Tập đoàn Thuận An theo lịch phải họp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM vào ngày 22/4 nhưng cuộc họp bất ngờ bị huỷ.
Hủy cuộc họp về dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên
Dự kiến hôm qua 22/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM - chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng, cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên sẽ làm việc trực tiếp với Tập đoàn Thuận An về khả năng đảm bảo tiến độ dự án. Song, lịch họp không diễn ra theo kế hoạch.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cho biết cuộc họp hôm qua đã bị hủy nhưng lý do được bảo mật, dự kiến dời sang ngày 23/4.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM đã có văn bản gửi Tập đoàn Thuận An về việc công ty này dừng thi công, không có nhân viên kỹ thuật cũng như nhân công tại công trường mà không hề thông báo cho chủ đầu tư tại các gói thầu XL-05, XL-06 thuộc Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.
Kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên dài khoảng 31,5 km và là kênh dài nhất ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Tô Cường
Sau khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM yêu cầu phản hồi, Tập đoàn Thuận An đã có văn bản chính thức.
“Việc thực hiện hợp đồng thi công 2 gói thầu, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục triển khai thi công tại hiện trường để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án”, báo Dân Việt trích thông tin từ Tập đoàn Thuận An.
Về nhân sự ban chỉ huy tại công trường, đơn vị này cho hay đã chỉ đạo chấn chỉnh, yêu cầu ban chỉ huy công trường phải có mặt tại công trường 24/24 để trực tiếp xử lý công việc và tiếp tục triển khai thi công. Công ty Tập đoàn Thuận An cũng cam kết chịu trách nhiệm với chủ đầu tư về vấn đề này.
Theo Người lao động, khối lượng thi công của Tập đoàn Thuận An tại gói thầu XL-05 đạt 4% và gói thầu XL-06 đạt 4,42%. Tập đoàn Thuận An dẫn lý do thiếu cát san lấp và không có nơi đổ thải khiến chưa thể triển khai thi công tiếp tại 2 gói thầu trên và kiến nghị chủ đầu tư gỡ vướng.
Giá trị hợp đồng cho cả hai gói thầu mà Tập đoàn Thuận An đang đảm nhận tại Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là khoảng 130 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 3 qua Thủ Đức
Sau khi hàng loạt lãnh đạo của Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) đã bị Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ", nhiều dự án "khủng" tại các tỉnh, thành cuủa Tập đoàn này đã bị rà soát.
Ở TP.HCM, ngoài dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, Thuận An còn tham gia xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn TP.Thủ Đức.
Tại dự án Vành đai 3 TP.HCM, Tập đoàn Thuận An là thành viên trong liên danh 9 công ty trúng gói thầu XL5 qua TP Thủ Đức với tổng giá trị hợp đồng hơn 2.300 tỉ đồng. Trong đó, Tập đoàn Thuận An có tỉ lệ liên danh 26,5% hợp đồng - tương đương hơn 610 tỉ đồng.
Cận cảnh đại công trường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: TPO
Theo ghi nhận PV báo Lao động tại công trường gói thầu XL5 vành đai 3 có nhiều máy móc đã tập kết và bắt đầu thi công, đến nay Tập Đoàn Thuận An vẫn duy trì nhân công, thiết bị thi công bình thường tại công trường.
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM được khởi công vào tháng 6/2023. Công trình có tổng chiều dài 76,3km đi qua bốn địa phương: TP.HCM (47,35km), tỉnh Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km) và Long An (6,81km). Sơ bộ, tổng mức đầu tư là 75.378 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
Tại TP.HCM, gói thầu xây lắp số 2 xây dựng hầm HC2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, nhà thầu Thuận An tham gia liên danh cùng 2 nhà thầu với tổng giá trị hợp đồng hơn 262 tỷ đồng. Trong đó, nhà thầu Thuận An có tỷ lệ liên danh 40% tương đương hơn 105 tỷ đồng.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM là chủ đầu tư. Ban cũng rà soát lại nhà thầu và kiểm tra thực tế công trường nhận thấy, nhà thầu Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì nhân công, thiết bị thi công bình thường.
Mặc dù vậy, Ban Giao thông có phản hồi, đề nghị nhà thầu Thuận An thông tin chi tiết về pháp nhân, pháp lý, tài chính, kế hoạch hoạt động. Đồng thời, đề nghị nhà thầu Thuận An báo cáo chủ đầu tư kế hoạch chi tiết để bảo đảm tiếp tục triển khai thi công phần việc thuộc các gói thầu.
Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: LĐO
"Ban Giao thông tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nhà thầu Thuận An duy trì nhân lực, thiết bị bảo đảm tiến độ thi công tại công trường của 2 gói thầu theo điều kiện hợp đồng. Ban cũng chuẩn bị sẵn sàng cho phương án dự phòng là sẽ chấm dứt hợp đồng, chuyển khối lượng thi công còn lại của họ cho các thành viên liên danh theo điều kiện hợp đồng trong trường hợp nhà thầu này không bảo đảm tiến độ theo yêu cầu hoặc không thể tiếp tục thi công trong thời gian tới" - báo Người lao động dẫn lời đại diện Ban Giao thông cho biết.
Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (kết nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM) có tổng vốn đầu tư 830 tỉ đồng, bắt đầu làm vào tháng 4/2020 và dự kiến hoàn thành vào quý 4/2023.
Theo thiết kế, mặt cắt ngang của hầm gồm 3 làn xe, bề rộng trong hầm 13,75m. Vận tốc thiết kế 60km/h, tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75m.
VietBF@sưu tập