu khi tuổi đời c̣n rất nhỏ.

Những ngày tháng đua xe giang hồ của Mă Kim So là thời của những chiếc Honda 67. V́ ĺ lợm và khôn ngoan nên So chiến thắng hầu hết các trận đua xe mà anh tham gia. Hồi ấy, ngoài làm “nài” cho ḷ xe của ḿnh, anh c̣n đi đua thuê cho nhiều ḷ khác. Tiếng tăm của So nổi như cồn đến nỗi ngay cả đêm hôm mưa gió cũng có người gơ cửa thuê làm nài cho ḷ của họ. So kể lại: Địa bàn đua xe ngày ấy cũng có nhiều, nhưng thường đua nhất là ở Đường Sơn Quán (Thủ Đức) hoặc Mai Sơn Lănh (B́nh Dương)... Đường đua xe giữa các ḷ xưa nay đều có quy chuẩn là “cây hai, bốn bẻ cua” (tức là dài khoảng 1,2km và 4 khúc bẻ cua).



Từ một tay đua giang hồ khét tiếng, Mă Kim So giờ đă là một ông thợ sửa xe có uy tín và trách nhiệm nghề nghiệp.

Theo thầy lên Sài G̣n lập nghiệp, từ những buổi chạy thử xe Honda 67 ngoài xa lộ, anh đă khiến các tay đua thời đó kinh ngạc v́ kỹ thuật và sự liều lĩnh của ḿnh trên đường đua. Và kể từ đó, dân đua xe, độ xe ở khắp cả nước không ai là không biết đến Mă Kim So. Đua xe đường phố cũng đ̣i hỏi những kỹ thuật cao mà không phải ai cũng làm được. Tuyệt chiêu của So được dân đua rỉ tai nhau là những pha “chẻ gió” cực ḱ nguy hiểm. Khi đang đua trong tư thế “nằm x̣e” và bị đối phương theo sau núp gió, So thường cho xe lao thẳng vào một chiếc xe tải đang chạy rồi đột ngột lượn ra. Tay đua phía sau bất ngờ nh́n thấy chiếc xe tải sẽ cảm thấy cực ḱ kinh sợ, hoặc phải lao xuống ruộng, hoặc phải t́m mọi cách cho xe dừng lại.

Tôi gặp So ở một tiệm sửa xe khiêm tốn nằm trên ở số 151 Nguyễn Chí Thanh, quận 5, anh kể lại những năm tháng từ yêng hùng trên xa lộ đến khi anh tham gia đường đua chuyên nghiệp. Câu chuyện của So có những kỉ niệm đau thương trong cuộc đời gắn chặt với chiếc xe máy của ḿnh. Hai lần anh đă mất mát trong cuộc đời đua xe giang hồ. Một đồng nghiệp đua với một ḷ khác và rủ So cùng ra Vũng Tàu để thử xe. Nhưng anh này đă tự đi một ḿnh rồi tông thẳng vào kè đá trên đường, xương sườn cắm vào phổi và nứt đầu mà chết. Lần thứ hai, So và một người bạn khác cũng thử xe, người bạn thích thể hiện bản lĩnh đă lao lên đâm trúng một chiếc taxi ngă lăn xuống đường, một chiếc xe tải vừa lao tới, cán chết.



Những pha biểu diễn rợn người trong một trận thử xe

Trực tiếp chứng kiến cái chết thê thảm của hai người bạn, So từ giă đua xe giang hồ. Mă Kim So đă tham gia giải đua xe gắn máy chuyên nghiệp đầu tiên và đoạt giải nh́. Kể từ đó đến nay, anh đạt thêm gần 30 giải thưởng khác. Hiện nay, So đă bắt đầu trở lại đường đua và vừa trở về từ Giải đua xe mô tô các đội mạnh toàn quốc tại Đà Nẵng; nhưng anh hài ḷng với cuộc sống của một anh thợ sửa xe có uy tín và lương tâm.

