Gần đây, trào lưu mua toàn tài sản khủng trên thế giới của bọn đại gia Tàu khiến nhiều người đặt nghi vấn. Tất nhiên "có tiền mua tiên cũng được" nhưng Trung Quốc không chỉ tràn ra nước ngoài mua bất động sản mà họ c̣n mua lại hàng loạt tài sản có tính chất “quyền lực mềm” như các câu lạc bộ thể thao, sân bay... Các cơ quan truyền thông ở châu Âu lo ngại là nguồn tiền có sạch sẽ không và mục tiêu đầu tư có thuần túy kinh tế hay không...
Mua cả bóng đá
Trước đó, Club Med - một tập đoàn kinh doanh lữ hành Pháp hoạt động ở 40 quốc gia - cũng đă rơi vào tay Tập đoàn Phật Sơn (Fosan) của Trung Quốc.
Fosan c̣n chi hơn 700 triệu USD mua cả ṭa nhà 60 tầng ở khu Manhattan (Mỹ), đầu tư dự án bất động sản thương mại trị giá 10,9 tỉ USD ở Hi Lạp, tḥ tay vào hàng loạt khu du lịch, nghỉ dưỡng và mua cổ phần trong các doanh nghiệp sản xuất ở Ư.
Chưa hết, trong giới thể thao, Câu lạc bộ bóng đá FC Sochaux thuộc Tập đoàn Peugeot cũng có khả năng bị LED Ledus của Trung Quốc mua lại. Ngoài ra, hàng loạt chuỗi tập đoàn, câu lạc bộ giải trí khác ở các nước Âu - Mỹ cũng đă xuất hiện bóng dáng các “đại gia” Trung Quốc.
Cụ thể, China Huaxin mua lại Tập đoàn Alcatel-Lucent và Jin Jiang International mua lại Tập đoàn Louvre Hôtels, đơn vị kinh doanh khách sạn lớn thứ hai của Pháp, quản lư các chuỗi khách sạn như Campanille, Première Classe, Kyriad, Tulip.
Giới chuyên gia b́nh luận đây chỉ mới là bước đầu trong chiến lược “Tây tiến” của giới doanh nghiệp Trung Quốc dưới sự hậu thuẫn gián tiếp của chính phủ nước này.
Từ khi chính quyền Bắc Kinh xóa bỏ quy định phải xin phép trước nếu số tiền cần chuyển ra nước ngoài vượt quá 100 triệu USD th́ số thương vụ mua bán và đầu tư ở nước ngoài của giới doanh nghiệp Trung Quốc tăng đáng kể. Năm 2014 có 272 thương vụ mua bán và đầu tư với tổng số tiền lên tới 103 tỉ USD, tăng 72 vụ so với năm 2013.
Từ Trung Quốc, tỉ phú Vương Kiện Lâm của Tập đoàn Dalian Wanda - đại gia ngành bất động sản và giải trí - cũng đă chi 1,57 tỉ USD đầu tư vào các dự án bất động sản ở Úc.
Chỉ riêng dự án khách sạn ở khu Surfer Paradise, ông Vương đă đầu tư 1 tỉ USD.
Hồi tháng 1-2015, báo Wall Street Journal cho biết ông chủ Dalian Wanda c̣n bỏ ra 52 triệu USD để mua 20% cổ phần của Câu lạc bộ bóng đá Atletico Madrid của Tây Ban Nha với mục đích đưa cầu thủ Trung Quốc vào các CLB bóng đá hàng đầu châu Âu.
Tỉ phú này đă chi ít nhất 1 tỉ USD để mua chuỗi rạp chiếu phim AMC ở Mỹ, đầu tư vào công ty sản xuất du thuyền sang trọng của Anh Sunseeker và ṭa nhà chọc trời ở thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) nhằm đa dạng hóa “đế chế kinh doanh” của ḿnh.
Mới đây, người giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm tiết lộ sẽ đầu tư ít nhất 5 tỉ USD vào Mỹ để thực hiện kế hoạch đầy tham vọng “xây dựng đế chế kinh doanh đẳng cấp quốc tế” ở đây.
Báo Tin Tức Bắc Kinh dẫn lời tỉ phú Vương cho biết ông hi vọng Tập đoàn Dalian Wanda sẽ đạt doanh thu 200 tỉ USD trong năm năm nữa, trong đó khoảng 30% doanh thu kinh doanh là từ thị trường nước ngoài.
