Một nhóm các dân biểu Đảng Cộng Ḥa vừa lên tiếng tố cáo rằng, các công ty pin TQ là
CATL và
Gotion High Tech, vốn là đối tác quan trọng của
VinFast, phải cần bị đưa vào danh sách cấm nhập cảng ngay lập tức, bởi v́ chuỗi cung ứng của các công ty này có đủ chứng cứ đang sử dụng lao động cưỡng bức, theo
Wall Street Journal đưa tin.
Bài báo cho đăng hôm thứ Năm, 6 tháng Sáu, cho biết giới lập pháp đă nêu ra hai cái tên
CATL và
Gotion, hai công ty có liên hệ đối tác với
VinFast cùng với hăng xe
Ford và
Volkswagen, cần phải được đưa vào cái gọi là danh sách thực thể, theo đạo luật Ngăn Chặn Lao Động Cưỡng Bức người Duy Ngô Nhĩ. Danh sách các công ty hạn chế nhập cảng hàng hóa bị chính phủ Hoa Kỳ coi là có dính líu đến tội ác diệt chủng đang diễn ra đối với các nhóm thiểu số ở khu vực Tân Cương của TQ mà lâu nay phía Bắc Kinh vẫn phủ nhận về mọi cáo buộc lạm dụng.
"
Bất cứ lời cáo buộc nào cho rằng Gotion 'đangsử dụng hoặc có liên quan đến lao động cưỡng bức đều là vô căn cứ và hoàn toàn sai sự thật'", công ty này đă cho biết trong một tuyên bố qua email gửi cho hăng tin
Reuters, đồng thời thông báo thêm rằng, việc lựa chọn đối tác của Gotion dựa trên cơ chế xem xét, và tiêu chuẩn đánh giá nghiêm ngặt.
Phát ngôn viên của
Volkswagen Group China nói với
Reuters trong một tuyên bố qua email hôm thứ Sáu 7/6, rằng
Volkswagen Group China không có bằng chứng nào về việc vi phạm nhân quyền có liên quan đến các hoạt động kinh doanh của ḿnh tại đại lục, và
"Volkswagen cũng đang cho điều tra những cáo buộc này ngay lập tức, như chúng tôi đă từng làm trong quá khứ".
Hăng xe
Volkswagen cũng cho biết thêm, công ty
CATL phủ nhận mọi sự cáo buộc về việc công ty đă sử dụng lao động cưỡng bức, hoặc có bất cứ mối liên hệ nào với vấn đề lao động cưỡng bức.
Hiện nay, xe điện của
VinFast đang sử dụng cell pin của
CATL, Gotion và
Samsung SDI.
Gotion cũng là đối tác xây dựng và chuyển giao kỹ thuật cho nhà máy pin
VinES tại Hà Tĩnh.
Công ty pin
Gotion cũng bị thiệt hại không ít v́ cổ phiếu VFS của VinFast bị tụt mạnh. Theo
Nikkei Asia,
Gotion đă có ghi nhận khoản lỗ đầu tư 187,3 triệu nhân dân tệ (26,4 triệu USD) do sự sụt giảm không ngừng của cổ phiếu
VinFast tính đến cuối năm ngoái khi công ty đă đầu tư mua 15 triệu cổ phiếu VFS với giá 10 USD. Năm nay, cổ phiếu
VinFast thậm chí c̣n bị giảm sâu hơn, có thời điểm chạm mức 2,52 USD/cổ phiếu. Các ước tính cho thấy khoản lỗ trên giấy tờ của
Gotion đă tăng lên 112 triệu USD.
Gotion cho biết trong bản báo cáo thường niên mới nhất hôm thứ Bảy 8/6 rằng, họ đă phân loại cổ phiếu
VinFast là
"khoản đầu tư chiến lược không thể giao dịch" (junk bond). Điều đó có nghĩa là mọi khoản lỗ hoặc lăi tích lũy sẽ chỉ được phản ánh trong phần
"thu nhập toàn diện khác" trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. Tổng số tiền bị lỗ lă sau thuế của thu nhập toàn diện khác lên đến 314 triệu nhân dân tệ trong năm 2023 vừa qua.
Triển lảm xe Vinfast VF8 ở IFA, Berlin, Germany, năm 2022 (Ảnh minh họa: Adam Berry/Getty Images)
Tham vọng của VinFast ở Mỹ đang bị đe dọa nghiêm trọng
Tin tức mới nhất cho biết hăng xe
VinFast cũng đang bị Ủy Ban Thương Mại Quốc Tế Hoa Kỳ (US ITC) tiến hành điều tra đơn khiếu nại của
ArcelorMittal rằng hăng sản xuất xe hơi Việt Nam
VinFast đă vi phạm bằng sáng chế liên quan đến loại nhôm có cường độ cao và thép phủ hợp kim nhôm trên xe nhập cảng vào Hoa Kỳ.