Những câu chuyện khủng khiếp về đua xe Sài G̣n

Không nhiều người biết được rằng từ vài chục năm trước, các tay đua đường phố đă bắt đầu các trận đua xe bằng loại xe Gobel, xe “Máy cày”… Đua xe đường phố ở Sài G̣n đă có một thời ḱ “hoàng kim” với loại xe Honda 67. V́ loại xe này chỉ có phân khối nhỏ nên đă được các tay đua xoáy ṇng lên gần 50ml. Chiếc xe 50cc ban đầu được nâng lên hơn 80cc. Tuy tốc độ không thể so sánh được với những chiếc xe độ đời mới hiện nay nhưng sự “khô máu” của các tay đua như của Mă Kim So với loại xe này th́ cao hơn một bậc.



Đầu trần, chân đất, quái xế biểu diễn một pha "nằm x̣e"

Các loại xe đua theo từng thời ḱ cũng thay đổi theo từng thời ḱ, nhưng chủ yếu là do yêu cầu về tốc độ. Sau thời ḱ của Honda 67 là thời ḱ của Suzuki Sport 50cc 5 số, loại xe này nếu “núp gió” tốt sẽ đạt được khoảng tốc độ 120km/h. Sau đó là thời của Cosmo 105cc rồi Suzuki Crystal 110 màu bạc (ra đời khoảng năm 1990); loại xe này chở 2 người kéo hết ga, vào số 1 là tự động bốc đầu có thể làm rơi người ngồi sau.

Hai loại Nova, Crystal cũng được dân độ xe quan tâm, nhưng chủ yếu được các đối tượng lưu manh sử dụng để cướp giật, v́ khi “núp gió” có thể đạt được tốc độ tối đa 150km/h. Dân đua xe chuyên nghiệp đặc biệt ưa chuộng loại xe “Su mặt qủy” xuất hiện khoảng năm 1995, v́ tốc độ lúc xuất phát rất cao. Sau đó, Suzuki RG Sport 110 một thời hùng cứ xa lộ và Yamaha 110 SS cũng là đối thủ ngang ngửa. Riêng đối với loại xe Suzuki RGV 120, theo các dân chơi xe, nếu gặp thợ độ có kinh nghiệm, khi ra xa lộ có thể đạt tốc độ tối đa 180km/h. Ở loại xe khác, tốc độ c̣n thấp c̣n cảm nhận được tay lái, nhưng với các loại xe đời mới v́ tốc độ quá cao rất dễ mất lái, dễ té ngă.



Có nhiều loại xe đua, nhưng quan trọng nhất là bản lĩnh của các nài

Trong thế giới của các quái xế, “nài” đua xe cũng được phân loại tŕnh độ từ thấp đến cao. Để được gọi là nài đúng nghĩa và được kính nể th́ phải tính đến chuyện: đă từng “núp gió” bao nhiêu giờ (như thể cách tính giờ bay của phi công) trên bao nhiêu loại xe khác nhau, cầm cờ bao nhiêu độ?

Thủ thuật gian lận trong đua xe của được dân đua rỉ tai nhau: Khi xuất phát, các nài thường có thủ thuật “đề điếm”. Nghe tiếng đếm “một, hai, ba”, các nài đếm thầm cùng nhịp với trọng tài, khi tiếng “ba” chỉ vừa thoát ra khỏ miệng trọng tài, nài “đề điếm” đă nhả côn và sẽ nhanh hơn đối thủ vài chục phần trăm giây, tạo nên một lợi thế lớn.

M., một tay nài từng chinh chiến nhiều năm, nay đă giải nghệ, kể lại: “Có lần, tao chứng kiến một tay đua bị xe tải cán. Về nhà, tao 2 ngày không ăn cơm nổi. Lần khác, tao và thằng bạn gặp một tay đua ngă ngựa, thấy nó nằm thương quá xốc nó vào bệnh viện. Nó khá to lớn, máu me be bét, đă thế nó c̣n tè ướt quần cả 2 thằng. Đến bệnh viện, nh́n chân trái nó không c̣n tí móng nào. Hóa ra, lúc chở nó nặng quá, bọn tao không nhấc chân nó lên nổi chỉ níu quần dài nên đường nó mài bay hết móng chân”.



