Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 05-29-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default 'Đốt' 4000 đồng vào nhà hàng xài sang, có sao?

Bữa ăn hai người tại một không gian dễ chịu chỉ còn 44.000, rẻ như ăn bình dân luôn. Đem chuyện này kể với anh xe ôm đầu ngõ, anh xuýt xoa "Em còn voucher đó không, để lại cho anh với, anh mời bà xã đi ăn".

Xe ôm, cửu vạn đĩnh đạc vào nhà hàng

Một cặp vợ chồng trẻ bước vào Nhà hàng Cơm tấm Mộc trên đường Kim Mã với vẻ bỡ ngỡ.

Xuất thân từ 2 tỉnh xa, lên Hà Nội đều có việc làm nhưng mức thu nhập không cao (cả hai mỗi tháng kiếm được hơn 5 triệu đồng), riêng tiền thuê nhà đã mất hơn 1 triệu đồng, tiền gửi về quê để bà nội chăm cậu con trai gần 3 tuổi mất hơn 1 triệu đồng, rồi cả trăm thứ tiền phải tiêu mỗi tháng, nên 2 vợ chồng hầu như không ăn ngoài, trừ những lúc cả công ty đi ăn tất niên. Thèm ăn gì là mua về nhà tự làm, với cả 2 đó cũng là một niềm hạnh phúc.

Nhưng hôm nay, được tặng một voucher Cơm tấm Mộc trị giá 100.000 đồng với lời trấn an "đủ để 2 vợ chồng ăn bữa tối, yên tâm thưởng thức đi" nên 2 vợ chồng mới vào đây.

Nhìn dọc thực đơn, chồng quyết định chọn cơm tấm sườn - bì, vợ đang có bầu, thấy thèm cá nên gọi cơm tấm cá kho tộ. Vợ uống thêm cốc sữa đậu nành, còn chồng chỉ cần cốc trà đá.

Cả hai đều hài lòng, thỏa mãn với lựa chọn của mình. Khi tính tiền thấy mất 104.000 đồng, đã có voucher 100.000 đồng rồi, chỉ cần đưa thêm 4000 đồng nữa thôi. "Giá thỉnh thoảng lại có voucher để đi ăn thế này thì hay quá", cô vợ thầm ước.



Lẩu Cooki-Cooki

Còn về phần người tặng voucher cho cả hai vợ chồng, voucher 100.000 đồng đó được tôi mua trên một trong các trang mua chung theo nhóm thịnh hành ở Hà Nội với giá chỉ 40.000 đồng (tức giảm 60%). 40.000 đồng để đem đến niềm vui nho nhỏ cho vợ chồng người hàng xóm tốt bụng, mà đến giờ tôi mới nghĩ ra. Trước đó, nhiều lần thuyết phục hai vợ chồng ra ngoài thử mấy món đặc sản cho thay đổi không khí mà có được đâu, lý do là "Tụi này chỉ có tiền ăn bình dân, mà ăn bình dân thì thôi ngồi nhà cho thoải mái. Còn ăn quán dễ chịu một chút thì không đủ tiền".

Thì nay, với hình thức mua voucher, bữa ăn hai người tại một không gian dễ chịu chỉ còn 44.000 đồng, rẻ như ăn bình dân luôn. Đem chuyện này kể với anh xe ôm tên là Quang Hải ở đầu ngõ số 9 Huỳnh Thúc Kháng, anh xuýt xoa "Em còn voucher đó không, để lại cho anh với, anh mời bà xã đi ăn". Tiếc là lần đó tôi chỉ mua có 2 voucher thôi, dùng 1 cái, tặng 1 cái cho hàng xóm là hết rồi, chứ không tôi sẽ tặng hẳn luôn (khéo anh không chịu, lại tính thành 2 cuốc xe ôm ấy chứ). Chỉ đành hứa với anh, lúc nào thấy voucher giá phải chăng như thế, tôi sẽ mua cho anh, vì "anh chẳng dùng mạng bao giờ phức tạp lắm, chạy xe ôm cả ngày, tối về xem tivi tý rồi ngủ thôi".

Tất nhiên, voucher giá rẻ như thế không phải lúc nào cũng có. Mua voucher rẻ thì nhiều, nhưng có thể bạn phải dùng 2 - 3 voucher cho một bữa ăn hai người, có thể phải trả thêm tiền mặt mới đủ. Nhưng nếu bạn chịu khó săn lùng, đảm bảo bạn sẽ đủ cơ hội để mỗi tuần thưởng thức một "cái gì đó" giá phải chăng, lúc thì một bữa ăn, lúc thì một chầu cafe, thậm chí... một lần vào chăm sóc da với các dịch vụ làm đẹp.

