Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 07-04-2011   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Bất chấp đàn áp, Việt Nam tiếp tục biểu t́nh chống Trung Quốc

Đặng Khương chuyển ngữ, AFP

Khoảng 100 người biểu t́nh chống Trung Quốc đă tuần hành ôn ḥa tại Việt Nam ngày chủ nhật vừa qua, mặc dù an ninh tiếp tục gây khó khăn và hai nước đă đồng thuận kiềm chế dư luận liên quan đến căng thẳng ở biển Đông.

Biểu t́nh – chuyện không phải là phổ biến trong một nền chính trí một đảng tại Việt Nam – đă diễn ra tại thủ đô Hà Nội trong năm ngày chủ nhật liên tiếp liên quan đến tranh chấp biển đảo ở biển Đông.

Biểu t́nh tại Hà Nội ngày 3 tháng 7, 2011

Cả nhân viên an ninh mặc thường phục và đồng phục đều đổ vào khu vực xung quanh Đại sứ quán Trung Quốc và niêm phong các tuyến đường lân cận, nhưng có khoảng 40 người biểu t́nh xâm nhập vào các hàng rào bên cạnh đại sứ quán. Họ tuần hành về phía trung tâm Hà Nội, cùng với đông đảo cảnh sát chống bạo động và nhân viên an ninh khác kềm theo bên cạnh.

Nhiều người khác đă hoà vào tham gia cuộc biểu t́nh trên đường đi, hét lên rằng hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hai nước đă từ lâu tranh chấp chủ quyền trên các quần đảo có tiềm năng giàu dầu mỏ, và cũng nằm giữa tuyến đường biển thương mại quan trọng đối với thương mại toàn cầu.

Căng thẳng bùng lên và cuộc biểu t́nh bắt đầu vào cuối tháng 5, sau khi Hà Nội tố cáo tàu giám sát tàu của Trung Quốc cắt các dây cáp của một tàu thăm ḍ khảo sát dầu trong vùng đặc quyền kinh tế thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trong một vụ việc thứ hai, Hà Nội tố cáo rằng một chiếc thuyền đánh cá Trung Quốc đâm các loại cáp của các tàu khác trong khu vực 200 hải lư của Việt Nam. Việt Nam sau đó đă tổ chức một cuộc tập trận hải quân bắn đạn thật ngoài khơi bờ biển miền Trung nước này.

“Trung Quốc phải tôn vùng kinh tế đặc quyền của Việt Nam”, một người biểu t́nh viết và giăng cao biểu ngữ trong cuộc tuần hành ở Hà Nội.

Một biểu ngữ khác chỉ ghi đơn giản bằng tiếng Anh là, “Chống Trung Quốc” [Anti-China].

Giới phân tích cho rằng chính quyền Việt Nam đă bật đèn xanh cho các cuộc biểu t́nh chống Trung Quốc, mà trong quá khứ đă thu hút lên hơn 300 người, có thể bởi v́ họ phục vụ mục đích thể hiện sự không hài ḷng của chính phủ đối với Bắc Kinh trong việc tranh chấp biển đảo ở khu vực biển Đông.

Hai cuộc biểu t́nh khác cũng đă diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh từ cuối tháng 5, nhưng các cuộc biểu t́nh đă không thành công kể từ ngày 11 tháng 6. Một người tham gia biểu t́nh nói với AFP rằng các lực lượng an ninh đă “đe dọa” những người xuống đường bày tỏ ḷng yêu nước.

Môt người giấu tên tại Hà Nội cho biết, một số nhà hoạt động đă cảm thấy rằng các cuộc biểu t́nh của họ trở nên “vô ích” sau khi Trung Quốc và Việt Nam có hội đàm kín vào ngày 25 tháng 6 tại Bắc Kinh.

Phương tiện truyền thông nhà nước từ cả hai phía cho biết hai bên nhất trí tại cuộc đàm phán rằng sẽ giải quyết tranh chấp lănh hải một cách ḥa b́nh “thông qua đàm phán và tham vấn thân thiện”.