Hồi tháng 3-2015, tạp chí Forbes xếp Vương vào hàng tỉ phú giàu nhất Trung Quốc với tài sản ước tính lên đến 24,4 tỉ USD. Phương châm kinh doanh của tỉ phú 61 tuổi này là luôn “gần gũi với chính quyền”.
Chính v́ luôn biết tranh thủ các mối quan hệ thân cận với giới chức chính quyền Bắc Kinh mà Tập đoàn Dalian Wanda đă dễ dàng đem tiền ra nước ngoài đầu tư trong các dự án lớn.
Tan Wei Min, nhà môi giới bất động sản ở New York, Mỹ, cho biết hiện nay ngày càng nhiều người Trung Quốc đến đầu tư ở Mỹ, nhất là trong khu tài chính Manhattan.
Tính đến nay ḍng đầu tư của những tỉ phú Trung Quốc tập trung nhiều ở các nước như Mỹ, Úc và Anh. Trong năm 2015, số người Trung Quốc đến Úc đầu tư bất động sản đă tăng 60% so với năm ngoái.
Rồi mua cả sân bay
Báo Queensland Times của Úc hồi tháng 3-2015 đưa tin tỉ phú người Trung Quốc Lư Sùng Vỹ là nhân vật đứng sau dự án xây dựng sân bay quốc tế ở Rosewood, thành phố Ipswich (bang Queensland, Úc).
Ông Lư cho biết chi phí ước tính trong giai đoạn đầu của dự án này là 600 triệu USD, chi cho việc xây dựng nhà ga và hai đường băng. Chính quyền bang Queensland và tỉ phú Lư đă nhất trí khởi công sân bay Rosewood từ ngày 1-4-2016 và có khả năng sẽ đưa vào vận hành năm 2018.
Thị trưởng thành phố Ipswich Paul Pisasale đă có những cuộc thương thảo bí mật với tỉ phú Lư tại Trung Quốc trong bốn tháng qua.
“Đây chính xác là những ǵ mà Ipswich đang cần v́ dự án có thể đem lại 2.000 công việc cho dân địa phương” - thị trưởng Pisasale cho biết. Tuy nhiên, một số người dân địa phương Rosewood cho biết không mặn mà với dự án này v́ họ không thích có yếu tố Trung Quốc xen vào.
Cùng tâm trạng, hồi đầu tháng 12-2014, nhiều người dân Pháp cũng phản đối khi xuất hiện thông tin một tập đoàn Trung Quốc đổ tiền vào mua gần nửa quyền kiểm soát sân bay Toulouse. Đến ngày 11-12, đại diện Chính phủ Pháp lại tuyên bố sẽ tư nhân hóa tiếp sân bay Lyon và Nice.
Trên tờ báo địa phương Le Progrès ngày 11-12, thị trưởng Lyon Gérard Collomb không giấu giếm khả năng bán cổ phần sân bay Lyon cho Trung Quốc.
“Nếu họ mở được đường bay đến Thượng Hải hoặc Bắc Kinh th́ cũng có thể thương lượng được chứ” - ông Collomb tuyên bố. Thế nhưng nhiều chính trị gia và người dân Pháp đă không ḱm được sự tức giận v́ ngành hàng không chiến lược cũng bị đem bán.
Ông Jean-Louis Chauzy, chủ tịch Hội đồng Kinh tế xă hội môi trường vùng (CESER), thẳng thừng phản bác quyết định để doanh nghiệp Trung Quốc tḥ mũi vào kế hoạch tư nhân hóa sân bay Toulouse.
“Theo các thông tin chúng tôi có được th́ Chính phủ Trung Quốc đứng sau lưng tập đoàn bỏ tiền mua cổ phần của sân bay Toulouse. Tôi thấy điều này rất nghiêm trọng: cái bẫy giăng ra đang từ từ khép lại” - ông Chauzy phản ứng mạnh.
C̣n ông Laurent Herblay, chuyên gia về kinh tế - chính trị của Pháp, nhận định Trung Quốc muốn lập hăng sản xuất máy bay cạnh tranh với Boeing và Airbus khi tiếp cận Toulouse - nơi đặt bản doanh của Airbus.
“Xét theo quá khứ chuyên ăn cắp công nghệ và sao chép của Trung Quốc, nước Pháp quả là điên mới dành cho họ đài quan sát thuận lợi như thế để ḍm ngó Airbus”- ông Herblay cảnh báo.
therealrtz © VietBF