Tuần lễ thứ hai của tháng 12 bắt đầu mùa mua sắm đông nhứt trong năm của Mỹ vì lễ Giáng Sinh và Tết Dương Lịch là kỳ nghĩ dài nhứt của Mỹ. Năm nay 2013 có hai tin vui: hàng Mỹ tốt rất được ưa chuộng ngay tại nước Mỹ và nước Mỹ đất lành nhiều người ngoại quốc muốn chọn nơi này làm quê hương.
Trước nhứt, hàng Mỹ tốt, bền người các cửa hàng đa quốc gia ở Mỹ bày bán rất nhiều vì người tiêu thụ Mỹ bây giờ tỏ thích Made in USA. Tin của truyền hình NBC, hàng hoá ‘Made in USA' hấp dẫn người mua sắm vào mùa lễ. Nhãn hiệu “Made in USA,” ngày càng được dân mua sắm ưa chuộng, nhất là vào những ngày lễ cuối năm. Không những được ưa chuộng tại các cửa hàng trên không gian thực mà trên mạng hàng Mỹ đắc như tôm tươi.
Chẳng những hấp dẫn tại nước Mỹ là một thị trường lớn mạnh nhứt thế giới, mà hàng Made in USA còn được ưa chuộng ở Liên Âu, thị trường lớn số hai của thế giới, và tại các nước khác trên hoàn cầu nữa.
Vì vậy các cửa hàng lớn có tính đa quốc gia của Mỹ buôn bán hàng hoá của nhiều nước đang có khuynh hướng lập một khu bán hàng nội địa Mỹ riêng rẽ để người mua lựa chọn.
Thí dụ như Công ty Wal-Mart, một đại công bán lẻ lớn nhứt Mỹ, chuyên bán hàng của Trung Quốc cũng lập ra một khu riêng biệt trong cửa hàng của mình, gọi là khu “Made in USA”, có đủ loại mặt hàng, từ bột giặt cho đến tã lót trẻ em cho đến ca nô dài 12 feet của Mỹ làm ra
Các mặt hàng gắn nhãn “Made in USA” phỏ biến là giày dép, quần áo, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình. Đặc biệt, do sản xuất đúng dịp lễ Giáng sinh nên người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn các sản phẩm với mức giá vừa tui tiền của người Mỹ bình dân. Một quần jeans hiệu Wallace and Barnes chỉ 20 USD; áo gi-lê thời trangu giá cũng khoảng gần 25 Đô la thôi.
Không những bình dân mà các cửa hàng nổi danh ở Mỹ cũng dành cho hàng Made in USA dáng đứng bền vững vươn lên. Công ty Nordstrom của Mỹ chuyên về quần áo thời trang, trưng bày và bán nhiều quần áo, mỹ phẩm, nữ trang, và giày dép Made in USA.
Club Monaco cửa hàng sang trọng cũng trưng bày và buôn bán rất nhiều những bộ veston và áo lạnh sản xuất tại Mỹ. J. Crew sang trọng cũng bán quần jeans “Made in USA” vừa túi tiển của người mua.
Nhận định của người dẩn chương trình này của truyền hình NBC nói khi hàng hóa “Made in USA” tái xuất hiện tại các cửa hàng, thì chúng hấp dẫn người mua, hiện tượng này cho thấy sức hấp dẫn của hàng nội địa ngày càng cao đối với người tiêu dùng, đặc biệt là những người ưa chuộng bất cứ gì “Made in USA.”
Ông David Trumbull, một cố vấn và là một chuyên gia về dệt may và sản xuất tại Mỹ, nói với NBC “Nước Mỹ bị mất một phần ba việc làm trong lãnh vực sản xuất trong một thập niên qua. Thế nhưng, hàng 'Made in USA' đang được ưa chuộng trở lại, và khuynh hướng này sẽ tiếp tục.”
Một blogger tên Wagner viết rằng: “Nếu một người tiêu thụ nào đó nhận thức được và cảm thấy tự hào khi mua hàng, hoặc nhận quà tặng, sản xuất tại Mỹ, họ sẽ bỏ thời gian tìm mua hàng hóa 'Made in USA' từ nay đến cuối năm.”
