Với ư chí phấn đấu không ngừng, dốc sức v́ nghiệp diễn, nữ nghệ sĩ này đă nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía khán giả lẫn giới chuyên môn. Ngoài tâm sự về nghề nghiệp, Lê Khánh c̣n trải ḷng về chuyện t́nh cảm, quan điểm sống riêng ḿnh.
-Với những thành công đạt được, có thể nói Lê Khánh là đại diện tiêu biểu cho lớp diễn viên trẻ của sân khấu kịch hiện nay?
- Tôi chỉ có thể đại diện cho bản thân chứ không dám đại diện cho ai khác. Thế hệ trước có nhiều lợi thế bởi ít chịu sự chi phối từ lĩnh vực khác, họ chỉ tập trung cho sàn diễn hoặc phim. Hiện nay, lứa chúng tôi dễ bị lôi kéo, cuốn hút sang lĩnh vực khác, thậm chí nhiều người thành danh ngược với nghề được đào tạo. Tôi thấy ḿnh may mắn bởi có sàn diễn để thỏa đam mê, trút hết nỗi niềm mỗi dịp cuối tuần và thêm vào đó là những vai diễn trên phim được khán giả yêu thích. Dẫu vậy, sàn diễn với tôi vẫn là nơi thân thương nhất.
Lê Khánh thấy may mắn v́ có sàn diễn để thỏa đam mê và thêm vào đó là những vai diễn trên phim được khán giả yêu thích.
Không ỷ lại vào sức trẻ
- Đă tham gia vô số vai diễn từ giàu đến nghèo, từ hiền đến dữ, vai diễn nào Lê Khánh cảm thấy hài ḷng nhất?
- Mỗi vai diễn, tôi đều cố t́m cách lột tả nhân vật theo cách riêng, tạo dấu ấn trong diễn xuất. Tôi c̣n trẻ nhưng không v́ thế mà ỷ vào sức trẻ, lười lao động. C̣n nhớ, khi nhận vai Hoa trong vở
Lẩu trăn (tác giả: Đăng Nhân, đạo diễn: NSƯT Hữu Châu), tôi lao vào nghiên cứu, t́m cách diễn mới. Hoa của tôi phải khác lạ, hài hước nhưng không thô.
Diễn viên Lê Khánh (vai Kây) và NSƯT Thành Lộc trong vở
Một cuộc đời bị đánh cắp. Ảnh: T.Hiệp
Vai Kây trong vở
Một cuộc đời bị đánh cắp (đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc) tạo áp lực nhiều nhất so với các vai khác. Bởi vai diễn này đ̣i hỏi tôi phải thể hiện nội tâm khắc khoải trong sự toan tính để tồn tại. Tất cả biến một cô gái trong sáng, hiền lành trở thành một bà chủ giàu có, bị cuốn theo đồng tiền để rồi tan nát gia đ́nh.
- Lê Khánh đóng góp bao nhiêu phần trăm cho sự thành công vai diễn của chị trên sân khấu?
- Tôi nghĩ khoảng 70%. Nếu cách đây ba năm, có thể, tôi chỉ đóng góp 50% và phần c̣n lại là công sức của tác giả, đạo diễn, anh em nghệ sĩ. Ngày nay, kinh nghiệm đă giúp tôi t́m được ch́a khóa mở cánh cửa sáng tạo và biết nương theo sở trường để làm sáng vai diễn.
- Một số người cho rằng khi nổi tiếng người nghệ sĩ hay thay đổi một vài cá tính để “chiều” người hâm mộ, Lê Khánh có như thế không?
- Tôi cho rằng ai cũng phải điều chỉnh ḿnh mỗi ngày để hoàn thiện. Nghệ sĩ cần có cá tính nhưng tôi không thích những ai tự cho rằng không dễ thay đổi trước góp ư của người khác. Tôi trái lại thích nghe và suy ngẫm, thay đổi một vài cá tính nhỏ để ḥa đồng và trưởng thành. Đó là điều mỗi cá nhân trong xă hội phải hướng đến để cuộc sống thú vị, tốt hơn nhưng điều đó cũng không có nghĩa là chấp nhận những thay đổi để cuộc sống dở đi.
Lương Thế Thành và Lê Khánh trong vở
Ca sĩ ngôi sao.
Yêu nhau phải tin nhau!
- Quen bạn trai từ thời c̣n là sinh viên, cùng gắn bó với sân khấu kịch Idecaf, v́ sao đến nay Lê Khánh chưa tính chuyện lên xe hoa?
- Chúng tôi cần thời gian để gầy dựng sự nghiệp. Cùng nghiệp diễn nên chúng tôi hiểu và cảm thông nhau. Hôn nhân với những ràng buộc có thể là một rào cản khiến tôi cũng như anh ấy khó đầu tư hết ḿnh cho sự nghiệp. Khi đồng ư chờ nhau cũng đồng nghĩa với việc cùng nhau chia sẻ những cam go trên bước đường thăng tiến trong nghề.