Chính ưu điểm này khiến việc lướt các trang mua chung theo nhóm trở thành "việc phải làm" trong danh sách công việc mỗi ngày của nhiều người trẻ thu nhập vừa phải nhưng lại thích "hưởng thụ". Bởi với những deal "nóng", quên vào một ngày sẽ chẳng còn cơ hội mà mua.

Cuộc đua giảm giá khốc liệt, không biết đâu mà lần!

Nghĩ đi thì thấy hình thức mua chung trên mạng ưu việt như thế, nhưng nghĩ lại thì thấy hơi băn khoăn về sự cạnh tranh đã bắt đầu "khốc liệt" giữa các doanh nghiệp, dù trên thị trường Hà Nội mới có vài nhà cung cấp dịch vụ.

Xin đơn cử một câu chuyện. Bản thân tôi khá thích ăn lẩu băng chuyền, lần đầu tiên nhìn thấy Kichi - Kichi xuất hiện trên trang muachung đã thầm nghĩ "thế này thì bán chạy như tôm tươi", vì lẩu băng chuyền số người ăn rất linh hoạt, nhưng lại nhẹ nhàng chứ không "nặng bụng" như đi ăn buffet. Quả nhiên deal này bán nhanh kinh khủng, vài nghìn voucher hết veo trong chỉ khoảng 1 ngày.

Nhưng sau đó lại thấy H3 Hotpot & Grill, Cooki-Cooki, rồi Muru, rồi đến Genki... cứ lần lượt lên 2 trang nhommua và muachung, rồi cả dạng buffet lẩu nướng như Seoul garden đã lên thì Sumo-BBQ cũng lên, cứ như một cuộc hành quân. Deal nào bán cũng vèo vèo, nói không ngoa là deal lẩu băng chuyền và buffet lẩu - nướng là nhanh hết nhất, chần chừ một chút là không còn cơ hội.

Vẫn biết, với các doanh nghiệp, bán hàng trên các trang mua chung theo nhóm là cách quảng bá khá hiệu quả đến đối tượng người dùng lớn, nhưng đua nhau đến mức ùn ùn đưa lên sát nhau như thế, có cảm giác, vòng xoáy này khiến không doanh nghiệp nào dám đứng ngoài cuộc, vì người mua sẽ chạy vòng vòng từ nhà hàng này sang nhà hàng khác, cứ đâu có giảm giá là đi!!!

Tình trạng cạnh tranh còn khốc liệt hơn nhiều với sapa, beauty salon... cung cấp các dịch vụ làm đẹp. Không ngày nào không thấy spa hay beauty salon xuất hiện, đúng hơn là vài spa lên trang (vì có vài trang), cạnh tranh mạnh mẽ về mức giảm giá, thậm chí đến trên 80%, từ vài trăm nghìn xuống còn chỉ vài chục nghìn thì khó mà tưởng tượng được?

Sẽ có những người vô cùng háo hức mua, tự nhiên có thể chăm sóc làn da với mức giá rất phải chăng như thế, ai chẳng thích? Nhưng rồi thấy nhiều spa lên quá, cái nào cũng quảng cáo tận mây xanh, thì không còn biết đâu mà lần? Giá cả sau giảm giá thì quá bình dân, toàn mỹ phẩm xịn, không gian đẹp, thái độ phục vụ tuyệt hảo... thì chẳng hiểu các spa sẽ xoay sở ra sao? Những người đa nghi thì khẳng định, chắc chắn dịch vụ phải kém đi thôi, chứ không thì họ lỗ à? Bản thân tôi khá dè dặt, nhưng qua vài lần sử dụng dịch vụ với voucher vẫn thấy rất ổn, chưa có gì để phàn nàn.

Nhưng, mặt trái của sự cạnh tranh khốc liệt giữa các trang mua chung theo nhóm là ở chỗ, do quá nhiều nhà hàng, spa, khách sạn... được tung lên mạng, dám chắc có những khách hàng chỉ cần chạy vòng vòng giữa các trang, cứ đâu có giảm giá nhiều mới đến, thì cũng dùng spa và ăn uống mệt nghỉ.

Chợt thấy lo, không biết có đến ngày điều này trở thành thói quen của đa phần người tiêu dùng, để rồi các doanh nghiệp buộc phải lao vào vòng xoáy, vì không giảm giá thì không ai đến, thậm chí thấy người ta giảm giá, thì mình phải giảm giá nhiều hơn. Giờ đã thấy 70 đến trên 80% nhan nhản rồi, có khi lại đến ngày phải giảm 90%, thậm chí... miễn phí thì thật vô lý, khéo đua nhau giảm giá xong lại đến đua nhau... phá sản mất.

Hình thức mua chung trên mạng mới xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng 1 năm, chắc rồi sẽ dần có những điều chỉnh. Chỉ mong cuộc cạnh tranh giữa các trang mua chung theo nhóm, cũng là cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ tìm được trạng thái cân bằng, để người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi dài dài.

Khánh Linh
(PNT)
Attached Images
 
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.