Không phải từ nay cho đến cuối năm. Mà nửa thế kỷ trước những người Việt Nam gọi là ‘chống Mỹ cứu nước’ cũng khoái đồ Mỹ. Điều này có thể thấy dưới lăng kinh của người Việt trong nước bây giờ. Ô. Hồ chí Minh ở hang Pac Bó rất mê thuốc hút Mỹ Phillips Morris.Thời chiến tranh chống Mỹ, du kích Việt Cộng nói chống Mỹ thì cứ chống, hàng Mỹ tốt cứ xài. Từ cái võng đến cái quần cho đến viên thuốc chống sốt rét, du kích Việt Công đều ‘khoái’ vải dù nylon Mỹ và thuốc Chloroquine Made in USA.
Chắc Ô Võ văn Kiệt, Nguyễn minh Triết, Trương tấn Sang, Nguyễn tấn Dũng đều thể nghiệm chuyện này nên là những người mạnh dạn chủ trương bang giao với Mỹ và mở cửa kinh tế cho đầu tư ngoại quốc vào VN, cứu sống VNCS sắp đột quị như Liên xô.
Tiếp theo Người Trung Hoa đổ xô mua nhà ở California. Tại thành phố Irvine, gần Little Saigon của người Mỹ gốc Việt ở nam Cali, một số công ty xây dựng gia cư, lớn nhất của nước Mỹ như là Fivepoint Communities nói “Các chuyên viên môi giới đang chứng kiến cảnh nhiều người Á Châu đang đi mua nhà như là làm một cuộc đầu tư, nhưng con cái của họ sắp sang đây học, vì vậy chúng sẽ cần nhà. Họ còn coi ngôi nhà như là một khoản đầu tư vào giáo dục.”Công ty nầy cho đây là một sự hồi sinh trong ngành xây dựng tại Hoa Kỳ, mà đa số khách hàng chánh yếu là người Trung Hoa. Người từ Hoa Lục thấy thị trường địa ốc ở đây vẫn có chỗ để tăng giá. Điều thúc đẩy họ tìm đến đây là vì họ có tiền mặt, và họ muốn đặt tiền hoặc đầu tư vào một nơi nào đó an toàn hơn so với Trung Quốc.
Bà Emile Haddad, giám đốc điều hành của công ty kể chuyện ông Brian Yang ở Trung Quốc cho biết, ông đã mua một ngôi nhà ở Irvine trong năm nay, nhưng ông sẽ chờ 5 năm, cho đến khi đứa con gái lên 10 tuổi, thì cả gia đình mới dọn sang Hoa Kỳ.
Người Trung Hoa ở lục địa mua nhà ở Mỹ vì một phần các trường trung học và đại học Mỹ là nguồn thu hút học sinh, sinh viên sang du học. Phần khác là dân nhà giàu ở TC lo ngại tình hình bất ổn chính trị, lạm phát, và ô nhiễm ở Trung Quốc. Họ đang trả toàn tiền mặt để mua nhà ở California, sử dụng nó như là một nơi an toàn cho tiền bạc tài sản của họ. Hiện thời, ông Yang cho thuê căn nhà bốn phòng ngủ, và thu lời được 5% trên số vốn đầu tư.
Những ngôi nhà kiểu mẫu mới ở Great Park ở Irvine đang lôi cuốn hàng ngàn khách hàng có khả năng mua. Có hơn 20,000 người đã tham dự vào những dịp mở nhà cho khách tới xem vào cuối tuần.
Rõ ràng nước Mỹ là một đất lành chim đậu, khác với TC đất dữ chim đi. Người Trung Hoa có nhiều cách để đến đất lành Mỹ, ít ai ngờ. Có thai sang Mỹ sanh. Cho con cháu du học Mỹ. Có khi cho học sinh du học để mẹ được qua với tư cách bão mẫu. Số du học sinh từ TC đến Mỹ đông nhứt so vói các nước. Lấy vợ, lấy chồng để vào quốc tịch theo kiểu ‘ăn theo’. Đinh cư đầu tư với một số vốn cở nửa triệu lập cơ sở mướn 5 người làm.
Sau rốt lời kết luận: hàng Mỹ tốt, nước Mỹ đất lành. Người Mỹ gốc Việt đang hưởng đại phước ở Mỹ sau cuộc di tản vô tiền khoáng hậu trong lịch sử VN, để tỵ nạn CS./.(Vi Anh)
VB
|
|