- Với kinh nghiệm sống của bản thân, Lê Khánh quan niệm thế nào là hạnh phúc?
- Tôi đọc được những câu rất hay: “Khi đói, cơm là hạnh phúc, đủ no là được. Khi khát, nước là hạnh phúc, đủ uống là được. Khi lạnh, áo là hạnh phúc, đủ mặc là được. Khi nghèo, tiền là hạnh phúc, đủ dùng là được. Khi mệt, nhàn hạ là hạnh phúc, thoải mái là được. Khi buồn ngủ, giấc ngủ là hạnh phúc, đủ giấc là được. Khi yêu, nhớ nhung là hạnh phúc và khi chia ĺa, kỷ niệm là hạnh phúc”. Với những trải nghiệm qua các vai tôi từng diễn trên sân khấu, màn ảnh th́ cuộc sống, do chính ta chứ không phải do ông trời. Hạnh phúc hay khổ đau do tâm của ta chứ không phải do hoàn cảnh.
Theo Lê Khánh, hạnh phúc hay khổ đau do tâm của ta chứ không phải do hoàn cảnh.
- Một số người cho rằng phụ nữ thường giữ chặt đàn ông họ yêu bằng cách không cho mặc đồ hiệu, không điện thoại xịn, không trang mạng cá nhân... Chị có nghĩ đấy là những biện pháp tốt?
- Tôi sẽ hỏi lại người phụ nữ đó là đến khi nào chị sẽ chán người đàn ông bắt đầu những chữ không? Tôi thích được yêu một người đàn ông luôn có các cô gái vây quanh, một người đàn ông bảnh bao, thông minh, sành đời, hiểu phụ nữ, lăng mạn, ăn mặc đẹp để được tự hào v́ anh. Và tôi đă t́m được một nửa của đời ḿnh. Không chỉ vậy, tôi nghĩ rất giản dị nghĩ rằng dù anh ấy có nhiều người vây quanh, dù anh ấy có tuyệt vời thế nào nhưng nếu yêu tôi anh ấy sẽ không bao giờ làm tôi buồn. Cái chính là tin tưởng lẫn nhau.
- Lê Khánh có phải mẫu người thích che giấu cảm xúc của ḿnh?
- Tôi không nghĩ rằng mọi người sẽ yêu quư ḿnh hơn nếu lúc nào cũng cười tươi bởi như thế rất giả tạo. Với nghề diễn viên, người ta sẽ thấy bạn đáng yêu, lạc quan và dễ gần khi biết biểu lộ cảm xúc đúng lúc. Nếu phải giả tạo quá nhiều tức bản thân tự mang đến cho ḿnh sự mệt mỏi và chuyện cười cả ngày dễ biến tôi thành một người bị chai sạn cảm xúc. Đối diện với cuộc sống, công việc hằng ngày, tôi thấy tốt nhất hăy thể hiện rơ t́nh cảm thật của ḿnh. Tôi buồn khi thật sự thất bại, khóc khi muốn khóc, gào lên khi sợ hăi.
Thận trọng nhưng không rụt rè
- Chị nghĩ sao về câu nói “là người ai cũng có tham vọng”?
- Tôi cảm ơn vai diễn trong vở kịch
Một cuộc đời bị đánh cắp giúp tôi hiểu ra chân lư thay v́ cố gắng giành được mọi thứ, hăy cố gắng đạt được những ǵ thích hợp và tốt nhất cho bản thân. Điều ǵ quan trọng và cần thiết nhất cho tôi trong thời điểm hiện tại th́ tôi làm. Tôi biết tự viết lên kế hoạch cụ thể và thực hiện từng bước một. Va chạm nhiều trong chặng đường đă qua, nên tôi hiểu có thể làm được bất kỳ việc ǵ nhưng không có nghĩa là tôi có thể làm được tất cả mọi việc. Do vậy tôi không tham vọng mà đang cố gắng làm những ǵ ḿnh có thể và không hối tiếc.
- Đối diện với các vấn đề có tính quyết định, chị có thận trọng?
- Tôi nghĩ biết thận trọng là tốt nhưng đừng để tính cách này biến bạn thành người nhút nhát, không dám quyết bất cứ điều ǵ. Trước đây, khi được mời đóng phim, tôi sợ, ngại ḿnh bị kịch hóa khi diễn trước ống kính nhưng rồi vẫn quyết định thử. Giờ đây, tôi hiểu nếu quá thận trọng bạn không thể đạt được thành công và cũng không được nếm trải cảm giác thử thách. Tôi đă mạnh dạn hơn và làm bất kỳ việc ǵ khi cơ hội đến. Tôi biết phải tập ngă trước khi biết đứng vững.
Theo Người Lao Động