QUẬN CAM, California
Giấc mơ lái xe mà không bao giờ sợ bị x́ vỏ, bể bánh xe có lẽ là giấc mơ chung của mọi tài xế. Đó là lư do tại sao mà nhiều hăng sản xuất vỏ xe đang cho thử nghiệm những loại
vỏ xe không hơi (airless-tire), t́m cách đưa chúng ra thị trường trong một thời gian sớm nhất, nếu có thể. Vần đề ở đây là chừng nào điều này sẽ trở thành hiện thực? Và những mẫu xe nào sẽ được lắp đặt loại vỏ này trong tương lai?
Theo trang mạng
greencarreports.com, công ty
Michelin đă từng xây dựng tên tuổi của ḿnh nhờ những chiếc vỏ sử dụng đệm không khí. Thế nhưng hiện nay, công ty vỏ xe hàng đầu thế giới này cũng đang dẫn đầu trong lĩnh vực vỏ xe không hơi. Một người đứng đầu cao cấp của công ty
Michelin cho biết công ty đang đầu tư mạnh vào kỹ thuật mới này v́ nhiều lư do, trong đó có vấn đề bảo vệ môi sinh môi trường.
Vỏ xe không hơi của Michelin đang được cho thử nghiệm bởi dịch vụ bưu chính của Pháp. (H́nh: DENIS CHARLET/AFP via Getty Images)
Hiện nay, trên toàn cầu có khoảng 20% vỏ xe bị ngừng sử dụng sớm, với lư do bị đâm thủng, đặc biệt là ở thành bên hông vỏ nên không thể vá được. Con số này tương đương khoảng 320 triệu vỏ xe hàng năm. Vỏ không hơi sẽ giải quyết được vấn đề này, sẽ rất có lợi ích cho môi trường.
Lợi ích cho môi trường là một vấn đề dài lâu. Thực ra, vỏ không hơi c̣n đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lái xe ngay trước mắt.
Uptis (Unique Puncture-proof Tire System), loại sản phẩm vỏ không hơi nguyên mẫu của
Michelin, đă chứng minh rằng chúng thật sự hữu ích. Mặc dù chúng nặng kư hơn một chút so với loại vỏ hơi thông thường, nhưng bù lại xe sẽ không cần phải trang bị lớp vỏ dự pḥng, kích đội xe, bộ dụng cụ sửa chữa… Nó c̣n loại bỏ luôn bộ phận cảm biến báo về áp suất của vỏ xe (
TPMS). Nhưng quan trọng nhất có lẽ là vấn đề an toàn, khi tài xế không c̣n phải lo cảnh bị nổ bánh xe trên xa lộ, một t́nh huống gây nguy hiểm đến tính mạng.
Những mẫu xe nào sẽ sử dụng vỏ không hơi đầu tiên trong tương lai? Công ty
Michelin cho rằng vỏ không hơi rất phù hợp cho xe điện, là loại xe có trọng lượng khá nặng do b́nh điện lớn. Ngoài ra c̣n có các loại xe tự hành, hoặc những loại xe khác cần hoạt động liên tục. Vào năm 2019, nhân dịp ra mắt loại vỏ xe
Uptis,
Michelin và hăng xe
GM có thông báo rằng, vỏ
Uptis sẽ được thử nghiệm trên
Chevy Bolt EV. GM rất lạc quan về loại xe tự hành
Cruise của ḿnh vào thời điểm đó.
Nhiều cuộc thử nghiệm vẫn tiếp tục diễn ra đối với kỹ thuật vỏ không hơi. Vào năm 2023,
Michelin đă cho công bố ra kết quả của các thử nghiệm thực tế của loại vỏ
Uptis với cả
DHL Express ở Singapore, cùng với
La Poste, dịch vụ bưu chính của Pháp. Mục tiêu là sẽ thu thập càng nhiều số liệu càng tốt.
Michelin rất cần các con số đó, bởi v́ mặc dù đă có hơn 130 năm kinh nghiệm sản xuất vỏ có hơi, kỹ thuật vỏ không hơi vẫn c̣n mới mẻ.
Đồng thời,
Michelin cũng xác nhận đang thương lượng với
Tesla về việc cho thử nghiệm loại vỏ
Uptis này. Rất có thể những chiếc taxi tự hành,
Tesla Robotaxis, trong tương lai sẽ sử dụng loại ṿ không hơi.
Ngoài
Michelin, nhiều công ty sản xuất vỏ xe khác cũng đă vào cuộc.
Hankook và
Bridgestone từng đưa ra ư tưởng về vỏ không hơi, và
Goodyear đă có một vỏ nguyên mẫu.
Toyota và công ty sản xuất vỏ xe
Sumitomo đă cho ra mắt vỏ không hơi trong một mẫu xe điện ư tưởng kể từ năm 2017.
Tuy nhiên, công ty
Michelin tự hào là nơi sản xuất duy nhất trên thế giới có vỏ không hơi đang chạy thực tế trên đường như một phần của hợp đồng thương mại. Công ty này cho biết loại vỏ này hiện đang được trang bị trên một loạii xe ở Las Vegas và Thái Lan, với danh tính khách hàng không được tiết lộ.
Michelin vẫn c̣n đang tiếp nghiên cứu một loại vật liệu mới bên trong vỏ, kết hợp sợi thủy tinh, có thể đạt mức hiệu suất rất gần với các loại vỏ hiện tại. Kỹ thuật này đă được thử nghiệm nội bộ tại công ty, và đă đi được hơn hai triệu dặm, với tốc độ lên đến 130 mph.
Ở Hoa Kỳ, nhà máy của
Michelin ở South Carolina là nơi đầu tiên trên thế giới chế tạo loại vỏ không hơi thuộc thế hệ đầu tiên, có tên là
Tweel. Những kinh nghiệm chế tạo thử nghiệm vỏ không hơi
Tweel được sử dụng trong thiết kế của
Uptis.
Cho đến nay, mặc dù công ty
Michelin chưa xác định rơ ràng thời điểm loại vỏ
Uptis sẽ được bán rộng răi trên thị trường cho mọi loại xe, nhưng chắc chắn có rất nhiều tài xế đang háo hức chờ đợi được sử dụng những chiếc vỏ không hơi thương mại đầu tiên trên thị trường. Và ngày đó chắc không c̣n xa. Những chiếc vỏ không hơi sẽ là một cột mốc mới trong kỹ thuật ứng dụng dành cho xe hơi.