Đại gia đặt "hàng khủng" làm quà Tết - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 01-21-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,828
Thanks: 11
Thanked 13,178 Times in 10,513 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 176
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Đại gia đặt "hàng khủng" làm quà Tết

Năm nay, có một trào lưu tặng quà Tết đă sôi động từ đầu tháng 12 (âm lịch). Người ta tặng nhau bộ bàn ghế gỗ lim, gỗ gụ... tặng nhau con chữ bằng đồng, tặng nhau những bộ đĩa giả cổ bằng gốm, những lục b́nh cắm hoa cao quá đầu người...

Hàng "độc" không "tái bản"


Nghệ nhân trẻ Nguyễn Hoàng Đức ở làng gốm Phù Lăng (xă Phù Lăng, huyện Quế Vơ, tỉnh Bắc Ninh) háo hức kể: "Đă mấy Tết qua, làng gốm buồn hắt hiu. Tết nay, tấp nập lắm. Người ta đến đặt mua nhiều loại hàng khá đặc biệt. Có một số đại gia đă t́m về tận Phù Lăng để đặt hàng với lư do, hàng ở đây làm thủ công nên thích. Đó là một số sản phẩm "độc" như bộ đồ cúng là bát hương mà với giá hơn 30 triệu đồng, được vẽ với các hoạ tiết cực kỳ tinh xảo. Phụ kiện của bộ đồ cúng là lọ cắm hoa và đôi đèn thờ... trị giá của bộ gốm thờ này lên tới gần 40 triệu đồng".

Chúng tôi ngỏ ư muốn chụp h́nh bộ sản phẩm độc đó, nghệ nhân trả lời ngay: "Đang ở trong ḷ nung, 3 hôm nữa mới ra ḷ. Lúc đó mời chị đến chiêm ngưỡng thành quả lao động nghệ thuật của chúng tôi. Khi chủ nhân mà đồng ư th́ chị chụp. Ngay như mẫu họ mang đến cho chúng tôi làm, họ cũng yêu cầu chúng tôi cam kết, không được "tái bản" để bán, nếu phát hiện, họ kiện".


Đĩa gốm “khủng” 1000 chữ long đă được một cá nhân đặt hàng

Ông Nguyễn Văn Lưu - Giám đốc Xí nghiệp Gốm Chu Đậu - Hải Dương (thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội) kể: "Đĩa gốm 1.000 chữ long, Tết này được đặt rất nhiều để đại gia làm quà. Một đĩa gốm đó, nghệ nhân vẽ và làm phải trong 4 tháng, thế nên, đó là hàng "độc", không thể sản xuất đại trà được. Các đại gia th́ nghĩ, có tiền là xong. Họ trách móc, họ bảo chúng tôi... kiêu. Ngoài đĩa gốm 1.000 chữ long th́ lục b́nh lớn, cao từ 1m trở lên, rộng trung b́nh từ 50 - 70 cm... cũng được đặt rất nhiều. Người đặt đề nghị ghi tên người nhận quà trên sản phẩm luôn...

Những loại hàng "độc" này, Xí nghiệp đă làm cách đây 5 - 6 tháng rồi. Có khách đă nhận hàng, có khách th́ Xí nghiệp chuyển hàng tới địa chỉ theo thời gian yêu cầu. Vị khách cuối cùng được chuyển hàng là vào ngày 24 Tết". Ông Lưu thừa nhận: "Sản phẩm gốm năm nay được nhiều người đặt làm quà Tết. Những thứ được coi là sang như bộ đĩa, bộ bát, bộ ấm uống nước... cũng được đặt với những hoạ tiết tinh tế như những bộ gốm có niên đại vài ngh́n năm. Tôi phục khách hàng, v́ họ t́m được những mẫu như thế, người làm nghề như chúng tôi nhiều khi c̣n không t́m được".

Theo chị Nguyễn Phương Nga, con gái một chủ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ gỗ lớn ở phường Đồng Kỵ, thị xă Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh th́ bàn thờ và bàn ghế ngồi vào dịp Tết được đặt với số lượng tăng gấp 5 lần ngày thường. V́ thế, giá cũng tăng hơn. Một bàn thờ ngày thường, gỗ được cho là tương đối tốt, giá 10 triệu đồng nhưng ngày Tết th́ tăng lên 15 triệu và có thể là 50 - 60 triệu do yêu cầu của khách hàng về chất liệu và sự tinh xảo của hoa văn. Cũng có người đặt sập (tức giường ngủ) để tặng.

Yêu cầu cao, thợ “quá tải”

Ông Hà Quang Bích, người cao tuổi ở làng đúc đồng Đại Bái, huyện Gia B́nh, tỉnh Bắc Ninh cho hay: "Thường th́ khoảng 3-4 tháng gần Tết, người dân làng nghề chú trọng làm hàng đặt Tết nhiều hơn là làm hàng đại trà. Hàng đặt vừa có tiền ngay, ngày công lại cao và lăi cũng nhiều. Trước đây, làng nghề này đúc xoong, nồi đồng nhưng khi chuyển đổi cơ chế, người ta chuyển sang khắc chữ, làm các bức tranh bằng chất liệu đồng như tranh bốn mùa, tranh tứ quư. Những loại chữ như Đức, Nhân, Tâm, Nhẫn, Phật... được đặt rất nhiều trong dịp Tết.

Ngày b́nh thường, hàng chợ, những chữ đó chỉ từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng (chữ bằng đồng được đóng trong một cái khung gỗ sơn son thiếp vàng) nhưng hàng đặt của ngày Tết th́ nhiều giá lắm, có chữ Nhẫn lên tới 20 - 30 triệu đồng. Giá cao v́ c̣n phải đi nhờ người viết chữ Nho đẹp, viết mẫu rồi mới đúc khuôn, mới chuẩn bị chất liệu đồng. Nhiều khi khách yêu cầu quá cao khiến các nghệ nhân phải toát mồ hôi hột, mất rất nhiều thời gian mới làm được theo đúng yêu cầu.


Lục b́nh đá cỡ lớn cũng là thứ được nhiều người mua làm quà tặng Tết

Trao đổi qua điện thoại với chị Hoàng Thái Linh, người bán hàng của một doanh nghiệp sản xuất các loại hàng chất liệu đá ở Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), chúng tôi được biết, người dân miền Trung năm nay đặt nhiều loại đèn bằng đá để làm quà Tết. Có nhiều kích cỡ và giá thành khác nhau. Nếu chỉ là đá trắng và cỡ thường th́ giá rất rẻ. Nhưng đa số làm từ chất liệu là đá ngọc xanh th́ đắt vô cùng. Có đại gia đặt đèn to, để biếu giá đến cả trăm triệu đồng.

Chị Nga tiết lộ: "Cách đây 4 tháng, một đại gia ở TP. Hồ Chí Minh bay ra đặt bộ giường Hoàng đế. Bộ giường này giống y hệt giường vua Hàm Nghi trong cung ở Huế. Đại gia nói rằng: Đặt để làm quà tặng ngày Tết, ông ấy đă đến nhận hàng ngày 15 tháng 12 âm lịch vừa qua. Giường này chất liệu bằng gỗ hương, có 3 nghệ nhân làm trong gần 2 tháng mới xong"... Tôi hỏi: "Chiếc giường đó thành phẩm là bao nhiêu"? Chị Nga ngập ngừng... "Th́ chưa đến 200 triệu và không dưới 150 triệu đồng".

(Theo Đời sống pháp luật)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1295600710_hang-khung-0.jpg
Views:	16
Size:	15.3 KB
ID:	257123  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07384 seconds with 14 queries