Hiện cảng Hải Pḥng đang tồn đọng gần 5.000 container hàng hóa, biến nơi đây thành băi phế liệu bất đắc dĩ
Qua kiểm tra, Hải quan TP Hải Pḥng phát hiện trong đó có hàng trăm container chứa hàng cấm, trị giá cả trăm tỉ đồng.
Cảng Hải Pḥng bị biến thành băi phế liệu do hàng ngàn container hàng không có người nhận
Vinashin, Vinalines “bỏ quên” gần 200 container
Cục Hải quan TP Hải Pḥng cho biết đến thời điểm này, trong số gần 5.000 container hàng hóa tồn đọng tại khu vực cảng Hải Pḥng th́ riêng các công ty thuộc 2 “ông lớn” ngành hàng hải là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) “bỏ quên” gần 200 container đến gần 5 năm. Trong đó, nhiều nhất là Công ty Sửa chữa tàu biển Nosco thuộc Vinalines, Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu và Công ty Xuất nhập khẩu Vinashin thuộc Vinashin.
Theo một cán bộ Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Hải Pḥng, các đơn vị đứng tên người nhận hàng trên vận đơn không từ chối nhận hàng. V́ vậy, việc xử lư các lô hàng quá thời hạn làm thủ tục hải quan này đang trở nên bế tắc. “Tồn đọng quá nhiều hàng hóa tại khu vực cảng Hải Pḥng gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu ở cửa ngơ giao thương quan trọng nhất khu vực phía Bắc cũng như công tác quản lư của cơ quan hải quan” - một lănh đạo Cục Hải quan Hải Pḥng nói.
Hàng hóa vi phạm khá đa dạng như: thực phẩm đông lạnh thuộc diện cấm nhập; phế liệu, hàng cấm, hàng đă qua sử dụng…
Buộc tái xuất hoặc tịch thu
Theo Cục Hải quan TP Hải Pḥng, việc xử lư các trường hợp hàng “bỏ quên” gặp rất nhiều khó khăn bởi đa số là hàng (quá hạn trước ngày 1-1-2013) thuộc danh mục cấm nhập khẩu như: cao su, lốp ô tô đă qua sử dụng, nhựa phế liệu, giấy phế liệu, sắt thép phế liệu… Trên thực tế, các lô hàng này được tạm nhập để tái xuất.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đă tạm dừng cấp phép kinh doanh tạm nhập tái xuất các mặt hàng trên. Tuy nhiên, để trốn tránh trách nhiệm, khi cơ quan hải quan yêu cầu làm việc, chủ thể vi phạm (người gửi hàng, chủ sở hữu) ở nước ngoài đă bỏ hàng hóa hoặc không có ư kiến phản hồi. Do đó, cơ quan hải quan không thể lập biên bản vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp xử phạt. Trường hợp này chỉ có thể áp dụng h́nh thức tịch thu hàng hóa sung công quỹ hoặc tiêu hủy.
Một lănh đạo Cục Hải quan TP Hải Pḥng cho biết hiện đơn vị đang phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan thành lập tổ xử lư để thống kê, phân loại hàng quá hạn tại từng cảng, từng hăng tàu; đồng thời xác minh, thu thập thông tin, tài liệu từng lô hàng làm cơ sở thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo. Sau đó, báo cáo kết quả kiểm tra, xác định cụ thể hành vi vi phạm, đề xuất xử lư dứt điểm theo phương thức cuốn chiếu lần lượt từng lô hàng, từng cảng.
Đối với các mặt hàng tiêu dùng đă qua sử dụng, nếu về trước ngày 4-4-2013 (thời điểm Bộ Công Thương ban hành Thông tư 05 quy định về kinh doanh tạm nhập tái xuất một số loại hàng hóa), tổ xử lư sẽ đề xuất Bộ Công Thương cấp phép trở lại để doanh nghiệp tái xuất hết hàng hóa. Trường hợp các lô hàng thuộc danh mục tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất, Đội kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan TP Hải Pḥng sẽ xác minh làm rơ, đề xuất xử phạt vi phạm hành chính, buộc tái xuất hoặc tịch thu.
Phát hiện nhiều hàng cấm
Trong năm 2013, Cục Hải quan TP Hải Pḥng đă buộc tái xuất hàng chục container và tiêu hủy nhiều container hàng hóa là chân gà, thịt ḅ có lẫn nội tạng, cánh gà. Đối với hàng hóa là phế liệu, cũng có hàng chục container nhựa phế liệu bị buộc tái xuất. Đặc biệt, Cục Hải quan TP Hải Pḥng đă chủ tŕ phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương đề xuất UBND TP buộc tái xuất 31 container ắc-quy ch́ (hàng hóa vi phạm Công ước Basel).
Gần đây nhất, ngày 3-10, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Pḥng khu vực 3 kiểm tra và phát hiện lô hàng của Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Hải Pḥng được khai báo là tạm nhập tái xuất “vỏ ốc biển đă qua sơ chế” nhưng bên trong cất giấu trên 2,2 tấn ngà voi và mai đồi mồi. Tiếp đó, Hải quan TP Hải Pḥng tiếp tục phát hiện một lô hàng được khai báo là vỏ ốc biển nhưng bên trong lại là hơn 2,4 tấn ngà voi. Lô hàng này do hăng tàu PIL làm đại lư vận chuyển, người nhận hàng (trên vận tải đơn) là Công ty CP Hoàng Gia có địa chỉ tại Hải Pḥng.
|
Bài và ảnh: Trọng Đức
Nguoilaodong