Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 02-12-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,191
Thanks: 11
Thanked 12,869 Times in 10,263 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Dân thiếu ư thức hay chính quyền làm ngơ?

Sau những ngày nô nức đón khách trảy hội, chùa Trăm Gian lâm vào t́nh trạng tràn ngập rác. Đây là lỗi của sự thiếu ư thức trong dân hay sự bàng quan của chính quyền địa phương?


Chùa vắng vẻ tiêu điều và toàn.. rác.


Nh́n những h́nh ảnh này, không ai có thể nghĩ, đây chính là lối lên chùa Trăm Gian, mảnh đất thiêng liêng - nơi lưu giữ nhiều di sản văn hoá có giá trị nghệ thuật từ thời Lư, thời Trần, thời Mạc...

Theo phản ánh của dân địa phương và công an viên phụ trách an ninh khu vực chùa, dân bán hàng và khách du lịch xả rác tuỳ tiện khiến cảnh tượng nơi đây mất mĩ quan.


Lối đi ven hồ (trước mặt chùa Trăm Gian).

Trả lời câu hỏi của phóng viên, chị Nguyễn Thị Thu, bán quán ven chùa cho hay “ḿnh không vứt th́ người ta cũng vứt đầy ra đấy, không quy định nơi đổ rác th́ mang rác đi đâu đổ?!”. Anh Dũng, khách du lịch cũng chỉ biết cười xoà khi bị hỏi v́ sao vứt rác bừa băi, anh nói: “ Cũng muốn giữ vệ sinh môi trường nhưng cầm hoài rác trên tay đâu có được, t́m thùng rác không có th́ cũng đành phải vứt thôi”.


Cổng chùa thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt của người dân địa phương.


Và thậm chí, biển nội quy bảo vệ chùa cũng thành... nơi đổ rác.


Đi lễ chùa đầu năm vốn là một truyền thống văn hoá tốt đẹp từ bao đời nay của người dân Việt Nam. Người dân thành tâm dâng hương, dâng lễ cầu phúc, cầu may cho gia đ́nh, cho người thân. Cũng phải nói thêm rằng nhờ lộc chùa mà nhiều địa phương mới có cơ hội để làm ăn buôn bán nhân dịp lễ hội. Tuy nhiên, sự thiếu ư thức trong việc bảo tồn di tích văn hoá như thế này là thể hiện của sự thiếu tôn kính chốn linh thiêng nơi cửa Phật.

Chùa Trăm Gian chỉ là một trong rất nhiều ngôi chùa đang bị đối xử thiếu công bằng về văn hoá. Lượng du khách đổ về đây không đông, chủ yếu tập trung vào ngày hội mồng 4 tháng Giêng (âm lịch). Không có lẽ ǵ sau hội đă gần một tuần mà rác thải vẫn c̣n nguyên không hề được các cơ quan chức năng giải quyết.

Trách người dân thiếu ư thức nhưng cũng trách chính quyền địa phương thiếu sự quan tâm đúng đắn trong việc bảo vệ cảnh quan chùa và vệ sinh môi trường.

Hải Linh (HNMO)
Attached Images
 
vuitoichat_is_offline  
Old 02-13-2011   #2
Anh Năm
R2 Kiếm Khách
 
Anh Năm's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 97
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 15
Anh Năm Reputation Uy Tín Level 1
Default

Ai lấy tiền cúng th́ dọn .
Anh Năm_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.