Go Back   VietBF > Funny Boxes > Stars Scandals | X́ Căng Đan Sao

 
 
Thread Tools
Old 02-05-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Bóng đá 2010: Luận anh hùng

Thế giới túc cầu năm 2010 được một phen dậy sóng với tiêu điểm là ḱ luận kiếm (World Cup) lần đầu tiên được tổ chức ở xứ Nam Phi. Tại đó, một cao thủ mang tên Tây Ban Nha đă bước lên ngôi vị bá chủ vơ lâm bằng những chiêu số ảo diệu đến mức vô tiền khoáng hậu…

1. Trong truyện của Kim Dung có xuất hiện một nhân vật thật đặc biệt mang tên: Độc cô cầu bại. Đó là một đại hiệp với kiếm chiêu cao thủ đến mức mà cả đời ông chỉ mong một lần ḿnh phải thất bại. Yêu cầu này quá cao đến mức mà Độc cô rốt cuộc chỉ muốn t́m người chịu được ba chiêu của ḿnh mà cũng chẳng thấy đâu.

Triết lư vơ thuật của Độc Cô cầu bại cũng thật đặc biệt khi ông đề cao “kiếm ư” chứ không phải “kiếm chiêu”. Theo đó người luyện kiếm muốn đạt đến tŕnh độ thượng thừa th́ phải … quên hết những ǵ ḿnh đă học. Để rồi khi xung trận, đột nhiên kiếm pháp của độc cô mới phát huy được những điều ảo diệu nhất tùy theo từng diễn biến cụ thể của thế trận.

2. Trên phương diện một đội bóng, Tây Ban Nha đă áp dụng triết lư đó để trở thành nhà vô địch toàn năng ở ḱ tỉ thí với nhiều cao thủ. Lối chơi tiqui-taca với những đường chuyền ăn ư và chính xác như tiếng gơ của đồng hồ quả lắc ấy xuất phát từ khả năng linh hoạt biến hóa theo thế trận của những cá thể đứng trong đội h́nh chứ không phải là một sơ đồ chiến thuật khô khan, cứng nhắc. Có nhắm mắt Xavi cũng biết Iniesta di chuyển ra sao, Busquets đang đứng ở vị trí nào hay Puyol băng lên từ hướng nào để tung ra những đường chuyền quyết định.

Tùy theo từng t́nh huống trận đấu mà tiqui-taca phát huy được điểm mạnh nó tự nhiên cứ như thể nước chảy mây trôi. Với đa số các cầu thủ trên sân thuộc biên chế của Barcelona (8/11 vị trí chính thức) và đă ăn tập với nhau từ nhỏ ở ḷ đào tạo trẻ danh tiếng La Masia, đă tạo ra một sự đồng điệu về tâm hồn để chơi một thứ bóng đá nhanh nhỏ nhuyễn đến mức không thể ngăn cản. Họ lên ngôi ở World Cup 2010 một cách quá thuyết phục với thứ bóng đá tấn công mạnh mẽ có khả năng xuyên thủng mọi hàng pḥng ngự.


3. Trưởng môn phái Hoa Sơn, Nhạc Bất Quần trong thiên tiểu thuyết “Tiếu ngạo giang hồ” là một kẻ ngụy quân tử đáng ghê sợ. Vang danh thiên hạ với biệt danh quân tử kiếm nhưng thực tế Nhạc Bất Quần ôm một tham vọng lớn lao đến mức trở thành kẻ vô nhân tính. Để quyết chiếm được ngôi minh chủ của Ngũ Nhạc kiếm phái với giấc mơ “thiên thu vạn tải, nhất thống giang hồ” gă đă không từ bất cứ thủ đoạn nào. Gă đă dùng con gái để làm bậc thang tiến thân, giết con rể, lừa vợ, giết học tṛ và cuối cùng là chấp nhận vung đao tự thiến để luyện thành bí kíp “Quỳ hoa bảo điển”.

