Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 03-22-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Thủ đô Libya rung chuyển v́ loạt trận tấn công mới

Khoảng 9h tối qua (21/3) theo giờ địa phương (tức khoảng 2h sáng nay – 22/3 theo giờ Hà Nội, thủ đô Tripoli của Libya lại tiếp tục rung chuyển v́ loạt trận không kích thứ 3 của liên quân phương Tây. Cả thủ đô vang lên những tiếng nổ lớn đinh tai nhức óc kèm theo tiếng súng pḥng không hạng nặng.





Những quả đạn pháo pḥng không được bắn lên bầu trời từ phía bắc và phía đông Tripoli trong khi người ta cũng nghe thấy tiếng súng pḥng không nổ ầm ầm từ khu vực phía nam thủ đô.

Một doanh trại quân đội cách thủ đô Tripoli về phía tây 30km đă bị đánh bom, một nguồn tin địa phương cho biết. Liên quân Anh, Mỹ, Pháp... cũng dội bom một căn cứ Hải quân gần đài truyền h́nh quốc gia ở Tripoli và một đường ống dẫn dầu ở Shaab, thành phố cảng nằm về phía đông thủ đô.

Hiện chưa có báo cáo chính thức nào về t́nh h́nh thương vong và tổn thất gây ra từ những trận tấn công trên.

Sau các đợt không kích ồ ạt của liên quân, người phát ngôn chính phủ Libya – ông Mussa Ibrahim đă tổ chức một cuộc họp báo khẩn cấp, lên án kịch liệt hành động của phương Tây.

Theo ông Ibrahim, các nước phương Tây đă phát động các cuộc không kích dữ dội liên tiếp trong những ngày gần đây bất chấp việc quân chính phủ Libya đă tuyên bố ngừng bắn toàn diện và chấm dứt mọi hành động quân sự. Đa số sân bay và cảng dân sự ở Libya đă bị phá hủy trong các cuộc không kích.

Đài truyền h́nh Libya đưa tin, nhiều dân thường thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong loạt trận không kích mới của liên quân. Tuy nhiên, không có con số thống kê chính xác nào được đưa ra.

Trước đó, những cuộc không kích của liên quân đă phá hủy một ṭa nhà hành chính nằm trong dinh thự của Tổng thống Libay Muammar Gaddafi. H́nh ảnh được phát lại trên đài truyền h́nh Libya cho thấy, ṭa nhà 3 tầng nằm cách nơi tiếp khác của ông Gaddafi vài chục mét này đă gần như bị san phẳng. Không rơ ông Gaddafi có mặt trong ṭa nhà này khi nó bị đánh bom hay không.

Trước làn sóng các cuộc tấn công ồ ạt của liên quân, các lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi hôm qua đă phải rút khỏi thành phố Benghazi - thành tŕ của phe nổi dậy, khoảng 100km. Quân chính phủ Libya giờ đang phải tạm đóng ở thành phố chiến lược Ajdabiya, phía nam Benghazi.

Chiến dịch quân sự chống Libya của liên quân Anh, Mỹ, Pháp và một số nước phương Tây, Ả-rập khác đă được khởi động từ chiều tối ngày thứ 7 (19/3). Sau những cuộc tấn công liên tục mấy ngày qua, hệ thống pḥng không của Libya đă bị phá hủy nghiêm trọng và quân chính phủ Libya đă bị chắn đứng bước tấn công vào thành tŕ của phe nổi dậy.

Phản ứng trước hành động của liên quân, Tổng thống Gaddafi gọi đó là một cuộc xâm lược của những kẻ khủng bố và thề sẽ tiến hành một “cuộc chiến tranh lâu dài” nhằm đánh bại phương Tây.

Gaddafi không phải là mục tiêu

Mặc dù dinh thự của Tổng thống Gaddafi đă bị đánh bom nhưng liên quân khẳng định họ không có ư định nhằm mục tiêu vào nhà lănh đạo này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tuyên bố, chính sách của Mỹ chỉ là buộc ông Gaddafi phải ra đi chứ không phải là tiêu diệt ông này. Ông Obama nhấn mạnh, các hành động quân sự của Mỹ sẽ tuân theo “sự ủy nhiệm của quốc tế” được quy định trong Nghị quyết của Hội đồng Bảo anh Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng lên tiếng khẳng định, liên quân không có kế hoạch nhằm vào ông Gaddafi dù trước đó có tin Bộ trưởng Quốc pḥng nước này tuyên bố sẵn sàng tiêu diệt Nhà lănh đạo Libya.

