Sinh hoạt cộng đồng người Việt ở Québec - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 05-22-2011   #1
QSold
Bá Chủ Vơ Lâm
 
QSold's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Location: Sweet Home
Posts: 3,581
Thanks: 1,638
Thanked 1,140 Times in 224 Posts
Mentioned: 244 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 105 Post(s)
Rep Power: 100
QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3QSold Reputation Uy Tín Level 3
CanadianFlag Resize Sinh hoạt cộng đồng người Việt ở Québec

Tháng 10 có lẻ là thời điểm thích hợp nhất để đến thăm Québec ở Canada. Trời đang vào thu, thời tiết trở lạnh, nhưng chưa khắc nghiệt như mùa Đông, khi tuyết rơi dày cả mấy thước. Mùa thu, lá cây đang chuyển sang màu đỏ hoặc màu vàng và chưa rơi rụng tả tơi trên hè phố

Trong những ngày nắng đẹp, sắc vàng đỏ của những tàng cây càng nổi bật trên nền trời xanh lơ và càng tôn thêm vẻ cổ kính, uy nghi của những công tŕnh kiến trúc nổi tiếng của Québec, như lâu đài Frontenac, chủng viện Québec, khu thành cổ Citadelle. Phần lớn các công tŕnh này nằm trong khu phố cổ Québec (Vieux Québec), mà tổ chức UNESCO đă xếp là một trong những ''kho tàng của di sản thế giới''. Cho nên, không phải vô cớ mà thành phố Québec vẫn là một trong những điạ điểm du lịch hàng đầu thế giới, nhất là năm nay thành phố này kỷ niệm 400 năm thành lập. Khu phố nào của Québec cũng có nét hấp dẫn riêng. ây ta có thể thưởng thức các món ăn của nhiều nước và đặc biệt ở Québec có rất nhiều nhà hàng châu Á, đa số là nhà hàng Việt Nam. Trong số những người đă sống lâu năm bằng nghề nhà hàng, có ông Hồng Kia, chủ nhà hàng Lư Hải trên đường Avenue Cartier, nằm ở khu Saint Jean- Baptiste. Ông Hồng Kia đă cùng vợ con sang định cư ở Canada từ năm 1979. (Nghe phần âm thanh trong tạp chí)



Từ khu vực lâu đài Frontenac, chúng ta có thể đi bộ hoặc đi thang máy xuống khu phố Petit Champlain, nằm sát bờ sông Saint Laurent, một khu phố trông giống như một ngôi làng thời xưa của Pháp và cũng là nơi tập trung rất nhiều có những cửa hiệu bán đồ lưu niệm hoặc những sản phẩm thủ công mỹ nghệ rất độc đáo. Khu đồi Quốc hội, Colline Parlementaire, với toà nhà Quốc hội đồ sộ, mà ban đêm được chiếu đèn thật lộng lẫy, cũng là một trong những địa điểm mà du khách không thể bỏ qua. Nếu thích đi dạo phố, ta có thể thả bộ dọc theo đường Grande Allée, mà vẫn được ví như là đại lộ Champs Elysée của thành phố Québec. Nằm song song với đường Grande Allée là đường Saint Jean, với đầy những cửa hiệu, nhà hàng, quán cà phê, quán bar.

Nói về ẩm thực, quả thật là thành phố Québec cũng phong phú không thua ǵ Paris.

Nhưng có được một cơ ngơi như ngày hôm nay là cả một sự nỗ lực cần kiệm trong nhiều năm của gia đ́nh ông Hồng Kia, chứ vạn sự bao giờ cũng khởi đầu nan. Đây cũng là trường hợp của nhà hàng Kim, như lời ông chủ nhà hàng Lê Kim Khôi, cùng gia đ́nh đến định cư ở Québec từ 1980.

Nhà cửa, cơ nghiệp ổn định, gia đ́nh ông Kim nay cũng cảm thấy quen với cuộc sống ờ thành phố Québec, chứ không có ư định chuyển sang nơi khác.

Nhưng có lẽ ly do chính yếu khiến những gia đ́nh như của ông Lê Kim Khôi hay ông Hồng Kia định cư hẳn ở thành phố Québec, đó là do người dân tại đây rất hiền lành, rất tử tế với người Việt và thành phố này có môi trường sống an lành, nên con cái các gia đ́nh người Việt đở bị lôi kéo vào những tệ nạn xă hội, chứ không như ở Montréal hay Toronto.

Đúng là có đến Québec, ta mới thấy là người dân tại đây rất dễ thương và hiếu khách. Tiếng Pháp giọng Québec ban đầu nghe thấy hơi buồn cười, nhưng nghe riết cũng quen và nghe quen đâm ghiền. Về Paris chỉ mong gặp lại một người Québec để nghe lại giọng đặc thù đó. Nhưng lư thú nhất là khi ở Québec, tôi đă gặp được một cô gái gốc Việt nhưng định cư ở đây từ lâu nên nói giọng Québec đặc sệt. Đó là nhà thiết kế thời trang designer Nguyễn Thị Hoàng.

Hoàng sang định cư ở Canada từ năm 1981, khi chỉ mới 15 tuổi và đă học nghề designer tại Québec và nay là một trong những nhà thiết kế thời trang có tiếng ở thành phố này và ở vùng Québec nói chung, với những kiểu quần áo pha trộn hai nền văn hóa Việt Nam và Tây phương. T́nh cờ mà tôi đă đi ngang qua tiệm quần áo của cô mang tên Autrefois Saigon, nằm trên đường René Lévesque và đă được Hoàng tiếp đón nồng nhiệt. Cô nói về nghề designer của ḿnh.

Tuy rất hài ḷng với cuộc sống hiện nay ở Québec, nơi mà cô đă hội nhập hoàn toàn vào xă hội, nhưng Hoàng vẫn mong muốn trở về cội nguồn.

Thành phố Québec chỉ có khoảng 500 ngàn dân, tính luôn cả các vùng phụ cận cũng chỉ có hơn 700 ngàn dân. Cộng đồng người Việt tại đây là khoảng hơn 1000 người, tuy không nhiều bằng những cộng đồng Việt Nam ở những nơi khác, nhưng tính về tỷ lệ th́ cũng khá là đông. Có điều, hiện nay ở Québec hầu như không c̣n hội đoàn nào của cộng đồng hoạt động, tuy rằng người Việt vẫn gắn bó, tương trợ nhau.

(Theo Vietkieu)
__________________
Welcome to the Forum VietBF

Last edited by adams; 05-22-2011 at 18:09.
QSold_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07623 seconds with 14 queries