Tập đoàn Boeing đă đánh mất một phần năng lực trong lĩnh vực quốc pḥng khi bán nhà máy sản xuất oanh tạc cơ B-52.
Vào năm 2005, Tập đoàn Boeing phải bán một trong những nhà máy sản xuất quan trọng của ḿnh, cơ sở nói trên lúc đó được sử dụng để sản xuất thân máy bay chở khách Boeing-737, nhưng trước đó chuyên sản xuất oanh tạc cơ B-52.
Chính v́ vậy, mặc dù đang lắp ráp phi cơ Boeing-737 nhưng các bộ phận, máy móc để chế tạo phụ tùng cho B-52 vẫn c̣n đó, sẽ rất hữu ích cho Không quân Mỹ khi cần sửa chữa chiếc oanh tạc cơ này.
Ngoài ra cần nói thêm, Boeing-737 là một phi cơ được sản xuất với mục đích kép, bởi v́ máy bay tuần tra chống ngầm P-8 Poseidon và máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không (AWACS) E-7 Wedgetail đều sử dụng chung khung thân với nó.
Chính việc bán một nhà máy quan trọng như vậy đă giải thích lư do tại sao hiện nay Không quân Mỹ phải mất 2 năm và 10.000 giờ công để khôi phục một chiếc B-52 sau khi đưa về từ căn cứ Davis-Monthan ở t́nh trạng bảo quản.
Bên cạnh đó, những khủng hoảng gần đây đă cho thấy những vấn đề nghiêm trọng đối với Tập đoàn Boeing trong việc sản xuất máy bay dân dụng, tức là phân khúc đă được công chúng biết đến một cách rộng răi.
Như các nhà báo của tờ The Atlantic giải thích, một loại "đỉnh cao vinh quang" của cường quốc công nghiệp Mỹ nói chung, mà điển h́nh là Tập đoàn Boeing nói riêng, có liên quan đến đặc thù của việc lựa chọn nhân sự.
Vào thời điểm đó, họ tin rằng người quản lư không nên chỉ ngồi trong văn pḥng, kể cả nhân vật ở vị trí cao nhất trong tập đoàn cũng phải đích thân theo dơi t́nh h́nh sản xuất và trực tiếp tham gia vào mọi chương tŕnh nghiên cứu phát triển.
Cho đến thời điểm này, các nhà quản lư Mỹ, đặc biệt là vào những năm 1990, bắt đầu ngưỡng mộ triết lư sản xuất công nghiệp Kaizen mà họ học tập từ các nước châu Á, vốn cho phép chuyển giao tối đa mọi thứ có thể sang gia công bằng phần mềm.
Trong trường hợp của Boeing, tại một thời điểm nào đó, quy tŕnh sản xuất bắt theo tŕnh tự như sau - Các kỹ sư nỗ lực tạo ra những bản vẽ và ban lănh đạo tập đoàn chỉ đơn giản là t́m kiếm đơn vị cung cấp để t́m ra ai có thể sản xuất cho họ với giá thành rẻ nhất.
Ban đầu cách làm này mang lại sự tiết kiệm thực sự, nhưng theo thời gian, nó đă cho thấy tồn tại rất nhiều nhược điểm, đến mức ban lănh đạo Boeing thậm chí không thể sửa chữa.
Điển h́nh như họ không thể nắm bắn và giải thích được gặp vấn đề ở đâu trong giai đoạn sản xuất máy bay chở khách Boeing-777, khi các bộ phận riêng lẻ có thể rơi ra khỏi chiếc máy bay đang hoạt động theo đúng nghĩa đen.
Thoạt nh́n, những điều trên có vẻ như chỉ liên quan đến vấn đề sản xuất máy bay dân dụng và không ảnh hưởng tới sức mạnh của Không quân Mỹ.
Tuy nhiên như đă tŕnh bày ở trên, sự áp dụng máy móc triết lư Kaizen đă khiến nước Mỹ mất đi năng lực đối với việc chế tạo máy bay ném bom B-52 mang tính biểu tượng của lực lượng không quân.
Hiện tại, họ gần như không thể sản xuất mới phụ tùng mà chỉ có thể tận dụng từ các phi cơ đă ngừng hoạt động khác và đang trong t́nh trạng lưu trữ.