Honda Wave là chiếc xe được cánh xe ôm ưa dùng nhất nhờ giá rẻ, ít hỏng vặt, bền bỉ và tiết kiệm xăng.
Hết thời xe 'Tàu'
Xe ôm – dịch vụ chở người bằng xe máy từ lâu đă trở thành một “món đặc sản” ở thành phố Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung.
Văn hóa xe máy cộng với sự tiện lợi của xe ôm khi người dân muốn di chuyển trong các quăng đường ngắn, đi vào ngơ ngách... đă khiến xe ôm như là một loại phương tiện phổ biến.
T́m hiểu xem cánh xe ôm thường dùng loại xe máy nào để chở khách cũng là điều hết sức thú vị.
Xe máy là cái “cần câu cơm” của nghề xe ôm, v́ thế việc chọn chiếc xe nào để hành nghề là điều rất quan trọng. Thông thường, người chạy xe ôm thường chọn những chiếc xe giá rẻ v́ vốn đầu tư ban đầu ít.
Đă từng có thời ḱ xe “Tàu” trở thành lựa chọn số 1 cho cánh xe ôm. Xe Tàu có kiểu dáng, tính năng chẳng kém ǵ xe Nhật, giá lại rẻ hơn hẳn.
Nhiều người biết chất lượng có kém hơn nhưng vẫn mua v́ không có chiếc xe nào lại hợp với túi tiền của ḿnh đến thế.
Song, giờ đây, khi đă có thêm nhiều lựa chọn chất lượng với giá tương đương, các bác xe ôm cũng không dại ǵ mà mua xe Tàu.
“Trước đây, anh ra đường, gần như cứ thấy ông nào chạy xe ôm là ông ư đi xe Tàu. Giờ th́ khác. Xe Tàu hỏng phải sửa suốt, chạy xe có khi chả kiếm đủ tiền sửa. Xe lại khấu hao nhanh.
Nếu tính toán một tí th́ thấy phải chạy nhiều, chở nặng mà dùng xe Tàu đúng là sai lầm”, ông Nguyễn Văn Nhiên (tài xế xe ôm tại bến xe Giáp Bát) kể.
Cũng làm nghề xe ôm tại bến xe Giáp Bát, anh Nguyễn Mạnh Thắng (quê Nam Định) cho hay: "Khách đi xe giờ họ cũng kén lắm, xe mà xấu, trông rởm rởm là họ không đi.
Anh nào mà c̣n giữ xe Tàu chạy là y như rằng ít khách hơn hẳn. Cái xe nó bị mang tiếng rồi, chưa lên xe mà người ta đă có cảm giác sợ th́ ai dám đi".
“Thế nên giờ có muốn làm xe ôm th́ cũng phải đầu tư cái xe cho đàng hoàng, tốt tốt một tí. Ḿnh chạy xe hàng ngày mà cái xe nó tốt th́ cũng sướng, khách cũng yên tâm”, anh Thắng nói.
Wave là số 1
Có thể thấy rơ sự thay đổi trong việc sử dụng xe máy làm “cần câu cơm” của cánh xe ôm. Trước kia là xe Tàu, sau đến những ḍng xe khỏe, bền như Angel, Star của SYM, Astrea của Honda.
Và cho đến nay, bênh cạnh một số ít mẫu xe như Jupiter, Sirius của Yamaha, Future của Honda, c̣n lại đa số các bác tài xe ôm chọn Honda Dream, đặc biệt là Wave.
Honda Wave giờ là lựa chọn số 1 của cánh xe ôm.
Không khó để bạn bắt gặp những chiếc xe ôm mang nhăn hiệu Honda Wave đủ loại đứng tại các ngă tư, bến xe, cổng bệnh viện, trường học. Tất tần tật từ Wave Alpha, S, RS và mới nhất là Wave RSX đều được sử dụng.
Anh Đinh Văn Tuân (quê Thanh Hóa, đang làm xe ôm tại bến xe Mỹ Đ́nh) cho hay: “Tôi không biết lư do v́ sao nhiều người chạy xe ôm lại mua Wave, nhưng cứ suy từ bản thân tôi ra th́ thấy, nó là chiếc xe giá hợp lư, vừa bền, vừa tốn ít xăng.
Như tôi, chạy ngày cả trăm cây, mà mấy năm rồi xe vẫn chạy ngon, ít phải sửa, thế là tôi “ưng” nó lắm rồi”.
Gần đây trên địa bàn Hà Nội xuất hiện một loại h́nh dịch vụ xe ôm mới đă thu hút sự chú ư của nhiều người.
Đây là dịch vụ sử dụng xe máy có tổ chức, gắn thêm đồng hồ tính cước ở phía trước, có bảng giá phía sau, có đường dây nóng để khách hàng phản ánh, nhân viên ăn mặc đồng phục, thái độ thân thiện, lái xe an toàn.
Có kế hoạch và tính toán chi phí, hoạt động kỹ lưỡng hơn những người làm xe ôm tự phát, các dịch vụ Motor Taxi cũng chọn những chiếc xe Wave làm phương tiện chính trong đội xe của ḿnh.
“Chỉ cần tính toán một cách sơ bộ thôi th́ cũng có thể thấy, Wave bây giờ là lựa chọn tốt nhất để làm xe ôm.
14 đến 15 triệu đồng/chiếc, xe số đi khỏe, bền bỉ, thời gian phải duy tu bảo dưỡng dài hơn, đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Chừng đó lí do đủ để chúng tôi chọn chiếc xe này”, đại diện của hăng Motor Taxi B́nh An chia sẻ.Honda luôn biết cách tạo ra những chiếc xe máy giá rẻ, phù hợp với thị trường và đối tượng người dùng. Việc chiếc xe số Wave được người làm dịch vụ chọn sử dụng dường như minh chứng cho điều đó.
vnn