Giảm mạnh giá dầu - giảm hơn 25 phần trăm kể từ tháng Sáu đến mức thấp ba năm - được làm giảm nhẹ áp lực lên người tiêu dùng tại các trạm bơm. Nhưng là nó đẩy chế độ xuất khẩu dầu qua những thời điểm? Câu trả lời là không. Mặc dù sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu, chính phủ các nước Nga, Iran, Saudi Arabia và Venezuela không choạng. Đây không phải là "dầu mùa xuân Ả Rập", nơi cratering giá lật đổ chính phủ, lây lan nhanh như cháy rừng từ một nhà nước độc phụ thuộc khác. Trong thực tế, mức giảm giá thậm chí sẽ không thay đổi lập trường của họ về các vấn đề địa chính trị Washington quan tâm nhất.
Dầu rẻ tiền sẽ không thay đổi tư thế của Iran trong cuộc đàm phán hạt nhân. Mặc dù thời hạn ra lờ mờ, vẫn c̣n là một vịnh lớn giữa hai bên. Iran từ chối để loại bỏ hầu hết các kho dự trữ hiện tại của uranium được làm giàu và máy ly tâm; Washington khẳng định rằng bất kỳ đề nghị mà không có những nhượng bộ sẽ chết yểu. Tuy nhiên, Iran không cảm thấy áp lực phải nhường lại đất, đặc biệt là khi Moscow đă cung cấp hỗ trợ cho Iran nếu không có biện pháp trừng phạt nhẹ nhơm. Và nền kinh tế của Iran đă ổn định phần nào: kể từ khi Tổng thống Hassan Rouhani nhậm chức năm ngoái, lạm phát đă
giảm từ 40 phần trăm đến 21 phần trăm . Một thỏa thuận vẫn có thể xảy ra, nhưng nó sẽ là kết quả của sự sáng tạo và sự thỏa hiệp ngoại giao sâu sắc hơn về cả hai phía - không dầu buộc Iran phải đầu hàng.
Sẽ không có ǵ ngăn cản Vladimir Putin trong giá của ḿnh để gây mất ổn định và duy tŕ ảnh hưởng qua Ukraine. Nga có thể tiêu hóa được những hậu quả kinh tế gây ra bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và dầu rẻ hơn trong tương lai gần. Mặc dù chuyến bay vốn lớn và một đồng rúp đập, Putin vẫn có ư chí, dự trữ ngoại tệ, và sự hỗ trợ phổ biến - xếp hạng chính của ông là mức cao lịch sử gần - để tiếp tục chơi tấn công.
Tạm thời, Saudi Arabia vẫn là nhà cung cấp dầu của phương sách cuối cùng. Nó có thể cắt và mở rộng sản xuất để thay đổi toàn cầu năng động cung-cầu. Riyadh đă tích lũy được một quỹ ngày mưa rất lớn để vượt qua cơn băo như thế này. Saudi Arabia sẽ tham gia vào chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo của Washington chỉ trong chừng mực nó gắn với các mục đích riêng của ḿnh. Một lập trường chống giáo phái Shi'ite là lực lượng hướng dẫn trong chính sách đối ngoại của Saudi Arabia; dầu rẻ hơn sẽ không có mang về mà.
Giá dầu thấp hơn là một chủng virus thêm vào nền kinh tế ốm yếu của Venezuela. Nhưng khoảng 75-80 USD dầu sẽ không gửi đất nước vào mặc định. Tổng thống Nicolas Maduro cam kết sẽ phục vụ nợ nước ngoài của Venezuela và ông có pḥng cơ động: Venezuela có thể sẽ thực hiện một sự mất giá của đồng tiền được quản lư và mở khóa thanh khoản bổ sung từ những việc như bán tài sản và thay đổi các điều khoản cho vay đối với Trung Quốc. Caracas có thể xử lư các cơn đau kinh tế hiện nay, mà không mở ra sự xáo trộn xă hội hay biến động chính trị đó sẽ làm cho quân đội rút hỗ trợ cho Maduro.
Về lâu dài, nó rất rơ ràng rằng quá phụ thuộc các chế độ 'trên doanh thu dầu có thể đe dọa sự sống c̣n của họ. Nhưng mỗi chế độ đối mặt với căng thẳng độc đáo, và các điểm phá vỡ, họ nên đến ở tất cả, không phải là sắp xảy ra cũng không liên hệ với nhau. Khi nói đến sự ổn định chế độ, không đọc nhiều vào sự giảm giá này chỉ được nêu ra.
Nhưng có một xu hướng bao quát ảnh hưởng đến tất cả các petrostates: một cảnh quan năng lượng chuyển sẽ làm cho họ đáng kể phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc.
