Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 03-26-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,007
Thanks: 11
Thanked 12,974 Times in 10,360 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 161
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Việt Nam con “gồng” châu Á


Trước kia, nhiều người cho rằng Việt Nam sẽ là con Hổ của Thế Giới trong 15 đến 20 năm tới; tiếp đến, họ lại cho Việt Nam sẽ là Rồng Châu Á; và bây giờ, Việt Nam được xem lại là con Mèo ngủ đông! C̣n ḿnh th́ gọi Việt nam trong những tháng đầu năm 2011 là con “gồng” Châu Á.


Không phải đơn thuần muốn “gồng” là được, “gồng” chú yếu là v́ các nguyên nhân sau đây:

- Gồng trước băo… Giá: giá Vàng, giá Đô, giá Xăng Dầu, giá Thuốc và các nhu yếu phẩm khác…

- Gồng trước sự ‘đổ bộ’ của hàng nước ngoài, mà chủ yếu là “anh bạn” Tung Cửa thân yêu (suốt ngày gây hấn đánh nhau sứt đầu mẻ trán)

- Gồng để kết quả chung cuộc nó giống như những chỉ tiêu, mục tiêu đă trót dại đề ra, kiểu như những cái mà từ thời Soviet gọi là “Kế hoạch 5 năm lần thứ x”.

- Gồng v́ mấy người bạn anh em Campốt, Lào (giờ chỉ c̣n mỗi anh Lào là thân với ḿnh, anh Campốt theo Obama rồi).

Những tháng đầu năm 2011, người dân Việt Nam từ thành thị tới nông thôn, từ sân golf tới sân bóng đá, từ Thanh Hóa tới tận Tuyên Quang và từ Hà giang sang Yên Bái lái tuốt xuống tới tận mũi Cà Mau đều có chung triệu chứng “mất ngủ”. Mất ngủ v́ băo giá! Ngủ sao được khi giá Xăng tăng như giá Vàng, ngủ sao được khi ngày mai vật giá nó leo thang? Mặc dù giá xăng dầu chưa tăng nhưng mấy ông Bộ Tài chính cứ than ‘Quỹ B́nh ổn Xăng dầu’ sắp hết, làm cho các doanh nghiệp hụt hẫng, mất ḷng tin. Bên cạnh đó tỷ giá Vàng và $ tăng chóng mặt, lăi xuất ngân hàng quá cao 16%-18% và c̣n cao nữa. Làm sao đây? Ai nhập xăng dầu đây? Riêng chỉ có đại gia Petrolimex là c̣n tồn tại trong bối cảnh ‘thừa nước đục thả câu’ của các chủ doanh nghiệp xăng dầu tư nhân trên cả nước.

Làm ra nhà máy lọc dầu ở Dung Quất để làm ǵ? Việt Nam vốn là nước xuất khẩu dầu mỏ. Khi xưa th́ gọi là xuất khẩu dầu Thô, c̣n bây giờ gọi là xuất khẩu dầu “xịn”. “Xịn” ở đây là v́ xăng dầu này không bán cho dân, bán cho nước ngoài rồi nhập dầu của nước ngoài về bán lại. Biết là nhà máy lọc dầu góp phần nâng cao kinh tế vùng trũng, giúp cân đối kinh tế 3 miền, nhưng cuối cùng lại làm cho kinh tế 3 miền thêm phiền ḷng lao đao khốn đốn…

Chúng ta chờ, chúng ta “gồng”, ráng lên nha bà con! Với tinh thần ‘một ngàn năm chống giặc Tàu, một trăm năm đấu giặc Tây’, chúng ta nhất định sẽ ‘gồng’ được!!! Chúng ta phải “gồng” trường ḱ, c̣n “gồng” 5 hay 10 hay 50 năm nữa. Khi nào rừng Trường Sơn c̣n lá (dù Lâm Tặc tàn phá ngày đêm), khi nào cá biển đông c̣n bơi (dù Tàu Khựa đă qua vơ vét sáng chiều), khi nào đồng bào ta c̣n hơi để thở, chúng ta vẫn c̣n “gồng”!

Sau 4 năm gia nhập WTO, chúng ta đang tham gia cuộc chơi nhưng h́nh như chưa hiểu rơ Luật Kinh tế. Việt Nam chưa thực sự là nền kinh tế thị trường đúng nghĩa, có quá nhiều bất cập trong cuộc chơi mà chúng ta vẫn c̣n là “newbie”. Doanh nghiệp nhà nước vẫn kinh doanh theo kiểu ‘biếu – cho” điển h́nh là Vinashin, cuối cùng không biết ai là người có tội??? V́ đặc điểm của doanh nhiệm nhà nước là không phân chia quyền hạn rơ ràng. Nó thuộc nhà nước, mà “nhà nước là có nhiều bộ, trong bộ có nhiều cấp, mỗi cấp có nhiều người” cuối cùng ai chịu trách nhiệm??? Who? Thôi th́ lên Tạp chí Bắp Cải t́m nghe bài Nobody của Vũ Hà rồi kiểm điểm rút kinh nghiệm cho đời thanh thản, họ vẫn sống như thế mà…

Rồi đây giá hàng hóa tiêu dùng sẽ tăng, một số mặt hàng không chịu ảnh hưởng ǵ cả cũng sẽ ‘theo đóm ăn tàn’ – ngang nhiên tăng giá. Một khi đă tăng giá rồi th́ sẽ không có chuyện hạ giá, “Mơ đi Tăng Thanh Hà” (Diễm là xưa lắm rồi) nhưng có một điều mà ai cũng biết đó là Lương Sẽ KHÔNG Tăng!
Ví như cây Tre là h́nh tượng cho dân tộc Việt ta bền bỉ, kiên cường… Chẳng phải đến Thánh Gióng lúc gặp ‘khó khăn’ về vũ khí c̣n nhổ bụi Tre để oánh giặc Ân rồi mới bay lên trời quy tiên luôn đó sao? Đất nước Việt Nam đâu thiếu Tre vậy mà lại thiếu tăm??? Chỉ tính trong năm 2010, số tăm nhập siêu chiếm tỉ trọng rất lớn trong kinh nghạnh nhập khẩu (và tất nhiên khi đă vô WTO) th́ thuế rất là rẻ (đôi khi mấy mặt hàng này lại free tax). Hàng rào thuế quan đâu rồi???

Thôi th́ giấc mơ thành con Rồng ǵ đó, chúng ta gác lại tạm thời, chúng ta tiếp tục “gồng” đi hén, v́ tương lai của con em chúng ta, và cả những người bạn anh em láng giềng (nhiều khi tối lửa tắt đèn t́m hoài không thấy nhau). Với mức độ “gồng” như vậy chúng ta có thể mănh liệt tin rằng, 5 năm nữa chúng ta sẽ có những Nhà Vô Địch Thế Giới Không Có Đối Thủ ở bộ môn Thể H́nh. Thôi th́ con Mèo cũng phải tới lúc thức giấc để “gồng” rồi…


CTV.Hoang Nguyen – TCBC
Nguồn: Tạp Chí Bắp Cải
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	AQ.jpg
Views:	26
Size:	141.0 KB
ID:	272776  
vuitoichat_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.