California là tiểu bang đi đầu trong việc ủng hộ xe điện như là một giải pháp bảo vệ môi trường. Đây cũng là tiểu bang phát triển cơ sở hạ tầng sạc xe điện tốt nhất, giúp cho việc sử dụng xe điện trở nên thuận tiện. Tesla, hăng xe điện lớn nhất nước Mỹ, được hưởng lợi nhiều từ California. Thế nhưng, điều này đang thay đổi.
Theo trang mạng xe hơi autoblog.com, số liệu thống kê cho thấy cư dân California không c̣n mua nhiều xe điện của ông Elon Musk như trước đây nữa.
Theo Hiệp Hội Đại Lư Bán Xe Mới California, số lượng đăng bạ xe mới của Tesla tại Tiểu Bang Vàng đă giảm trong ba quư liên tiếp, với mức giảm 24% từ Tháng Tư đến Tháng Sáu.
Tệ hơn nữa, California không phải là nơi duy nhất mà thế độc tôn của Tesla trên thị trường xe điện bắt đầu suy yếu. Số lượng xe giao hàng của Tesla ở Mỹ giảm trong quư thứ hai liên tiếp. Thị phần Tesla tại Hoa Kỳ giảm xuống dưới 50% lần đầu tiên.
Ông Elon Musk cho rằng nguyên nhân của việc giảm doanh số bán hàng là do lăi suất cao, và t́nh h́nh kinh tế bất ổn. Tuy nhiên, trong khi doanh số bán hàng của Tesla đang giảm, th́ thị trường xe điện nói chung đang mở rộng, bao gồm cả California.
Dữ liệu từ Cox Automotive cho thấy tổng doanh số bán xe điện trong Quí II tăng 23% so với quư trước; tăng hơn 11% so với năm trước. Tương tự, dữ liệu từ CNCDA cho thấy doanh số bán xe điện tại California vẫn giữ ở mức cao.
Thống đốc California Gavin Newsom tuyên bố Tesla không c̣n là nhà sản xuất độc quyền trong lĩnh vực xe điện nữa. Hiện đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành xe điện; điều này đă được dự đoán và cũng là điều mà California muốn thúc đẩy.
V́ sao Tesla nên nông nỗi này? Theo dữ liệu từ Experian Automotive, California là thị trường xe điện lớn nhất tại Mỹ, chiếm gần một phần ba doanh số bán xe điện. Thế nhưng, ông Elon Musk đă chọn vị trí đối đầu với tiểu bang. Vào Tháng Bảy, ông Musk tuyên bố có kế hoạch chuyển trụ sở chính của SpaceX và X ra khỏi California. Tỷ phú này đă chỉ trích nhiều chính sách cấp tiến, đặc biệt trong lĩnh vực ủng hộ người đồng tính của Thống Đốc Newsom.
Ông tỉ phú này lên tiếng nhiều về chính trị trong thời gian gần đây. Đầu năm nay, một số chủ nhân xe Tesla cho biết họ đang cân nhắc từ bỏ chiếc xe của ḿnh, sau khi ông Musk đăng những bài về chính trị trên mạng xă hội. Thậm chí, một số người c̣n dán nhăn trên cản sau xe với hàng chữ “Tôi đă mua chiếc này trước khi chúng tôi biết Elon bị điên”! Theo một nhà phân tích của trang mạng xe hơi Edmunds, khi những người mua xe cố gắng tách biệt ra khỏi thương hiệu Tesla, đó sẽ là vấn đề lớn!
Tuy nhiên, những quan điểm chính trị của cá nhân ông Elon Musk không phải là nguyên nhân duy nhất khiến Tesla đi xuống. Một nguyên nhân khác là do hiện nay Tesla không theo kịp đối thủ cạnh tranh. Theo Business Insder, dân California thường muốn có những sản phẩm độc đáo, mới mẻ. Tesla đă không có nhiều cải tiến cho những mẫu xe của ḿnh trong vài năm qua. Mẫu xe pickup “lập dị” Cybertruck của họ lại không thực sự hướng đến khách hàng b́nh thường.
Số lượng đăng bạ xe tại California là một dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất xe truyền thống như Ford, Chevrolet… đang đuổi kịp Tesla. Các công ty này đă có một thế kỷ kinh nghiệm sản xuất, phân phối xe trên thị trường. Giờ đây, khi họ tập trung phát triển xe điện, việc dành lại thị phần từ Tesla là không quá khó khăn.