Trước việc máy bay Nga bị rơi lực lượng hồi giáo cực đoan IS đă nhận ngay "chiến công" về ḿnh. Tuy nhiên lại không có bất cứ bằng chứng hoặc manh mối nào thể hiện lời IS tuyên bố là thật, tất cả th́ là "nhận vơ". Hăy cùng vietbf khám phá nhé!
Truyền thông phương Tây ngay từ đầu cũng hùa theo những nhận định kiểu vậy. Các “báo cáo” của CNN, NBC News, AP… thường xuyên trích dẫn nguồn tin độc quyền giấu tên là “một quan chức t́nh báo Mỹ”, nói rằng quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo ( IS) tự xưng là thủ phạm đứng sau vụ việc.
Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ lại chia sẻ với tờ The Daily Beast rằng, hiện c̣n quá sớm để “đóng đinh” nguyên nhân máy bay Nga bị cài bom, dù đây là hướng mà các cơ quan t́nh báo Mỹ để tâm ngay sau thời điểm xảy ra vụ tai nạn.
Các nghị sĩ Mỹ cũng thể hiện quan điểm về t́nh huống “chưa chắc chắn” này. Hạ nghị sĩ Adam Schiff, thành viên Ủy ban T́nh báo Hạ viện Mỹ nhận định, có thể là thiết bị nổ, nhưng cũng không thể loại trừ những hỏng hóc có thể đă xảy ra đối với cấu trúc, kĩ thuật của máy bay.
Thông tin quân khủng bố tấn công chiếc A321 bằng bom khiến nhiều người hoài nghi, v́ nó xuất hiện sau khi IS và các phần tử thánh chiến cực đoan ở bán đảo Sinai “quả quyết” đă phóng tên lửa bắn hạ máy bay Nga – điều mà sau đó chính t́nh báo Mỹ đă phủ nhận v́ quân khủng bố không sở hữu tên lửa có khả năng vươn tới trần bay 9.450m – độ cao tại thời điểm mà A321 biến mất khỏi màn h́nh radar.
Nếu đích thị là “cài bom”, th́ ngay từ đầu quân khủng bố đă công bố thông tin này, không để đến ngày 4/11 vẫn c̣n “dọa” sẽ tung bằng chứng mới bắn hạ máy bay.
“Những bằng chứng ngày một sáng tỏ” mà văn pḥng Thủ tướng Anh công bố đến từ đâu và tại sao Anh lại là nước đầu tiên được “tiếp cận” và công bố là một dấu hỏi, nhất là khi London thừa biết truyền thông sẽ “theo đuôi” vào cuộc.
Thông tin xuất hiện tại thời điểm Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi bắt đầu chuyến thăm Anh trong 3 ngày (từ 4-6/11). Hiện chưa có bất ḱ một đánh giá đồng nhất nào về việc quân khủng bố đứng sau vụ việc, cũng không có bất ḱ dữ liệu, bằng chứng nào củng cố vững chắc giả thuyết này.
Điều mà đến nay có thể khẳng định được là chiếc A321 đă nổ, rung lắc mạnh trên không và phi hành đoàn không có cơ hội liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu.
Các nhà điều tra đang phân tích dữ liệu từ hộp đen máy bay. Nhưng thông tin từ hộp đen có rất ít giá trị nếu như chiếc A321 bị nổ tung thành nhiều mảnh trên không. Thiết bị này lưu giữ hàng ngh́n thông số về t́nh trạng vận hành của các hệ thống trên máy bay, hành động của phi hành đoàn, thế nhưng cả núi dữ liệu sẽ bị xóa hết một khi máy bay nổ trên không.
Hộp đen hữu ích trong trường hợp xem xét quy tŕnh thông thường, nhưng không giải mă được nhiều điều nếu sự cố bất chợt xảy đến. Ví dụ như nếu có chỉ dấu cảnh báo sớm về trục trặc với động cơ, hỏng hóc hệ thống, thiết bị này sẽ lưu lại và thể hiện.
Trong trường hợp này, một phần việc mà các nhà điều tra phải làm là t́m kiếm dấu hiệu liên quan đến lỗi hư hỏng ở hệ thống điều áp, v́ “ṛ rỉ” áp suất có thể xảy ra nếu một phần cấu trúc máy bay gặp sự cố và từ đó gây ra vụ nổ áp suất.
C̣n nếu máy bay bị cấy bom – dù là trên cơ thể hành khách hay trong các gói hành lư ở khoang gửi đồ, th́ việc điều tra sẽ không dựa vào hộp đen. Cách thức cổ điển thường thấy sẽ là “đọc” mảnh vỡ để t́m ra dấu hiệu có chất nổ; xem vụ nổ xảy ra chính xác ở khu vực nào trong thân máy bay.
Để khẳng định tính chính danh thông tin đưa ra, Văn pḥng Thủ tướng Anh hay một quan chức Mỹ “vô h́nh” nào đó cần phải đưa ra những bằng chứng xác thực. Đó là điều chưa có tại thời điểm hiện nay.
vietbf @ sưu tầm