Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 03-13-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Quân nổi dậy ở Libya rên siết; Các tổ chức quốc tế mâu thuẫn

Hàng ngh́n tín đồ Hồi giáo đă tụ tập bên ngoài một nhà thờ tại Benghazi, thủ phủ của lực lượng nỗi dậy và hô vang các khẩu hiệu “Hăy giúp đỡ chúng tôi trở thành một nước dân chủ”, “Chúng tôi cần một vùng cấm bay”.

Trước đó, khi mới nổi dậy và đang trên đà thắng thế, lực lượng nỗi dậy đă phản đối mạnh mẽ sự can thiệp từ bên ngoài. Họ từng tuyên bố hùng hồn rằng “Người dân Libya có thể tự giải quyết vấn đề của ḿnh”.

Quân đội Gadhafi chiếm lại Ras Lanuf, Zawiyah

Trong khi cộng đồng quốc tế đang loay hoay t́m biện pháp giải quyết t́nh h́nh bất ổn tại Libya, ông Gadhafi đă tranh thủ có những biện pháp mạnh tay đối với lực lượng nổi dậy.

Sau những cuộc pháo kích và vây hăm, cuối cùng quân đội trung thành với ông Gadhafi đă chiếm lại được khu cảng dầu mỏ quan trọng Ras Lanuf từ tay lực lượng nỗi dậy.

Với ưu thế vượt trội về hỏa lực, kinh nghiệm chiến trường, tổ chức quân đội, lực lượng trung thành với ông Gadhafi đang dần lấy lại ưu thế trên toàn lănh thổ Libya.



Lực lượng nổi dậy ở Libya đang bị dồn vào chân tường.

Một mặt, họ cho huy động xe tăng và pháo hạng nặng liên tục pháo kích vào các căn cứ của lực lượng nổi dậy, thiết lập ṿng vây, cô lập các căn cứ như Ras Lanuf, Zawiyah.

Tiếp đó, họ huy động không quân liên tục không kích vào các căn cứ nói trên. Hải quân cũng được huy động tham chiến, hỗ trợ cho lực lượng hải quân đổ bộ tấn công từ phía biển.

Phát ngôn viên của lực lượng nổi dậy Mohammed al – Mughrabi cho biết: “4 chiếc xuồng đổ bộ mang theo 40-50 bính lính chính phủ đă đổ bộ lên bờ, chúng tôi rất vất vả để chiến đấu với họ từ nhiều hướng”. Ông này không cho biết rơ vị trí mà quân chính phủ đă đổ bộ.

Trong khi đó, cuộc vây hăm tại Zawiyah được truyền thông phương Tây mô tả là "đă biến nơi đây thành địa ngục". Dù cố gắng cầm cự và chiến đấu, song lực lượng nổi dậy tại đây đă bị đè bẹp.



Ông Mustafa Abdel-Jalil, người đứng đầu Hội đồng quốc gia, lực lượng đối lập ở Libya.

Một đoàn các nhà báo đă được quân đội chính phủ cho phép thăm thị trấn để khẳng định chiến thắng của quân chính phủ. Đoàn nhà báo c̣n được xem cảnh vài trăm người ủng hộ ông Gadhafi đang reo ḥ ăn mừng chiến thắng.

Tuy nhiên, Theo nguồn tin riêng của Reuters, sau khi chiếm được thị trấn, quân đội chính phủ đă tiến hành hàng loạt các biện pháp để che dấu số người thiệt mạng tại đây.

Phóng viên Reuters xác nhận: Có một nghĩa trang đă bị san phẳng, khác với những ǵ họ được biết từ trước. Theo đó, rất có thể, quân đội chính phủ đă cho máy ủi san phẳng nghĩa trang có 20 ngôi mộ, chôn cất các thi thể bị chết do pháo kích.

Khi được hỏi, đại diện quân đội của ông Gaddafi chỉ nhún vai rồi tiến về khu vực đang tổ chức ăn mừng chiến thắng.

Lực lượng nổi dậy chỉ trích phương Tây

Một quân nổi dậy tỏ ra giận dữ khi trao đổi với phóng viên tờ Jpost: “Phương Tây ở đâu? Làm thế nào để được họ giúp đỡ? Họ đang làm ǵ?”

Dù Anh, Pháp đă đưa ra kiến nghị áp đặt vùng cấm bay lên lănh thỗ Libya để hổ trợ lực lượng nỗi dậy từ tuần trước. Song sự chần chừ và phó thác cho Liên hiệp quốc của Mỹ, sự phản đối của Nga và Trung Quốc khiến đề nghị này vẫn chỉ là đề nghị. Không bỏ qua cơ hội, ông Gadhafi đă cho quân đội tổ chức phản công mạnh mẽ và đang dần kiểm soát được thế trận

Mustafa Abdel-Jalil người đứng đầu Hội đồng quốc gia của lực lượng nổi dậy bức xúc nói: “Chúng tôi đang bị đàn áp bằng không quân, chúng tôi muốn có ngay một vùng cấm bay, chúng tôi muốn có một lệnh cấm vận sử dụng vũ khí trên biển. Chúng tôi cần hỗ trợ vũ khí, hỗ trợ nhân đạo, lương thực và thuốc men cho các khu vực bị quân đội chính phủ bao vây”.

Nỗ lực bất thành của Anh, Pháp

Pháp đă đứng ra công nhận Hội đồng quốc gia của lực lượng nỗi dậy, tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và thủ tướng Anh David Cameron đang hối thúc EU áp đặt vùng cấm bay lên quốc gia Bắc Phi này.