Trước đó,
ArcelorMittal cũng đệ đơn kiện
VinFast lên Ṭa Án Quận hạt của Hoa Kỳ ở California với lư do tương tự, đồng thời cho biết
VinFast chưa xin giấy phép của họ cho sản xuất loại hợp kim này.
ArcelorMittal đă yêu cầu ṭa án ra lệnh cấm
VinFast sử dụng loại thép vi phạm bằng sáng chế trên mọi loại xe của hăng xe này.
Được biết, đối tác cung cấp loại thép bị kiện cho VinFast là tập đoàn Thép Bảo Vũ Thượng Hải TQ, hay c̣n gọi là
Baosteel.
Baosteel cũng đang đối mặt với vụ kiện lên tới 20 tỷ yen với công ty thép hàng đầu Nhật Bản
Nippon Steel (NSC) về việc vi phạm bằng sáng chế tương tự. Cả
ArcelorMittal, Nippon Steel và
Baosteel cũng từng là đối tác liên doanh
Baosteel-NSC/Arcelor ở thị trường TQ.
Nếu lệnh cấm nhập khẩu pin của
CATL và
Gotion vào Mỹ có hiệu lực, hay vụ kiện
VinFast vi phạm bản quyền thép có phần thắng nghiêng về
ArcelorMittal, th́ đó sẽ lại là một đ̣n chí tử cho tham vọng mở rộng thị trường Mỹ của
VinFast, v́ hăng này sẽ không thể tiếp tục cho phép bán xe tại đây.
T́nh h́nh xây dựng nhà máy của
VinFast cũng không mấy khả quan hơn khi tiếp tục bị cho đ́nh hoăn lại kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ USD sang năm 2025 với lư do muốn xin thay đổi kích thước nhà máy, và chờ chính quyền tiểu bang North Carolina tái xét duyệt lại. Nhưng theo một số chuyên gia nhận định th́ lư do chính là
VinFast không c̣n đủ tiền khi quư 1 năm 2024 công ty chỉ c̣n 123 triệu USD tiền mặt trong bảng cân đối kế toán, trong khi lỗ lũy tiến đă lên đến hơn 8,55 tỷ USD.
VinFast cho đến nay cũng chính thức bị ba công ty luật của Mỹ kiện v́ tội
"khai khống năng lực sản xuất và tài chính dẫn đến không đủ khả năng để đáp ứng mục tiêu bán ra 50,000 chiếc xe năm 2023, gây lầm lẫn và thiệt hại lớn cho giới đầu tư".
Những điều này đă góp phần cho vấn đề
"rủi ro kiện tụng" (Litigation Risk) của
VinFast lại càng cao, khiến cho các tổ chức đầu tư thấy e ngại và sẽ càng làm khó ông tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong việc bán ra thêm các cổ phiếu
VFS để huy động vốn lên đến 1 tỷ USD trong ba năm, thông qua dịch vụ bán khống của
Yorkville Advisors trong bối cảnh t́nh h́nh tài chính ngày càng tệ hại tính theo quư.
Chất lượng xe Vinfast ngày càng bị nghi ngờ ở thị trường Mỹ
Ấn tượng về chất lượng xe Vinfast đang tệ đi, từ vụ cơ quan
NHTSA đang cho điều tra vụ tai nạn gây chết người từ một chiếc xe điện
VinFast VF8 khi tông vào cây ven đường và bị bốc cháy, khiến cho một gia đ́nh gồm bốn người bị thiệt mạng vào tháng Tư tại Pleasanton, California.
Hiện nay, hồ sơ điều tra từ
NHTSA cũng đă ghi nhận có thêm 11 khiếu nại lỗi của ḍng xe
VF8, chủ yếu liên quan đến an toàn và lỗi phần mềm xe, làm cho xe bị ngừng đột ngột. Trong đó có đến 7 lỗi về hệ thống cảnh báo va chạm, 4 lỗi chạy lệch làn đường, 3 lỗi thuộc hệ thống tay lái và hàng loạt các lỗi nhỏ khác. Đây là một trong những con số trục trặc kỹ thuật kỷ lục ở
NHTSA với một loại xe mới được ra mắt ở Mỹ được hơn một năm, và chỉ có cho lưu thông chưa đến 1,000 chiếc xe điện này.
Hăng xe điện Việt Nam cũng mới đây đă phải cho thu hồi hơn 2,400 xe điện trên toàn cầu, bao gồm 284 xe ở Hoa Kỳ và 155 xe ở Canada v́ lỗi
"vô t́nh được trang bị 'ng̣i nổ lép' cho túi khí". Loại ng̣i nổ này chỉ được sử dụng trên các xe đang thử nghiệm, chứ không phải trên loại xe được sản xuất ra hàng loạt.
Theo
Nikkei Asia, từ bốn đợt cho thu hồi xe nói trên đă xảy ra từ năm 2022, tổng cộng có hơn 11,000 xe VinFast bị cho thu hồi, tương đương gần 1/5 tổng số xe điện được bán ra. Một tỷ lệ rất cao nếu so với các hăng xe khác, kể cả của TQ.