Nó đă được trưng bày tại Nga và Venezuela. Venezuela dựa vào vốn vay từ Trung Quốc rằng họ đă trả lại trong xuất khẩu dầu trong tương lai; đẩy với các điều kiện khoan dung hơn của các khoản vay này là một phần của chiến lược Caracas 'để đối phó với sự sụt giảm giá dầu gần đây. Moscow đă tự bảo hiểm chống lại các mối quan hệ cratering với phương Tây bởi sidling đến Bắc Kinh. Trong tháng, hai nước hoàn thành trong ṿng 30 năm, $ 400.000.000.000 gas thỏa thuận sau khi Nga giảm giá chào bán của nó; họ kư bổ sung rằng thỏa thuận
vào cuối tuần qua .
Hai sự thay đổi về cơ cấu sẽ thúc đẩy tack của Nga sang Trung Quốc trong những năm tới. Thứ nhất, như Nga tiếp tục vận dụng năng lượng của nó như là một vũ khí chính trị, nó sẽ xa lánh người tiêu dùng châu Âu, những người sẽ chủ động t́m kiếm các nguồn cung mới của khí tự nhiên mà không mang theo một thẻ giá địa chính trị rất cao. Thứ hai, cuộc cách mạng năng lượng độc đáo ở Bắc Mỹ sẽ giúp cung cấp cho rằng nguồn và làm suy yếu quyền định giá của Nga bằng cách cung cấp lựa chọn thay thế và đẩy mạnh cung ứng toàn cầu.
Cuộc cách mạng năng lượng độc đáo ở Bắc Mỹ (từ fracking, cát hắc ín và các nguồn khác) sẽ rattle địa chính trị ở Trung Đông trên bất cứ nơi nào khác. Mỹ EIA dự đoán rằng đến năm 2020, hơn bốn phần năm lượng dầu tiêu tốn Hoa Kỳ sẽ đến từ Tây bán cầu. Vào thời điểm đó, Mỹ có thể là nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, và năng lượng tự túc vào năm 2035 (theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế). Việc phụ thuộc vào năng lượng giảm từ Trung Đông sẽ làm cho Mỹ ít phụ thuộc vào biến động nhất của thế giới khu vực và ít quan tâm đến việc tham gia vào địa chính trị bùng phát của nó. Trong khi đó, để nuôi mở rộng nền kinh tế đang phát triển và tầng lớp trung lưu của ḿnh, Trung Quốc sẽ ngày càng trở nên gắn liền với sản xuất và năng lượng Trung Đông và ngược lại.
Kiến tạo dịch chuyển Petrostates 'đi từ Hoa Kỳ đối với Trung Quốc sẽ có những tác động sâu rộng đối với các nước, các khu phố của họ, và các h́nh ảnh năng lượng toàn cầu. Một lănh đạo không thích rủi ro của Trung Quốc sẽ không giải quyết các vấn đề địa chiến lược và mối quan tâm an ninh mà đi tay trong tay với sản xuất năng lượng trong biến động Eurasia và Trung Đông. Trong khi Washington không có một chiến lược chính thức để can thiệp cho các công ty năng lượng Mỹ, sự tham gia của Mỹ không trùng với các mối liên kết. Ví dụ, năng lượng mạnh mẽ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Saudi Arabia đă củng cố các liên minh chiến lược. Điều đó sẽ không phải là trường hợp với Trung Quốc v́ nó ngày càng được thừa hưởng vai tṛ của Hoa Kỳ là nước nhập khẩu năng lượng chính của thế giới. Trung Quốc sẽ làm việc để tham gia vào thương mại không có sự ràng buộc: nó sẽ vui vẻ đồng năng lượng mực yêu với lănh đạo Nga, nhưng điều đó không cam kết Bắc Kinh để tham gia sâu hơn bất kỳ địa chiến lược. Đó là một phong cách rất khác nhau của "đối tác" thực sự.
Trung Quốc có thể sẽ lựa chọn để duy tŕ cách tiếp cận này giao dịch hơn đến ngoại giao, góp phần vào một khoảng trống quyền lực mở rộng ở các khu vực này. Can thiệp ngoại giao ngoài khu vực châu Á Thái B́nh Dương là mới đối với người Trung Quốc, và can thiệp vào các nước xa đặc biệt khó khăn đối với một lănh đạo rất cương quyết tin rằng chủ quyền bất khả xâm phạm như nó là biện pháp bảo vệ nội bộ riêng của ḿnh chống lại sự can thiệp của bên ngoài. Điều duy nhất nhiều vấn đề hơn một sự vắng mặt của lănh đạo có thể là một sự hiện diện của Trung Quốc không phù hợp và không rơ ràng.
Đừng đánh giá quá cao tác động ngắn hạn của giá dầu rơi tự do. Tuy nhiên, ngay cả khi dầu rẻ hơn không chậm quá các chế độ này - hoặc sắp xếp chúng với Washington - nó sẽ đẩy nhanh sự phụ thuộc sâu sắc vào Trung Quốc. Đó là một công thức cho sự bất ổn lớn hơn và một cảnh quan năng lượng toàn cầu có nhiều biến động.
vsn