Đó chính là h́nh ảnh “cơn lốc màu da cam” Hà Lan ở Nam Phi trong World Cup. Giấc mộng xưng vương sau hai lần thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường (1974,1978) khiến thầy tṛ Bert van Marwijk như mất cả lư trí. Họ đi ngược lại với truyền thống hào hùng trải qua bao đời xây đắp của thứ bóng đá tấn công tổng lực để thể hiện một bộ mặt xấu xí, thực dụng đến cùng để đạt mục tiêu chiến thắng.

Cú song phi cả hai chân rất bạo lực của De Jong vào ngực Xabi Alonso trong trận chung kết giữa Hà Lan với Tây Ban Nha mang tính biểu tượng rất cao. Nó là h́nh ảnh của một kẻ bán linh hồn cho quỷ dữ cũng giống như tên ngụy quân tử Nhạc Bất Quần sẵn sàng vứt bỏ tất cả để vươn tới những tham vọng vô bờ bến.

Bởi vậy mà có thể nói, chiến thắng của Tây Ban Nha trước Hà Lan trong trận chung kết World Cup giống như một cái kết có hậu của câu chuyện cổ tích. Cái đẹp là vĩnh cửu và luôn chiến thắng cái xấu.

4. Ở cuối tiểu thuyết Thần điêu hiệp lữ, Kim Dung miêu tả cuộc luận kiếm lần thứ ba ở Hoa Sơn với sự tham gia của nhiều đại cao thủ: Hoàng Dược Sư, Nhất Đăng đại sư, Quách Tĩnh, Hoàng Dung, Dương Quá, Tiểu Long Nữ, Chu Bá Thông. Đây là ḱ luận kiếm đặc biệt so với trước đó bởi các cao thủ không trực tiếp giao đấu mà tự phân chia thứ bậc tùy theo sự hiểu biết về vơ công của nhau.

Làng túc cầu thế giới đang chứng kiến một cuộc “luận kiếm” tương tự như vậy khi ba người anh em trưởng thành Xavi, Iniesta, Messi đều từ ḷ đào tạo La Masia của Barcelona lọt vào ṿng chung kết để bầu chọn ra danh hiệu quả bóng vàng của năm 2010.

Messi là hiện thân của một thứ bóng đá đẹp, Xavi là nhạc trưởng vĩ đại luôn biết các truyền cảm hứng tới những nhân tố xung quanh, Iniesta là con người của những giây phút bùng nổ. Khi trả lời phỏng vấn, cả ba đều ca ngợi lẫn nhau và cho rằng người đồng đội của ḿnh xứng đáng hơn để giành danh hiệu cá nhân cao quư trở thành “vơ lâm chí tôn” trong làng túc cầu giáo năm 2010.

Trong truyện, cuối cùng Châu Bá Thông trở thành người có vơ công cao nhất với hai tuyệt kĩ Không Minh quyền và Song thủ hỗ bác. Tuy nhiên, ông chẳng quan tâm đến “danh hiệu” đó bởi với cao thủ này th́ được vui đùa và đánh vơ đă là một niềm vui.

Ở ngoài đời, khi số báo này đến tay bạn đọc th́ danh hiệu Quả bóng vàng vẫn chưa công bố chủ nhân. Nhưng như Messi đă nói: “Ai đoạt giải có quan trọng ǵ đâu. Cái chính là chúng tôi vẫn được thi đấu cùng nhau và chơi một thứ bóng đá đẹp”.

Đệ nhất cao thủ vơ lâm hay quả bóng vàng rốt cục cũng có quan trọng ǵ đâu. Chỉ có niềm vui và cái đẹp là bất tử. Có được hai cái đó cũng đă là bản sắc anh hùng rồi.

Theo DânViệt
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	374892589_TTtngh329421.jpg
Views:	8
Size:	8.7 KB
ID:	260561  
jojolotus_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.