Cuộc chơi của các quái xế bao giờ cũng có rất nhiều thương đau

“Hăy đặt đam mê vào đúng chỗ”

Theo các tay đua lăo làng, những năm trước giải phóng, sân vận động Thống Nhất (TP.HCM) hiện nay cũng đă từng được sử dụng để tổ chức đua xe máy. Năm 1989, giải đua xe máy đầu tiên do nhà nước tổ chức diễn ra ở trường đua Phú Thọ (TP.HCM). 50.000 khán giả vào sân làm cổng chính bị vỡ, khán giả tràn ra cả đường piste khiến cho cuộc đua ấy phải bị hủy bỏ. Cuộc đua trên sân Phan Thiết (B́nh Thuận) sau đó cũng bị vỡ v́ quá nhiều người muốn tận mắt chứng kiến những tay đua tranh tài. Thời gian đầu, xe đua cũng chỉ là Honda 67, sau đó chuyển sang xe “hai th́” 125 phân khối nên tốc độ xe được tăng lên cao hơn, hấp dẫn hơn.

Đường đua như sân Quân khu 5, Phú Thọ, Cần Thơ, B́nh Phước… ngày xưa chỉ làm bằng đất cát. Khi sân vận động Cần Thơ chính thức trở thành lănh địa của đua xe chuyên nghiệp, đường đua mới được trải nhựa cho các tay đua tranh tài. Các tên tuổi: Mă Kim So, Vũ Trọng Bằng, Nguyễn Văn Quư, Trần Ngọc Sang... cũng từ đó mới được người hâm mộ cả nước biết đến với vai tṛ vận động viên đua xe gắn máy chuyên nghiệp. Hiện nay, các giải đua xe vẫn thu hút được rất nhiều người xem, nhưng khi các nhà tài trợ không c̣n mặn mà th́ chuyện cá độ, bắt tay nhau giữa các ḷ như trong bóng đá đă khiến môn thể thao này mất đi tính thượng vơ ban đầu. Các tay đua v́ thu nhập thấp nên nhiều người cũng bỏ nghề.



Một pha biểu diễn của quái xế

Đua xe chỉ hấp dẫn khi nó là một môn thể thao chuyên nghiệp và được những người chuyên nghiệp thực hiện. Những vận động viên đua xe đă được rèn luyện bài bản hoặc đă trải qua rất nhiều kinh nghiệm. Các tay đua từng một thời đua xe ăn tiền cũng chia sẻ: ngày họ đua xe đường phố, họ cũng chọn những cung đường không có dân cư sinh sống để thử xe hoặc tổ chức đua xe chứ không phải tổ chức đua xe, lạng lách, đánh vơng và tụ tập đến hàng ngàn người gây tắc nghẽn giao thông như các trận “băo đêm” bây giờ. Một số yêng hùng muốn trở thành vận động viên đua xe gắn máy chuyên nghiệp đă từng xin vào các đội để chạy thử; đến khi chạy và ngă vài lần th́ sợ xanh mặt và xin bỏ cuộc luôn.

Đă từng trải qua những phút kinh hoàng và có rất nhiều bản lĩnh dày dặn trên đường đua nhưng khi ra đường thấy các tay “quái xế” chạy xe lạng lách, đánh vơng nẹt pô, bốc đầu, Mă Kim So cũng cảm thấy kinh sợ. Anh bức xúc: “Dù những người mê tốc độ đang thiếu sân chơi, nhưng “băo đêm” chỉ là tṛ của những kẻ non nớt, vô công rồi nghề. Hăy biết đặt đam mê của ḿnh đúng chỗ, đừng v́ những ham muốn thích thể hiện mà làm ảnh hưởng đến sự b́nh yên của xă hội, sinh mạng của bản thân và những người vô tội”.

Đặng Sinh

Theo Bưu Điện Việt Nam
tonny_thuong_is_offline  
Old 07-30-2011   #3
sonhoang
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 158
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
sonhoang Reputation Uy Tín Level 1sonhoang Reputation Uy Tín Level 1
Default

Sao khong ke den Tam Giau Sau Dau va Dao van Nam cung nhu mot tay dua nu chay chiec Gobel vay ca
sonhoang_is_offline  
Old 07-31-2011   #4
ThanYBoTay
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ThanYBoTay's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 3,565
Thanks: 115
Thanked 190 Times in 125 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 21
ThanYBoTay Reputation Uy Tín Level 1ThanYBoTay Reputation Uy Tín Level 1
Default

Mai môt́ bọn Tàu cộng nó vào thi ̀nhớ rủ tụi nó đua xe chung nha,tuôỉ trẻ VN.
ThanYBoTay_is_offline  
Old 08-01-2011   #5
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default

'Thủ thuật' của dân đua trong những trận băo đêm

Trong khi đua, “nài” (tay đua) c̣n cởi bỏ hết quần áo, chỉ mặc chiếc quần lót và nằm úp ḿnh, duỗi chân trên xe; tay phải kéo ga, tay trái vào số. Một tay đua ḱ cựu giải thích: “Bởi v́ nếu ngồi và mặc quần áo sẽ cản gió, xe không thể chạy nhanh...