Các quan chức thuộc Tin tức Việt Nam [Vietnam News] nói rằng Bắc Kinh và Hà Nội “cũng đặt áp lực về sự cần thiết để chỉ đạo công luận theo hướng đúng”.

Điều đó có nghĩa rằng Việt Nam phải kiềm chế những người biểu t́nh, trong khi Trung Quốc phải kiểm soát phương tiện truyền thông của họ, ông Carl Thayer, một nhà phân tích lâu năm về Việt Nam có trụ sở tại Úc cho biết.

Ông Thayer cho biết thêm rằng các quan chức có thể chưa đồng thuận về cách thức “làm thế nào để thực hiện định hướng dư luận”. Điều này cũng thể hiện sự ngạc nhiên của họ rằng một cuộc biểu t́nh mới đă xảy ra sau khi các cuộc đàm phán Bắc Kinh-Hà Nội.

“Có lẽ c̣n quá sớm, và Hà Nội và Bắc Kinh đang theo dơi những bước khác,” ông nói.

Ông Thayer lưu ư rằng quy mô các cuộc biểu t́nh ngày càng nhỏ dần, và nếu chính quyền theo một tiền lệ thiết lập trong cuộc biểu t́nh chống Trung Quốc bốn năm trước đây, “quan chức an ninh sẽ tới thăm các trường trung học, các trường đại học và cảnh báo rằng học sinh có nguy cơ trục xuất” nếu họ tham gia biểu t́nh.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam, nhưng Việt Nam cay đắng nhớ lại 1.000 năm đô hộ bởi Trung Quốc và gần đây hơn, một cuộc chiến tranh biên giới năm 1979.

Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng liên tục tuyên bố chủ quyền trên các quần đảo Trường Sa ở biển Đông.

Ian Timberlake, AFP

© 2011 Bản tiếng Việt TCPT
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	11
Size:	7.3 KB
ID:	298636  
Old 07-06-2011   #2
sungthuong
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
sungthuong's Avatar
 
Join Date: Mar 2011
Posts: 2,940
Thanks: 3
Thanked 458 Times in 287 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 171 Post(s)
Rep Power: 16
sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5sungthuong Reputation Uy Tín Level 5
Default

Hỡi đồng bào nhân dân và anh chị em Sinh Vien cùng ṭan thể anh em trong quân đội Viet Nam, nếu chúng ta có ḷng yêu nước th́ ngay trong lúc này hăy cùng nhau dứng len dập tan mọi âm mưu kẻ bán nưóc như: Nguyễn Phú Trong và bè lũ Đảng trị...đả đảo và tử h́nh họ v́ hành vi bán nước cho bọn Tàu Cộng Bắc Kinh, họ cũng là những kẻ T̀NH BÁO ngầm làm việc cho Trung Cộng. V́ thế họ không dám nói đến sự xâm lấn của đám Bắc Kinh trên lảnh thổ va lảnh hải của đất nước Viet Nam ta.
Ṭan Đảng va ṭan dân Viet Nam ta hăy dứng lên tiêu diệt thằng NGUYỄN PHÚ TRỌNG và bè lủ tay sai trong bộ Chính Trị Đảng Cọng Sản Viet Nam. Hỡi Toàn Đảng và Ṭan Dân hăy thức tĩnh mau nếu không sẽ mất nước về tay bè lủ bán nước do Nguyễn Phú Trọng cầm đầu thống trị này.
sungthuong_is_offline  
Old 07-06-2011   #3
tinhusa
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
tinhusa's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 1,951
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 1 Post
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 19
tinhusa Reputation Uy Tín Level 1tinhusa Reputation Uy Tín Level 1
Default

nguyễn phú trọng là kẽ bán dân hại nước ngậm Thị ăn tiền
tinhusa_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.