Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 01-26-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Bên trong sân bay an toàn nhất thế giới

Sân bay Ben Gurion của Israel là một trong những phi trường an toàn nhất hành tinh nhờ các biện pháp an ninh gắt gao. Sau vụ khủng bố ở sân bay Domodedovo tại Nga, Ben Gurion lại được nhắc đến như h́nh mẫu.

Cảnh sát Israel tại sân bay quốc tế Ben Gurion. Ảnh: Life

Ben Gurion là sân bay quốc tế lớn nhất của Israel, đón tiếp gần 12 triệu lượt hành khách năm 2010. Phi trường được đánh giá hàng đầu khu vực Trung Đông này nằm gần thành phố Lod, phía đông nam Ten Aviv. Sân bay Ben Gurion có quy mô trung b́nh nhưng được biết đến khắp thế giới như là một trong những nơi được đảm bảo an ninh tốt nhất.

Để có được uy tín nói trên, Ben Gurion đang sử dụng cả cảnh sát lẫn quân đội tham gia bảo vệ an ninh. Lực lượng này hoạt động với sắc phục riêng lẫn những nhân viên mặc thường phục trà trộn vào đám đông để phát hiện mọi mối đe doạ, đồng thời duy tŕ sự cảnh giác cao độ.

Đất nước Do Thái Israel vốn là mục tiêu tấn công từ lâu của các chiến binh Hồi giáo, nên việc sân bay Ben Gurion được thắt chặt an ninh là điều dễ hiểu. Sân bay này từng chứng kiến một số vụ tấn công khủng bố nhưng chưa từng có âm mưu cướp chiếc máy bay nào xuất phát từ đây thành công.

Tuy vậy đă có máy bay bị không tặc từ nước khác hạ cánh xuống Ben Gurion và một vụ xả súng đẫm máu tại đây. Vụ đầu tiên xảy ra ngày 8/5/1972, khi 4 tên khủng bố người Palestine cướp một chiếc máy bay cất cánh từ Vienna, Áo và hạ cánh xuống Israel. Biệt kích Israel do người sau này trở thành Thủ tướng Ehud Barak chỉ huy đă xung trận, tiêu diệt hai không tặc và bắt sống hai tên c̣n lại.

Sau đó ít ngày, cuối tháng 5/1972 lại xảy ra vụ việc nghiêm trọng hơn tại sân bay Ben Gurion, thời kỳ c̣n mang tên cũ là sân bay Lod. Nhóm 3 tên khủng bố người Nhật đánh thuê cho chiến binh Palestine đă xả súng máy vào các hành khách và nhân viên tại khu vực sảnh đến, làm 24 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương.

Do sân bay Israel tập trung cảnh giác vào âm mưu tấn công của chiến binh Palestine nên việc sử dụng khủng bố người Nhật khiến an ninh sân bay bị bất ngờ. Ba tay súng được thuê tấn công tự sát đă tới sân bay Israel từ một chuyến bay của hăng Air France xuất phát từ Rome. Chúng ăn mặc kiểu cổ điển, mang theo các hộp đàn violin đựng súng nên ít gây chú ư.

An ninh có vũ trang bên trong sân bay Ben Gurion. Ảnh: Life

An ninh triệt để


Sự thắt chặt an ninh cho sân bay Ben Gurion khiến hành khách qua lại mất nhiều thời gian. Tất cả các loại xe hơi, taxi, xe buưt và xe tải tiến vào khu vực sân bay đều phải đi qua một trạm kiểm soát ṿng ngoài. Tại đây lực lượng bảo vệ có vũ trang kiểm tra tỉ mỉ từng chiếc xe, riêng xe buưt họ sẽ bước hẳn lên và trao đổi với tài xế cũng như hành khách.

Tại lối vào các nhà ga của sân bay, nhân viên an ninh có vũ trang cũng đứng gác và quan sát chặt chẽ bất cứ ai bước vào trong. Nếu phát hiện ai có dấu hiệu khả nghi hoặc có biểu hiện bất thường, họ sẽ chặn lại thẩm vấn để đánh giá thêm. Bên ngoài các toà nhà của sân bay cũng luôn có an ninh đi tuần, kết hợp với camera theo dơi bí mật hoạt động suốt 24/24h.

C̣n bên trong các toà nhà của sân bay là phần việc của các nhân viên an ninh mặc đồng phục và thường phục. Những hành khách chuẩn bị lên máy bay thường được các nhân viên an ninh xét hỏi riêng trước khi họ tới các quầy làm thủ tục check-in. Thủ tục này có thể mất một phút hoặc tới một tiếng đối với ai bị lọc ra để kiểm tra thêm bằng những biện pháp bổ sung như khám người.

Hành lư xách tay đều phải trải qua máy quét như mọi sân bay khác từ trước khi làm thủ tục lên máy bay và hầu hết đều được các nhân viên kiểm tra lại bằng tay. Sự khác biệt của sân bay Ben Gurion chính là việc họ coi trọng kỹ thuật kiểm tra trực giác của nhân viên như đối với máy móc. Điều này khiến hành khách mất nhiều thời gian hơn và thường nhận những lời than phiền.

Nhưng nhờ sự tỉ mỉ và triệt để của an ninh Israel, đến nay chưa từng có âm mưu cướp máy bay nào trót lọt tại phi trường Ben Gurion. Sự an toàn của phi trường này thường được lấy làm h́nh mẫu như lời Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vừa nhắc tới sau vụ khủng bố. Tuy nhiên, các biện pháp an ninh của Ben Gurion, một sân bay có quy mô trung b́nh, rất khó áp dụng tại những sân bay có quy mô lớn hơn như Domodedovo của Matxcơva.

Theo BBC, bài học quan trọng nhất rút ra từ sự an toàn của sân bay Ben Gurion là ứng dụng nhiều hơn kỹ thuật phân tích hành vi và hồ sơ hành khách của nhân viên an ninh, cộng với sự hỗ trợ bằng công nghệ ḍ t́m bằng máy móc. Đây dường như là cách hiệu quả hơn cả để tăng cường an ninh cho các sân bay, nơi mà không thể chuyển thành khu vực bất khả xâm phạm đối với tất cả những ai không có thẻ lên máy bay.

Sân bay quốc tế Ben Gurion được xây dựng từ năm 1936 với tên gọi ban đầu là Wilhelma, đặt trên vùng đất Palestine do Anh quản lư. Sau một thời gian dài phát triển, sân bay được đổi tên thành Ben Gurion để vinh danh thủ tướng đầu tiên của nhà nước Israel độc lập.


Đ́nh Nguyễn

VNE
Attached Images
 

Last edited by adams; 02-18-2011 at 04:52.
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.