Kỹ nghệ độ xe

Đối với dân đua xe ở Sài G̣n th́ không ǵ quan trọng bằng tốc độ. Muốn chiếc xe đạt tốc độ cao, các quái xế luôn cất công t́m đến các ḷ độ xe danh tiếng để nhờ thay đổi kết cấu. Những kĩ thuật căn bản như đôn dên, xoáy ṇng… giúp những con ngựa chiến đạt được những cứ bứt tốc khủng khiếp, có khi lên tới 200km/h.

Đường Nguyễn Chí Thanh, Ngô Quyền (quận 5 và quận 10), chợ Tân Thành (quận 5), Kư Con, Trần Quang Khải (quận 1), Nguyễn Thị Thập (quận 7)… được dân chơi xe tại TP.HCM biết đến nhiều nhất bởi tiếng tăm các ḷ độ đă có từ vài chục năm nay. Khu vực quận 10 có khoảng 40 tiệm sửa xe, trong đó có 8 tiệm chuyên đôn dên, xoáy ṇng, móc pô... Tiệm B.L tại phường 1 chuyên làm về xe Suzuki; tiệm A.S chuyên làm xe tay ga; tiệm T. tại phường 14 chuyên làm xe 4 th́; tiệm T.T cũng tại phường 14 th́ làm đa dạng về chủng loại xe...

M.S - một thợ độ xe chuyên nghiệp cho biết: Mỗi ḷ độ đều có những bí quyết riêng để nâng tốc độ xe, và những cuộc đua xe diễn ra trên đường phố cũng là sự thể hiện bản lĩnh tay nghề của các ḷ. Việc nâng tốc độ của xe phụ thuộc vào việc xoáy ṇng piston, đôn dên, móc pô, thay b́nh xăng con, thay xú-páp (suppad), chỉnh lửa, thay bánh xe lớn... Ở mỗi đẳng cấp khác nhau, dân đua độ mỗi loại xe với nhiều mức giá khác nhau.

Quan trọng nhất là phải xoáy ṇng, đôn dên để nâng dung tích, quăng đường và lực đẩy của piston. Theo M.S, kỹ thuật xoáy ṇng, đôn dên phụ thuộc hoàn toàn vào tay nghề của thợ. Chỉ vào chiếc xe Wave, anh ta khẳng định: “Xe này c̣n zin, piston là 49 (piston được dân đua xe c̣n gọi là “trái” hay "quả”), tao xoáy đến 60, bảo đảm đạt đến tốc độ 140 km”. Giơ lên một cây dên (bộ phận trong xe máy biến chuyển động thẳng của piston thành chuyển động tṛn), M.S nói thêm: “Kèm theo cây này, tao đôn tối đa lên được 17 ly (17 mm) thêm một số thay đổi nữa th́ tốc độ 170km/h là khỏi phải bàn”.



Một piston xe Su-Sport đă được khoét từ 52 lên 59, có thể đạt tới tốc độ 180km/h

Việc xoáy ṇng được các thợ độ xe dùng mũi khoan kim cương để gọt mở rộng ḷng piston. Tay nghề của ḿnh bảo đảm được đến đâu, người thợ sẽ nâng dung tích piston đến đó. Kèm theo đó, việc chèn các lá thép để đôn dên tăng đường đi và lực đẩy piston cũng góp phần không nhỏ cho việc đưa tốc độ tối đa của xe lên cao.

Các thợ độ có những bí quyết riêng trong việc điều chỉnh hệ thống lửa trong xe để khiến xe đua luôn vọt nhanh lúc xuất phát. “Đọc” màu bugi, thợ có thể biết được t́nh trạng vận hành của động cơ. Bugi sẽ ngả qua màu nâu vàng nhạt như gạch cua hay màu nâu đỏ sau một thời gian hoạt động là động cơ vận hành hoàn hảo; màu xám hoặc trắng là động cơ xe đang vận hành quá thiếu (dư gió, ít xăng); màu đen và dính dầu nhớt điều này có nghĩa là động cơ đang hoạt động ở trạng thái dư (nhiều xăng, ít gió) và không đốt cháy hết nhiên liệu.

