Vụ việc chiếc máy bay MH370 mất tích cùng với 239 người trên máy bay đă làm cả thế giới xôn xao. Mới đây cơ quan vận tải Australia (ATB) đă công bố những phát hiện mới liên quan đến sự mất tích của máy bay này. MH370 được cho là đă mất nguồn điện đột ngột và buộc phải bay tự động cho đến khi hết nhiên liệu và lao xuống biển.
Máy bay MH370 của hăng hàng không Malaysia Airlines. (Ảnh: AFP)
Cơ quan vận tải Australia (ATB) đă công bố những phát hiện mới liên quan đến vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 hôm 8/3/2014 khiến toàn bộ 239 người trên máy bay thiệt mạng khi trên đường từ Kuala Lumpur.
Phát hiện mới có thể giải thích được tại sao cả hai hệ thống thông tin liên lạc quan trọng đều ngừng hoạt động và tại sao kiểm soát không lưu không liên lạc được với các phi công.
Các điều tra viên tiết lộ, bộ phận dữ liệu vệ tinh (SDU) của máy bay đă đột ngột phát tín hiệu lên vệ tinh khoảng một tiếng rưỡi sau khi cất cánh. Điều này có thể là do sự cố mất nguồn điện. SDU có thể tự khởi động lại sau khi nguồn điện dự pḥng kích hoạt và cho phép SDU phát ra hàng loạt tín hiệu âm thanh “ping”. Tín hiệu này giúp chuyên gia định vị vị trí cuối cùng của máy bay cách đó hàng trăm km ở Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, theo trang tin The Daily Beast, báo cáo của ATB chỉ ra nhiều hệ thống điện khác của máy bay đă bị ngắt khiến phi công không thể điều khiển được máy bay. Trang tin này cũng đưa ra giả thiết rằng, sự cố mất điện có thể do một vụ cháy trên máy bay, thay v́ do hành động chủ ư phi công.
Nguồn tin cũng cho rằng, một vụ cháy có thể phá hủy các hệ thống điện tử của máy bay và “vô hiệu hóa” phi công. Nhưng trong trường hợp này, chế độ lái tự động sẽ được kích hoạt để máy bay tiếp tục bay cho tới khi hết nhiên liệu. Khi động cơ ngừng hoạt động, SDU cũng sẽ ngắt nguồn điện và phát đi tín hiệu “ping” cuối cùng trước khi máy bay lao xuống. Điều này lư giải tại sao các dữ liệu vệ tinh thu về khá muộn.
Tuy nhiên, báo cáo không lư giải nguyên nhân tại sao nguồn điện bị ngắt và chỉ cho biết suy đoán là do sự cố kỹ thuật. Báo cáo cũng không loại trừ khả năng đây là hành động chủ ư của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hoặc cơ phó để phá hoại máy bay hoặc chỉ nhằm ngắt nguồn điện tạm thời để khắc phục sự cố.
Vụ mất tích MH370 đă trở thành một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới khi đến nay vẫn chưa thể lần ra dấu vết của máy bay này. Giới chức Úc tuần trước cho biết họ tin tưởng đang t́m đúng khu vực rơi MH370 ở phía Nam Ấn Độ Dương. Giới chức quốc pḥng Úc cho biết, phân tích dữ liệu mới cho thấy “khả năng rất cao” là xác máy bay đang nằm trong vùng t́m kiếm hiện tại của họ.
Cuộc t́m kiếm máy bay MH370 mất tích do Úc dẫn đầu đang rà soát ở một khu vực rộng khoảng 120.000 km2, cách thành phố cảng Perth (Úc) 2.000 km. Trung tâm điều phối cuộc t́m kiếm máy bay cho biết đội t́m kiếm đă rà soát hơn 75.000 km2 nhưng vẫn chưa t́m thấy dấu vết của MH370. Một phần cánh được cho là của MH370 đă được t́m thấy trên đảo Reunion hồi tháng 7/2015.
VietSN © Sưu Tầm