Theo dữ liệu cập nhật của Adobe Analytics, người dân Mỹ đă chi gần 10,8 tỷ USD mua sắm trên mạng trong dịp Black Friday năm nay, tăng 10,2% so với năm ngoái.
Black Friday, ngày sau Lễ Tạ ơn, đă chính thức mở màn mùa mùa sắm cuối năm và các cửa hàng, siêu thị ở Mỹ bắt đầu đẩy mạnh cạnh tranh bằng cách hạ giá để thu hút khách hàng.
Do người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng h́nh thức mua sắm qua mạng, các "đại gia" bán lẻ, như Amazon hay Walmart, đă "hốt bạc" nhờ áp dụng những chính sách mới. Với 4.700 chi nhánh khắp nước Mỹ, những năm gần đây, Walmart đầu tư mạnh vào việc giao hàng tận nhà cho khách vào mùa lễ cuối năm để tăng doanh số.
Theo Adobe Analytics, mặt hàng được mua nhiều nhất trên mạng trong ngày Black Friday vừa qua là mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da và tóc, loa kết nối bluetooth và máy pha cà phê. Doanh số đồ chơi bán qua mạng tăng 622% so với doanh số trung b́nh thường ngày hồi tháng 10, c̣n doanh số đồ trang sức tăng 561% và đồ gia dụng tăng 476%.
Bên cạnh đó, doanh số của các hệ thống siêu thị lớn, như Macy’s, Kohl’s và Target, được dự báo có thể giảm trong mùa lễ năm nay, do thời gian ngắn hơn những năm trước, khi chỉ có 26 ngày từ Lễ Tạ ơn tới Lễ Giáng sinh.
Trong dịp Black Friday 2023, người Mỹ đă chi 9,8 tỷ USD mua sắm trên mạng, trong khi con số này của năm 2022 là 9,1 tỷ USD.
Ngày hội mua sắm Black Friday (Ngày thứ Sáu Đen) 2024 đă trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ đối với tín đồ mua sắm khắp nơi, trong khi những doanh nghiệp bán lẻ ở Mỹ và châu Âu chuẩn bị hàng loạt ưu đăi hấp dẫn. Từ những sản phẩm độc quyền như sách về tour diễn của ngôi sao ca nhạc Taylor Swift chỉ có tại các cửa hàng của Target với giá 39,99 USD, đến chiếc áo khoác phao hiệu Jessica Simpson giảm từ 84,99 USD xuống c̣n 50,99 USD tại Walmart, mùa mua sắm năm nay hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn cho người tiêu dùng.
Năm nay, các nhà bán lẻ có một mùa mua sắm ngắn hơn, với chỉ 26 ngày giữa Lễ Tạ ơn (năm nay là ngày 28/11) và Giáng sinh (25/12) - ít hơn 5 ngày so với năm ngoái. Mặc dù vậy, các cửa hàng từ Mỹ đến châu Âu vẫn mở cửa sớm hơn bao giờ hết. Một số cửa hàng bán lẻ truyền thống tại Mỹ, như Walmart và Target, đă mở bán bắt đầu từ 6 giờ sáng của ngày Black Friday (29/11), thậm chí J.C. Penney c̣n mở cửa từ 5 giờ sáng cùng ngày để mời gọi khách hàng.
Trong khi đó, ở Vương quốc Anh, chuỗi cửa hàng bách hóa John Lewis gây ấn tượng mạnh khi giảm giá lên đến 300 bảng Anh (khoảng 380 USD) cho các sản phẩm đ́nh đám như máy thu h́nh (TV) của Samsung, máy pha cà phê Nespresso và các món đồ của "gă khổng lồ" công nghệ Apple. Những sản phẩm khác đang được giảm giá mạnh ở châu Âu là máy hút bụi không dây Shark, máy ảnh Polaroid, bếp nướng bánh pizza và máy giặt. Các cửa hàng điện tử nổi tiếng tại Anh như Currys cũng không kém cạnh khi giảm giá sâu cho nhiều món đồ gia dụng và điện tử.
Bên cạnh những sản phẩm giảm giá, Walmart và Target c̣n cung cấp các hàng hóa độc quyền để thu hút khách hàng. Các mặt hàng giảm giá bao gồm TV Samsung, máy hút bụi Dyson, những bộ xếp h́nh Lego, đồ chơi Hot Wheels và quần jeans Levi's. Đáng chú ư là những ưu đăi của Target bắt đầu từ ngày Lễ Tạ ơn và kéo dài suốt cuối tuần, với mức giảm lên đến 50% cho các sản phẩm như búp bê Barbie, máy pha cà phê Keurig và máy trộn bột KitchenAid.
Mặc dù vậy, giữa sức ép lạm phát và thói quen mua sắm thay đổi sau đại dịch COVID-19, người tiêu dùng hiện nay trở nên cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu. Điều này khiến Black Friday mất đi phần nào sự hấp dẫn của ngày hội mua sắm đ́nh đám nhất trong năm, khi nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến thay v́ đến các cửa hàng truyền thống. Dù vậy, các nhà bán lẻ không ngừng sáng tạo để thu hút khách hàng, với những chuỗi cửa hàng lớn như Best Buy và Nordstrom đang giới thiệu các trải nghiệm tương tác đặc biệt, từ kính thực tế ảo Ray-Ban, TV siêu lớn đến những dịch vụ chăm sóc và làm đẹp cơ thể (spa) ở cửa hàng.
Với thời gian mua sắm ngắn hơn, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm ngẫu hứng hơn, điều này được các chuyên gia nhận định là động lực thúc đẩy tăng trưởng trong mùa lễ hội. Dù đối mặt với nhiều thách thức, Black Friday 2024 vẫn là cơ hội vàng cho những người yêu thích mua sắm, khi hàng loạt sản phẩm giảm giá và ưu đăi hấp dẫn đang chờ đón. Các nhà bán lẻ hy vọng rằng, dù thời gian mua sắm bị rút ngắn và thói quen chi tiêu thay đổi, sự kiện này vẫn sẽ là cú hích mạnh mẽ cho ngành bán lẻ trong mùa lễ hội năm nay.
VietBF@ Sưu tập