Thợ độ “cao thủ” sẽ có bí quyết điều chỉnh mobin sườn và mâm lửa khiến lửa cháy hơi muộn một chút; khi đó, khí và nhiên liệu bị nén lại bị đốt cháy đột ngột khiến cho xe vọt lên rất nhanh... Tất cả các phụ tùng làm bằng nhựa như: mặt nạ, yếm xe... đều phải được gỡ bỏ v́ sẽ gây lực cản gió và không khí khiến xe chạy không nhanh.



Một cây dên lớn của xe tay ga, có thể được đôn thêm đến 30-40mm để đạt tốc độ 200km/h

Một thợ độ xe cho biết: “Khi xe mà độ hết bài th́ đê-pa sẽ rất “hỗn”, tiêu hao nhiên liệu khoảng 10km/lít xăng, nhưng bù lại nếu được gắn IC điện tử (tăng lượt tua máy từ 11.000 ṿng lên khoảng 50.000 ṿng) th́ tốc độ có khi đạt tới 200km/h. Các xe này chắc chắn khi ra đường đua sẽ "trôi kim" (chạy vượt qua tốc độ giới hạn trên đồng hồ công-tơ-mét)".

Theo các thợ làm xe, độ xe tay ga tốn kém hơn rất nhiều v́ ngoài đôn dên, xoáy ṇng th́ những xe này c̣n phải gắn hộp số, b́nh xăng, làm pô, suppad... Nhưng bù lại là đạt được tốc độ cao hơn v́ sẽ xoáy ṇng lên tới trên 70. Xe tay ga Yamaha Mio hiện được dân đua ưa chuộng hơn cả v́ giá rẻ, nhẹ, máy bốc và thân xe ngắn. Không loại trừ trường hợp các “quái xế” mang cả những loại xe đắt tiền như Dylan, @, SH... đi độ. Giá mỗi lần độ những chiếc xe này có khi lên tới gần 200 triệu đồng v́ các tay đua yêu cầu thay thế các bộ phận bằng hàng từ nước ngoài gửi về, chủ yếu là từ Malaysia.

Thảm khốc giữa tâm “băo đêm”

Đua xe trên đường phố Sài G̣n có những h́nh thức và thể lệ thi đấu cực ḱ khốc liệt mà chỉ có dân trong nghề mới biết. Các cuộc đua trái phép thường diễn ra bởi sự thách thức giữa các ḷ độ với nhau, ḷ nào chiến thắng trong các cuộc đua th́ sẽ tạo được tiếng vang, khách ghé thăm nhiều và công việc "làm ăn" được hanh thông, suôn sẻ.

Thông thường, mỗi ḷ độ thường có “nài” của ḿnh; nhưng nếu phát hiện đối phương sử dụng “nài” có tiếng tăm, họ sẽ không ngại thuê các “nài” từ các ḷ khác với mục đích cuối cùng là để xe của ḿnh chiến thắng.



Những tay yêng hùng đang thể hiện bản lĩnh trên đường thử xe

Các cuộc đua diễn ra ở một địa điểm được hẹn trước, được quy định chặt chẽ về thể lệ, đường đua và dung tích piston. Hai bên thi đấu sẽ chọn ra trọng tài là một ḷ độ xe trung gian. Trọng tài sẽ có trách nhiệm lựa chọn và kiểm tra đường đua; trước mỗi cuộc đua, dùng thước để đo kết cấu, dung tích của piston, nếu xe của ḷ nào vượt quá thể tích được quy định từ trước đó th́ đương nhiên bị loại mà không cần đua. Trọng tài sẽ nắm toàn bộ số tiền độ của hai ḷ cuộc đua đó, sau khi kết thúc trọng tài sẽ giao cho bên thắng cuộc. Thông thường, quăng đường đua thường là 1-7km (đa số là 1,2km – gọi là thể thức “cây hai”), piston cùng độ lớn, các ḷ có thể tự đôn dên theo ư ḿnh. Số tiền cá cược mỗi trận đua như thế lên đến hàng trăm triệu đồng. Chính v́ món lợi và danh tiếng đó mà t́nh trạng đua xe ăn tiền kiểu này đă tồn tại vài chục năm nay với nhiều tay đua tên tuổi khét tiếng Sài G̣n như: Mă Kim So, Quư Già, Sáu Dậu, Tám Giàu...