Nhưng với t́nh h́nh hiện tại, rất khó để áp đặt vùng cấm bay, bất kỳ một hành động quân sự nào của NATO đều phải có sự tham gia của Mỹ, trong khi đó Washington lại “đá quả bóng” cho Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “ Mặc dù cộng đồng quốc tế đang thắt chặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế, cấm vận vũ khí, tuy nhiên, sau 3 tuần cuộc sự phản kháng có vũ trang của lực lượng nổi dậy có thể bị dập tắt nếu không có một vùng cấm bay. Ngoài những biện pháp trên th́ một biện pháp hỗ trợ tại chỗ khác sẽ có hiệu quả hơn”.



"Vùng cấm bay" cho Libya mới chỉ được: đề xuất, kêu gọi, thảo luận... nhưng chưa được áp đặt.

Trong khi đó, cuộc họp của lănh đạo 27 nước EU tại Brussels đă né tránh đề nghị áp đặt vùng cấm bay bằng một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Anh và Pháp đề xuất. Các nước EU cũng không ủng hộ lời kêu gọi công nhận Hội đồng quốc gia của lực lượng nổi dậy của tổng thống Pháp.

Bộ trưởng Quốc pḥng Đức, Thomas de Maizière thẳng thừng tuyên bố: “T́nh h́nh tại Libya không phải là cơ sở cho bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào của NATO”.

Nhiều khả năng vùng cấm bay sẽ không được áp đặt, bởi có quá nhiều bất đồng trong NATO và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Quan trọng hơn cả là sự thờ ơ của Mỹ với vấn đề này.

Quốc Việt (tổng hợp)
báo Đất Việt
Attached Images
 
tonycarter_is_offline  
Old 03-13-2011   #2
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Quân nổi dậy ở Libya rên siết

Các tổ chức quốc tế mâu thuẫn về vấn đề Libya

Trong khi Liên đoàn Arab dọa cắt đứt quan hệ với chính quyền ông Gaddafi và kêu gọi can thiệp quân sự th́ Liên minh châu Phi lại phản đối việc này.

Kênh tin tức Al Jazeera trích lời Menawhile, một quan chức cấp cao của Liên đoàn Arab, ngày 12/3 phát biểu tại cuộc thảo luận về cuộc khủng hoảng Libya cho biết liên đoàn sẽ xem xét cắt đứt quan hệ với chế độ chính phủ tại Libya và chỉ công nhận Hội đồng Quốc gia tại Benghazi là đại diện hợp pháp duy nhất của người dân Libya.

Quyết định này sẽ được Liên đoàn Arab bỏ phiếu thăm ḍ. Ngoài ra, Liên đoàn cũng đề nghị EU nhanh chóng thiết lập một vùng cấm bay tại Libya.


Ngày 13/3, Liên đoàn Arab kêu gọi ông Gaddafi từ chức và chuyển giao quyền lực cho Liên Hiệp Quốc nhằm thiết lập một chính quyền mới tại Libya.


Đồng thời Liên đoàn cho biết, bất kỳ một hành động can thiệp quân sự nào từ phía NATO là rất cần thiết cho t́nh h́nh Libya lúc này.



Liên đoàn Arab kêu gọi thiết lập vùng cấm bay tại Libya và cắt đứt quan hệ với nước này.

Liên minh châu Phi AU tới thăm Libya

Liên minh châu Phi đă công bố, các nhà lănh đạo của Nam Phi, Uganda, Mauritania, Congo và Mali sẽ nhanh chóng đến Libya để họp bàn đưa ra các biện pháp chấm dứt bạo lực.


Ngày 11/3, tại cuộc họp bàn về giải pháp ḥa b́nh tại Libya, Ủy Viên ḥa b́nh và an ninh của Liên Hiệp Châu Phi, ông Ramtane Lamamra cho biết Châu Phi sẽ có các hành động khẩn cấp để kết thúc chiến sự tại Libya và ông cũng kịch liệt phản đối các hành động can thiệp quân sự từ nước ngoài.


Ông tuyên bố sẽ thành lập một ủy ban đặc biệt để tham gia đối thoại với các bên ở Libya từ đó nhanh chóng đưa ra các biện pháp cho cuộc khủng hoảng tại Libya.


Liên Hiệp Quốc gửi đặc phái viên tới Libya.


Tổng thư kư Liên Hiệp Quốc, Ban Ki-moon đă thông qua quyết định gửi một phái viên đặc biệt tới Libya nhằm cố gắng kết thúc t́nh trạng bạo lực leo thang tại đây và đảm bảo viện trợ nhân đạo cho người dân.


Cựu ngoại trưởng Jordan Al-Khatib Abdelilah được ông Ban Ki-moon giao trọng trách làm đặc phái viên tới Libya để tham gia đàm phán các vấn đề nhân đạo và chính trị tại Libya.


Đầu tuần tới, ông Jordan Al-Khatib Abdelilah sẽ tới Libya. Ông Al-Khatib cho rằng nhiệm vụ của ḿnh là một "nhiệm vụ tinh tế và rất quan trọng" và ông cũng đă chuẩn bị để đáp ứng tất cả các bên liên quan.


Ông nói với các nhà báo rằng, ông hiểu rơ bản chất phức tạp của công việc này và ông hy vọng rằng nỗ lực của ḿnh sẽ thay mặt cho cộng đồng quốc tế thực hiện thành công các biện pháp ngăn chặn các vụ bạo loạn và kết thúc sự đau khổ của dân chúng.


Hoàng Long (tổng hợp)
báo Đất Việt
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.