"Nghị quyết của Liên Hợp Quốc đă đưa ra giới hạn và phạm vi và quy mô. Chúng tôi không được phép dùng vũ lực để buộc ông Gaddafi từ chức. Chúng tôi chỉ giúp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thực hiện nghị quyết áp đặt vùng cấm bay. Người dân Libya sẽ phải quyết định số phận và chính phủ của họ. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, Libya sẽ không có tương lai tốt đẹp nếu ông Gaddafi vẫn nắm quyền,” Thủ tướng Anh đă phát biểu như vậy.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cho biết, ông hy vọng chính người dân Libya sẽ lật đổ Tổng thống Gaddafi. "Khi nào chính quyền này sẽ sụp đổ? Điều đó hoàn toàn có thể bởi nó đă rất yếu kém và rạn vỡ từ bên trong," ông Juppe cho hay.

Tuy nhiên, có vẻ như các cuộc tấn công của liên quân đang có tác dụng ngược lại. Chiến dịch quân sự chống Libya của phương Tây đă làm dấy lên t́nh yêu đất nước của người dân ở đất nước Bắc Phi. Những cuộc biểu t́nh ủng hộ Tổng thống Gaddafi và phản đối sự can thiệp quân sự của phương Tây đă diễn ra nhiều nơi. Nhiều người và nhiều sinh viên đă đổ ra đường tham gia vào các cuộc biểu t́nh này.

Liên quan đến chiến dịch quân sự chống Libya của phương Tây, Mỹ, Pháp vừa cho biết, Qatar đă cử 4 máy bay đến tham gia vào cuộc chiến này. Như vậy, Qatar là nước Ả-rập đầu tiên đóng vai tṛ tích cực trong chiến dịch chống Tổng thống Gaddafi.

Các nước Ả-rập khác cũng đang chuẩn bị tham gia vào chiến dịch này, một quan chức quân sự cấp cao Mỹ cho hay. Hiện tại, ngoài 3 nước chính Anh, Pháp, Mỹ, Đan Mạch và Na uy mỗi nước đă cử 6 máy bay đến tham chiến trong khi Tây Ban Nha cử ít nhất 3 máy bay, trong đó có một máy bay tiếp nhiên liệu, và Italia cũng cử một số chiến đấu cơ đến Libya.



Kiệt Linh - (tổng hợp)
VnMedia
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	15
Size:	34.3 KB
ID:	271529  
tonycarter_is_offline  
Old 03-22-2011   #2
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Pháo pḥng không Libya đáp trả không kích

Pháo pḥng không Libya đáp trả không kích

Đêm qua (21/3) theo giờ địa phương, thủ đô Tripoli lại rung chuyển v́ một đợt không kích mới của Mỹ và Liên quân.



Đài truyền h́nh địa phương đă phát đi h́nh ảnh những quả đạn pháo và tên lửa rơi liên tiếp trên bầu trời Tripoli. Những tiếng nổ lớn của tên lửa và tiếng súng pḥng không đinh tai đă làm cả thủ đô Tripoli rung chuyển.

Thêm nhiều cơ quan đầu năo của quân đội Libya bị phá huỷ trong loạt cuộc không kích mới này, trong đó có một doanh trại quân đội cách thủ đô Tripoli 30 km về phía tây 30km

Liên quân Anh, Mỹ, Pháp... cũng dội bom một căn cứ Hải quân gần đài truyền h́nh quốc gia ở Tripoli và một đường ống dẫn dầu ở Shaab, thành phố cảng nằm về phía đông thủ đô.

Hiện chưa có báo cáo chính thức nào về t́nh h́nh thương vong và tổn thất gây ra từ những trận tấn công trên.

Trước đó, Mỹ và liên quân đă liên tiếp mở 2 cuộc oanh tạc dữ dội vào các thành phố trọng điểm của Libya, gây thiệt hại nặng nề cho quân đội trung thành với Tổng thống Gaddafi. Quốc gia đi đầu trong loạt cuộc tấn công này là Pháp với 20 chiến đấu cơ. Mỹ và Anh tiếp bước với loạt tên lửa phóng ra từ các tàu chiến và tàu ngầm.

Mỹ và Liên quân bước đầu tuyên bố đă thành công trong 2 cuộc oanh tạc này khi đă phá huỷ được lưới pḥng thủ của Gaddafi ở bờ biển và nhiều cơ quan đầu năo của Libya. Dinh thự và tổng hành dinh của Gaddafi ở thủ đô Tripoli cũng đă bị san phẳng sau hai cuộc không kích trên. Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh khẳng định Gaddafi không phải mục tiêu của họ.



Đan Khanh - (theo BBC)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	15
Size:	31.6 KB
ID:	271531  
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.