Để chiến thắng trong các cuộc đua, điều quan trọng không phải ở xe đua, mà là tay nghề và sự liều lĩnh của tay đua

Đua xe đường phố cũng đ̣i hỏi những kĩ thuật cao mà không phải ai cũng làm được. Kĩ thuật cơ bản nhất trong đua xe là “nằm x̣e”. Trong khi đua, “nài” (tay đua) phải cởi bỏ hết quần áo, chỉ mặc một chiếc quần lót và nằm úp ḿnh, duỗi chân trên xe; tay phải kéo ga, tay trái vào số. Một tay đua ḱ cựu giải thích: “Bởi v́ nếu ngồi và mặc quần áo sẽ cản gió, xe không thể chạy nhanh... Nếu không “nằm x̣e”, tốc độ sẽ bị giảm đáng kể khi “nài” ngồi trên xe là một cánh buồm hứng gió sẽ làm giảm tốc độ 15-20km/h. Khi “nằm x̣e”, đầu “nài” không được ngóc lên khỏi xe để quan sát v́ sẽ giảm tốc độ khoảng 5km/h.”.



Một pha "nằm x̣e"

“Nài” theo sau sử dụng kỹ thuật “núp gió” khi bám đuôi theo sát “nài” chạy trước để hạn chế tối đa lực cản không khí, “nài” dẫn đầu và bị một “nài” khác theo sát muốn chiến thắng sẽ lao thẳng xe về một vật cản, sau đó đột ngột “chẻ gió”, lách sang một bên. “Nài” theo sau không nh́n thấy vật cản tông thẳng vào, hoặc là phải lao vào bên đường. V́ những khốc liệt kể trên, số lượng “nài’ chuyên nghiệp tại TP.HCM không nhiều và là “của hiếm” của các ḷ độ.

Một người Sài G̣n trên 40 tuổi kể lại: trước năm 1975, ở Sài G̣n có 2 “thú chơi” ghê rợn: tṛ giải quyết mâu thuẫn t́nh ái bằng súng lục ổ quay và tṛ chui gầm xe ben bằng xe Honda 67.

Khi tranh giành nhau một cô gái, 2 người đàn ông liều lĩnh thời đó dùng một khẩu súng lục ổ quay (loại ổ đạn 6 viên), lắp 1 viên đạn rồi cho ổ đoạn xoay tự do, sau đó dập nắp ổ đạn lại để không ai biết viên đạn đang nằm ở đâu. Sau đó, lần lượt từng người đàn ông kê súng lên đầu và … bóp c̣ (?!). Nếu một người chết, người đàn ông c̣n sống sẽ có được cô gái ḿnh yêu, c̣n nếu may mắn cả hai người cùng c̣n sống, họ sẽ làm bạn và cùng từ bỏ cô gái (!). Tṛ chơi điên rồ này được khẳng định là có thật và đă có những người đàn ông chết v́ nó.

Chui qua gầm xe thớt (xe ben) chuyên dùng chở gỗ đang chạy là “thú chơi” c̣n lại. Một tay đua kỳ cựu kể lại: ngày ấy, hai bên thường cá cược với nhau xem ai có đủ liều lĩnh hay không. Sau khi ngă giá, tay đua sẽ phóng xe lao xuống đường chạy song song và cùng tốc độ với chiếc xe tải. V́ gầm xe tải chỉ cao ngang tay lái nên tay đua phải “nằm x̣e” rạp ḿnh lên yên xe, nghiêng xe 45o rồi phóng vọt qua gầm xe. Một điều tối quan trọng là không được để cho tài xế xe tải nh́n thấy tay đua qua kính chiếu hậu, v́ khi nh́n thấy chiếc xe không người lái, theo phản xạ tài xế xe tải sẽ đột ngột thắng gấp lại th́ tay đua coi như cầm chắc cái chết.

C̣n nữa...

Đặng Sinh

Theo Bưu Điện Việt Nam
tonny_thuong_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.